Xe đạp thế giới

5 lỗi thường gặp khi bắt đầu đạp xe leo núi

10 lợi ích mà xe đạp leo núi mang đến cho sức khỏe-1i

Đạp xe đạp leo núi MTB là một trong những hoạt động đầy thử thách , ly kỳ và khá thú vị . Tuy nhiên có rất nhiều cạm bẫy khiến bạn có thể bị gục ngã ngay khi mới bắt đầu . Ngay dưới đây sẽ là những lỗi cơ bản nhất mà những người mới bắt đầu cần phải đối đầu . Điều này dường như có thể được sử dụng như một giải pháp giúp bồi dưỡng những kiến thức cơ bản cho những người đi đường mòn , hãy tham khảo những người  chơi MTB dày dặn kinh nghiệm hơn và có thể có những trải nghiệm thú vị hơn.

1. Không nhìn về phía trước

Một trong những sai lầm đầu tiên mà những tay đua mới làm là nhìn xuống những bánh xe phía trước của họ hoặc lập tức ở ngay đó . Vấn đề ở đây là mọi trở ngại đều xuất hiện trước lốp xe phía trước của bạn như một sự ngạc nhiên và bạn sẽ nhanh chóng gặp phải trạng thái bị sốc .

Nhìn về phía trước tập trung hơn giúp bạn có thể định hướng đường đi và trải nghiệm tốt hơn

Bất cứ nơi nào bạn nhìn chiếc xe đạp của bạn có thể được điều chỉnh theo hướng đó. Điều này khá đặc biệt khi cưỡi những chiếc singletrack . Nếu như mắt của bạn bị dán chặt vào một tảng đá bạn sẽ có thể mất tập trung vào con đường . Hãy bỏ qua tảng đá đồng thời nên tập trung vào con đường bạn muốn đi cùng những gì xung quanh nó .

Một giải pháp khác : Nếu như có thể bạn vẫn muốn được nhìn xuống ít nhất 10m xuống đường mòn , điều này có thể mang lại thời gian để có thể đưa ra quyết định về những gì bạn muốn thực hiện . Một bí quyết đó là hãy phớt lờ tới 90% các chướng ngại vật sắp tới . Hãy tập trung vào nơi mà bạn muốn đi và đó là nơi bạn sẽ kết thúc . Niềm tin dường như sẽ là chìa khóa cho tất cả chuyến đi của bạn .

2. Chọn và sử dụng các bánh răng sai

Việc nhìn về phía trước cho phép bạn có thể dự đoán được địa hình cũng như các ngọn đồi hoặc các chướng ngại vật mà bạn và xe tiếp cận để có thể chuyển sang bánh răng phù hợp . Một trong những sai lầm lớn là dường như những người mới bắt đầu chơi xe đạp leo núi gặp phải là họ thường đi với những bánh răng quá khó gây nên chậm nhịp.

Điều này có thể tạo ra một vài vấn đề , thứ nhất nó chỉ là những công việc đạp khá khó khăn và gây nên nên những cơn co cứng đầu gối để có thể duy trì đà trên bất cứ con đường nào khác hơn là hoàn toàn khi đi ở địa hình bằng phẳng hay xuống dốc . Hầu hết những tay đua mới sẽ không có được những kỹ năng cũng như sức mạnh để có thể giữ một bánh răng lớn và đi với nhịp chậm trong bất cứ điều gì khác hoàn toàn lý tưởng cho tất cả.

Kết hợp các đĩa răng linh hoạt có thể giúp cho chiếc xe đạt hiệu suất cao hơn

Một vấn đề cần quan tâm khác là vào thời điểm đó bạn dường như có thể nhận ra được rằng mình đang đạp nó quá nhanh hay quá chậm .Khi đi trên một ngọn đồi nhỏ hãy thay đổi và nhấc mông ra khỏi yên .Một lỗi phổ biến nhất là ngay sau đó có thể buộc chuỗi chạy trên những bánh răng nhẹ nhàng hoặc thấp hơn với những tiếng kêu chói tai và đây dường như có thể là do chiếc xe đạp của bạn .

Giải pháp : Đạp xe đạp với một bánh răng phù hợp có thể giữ cho nhịp tim trở nên đều đặn hơn trong vòng 80-90 vòng / phút . Điều này dường như tốt hơn cho cơ thể của bạn cho phép tốc độ tương tự và nỗ lực ít hơn trên cùng một hệ thống tốc độ truyền lực lớn hơn cho phép chuỗi xích có thể di chuyển để làm sao giữ cho các bánh răng trơn tru và êm ái hơn . Dường như nó cũng sẽ thiết lập cho bất kỳ tình huống leo lên nào , vì nó căng thẳng trên hệ thống truyền động ,điều đó sẽ giúp xe đạp của bạn có thể dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn để vượt qua tất cả điều này dễ dàng .

