Bạn mới chơi xe đạp leo núi ,có thể bàn và nói về áp suất lốp khá mơ hồ do bạn mới chơi và không biết gì nhiều. Nhưng nó lại đóng một vai trò khá quan trọng. Đặc biệt là khi đi ở những địa hình phức tạp thì áp suất đóng một vai trò khá lớn trong việc chịu tải của những chiếc xe và cả người điều khiển. Nếu như bạn có thể chay được với một áp suất phù hợp thì tất nhiên bạn sẽ không phải chịu thiệt thòi lớn về săm lốp . Và dưới đây sẽ là những điều mà bạn cần biết về áp suất của lốp xe đạp leo núi.
1.Tầm quan trọng của áp suất lốp
Áp suất lốp là thành phần vô cùng quan trọng với việc tận dụng tối đa sức mạnh của những chiếc xe đạp leo núi khi đi trên các địa hình kỹ thuật . Có một số biến số mà người dùng vô hình chung đi vào phạm vi áp suất lý tưởng cho phần lốp xe đạp và nhiều người đi xe đạp leo núi trong số đó không hoàn toàn tuân thủ và tất nhiên áp suất họ cung cấp luôn nằm ngoài tầm kiểm soát của các nhà sản xuất . Các nhà sản xuất tự khuyến cáo áp suất phù hợp cho săm lốp và đã in các thông số trên viền của săm lốp để người sử dụng có thể bơm theo áp suất khuyến nghị đó .
Áp lực tối đa được đề xuất không phải là áp lực mà tại đó sẽ khiến cho lốp xe của bạn bị nổ tung như một quả bóng mà là áp lực cao nhất để chịu áp lực của vành. Không phải tất cả các vành xe đạp đều được tạo ra bằng nhau , một số có thể chịu được áp lực cao hơn nhiều so với những loại vành khác . Hầu như các nhà sản xuất săm lốp sẽ không biết được bạn nặng bao nhiêu , tải thêm những thứ gì hay là mặc quần áo như nào . Do đó với một áp suất khuyến nghị giúp chúng ta có thể thận trọng hơn .
Đối với những người đi xe đạp leo núi , việc đánh giá áp lực tối đa thường không phải là vấn đề vì hầu hết các tay đua đều chạy dưới con số này . Còn đối với những người chinh phục các địa hình kỹ thuật như mỏm đá hay bờ tưởng thì dường như là luôn đặt áp suất dưới mức tối thiểu đặt biệt là với thiết lập lốp không săm .
Tại sao khi đi đường mòn nên chọn áp suất lốp thấp hơn ? Vâng vì nó có thể cho phép lốp của bạn khả năng ma sát được tốt hơn , độ bám cao hơn cũng như tăng lực kéo được thoải mái hơn . Có rất nhiều nghiên cứu có thể giúp cung cấp bằng chứng hỗ trợ ( mặc dù hầu hết tập trung vào hiệu suất đường). Khi nói đến những chiếc xe đạp leo núi , việc tìm kiếm áp suất lốp lý tưởng của một người được cho là một sự định tính .
Trong khi đi với áp suất tốt đa có thể là một hàng rào giúp bạn chống lại cường độ nén của vành và chống lại tải trọng của bạn đè nén . Việc cưỡi một lốp xe với áp suất cao cũng có thể khiến cho lớp lốp xe ở trong tình trạng cong quá mức và dẫn tới việc bị mòn sớm hay muộn . Theo sự đánh giá chung của các chuyên gia việc cưỡi xe với một áp suất tối thiểu có tác dụng với hầu hết mọi người trong một thời gian khá dài.
2. Những cân nhắc về áp suất lốp hoàn hảo
Các biến động có thể tác động tới hiệu suất của lốp xe có thể chia thành sáu loại và dưới đây sẽ là những cân nhắc tốt nhất để bạn có thể tìm ra áp suất lốp hoàn hảo cho bạn .
