Xe đạp thế giới

10 cách đi xe đạp giúp ngăn ngừa tê tay

Nếu như bạn đã đấu tranh với những cơ tê tay trong khi đi xe đạp trong một khoảng thời gian và bạn đã thử rất nhiều giải pháp khác nhau nhưng kết quả thu được không được cải thiện nhiều .Trong thực tế nhiều người đi xe đạp cho dù bạn là người mới bắt đầu đi xe hoặc một người đi xe đạp có kinh nghiệm bạn dường như sẽ trải nghiệm thấy những cảm giác tê tay tại một số điểm trong chuyến đi của mình . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ đưa ra 10 cách giúp bạn ngăn ngừa tê tay khi đi xe.

1. Kiểm tra sự phù hợp của bạn trên xe đạp 

10 cách giúp người đi xe đạp phòng ngừa bị tê tay 1
Thiết lập vị trí đi xe đạp phù hợp giúp cho bạn thoải mái hơn

Việc lựa chọn những chiếc xe đạp thể thao phù hợp với bạn không phải là điều khó khăn ở các cửa hàng xe đạp , nhưng dường như đó vẫn không phải là kết thúc cuối cùng để ngăn ngừa tê tay . Nhưng có điều khi mà bạn nhận được lời khuyên từ những chuyên gia về chiếc xe đạp của bạn , hay từ những người thợ sửa xe dường như đều xoay quanh việc xem xét các khía cạnh vị trí của bạn trên chiếc xe đạp và thực hiện những điều chỉnh để có thể giải quyết vấn đề của bạn .

Đối với một số người đi xe đạp , các khiếu nại thường là về tê tay và các vấn đề có thể phải làm với chiều cao nơi chỗ ngồi , góc lái của bạn , chiều cao tay lái và thân tay lái . Trong một vài bước dường như có lẽ đã đi vào chi tiết giải thích làm thế nào để có được một chiếc xe đạp tại cửa hàng xe đạp địa phương của bạn cũng là những bước tiến tốt nhất giúp bạn ngăn chặn những chấn thương cơ thể ở trong tương lai . Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ muốn một chiếc xe đạp phù hợp để có thể điều chỉnh theo sự năng động của cơ thể bạn cũng như phong cách cưỡi xe.

Một số những người đi xe đạp có thể thử lắp xe đạp của mình để có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và cả tiền bạc .Nhằm có được sự phù hợp với chiếc xe đạp tốt nhất hãy kiếm tìm một cửa hàng bán xe đạp chuyên nghiệp để có thể có những điều chỉnh thích hợp cho việc đạp . Bởi thời gian hoàn thành trên một chiếc xe đạp phù hợp và chuyên nghiệp hơn bạn nên có những ý tưởng khá tốt cho những gì có thể là cơ bản để phòng ngừa tê tay.

2. Những thư giãn trên tay lái

Những người đi xe đạp mới bắt đầu , ví dụ bạn có thể nắm chặt các tay lái khi bắt đầu và sau đó cảm thấy có những ổn định trong quá trình cưỡi xe và học cách để thay đổi vị trí tay . Khi một người đi xe đạp bị tê tay trong khi đi dường như nó có thể đến từ việc đặt quá nhiều trọng lượng lên tay lái khiến cho tay lái bị cứng hoặc không thắt chặt được lõi . Điều quan trọng là hãy học cách để thư giãn .

Có một số nguyên tắc nhỏ đó là giữ cho đôi tay của bạn có thể thư giãn bằng cách thu hút các cơ bắp cơ bản và uốn cong khuỷu tay của bạn một chút trong khi vẫn giữ tay bạn ở vị trí trung lập .

Các tay đua xe có kinh nghiệm hơn có thể đặt quá nhiều trọng lượng trên tay lái trong thời gian dài hơn và khi chạy nước rút ở một khoảng cách ngắn .Có một điều chắc chắn là vị trí thư thái của mọi người sẽ thay đổi và có thể chỉ cần mất thời gian để điều chỉnh đến một thời điểm mà bàn tay của bạn không bị tê nữa. Nói từ kinh nghiệm bạn chắc chắn phải học cách thư giãn cổ , vai khi mà đang đè nặng lên tay lái .

