Tư vấn xe đạp thể thao

Bánh răng xe đạp : giải thích những chuyển đổi dành cho newbie

By honglien

January 02, 2018

Nếu như bạn không biết chiếc xe đạp của mình thực sự có bao nhiêu bánh răng , thậm chí bạn cũng không biết làm thế nào để có thể sử dụng chúng đúng cách , bạn đừng lo lắng . Qua bài viết dưới đây Xe Đạp Thế Giới sẽ giúp bạn phân biệt được derailleur , bánh đà , bánh răng xe đạp.. và giúp bạn biết được tại sao hiểu về chúng giúp cho việc đi xe đạp của bạn được dễ dàng hơn .

Cùng với việc hiểu và nắm bắt được những nguyên tắc hoạt động cơ bản của bánh răng xe đạp , những thay đổi kích cỡ đĩa trước và líp phía sau hiệu quả giúp bạn lựa chọn được bánh răng thích hợp nhất và cho quá trình đi xe đạp được khôn ngoan và đem lại hiệu quả hơn .

1. Bánh răng xe đạp : những điều cơ bản

Đó đơn thuần chỉ là một phép nhân đơn giản với số bánh răng của líp phía sau với số lượng đĩa trước . Một thiết lập 3 đía trước với líp phía sau 10 tốc độ sẽ giúp chiếc xe của bạn 30 tôc độ , hay nói một cách đơn giản là có thể sử dụng 10 bánh răng phía sau để kết hợp với 3 đĩa trước . Tương tự như một đĩa đôi có thể kết hợp với một líp sau 11 tôc độ tạo nên thiết lập 22 sp cho xe …

Tại sao lại cần phải có bánh răng ? vâng điều này giúp bạn có thể duy trì được tốc độ cũng như nhịp đạp thoải mái bất kể bạn đi qua địa hình gì mà bạn sẽ không phải tốn kém nhiều sức lực .

Với một bánh răng cao hay còn gọi là bánh răng lớn bạn sẽ có thể đạt được nhịp độ tối đa khi đi ở tốc độ cao . Sử dụng bánh răng cao nhất hay lớn nhất trên xe đạp bằng cách kết hợp kích thước đĩa lớn nhất với bánh răng sau nhỏ nhất như 53 x11.

Ngược lại việc kết hợp kích thước đĩa nhỏ nhất với bánh răng sau lớn nhất khiến cho bạn có thể giữ được nhịp độ khi đi lên dốc cao .

Xe đạp với nhiều bánh răng giúp bạn có thể đi trên nhiều địa hình

Đó là hiệu quả mà líp có phạm vi răng rộng hơn mang lại , bạn hoàn toàn có thể lựa chọn bánh răng phù hợp với tình huống cụ thể . Giống như khi bạn đi xe hơi , xe đạp có thể hưởng lợi khi sử dụng bánh răng thấp để có thể tăng tốc từ những địa hình bế tắc hoặc leo lên một ngọn đồi , một bánh răng cao sẽ giúp bạn đạt được tốc độ cao .

Tiếp tục phân tích trên xe đạp khi sử dụng một bánh răng quá thấp với tốc độ cao bạn sẽ phải đạp nhiều dẫn tới tiêu hao năng lượng . Vì vậy khá đơn giản , với nhiều bánh răng phạm vi rộng bạn có thể tìm ra bánh răng ưa thích phù hợp với mình , bạn có thể đi với sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình mà luôn cảm thấy thoải mái .

Trong những ngày sử dụng líp 5,6 tốc độ một loạt bánh răng với 12-25 răng răng chỉ có thể đạt được bằng cách khoảng cách có khoảng cách lớn giứa các kích thước bánh . Các phạm vi với 10-11 tốc độ có sự phân tán như nhau sẽ có răng duy nhất cho phần lớn sự dịch chuyển .

2.Tại sao một số người chọn một chiếc xe đạp tốc độ?