-Cân nhắc trọng lượng
Làm thế nào để có thể thực hiện với áp lực nhất định tương đối so với trọng lượng người lái . Ví dụ một người lái 66kg với 35psi trong lốp với 26×2.25 in cảm thấy bánh xe quá cứng và thiếu lực kéo . Ngược lại nếu một người lái 113kg cũng có thể thấy rằng với áp suất quá thấp cũng có thể dẫn tới lốp bị xẹp hoặc thậm chí nổ săm do lực nén quá lớn
-Kích thước đi đôi với áp suất
Kích thước và áp suất luôn đi đôi với nhau , với một khối lượng sẽ có thể xác định một áp lực tốt nhất . Ví dụ 35psi cho một lốp 700x25mm bạn sẽ cảm thấy gần như bằng phẳng . Trong khi 35 psi trong một lốp 26×3.8in sẽ cảm thấy như bánh xe dễ dàng bị bật ra chứ không có khả năng hấp thụ .
-Địa hình
Bên nên chú ý những con đường mòn ở địa phương , cân nhắc bề mặt địa hình để đi với áp suất phù hợp nhất để tăng cường hiệu suất . Đối với những địa hình kỹ thuật như nhiều cạnh đá sắc nhọn bạn nên đi với áp suất không quá cao với độ bám địa hình tốt nhưng cũng không đi với áp suất quá thấp để tránh rách săm lốp .
-Phong cách cưỡi xe
Cách đi xe đạp cũng quan trọng như địa hình cưỡi xe của bạn . Phong cách cưỡi xe đạp càng hung hăng bạn càng cần nhiều áp lực hơn .Có thể bạn là người khéo léo bạn có thể cưỡi chúng trên chiếc xe đạp của mình . Nếu không khéo léo hãy luôn giữ bánh xe của mình trên mặt đất . Còn nếu tự tin bạn có thể cưỡi với sự liều lĩnh hơn . Nếu như bạn khéo léo bạn cũng có thể cưỡi với tốc độ nhanh trên bàn đạp của bạn .
-Chiều rộng vành
Điều này đóng một vai trò khá quan trọng trong việc xác định mức độ mà bạn có thể đi mà không làm mất đi hiệu suất của xe mang lại .Một chiếc vành rộng có thể làm việc tốt hỗ trợ lốp hơi hẹp . Đối với một kích thước lốp nhất định , một chiếc vành rộng sẽ tốt hơn cho phép bạn có thể có tải trọng và sự tự tin . Điều này cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ bạn có thể đi mà không ảnh hưởng đến hiệu xuất . Đối với một kích thước lốp nhất định , một chiếc vành rộng sẽ tốt hơn cho phép bạn có thể chạy với áp suất thấp hơn.
-Xây dựng lốp xe
Các vỏ bọc của lốp xe được tạo ra sẽ có những tác đông vỏ bọc tạo ra nhưng cảm giác với áp suất nhất định theo trọng lượng của bạn . Lốp xe thường có một lớp vỏ TPI cao thường dẻo dai hơn so với những loại có số lượng TPI thấp .
Bạn có thể thấy rằng bạn cần tăng áp suất lốp của bạn khi trao đổi từ một lốp có TPI thấp đến với một TPI cao hơn và ngược lại . Ngoài ra , các mô hình có tính năng cứng hơn , cũng có ở như loại lốp không săm /UST có thể cần phải chạy ở áp suất thấp hơn để đạt được cùng một mức hiệu suất với vỏ bọc mỏng hơn và dẻo dai hơn.
Lốp xe có hông dày hơn ( và cứng hơn ) có thể cần phải chạy ở áp suất thấp hơn so với những lốp không có cốt thép .
Việc phân loại với một áp lực lốp phù hợp với bạn có thể là một nghệ thuật khoa học . Hãy thực hiện ghi nhớ sáu yếu tố này và dành thời gian để có thể thử nghiệm . Bạn hãy chắc chắn mang theo một máy bơm có cài đặt đồng hồ đo áp suất và có thể tìm thấy cho bạn một chỉ số vô cùng hoàn hảo .
Thế còn bạn , bạn đã tìm thấy cho mình một áp lực tốt chưa? Hãy cùng chia sẻ những thiết lập của bạn từ lốp xe và địa hình để có thể giúp tăng trọng lượng cũng như áp suất khí tốt nhất.
Trên đây là những chia sẻ vô cùng hữu ích , nếu như bạn là người mới chơi xe nên tham khảo và nắm rõ để có thể cải thiện tốt nhất .
>>Có thể bạn quan tâm : Làm thế nào để chọn bánh xe đạp leo núi tốt nhất