Xe đạp thế giới

4 lời khuyên để chăm sóc phanh V trên xe đạp đua của bạn

Phanh xe đạp của bạn đi lâu ngày chắc chắn sẽ không còn hoạt động trơn tru và mang lại hiệu suất hãm tốt nhất . Do vậy , để có thể duy trì hiệu quả cho phanh và mang lại hiệu suất tốt hơn thì dưới đây sẽ là lời khuyên hữu ích để bạn có thể tự chăm sóc phanh một cách tốt nhất.

>>Xem thêm : Phanh xe đạp là gì ?

1. Bôi trơn cáp 

Khi phát hiện cáp phanh có dấu hiệu hư hỏng ,hãy tiến hành việc kiểm tra vỏ ngoài của cáp trước tiên . Có thể những biến dạng làm ảnh hưởng đến phanh của bạn .

Kiểm tra cáp phanh để phát hiện những dấu hiệu hư hỏng

Để giúp bạn có thể bôi trơn cáp trong bạn có thể nên sử dụng dụng cụ để tháo bu lông . Kép cần phanh và sử dụng một dải đàn hồi để có thể giữ nó tốt hơn trong tay lái . Kéo cáp trở lại qua vỏ bên ngoài và tiến hanh bôi trơn bất kỳ bộ phận tiếp xúc nào

Để bôi trơn cáp trong, tháo đầu cáp hợp kim và tháo bu lông pinch để tháo cáp bên trong. Kéo cần phanh và sử dụng một dải đàn hồi để giữ nó vào tay lái. Kéo cáp trong trở lại qua vỏ bên ngoài và bôi trơn bất kỳ bộ phận tiếp xúc nào trước khi đẩy nó trở lại.

2. Kiểm tra các cánh tay caliper

Trong khi các cáp bên trong được tháo ra , việc sử dụng hai ngón tay cái của bạn đẩy cánh caliper đóng vào vành và đảm bảo nó có thể kẹp lại tự do không bị lệch, không có kẽ hở.Có một số những trường hợp caliper bị lệch và không khớp vành do những nguyên nhân như những tác động trong quá trình đi , bùn , đất hoặc sốc từ địa hình cũng có thể tạo ra các lỏng lẻo cho ốc và sai lệch vị trí.

Bóp 2 cánh tay caliper để xem độ cắn vành

Cánh tay caliper đôi khi cung có thể bị ăn mòn trong nhiều trường hợp do bạn thường di chuyển ở những nơi ẩm ướt hoặc muối từ con đường cũng có thể khiến các caliper bị ăn mòn . Chính vì thế nếu bạn đi xe bạn cũng cần phải giữ cho các caliper này luôn luôn được khô ráo tránh ẩm ướt.

3. Kiểm tra miếng đệm 

Nếu như phát hiện các cánh đòn phanh không ăn vào vành đều nhau nếu như bị lệch hãy kiểm tra sự ăn mòn của má phanh . Nếu như má phanh bị ăn mòn lúc này nên thay thế ngay . Nếu như má phanh không bị ăn mòn có thể do ảnh hưởng từ sai lệch cánh tay caliper . Do đó nên sử dụng cờ lê để vặn ốc phanh chỉ lại vị trí cánh tay đòn phanh phù hợp hơn .

Miếng đệm cũng như cánh tay caliper luôn luôn được kiểm tra và làm sạch để loại bỏ tất cả các bùn đất . Chọn lựa nó và thay thế các miếng đệm là tốt nhất .

Sau khi kiểm tra hãy kéo các đòn bẩy với mục đích để đặt các má phanh cắn vành tại khoảng 1/3 tổng đòn bẩy kéo .

4. Hãy nhớ các vành

Thực hiện làm sạch bề mặt phanh trên vành của bạn bằng một miếng vải cũ . Nếu như bề mặt vành bị bẩn hãy sử dụng giấy ướt cũng như khăn mịn để chà xát và làm sạch .

Kiểm tra sự ăn nhập với vành

Kiểm tra những biến dạng trên bề mặt vành nếu như vành bị lõm hoặc vênh sẽ gây ra hiệu suất phanh kém hơn và chắc chắn rằng sẽ gây nguy hiểm cho bạn . Nên phát hiện và sửa chữa hay thay thế kịp thời nếu như có dấu hiệu này nhé!

Trên đây là những lời khuyên hữu ích cũng như chia sẻ dành cho các bạn . Để có thể đi xe đạp đua tốt hơn , an toàn hơn hãy chú ý bảo dưỡng và chăm sóc phanh của mình thường xuyên đăc biệt là trước hoặc sau mỗi chuyến đi nhé!

 

Exit mobile version