Sau đó đương nhiên bạn sẽ phát hiện rằng có một lý do khác khiến bạn tê tay do tay lái quá thấp so với chiều cao của bạn . Sau khi tiến hành một vài điều chỉnh , hãy học cách thư giãn tốt hơn một số thành phần trên cơ thể bạn , việc đi xe đạp dường như có thể trở nên thoải mái hơn khi đi với quãng đường dài .

3. Vị trí tay

Về mặt lý thuyết có 3 vị trí trong đó một tay đua hoàn toàn có thể lựa chọn trong khi họ cưỡi , đang nắm chặt ngọn của handlebar hay còn gọi là vị trí trung lập , mũ trùm phanh , dưới phần tay cong , phần dốc tay cong của sừng trâu . Để không cho bàn tay của bạn bị tê liệt , trên đường hoặc xe đạp đua , bạn cần thử nghiệm trên tất cả các vị trí

Có thể lái bằng một tay và cho một tay của bạn nghỉ ngơi

Điều này dường như sẽ là chìa khóa để bạn có thêm những ý thức để thay đổi vị trí tay khi cưỡi trước khi những cơn tê xảy ra . Bắt đầu bằng cách nắm chặt tay lái một chút . Cho phép bạn có thể dễ dàng đi ra khỏi các áp lực và cho phép lưu thông máu tốt nhất .

Một khi bạn trở nên thoải mái hơn khi thay đổi vị trí trên tay lái và nhớ để cho bàn tay của bạn một phần còn lại được thư giãn theo thời gian , hãy lưu ý các góc bàn tay bạn được định vị theo một cách tốt nhất . Ví dụ như nếu như bàn tay của bạn ở trên phần đỉnh của tay lái hãy chắc chắn một điều chúng đang nằm trong vị trí trung lập tương tự như bàn tay trôi nổi khi gõ trên bàn phím máy tính . Uốn tay và thay đổi vị trí trong thời gian dài để có thể tránh hiện tượng véo các dây thần kinh cũng như đường hầm cổ tay gây đau vùng cổ tay .

4. Vị trí cánh tay

Điều chỉnh vị trí cánh tay của bạn trong khi đi xe đạp cũng rất quan trọng như vị trí cổ tay và bàn tay . Các vị trí cánh tay chính xác như một tay đua xe đạp nên đi vào để cho phép bạn chịu ít áp lực hơn trên tay là một khuỷu tay hơi cong ở chế độ thoải mái . Tránh giữ cánh tay thẳng ra gần đến điểm khóa để tránh được những căng thẳng và những xung chấn tác động gián tiếp sau đó .

Chỉ cần vị trí đặt tay không phù hợp rất có thể khiến cho các dây thần kinh ở tay bị chèn ép

Khi khuỷu tay của bạn bị cong ở trong một trạng thái thoải mái cũng sẽ giúp những hành động như một hệ thống phuộc treo trên những con đường ít thuận lợi có thể hoạt động trở nên linh hoạt hơn . Thường mỗi người nên tự phải nhắc nhở bản thân mình để khuỷu tay hơi cong trong thời gian dài hơn bởi vì xu hướng của những người chơi tự nhiên là để thẳng cánh tay ra .Những mệt mỏi trong những chuyến đi xe dài hơn có thể khiến bạn quên đi vị trí cũng như kỹ thuật thích hợp cho cánh tay và điều này phải là một điều không thể thiếu để có thể quan sát . Một mẹo khác chính là bạn cần cân nhắc khi xác định vị trí cánh tay chính xác là chú ý đến thời điểm bạn càng cảm thấy đau hoặc khó chịu . Đó là dấu hiệu cho thấy bạn cần phải điều chỉnh vị trí của mình . Cánh tay của bạn nên được định vị theo cách mà nó có thể gây ra những chuyến đi của bạn .