3. Lốp xe quá căng phồng

Không có gì có thể ảnh hưởng đến những con đường đến đường mòn của bạn khi sử dung lốp xe quá mức , đặc biệt là khi bạn đang phát triển kỹ năng . Lốp xe dường như có thể phồng lên nhanh hơn với áp suất cao nhưng chúng lại có độ bám với mặt đường ít hơn mặc dù lúc nào hiệu suất cao dường như có thể bị ảnh hưởng khi bạn đi ở những địa hình đường kỹ thuật đặc biệt dẫn tới những chuyến đi của bạn trở nên khắc nghiệt và khó khăn hơn .

Đối với những địa hình đường bằng phẳng hay cua thì để có được những kỹ năng Grip dường như cực kỳ quan trọng khi đi xe đạp leo núi và kết quả của khả năng biến dạng trên những bề mặt này có thể hoàn toàn khác nhau . Có quá nhiều áp suất không khí ngăn cản khiến dẫn tới những chuyến đi khó khăn hơn khiến bạn có thể chịu khá nhiều xung chấn đồng thời trượt lên bề mặt trơn hay ướt .

Giải pháp : Hãy thử kiểm tra áp suất lốp của bạn trước mỗi một chuyến đi . Những con số mà bạn muốn thay đổi dường như có thể tùy thuộc vào cả địa hình vì thế hãy kiểm tra thử những gì mà các tay đua kinh nghiệm khác nhau có thể đang làm trong khu vực của bạn . Bạn có thể thường chạy với 30-35psi có thể là khá thấp nhưng cũng có thể thấy được các công trình xuất sắc trên đường mòn khi đi xe . Đặc biệt nếu như bạn sử dụng các loại lốp không săm bạn dường như có thể dễ dàng đi ở những địa hình đường mòn tốt hơn.

4. Sử dụng công cụ sai

Quay lại các vấn đề cơ bản ở đây , dường như bạn đã mua một chiếc xe đạp với phong cách cưỡi xe phù hợp hay chưa? Sẽ không có điều gì khó khăn hơn là một chiếc xe đạp du lịch nặng nề . Một vấn đề nữa là có thể bạn sẽ nghĩ một chiếc xe đạp trong siêu thị dường như đủ tốt vì nó là hệ thống phuộc treo hiện đại .Nhưng sự thật không hoàn toàn thế . Khi bạn bắt đầu sử dụng công cụ sai thì dường như điều này là những khỏi đầu cho sự suy giảm theo xu hướng từ bỏ và có thể để lại trên những con đường mòn và những điều này khá tệ .

Giải pháp : Luôn luôn nói chuyện với những cửa hàng xe đạp địa phương của bạn về các tùy chọn và các loại cưỡi xe mà bạn muốn thử để biết về một số mẹo chọn xe đạp khi bắt đầu . Khi bạn là những người mới chơi xe đạp leo núi , một điều quan trọng hơn là nên biết các sử dụng các phương tiên tư vấn sẵn có mà cửa hàng cung cấp .

5. Chế độ dinh dưỡng không tốt 

Khi chúng tôi bắt đầu đưa ra những mức dinh dưỡng dành cho những tay đua mới thì những người này có vẻ khá ngạc nhiên về mức năng lượng mà người đi những chiếc xe đạp leo núi có thể sử dụng . Có một số lý do những người đi xe đạp leo núi thường đi với một balo chứa mức hydrat hóa cao . Không thúc đẩy cơ thể của bạn trước hoặc trong một chuyến đi đường mòn , một trong những trải nghiệm tồi tệ nhất mà bạn có trên chiếc xe đạp điều này thường xảy ra nếu như bạn bị mất nước .

Cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng những loại thực phẩm an toàn và chất lượng

Đi xe đạp leo núi dường như là một trong những môn thể thao mang tính cực đoan , không chỉ đòi hỏi trình độ kỹ thuật cần thiết mà còn cả thể lực. Nếu như mà bạn không hiểu điều này dường như bạn sẽ bị bệnh khi chuẩn bị cho những hoạt động này .

Nếu như là một huấn luyện viên , bạn hãy kiểm tra hoạt động ăn uống cho vận động viên khi đi xe làm sao để có thể ngậm nước những lời khuyên về ăn uống khi đi xe đạp địa hình  .

Giải pháp : Nên thực hiện ăn những thực phẩm lành mạnh trước khi đi , luôn luôn mang theo nước , tốt hơn là bình nước có vòi vì nó dễ dàng nhâm nhi khi bạn đi xe . Bạn nên mang theo những thức ăn trong túi hoặc balo của bạn . Điều này có thể là một quả chuối một miếng bánh trái cây hoặc bất kỳ số lượng thanh hay các gel năng lượng nào .

Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích của chúng tôi về những sai lầm khi đi xe đạp . Nếu như bạn là người mới chơi xe hãy tham khảo thêm ý kiến từ những người chơi MTB kinh nghiệm để có thể giúp đem lại những cuộc đi thú vị hơn.

>>>Có thể bạn quan tâm : 10 mẹo để có thể xử lý xe đạp leo núi tốt hơn

Exit mobile version