Ngâm sên trong dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Tư vấn xe đạp địa hình

3 bước đơn giản để kéo dài tuổi thọ dây sên MTB

By honglien

November 03, 2017

Khi đi xe đạp MTB hay bất kỳ loại xe đạp nào chắc chắn không cần nói thì bạn cũng biết dây sên là một trong những thành phần quan trọng của hệ thống truyền động trong xe đạp , kết nối sức mạnh từ chân của bạn đến bánh sau .

Để có thể kéo dài tuổi thọ của sên xe đạp leo núi bạn cần thường xuyên làm sạch và bôi trơn cho sên sau mỗi vài chuyến đi hoặc sau những chuyến đi với đường bùn lầy . Nên sử dụng một loại chất bôi  trơn thích hợp và đảm bảo rằng chúng có thể hoạt động chính xác và linh hoạt hơn sau mỗi lần đi xe .

Trong hướng dẫn dưới đây , Xe Đạp Thế Giới sẽ chia sẻ với bạn cách thực hiện công việc kiểm tra và bảo trì đơn giản mà bạn có thể làm để đảm bảo cho day sên của bạn luôn hoạt động tốt nhất.

1.Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

Chuẩn bị các công cụ cần thiết để tiến hành vệ sinh sên ngay tại nhà chuyên nghiệp

-Bàn chải vệ sinh sên hoặc bộ dụng cụ vệ sinh sên chuyên dụng

-Dung dịch làm sạch sên

-Dung môi làm sạch dầu mỡ

-Thước đo

2.Làm thế nảo để phát hiện sự mài mòn ?

Làm thế nào để một chuỗi sên luôn hoạt động linh hoạt nó không chỉ phụ thuộc vào sức mạnh của người lái , chế độ bảo dưỡng , điều kiện các thành phần khác và tác động từ những môi trường cưỡi xe. Khi một dây xích nó bị mòn , nó sẽ trở nên “căng” có nghĩa là các thành phần như con lăn / pin  bu lông của những dây xích trở nên mòn khi chúng chà xát với nhau khiến cho chiều dài của xích trở nên giãn ra. Một khi những dây xích không còn khớp với các răng thì nó không còn chính xác khi chuyển đề nữa.

Để có thể kiểm tra được độ mài mòn bạn nên cố gắng quan sát và đánh giá chuỗi sên của bạn khi nó đang căng trên xe đạp . Sử dụng công cụ Park để đo tốc độ 11/12 với tốc độ sử dụng mức giảm 0.5% và tốc độ độ 8/9/10 với mức giảm 0,75%.

>Xem thêm :  Hướng dẫn kiểm tha và thay thế xích xe đạp định kỳ

3.Các bước vệ sinh và bảo dưỡng xích

Có quá nhiều người đi xe đạp mỗi ngày nhưng họ lại bỏ mặc việc bảo trì một chuỗi sên đúng cách điều này dẫn tới tình trạng bị ăn mòn quá mức khiến cho hiệu suất chuyển đổi kém , nào hãy tiến hành công việc vệ sinh và bảo dưỡng ngay thôi !

Cách thành phần chính cấu tạo nên chuỗi sên

Có 5 thành phần chính trong chuỗi sên như dưới đây. Ống lót là một phần của tấm liên kết bên trong và thực sự nằm phía bên trong con lăn khi lắp ráp.

Sử dụng dung dịch làm sạch sên chuyên dụng

Để dễ dàng hơn nên loại bỏ dây sên ra khỏi xe để có thể làm sạch được dễ dàng hơn tránh làm bẩn những thành phần khác như dây phanh , khung xe, bánh xe và nan hoa …

Sử dụng bàn chải đánh răng cũ hoặc bàn chải xích chuyên dụng cho xích và chất tẩy rửa chuyên dụng để làm sạch bụi bần từ các kẽ nhỏ mắt sên .Để loại bỏ sạch dầu mỡ , bạn sử dụng dung môi chuyên dụng và ngâm sên vào đó .

Hoặc sử dụng bộ thiết bị chuyên dụng dành để vệ sinh sên như hình dưới đây :

Ngâm sên trong dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Đổ dung môi tẩy rửa với một lượng cụ thể vào thiết bị vệ xinh một lượng vừa phải phù hợp với xích và nắp kẹp.

-Giữ thiết bị trên xích, quay ngược đùi đĩa khoảng 20 lần để đảm bảo dây sên được làm sạch hoàn toàn.

Sử dụng nước sạch và xà phòng để làm sạch sên hoàn toàn

Sau đó dùng nước sạch để có thể làm sạch chuỗi sên hoàn toàn một lần nữa với nước xà phòng tẩy rửa chuyên dụng , cuối cùng dùng khăn khô để lâu khô chuỗi hoàn toàn.

Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng công cụ đo áp suất cố định, sử dụng công cụ Park Tool CC-3.2 hoặc Shimano CN42

Sử dụng C-park để đo độ giãn của sên

Chèn đầu cong của công cụ vào khe hay quãng hở của 2 mắt xích và bắt đầu đo , trong trường hợp đầu kia lọt vừa các mắt xích dễ dàng thì nên thay thế . Các chuỗi tốc độ 11/12 thay thế ở tốc độ mặc đinh 0,5% và dây chuyền tốc độ 8/9/10 với mức giảm 0,75%.