5. Đi bằng một tay, tay tê đặt phía sau lưng

Rất nhiều người đi xe đạp có thể quên rằng việc đi với một tay không chỉ là để lấy những thứ từ áo của bạn lấy chai nước từ giá đựng …. Một mẹo bổ sung để có thể ngăn ngừa hay giảm bớt tê tay là bằng cách đi với một tay trên tay lái và bàn tay tê liệt đặt ở phía sau lưng của bạn . Để có thể làm điều này tốt hơn cũng như sự tự tin hơn bạn cần dành nhiều thời gian hơn nữa để thực hành . Để có thể làm điều này tốt hơn cũng như tự tin hơn bạn cần dành nhiều thời gian hơn nữa để thực hành . Một khi mà bạn có thể đi theo cách này hãy giữ cho bàn tay có vấn đề của bạn ra sau lưng , đặt theo chiều ngang và kéo nó ra .

Bạn dường như cũng có thể đặt tay ở phía sau lưng , nếu như bạn làm điều này với bàn tay có vấn đề của bạn dường như cũng đem lại những ý nghĩa trong việc chuyển đổi tay và có ý nghĩa trong việc điều trị những cơn tê mỏi.

6. Găng tay đệm, gel

Cũng có thể thấy rằng có một số người đi xe đạp cảm thấy nó không phải là điều cần thiết để có thể đi xe với găng tay thay vì đi mà không có chúng . Họ thậm chí có thể đi xe trong thời gian dài mà không bị tê trên tay .

Đối với những người đang cân nhắc việc đi xe đạp với găng tay , một điều tốt nhất bạn có thể làm là ngăn ngừa tê tay là đeo những loại găng tay có phần đệm gel . Việc sử dụng những loại găng tay đi xe đạp có đệm dường như được sử dụng hầu hết trong những chuyến đi dù là leo núi hay trên những chuyến đi đường trường . Điều này có thể là do thực tế các gân trong lòng của tay bị chèn ép dễ dàng khiến việc giữ các tay trở nên quá lâu . Đeo găng tay có đệm gel cũng giúp giữ cho bàn tay trở nên ấm áp hơn trong thời tiết lạnh và cho phép máu có thể lưu thông tốt hơn .

Một trong những điều mà bạn cần phải chú ý là găng tay đi xe đạp không được quá chật vì chúng dường như có thể làm cong hoặc làm co thắt dây thần kinh . Bạn có thể đi và đi về con đường bình thường của bạn và thậm chí không cảm thấy rằng việc lưu thông của bạn đang bị hạn chế . Bạn dường như cũng có thể ngăn chặn điều này bằng cách mua găng tay có kích thước từ những gì bạn thường xuyên mặc đi và chọn ra sự lựa chọn tốt nhất cho mình .

7. Băng cuốn tay lái 

Nếu như bạn đã từng nhìn thấy những người đi xe đạp chuyên nghiệp có tay lái dày hơn những tay lái bình thường thì đó là lý do chính đáng cho việc sử dụng băng cuốn . Các địa hình gồ ghề mà những tay đua xe đạp chuyên nghiệp gặp phải ổ gà hoặc xung chấn từ địa hình có thể gây ra những rung động chuyển sang tay lái và sau đó có những ảnh hưởng đến bàn tay .

Hầu hết chúng ta không phải là những người đi xe đạp chuyên nghiệp nhưng trong trường hợp bạn muốn thử một giải pháp khác để có thể ngăn ngừa tê tay bạn có thể thử cuốn băng cuốn tay lái như một người chuyên nghiệp.

Khi mà bạn có thể nhận được tay lái được bọc kỹ càng tại các cửa hàng xe đạp địa phương bạn có thể thích những băng cuốn tay lái dày hơn và nhẹ nhàng hơn . Việc sử dụng băng cuốn tay lái được xem như là những giải pháp tốt nhất nhưng bạn có thể thử điều này như một tùy chọn khác . Với việc sử dụng băng cuốn tay lái có thể bạn sẽ thấy chiếc xe đạp của mình có thể bớt đi những gợi cảm nhưng cũng có những chắc chắn rằng bạn có thể giảm đi độ rung tối đa đến đường truyền tới tay của bạn .