>>Xem thêm cách đo độ giãn bằng C- park  ở đây :

 

Nếu như không có công cụ , hãy sử dụng một quy tắc thép . Đặt sự bắt đầu của ở giữa của một chốt dây .  (1 link = 1 inside + 1outer), một chuỗi mới sẽ đo chính xác 12 inches. 0.5% mặc sẽ là 12 1 / 16in và 0.75% mặc sẽ là 12 1 / 8in. Chuỗi được hiển thị ở đây chỉ là dưới 0,5% tức xích bị mòn.

Chuỗi hiển thị trên 12 inch tức là sên bị mòn

Các công cụ kéo dãn hoặc xoay vòng như công cụ Park Tool CC-2 có thể cho kết quả thay đổi tùy thuộc vào áp suất bằng tay, do đó tốt hơn là sử dụng một công cụ cố định.

Công cụ Park Tool CC-2

Bộ tool này dùng để đo chiều dài của xích xem nó bị giãn bao nhiêu %.Nếu xích nằm trong biên độ từ 0.25–0.5 thì còn đang sử dụng tốt, ngoài 0.75 là nên thay xích mới.Hiện tại , bộ tool này được bán ra thị trường có giá khoảng 30 USD.

>> Xem thêm cách sử dụng Park Toll CC2 ngay dưới đây :

Những chuyển động bên trong dây xích làm tăng đáng kể độ mòn và gây ra những tiếng ồn đan xen quá mức cùng những chuyển động kém hơn . Thật khó đo lường , vì thế hãy nhìn những sự khác biệt ở hình trên cho thấy chuỗi xích mới Shimano và dưới đây là một chuỗi xích bị mòn .

Kiểm tra độ giãn của sên bằng tay

Ở giai đoạn này, cũng kiểm tra cho bất kỳ liên kết cứng và scrapes từ tác động.

Sên giãn quá mức có thể quan sát bằng mắt thường

Có rất nhiều những chất bôi trơn được bán trên thị trường có thể ở dạng phun hoặc dạng chai , với những công thức cụ thể cho cả điều kiện ướt và khô Sử dụng dầu WD40 hoặc 3-trong-1 có vẻ như rất thanh nhã nhưng nó sẽ không làm mọi thứ chạy trơn tru và sẽ gây bẩn và bụi bẩn dính vào dây chuyền và mặc sớm.

Các loại dầu để bôi trơn dây sên rất đa dạng

+Dầu khô

Dựa trên teflon hoặc wax. Với một lớp dầu khô mỏng khi dây xích bị vết bẩn bám có thể rửa nhanh chóng . Sử dụng trong điều khiện khô ráo và áp dụng một giờ trước mỗi chuyến đi .

+Dầu ướt

Thực hiện nhỏ dầu lên dây sên đông thời quay ngược đĩa trước để dầu có thể thấm vào từng mắt xích đều

Dầu ướt cho lớp bôi trờn giày và giữ xích luôn ướt khiến chúng thu hút bụi bần và khó rửa dễ dàng . Nên sử dụng trong điều kiện ẩm ướt . Nên thường xuyên làm sạch để tránh bụi bẩn tích tụ .

+Dầu xịt

Các chất bôi trơn cụ thể của chuỗi từ chất phun có thể gây nguy hiểm cho các thành phần phanh khi sử dụng. Đảm bảo rằng chúng được bao phủ trước khi áp dụng, hoặc loại bỏ chuỗi để bôi trơn.

-Đảm bảo dây sên luôn sạch , thực hiện quay đùi đĩa ngược lại và sử dụng dầu để bôi trơn lên dây xích nhỏ dầu từng chút một cho dầu ngấm vào từng mắt xích . Thực hiện hai lần theo chiều dài của chuỗi .

Thấm bớt dầu thừa tích tụ để tránh bám bụi và dây ra các chi tiết khác

-Thực hiện xay vòng ngược bàn đạp từ 7-10 lần để đảm bảo toàn bộ các mắt xích được bôi trơn hoàn toàn . Sử dụng giấy ăn hoặc dẻ khô để thấm bớt dầu dư thừa trên xích .

Sử dụng kềm để chụm kết nôi của xích dễ dàng tháo lắp mà không làm hỏng đến bộ phận khác

Ngắt kết nối chia nhỏ – Sử dụng kìm có thể điều chỉnh để chụm hai đầu pin ngược lại của đường kết nối để dễ dàng tháo lắp mà không làm hỏng.

Nếu như bạn đang có những băn khoăn và lo ngại với khả năng cơ khí của mình , bạn có thể nhờ tới sự tư vấn kỹ thuật xe đạp địa hình và những người có kinh nghiệm để giúp cho bạn có thể tự mình hoàn thành công việc vệ sinh và bảo dưỡng xích hiệu quả và dễ dàng hơn.