8. Kích thước lốp xe của bạn

Điều này có thể gây ra những nhạc nhiên cho một số bạn rằng chỉ cần có những điều chỉnh nhỏ kích thước lốp xe đạp của bạn thực sự có thể thay đổi cho dù bạn bị tê tay hay không .

Có một sự lựa chọn khá tuyệt vời để có thể xem xét làm với chiếc xe đạp đó chính là việc bạn nên mua những loại lốp lớn hơn và đi với kích thước lốp truyền thống là 700 x 25mm đến 700 x 28mm hoặc rộng hơn có thể làm giảm tê tay của bạn.

Đặc biệt khi bạn cưỡi với những loại lốp xe rộng hơn bạn có thể hấp thụ những chấn từ địa hình gồ ghề và điều kiện đường xá tàn bạo làm cho những chuyến đi trở nên thoải mái hơn . Nếu như cá nhân đã trải nghiệm các kích thước với một lốp rộng hơn bạn dường như có thể nhận thấy mức độ thoải mái đáng kể với lốp xekích thước 700x35mm trên đường

9. Đứng lên bàn đạp

Việc đứng lên bàn đạp đem lại khá nhiều những lợi ích tốt như giúp bạn chống lại những cơn đau mỏi lưng , tạo đà tốt hơn. Những bàn tay dường như cũng đã phải chịu đựng một số trọng lượng trong quá trình đi xe.Cũng chính vì thế khi mà bạn chuyển sang một vị trí cưỡi cứng khác dường như có thể giúp ngăn ngừa cảm giác tê tay . Ngoài việc làm giảm tải trên tay lái bằng cách đứng lên khi đi xe đạp thì việc sử dụng vị trí này giúp tập trung các kỹ thuật khác khi bạn cưỡi. Một số kỹ thuật bạn có thể làm là thở , thắt chặt cốt lõi với những chuyển dịch thích hợp .

Khi mà bạn đứng lên bàn đạp xe đạp dường như sẽ cho bạn một vị trí tốt giúp cho phần còn lại trên cơ thể như lưng , vai , cánh tay và cổ . Có rất nhiều lần trong một chuyến đi mà bạn có thể chuyển sang một vị trí đứng để có thể cung cấp cho phần lưng dưới của mình , cổ và tay nghỉ ngơi để có thể cho phép bạn lưu thông máu nhiều hơn nữa. Bạn có thể thấy rằng việc đặt tay lên mũ trùm hoặc phần cong của tay lái sừng trâu khi đứng lên trên xe đạp sẽ là những vị trí tối ưu giúp ngăn ngừa tê tay .

10. Tìm kiếm lời khuyên từ chuyên gia y tế

Mỗi cá nhân nên có những đánh giá cẩn thận về tình trạng của mình đồng thời tìm kiếm lời khuyên y tế chuyên nghiệp trước khi tiếp tục đạp xe. Nếu như sau mỗi lần đi , ngón tay và bàn tay của bạn trở nên tê liệt thì rõ ràng có thể là một vấn đề lớn cần được giải quyết càng sớm càng tốt.

Một trong những vấn đề phổ biến nhất mà những người đi xe đạp găp phải đó là bệnh lý thần kinh ulnar. Khi mà tình trạng bệnh này xảy ra , dây thần kinh ulnar bị nén và bàn tay trở nên yếu đi khiến cảm giác ngứa ran trong tay bạn .

Ngoài ra có các tình trạng bệnh lý khác có thể dẫn tới tê tay gồm :

+ Bệnh tiểu đường
+U nang ( trong cổ tay )
+Chấn thương tay hay ngón tay
+Viêm gân
+Các bệnh về thể chất như cảm thấy ốm yếu

Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích dành cho bạn , đối với bất cứ ai dù là mới chơi hay lâu năm đều có thể bị tê tay . Cho nên bạn cần phải có được những kỹ năng xử lý đặc biệt để có thể không bao giờ mắc phải cũng như khiến ảnh hưởng đến chuyến đi của bạn .

>>Có thể bạn quan tâm : Cách khắc phục 5 cơn đau phổ biến khi đi xe đạp

 

Exit mobile version