Bạn không cần phải đi xe đạp với bánh răng , một số người lựa chọn xe đạp đơn tốc độ và trung thành với nó . Xe đạp đơn tốc độ phổ biến đối với những người sống và làm việc trong những điều kiện địa hình bằng phẳng và họ cần rất ít những bảo trì . Chúng cũng được sử dụng bởi một số tay đua muốn giảm trọng lượng và có giảm bớt bất kỳ sự phức tạp nào từ quá trình chuyển động .

Kết quả là bạn có thể đi với sự mượt mà hơn ,êm ái hơn và chính xác hơn vì những khó khăn cơ học mà dây xích phải vượt qua để leo lên trục chính lớn hơn hoặc thả xuống đĩa nhỏ hơn để có thể giảm nhiều với bước tăng nhỏ hơn nhưng điều quan trọng là khả năng đạp xe hiệu quả . Người đi xe đạp có thể tinh chỉnh được tốc độ đạp chân của họ để phù hợp với độ dốc và địa hình và thường dẫn tới mức năng lượng tiêu hao tốt hơn chi phí năng lượng thấp hơn .

Trên thực tế với một thiết lập đa hướng có khi có thể cung cấp nhiều hơn với sự chồng xếp lên tới 33 tốc độ là điều không thể tránh khỏi . Nói cách khác , một số sự kết hợp giữa bánh răng sẽ có thể dẫn tới tỷ lệ tương tự như những người khác bằng cách sử dụng một đĩa xích cùng với bánh răng khác nhau . Nó như một sự kết hợp giữa  53 × 19 , hoặc một đĩa tương tự là 39 × 14.

Ngoài ra một số bánh răng có thể bị chéo nếu bạn để chéo sên khiến cho căng thẳng được đặt lên dây xích . Rất nhiều trường hợp bị giãn xích , tuột xích . Như vậy bạn luôn không thể nhận hết 33 tốc độ theo ý của mình , đó chỉ là một thủ thuật tiếp thị của những nhà sản xuất .

Các đĩa trước cơ bản và cách sử dụng đĩa

Hướng dẫn sử dụng những loại bánh răng khác nhau

2 đĩa răng phía trước kết hợp 11 bánh răng phía sau . Với tỷ số truyền chung là 39T hoặc 42T cho vòng trong và 52T hoặc 53T cho bên ngoài . Một thiết lập đĩa đôi tiêu chuẩn thường là sự lựa chọn ưa thích cho những chiếc xe đua , chúng cung cấp đĩa xích lớn nhất cho các bánh răng lớn nhất để cho thể giữ cho bạn có thể đạp xe một cách thông suốt đạt được tốc độ cao.

Có thể giảm được tốc độ thấp hơn nhưng với một đĩa bên trong 38T, nếu đó là bánh răng thấp , bạn vẫn nên chọn một bộ đôi theo tiêu chuẩn đó là cách tốt nhất mà bạn có thể đi .

Bộ ba đĩa xích có khả năng thêm một tùy chọn đĩa nhỏ hơn . Đĩa thứ ba thường là 30T hoặc nhỏ hơn , khi kết hợp với một đĩa líp sau với tỷ lệ lớn có thể cung cấp bánh răng cực kỳ thấp để sử dụng trên các dốc. Thứ ba là sự lựa chọn ưa thích cho người thường xuyên đi xe ở khu vực đồi núi .

Nó cũng mang lại những lợi ích cho việc lưu diễn khi hành lý  khiến cho cuộc chiến chống lại trọng lực thậm chí khó khăn hơn .

Một phiên bản nhỏ gọn cơ bản là một thiết lập đôi hoặc nhỏ hơn . Cả 2 đĩa được giảm kích thước thường là 34t hoặc 36t bên trong, kết hợp với bên ngoài 48t hoặc 50t, làm giảm tỉ số bánh răng trên phạm vi. Nó là một lựa chọn rất phổ biến vì giảm bánh răng ở cuối thấp hơn là đủ cho hầu hết để giải quyết ngay cả leo núi vẫn cung cấp hiệu suất hiệu quả tuyệt đối .

Apex là người đầu tiên đi đầu cho làn sóng mới với đĩa răng vô cùng siêu nhỏ . SRAM đã tạo ra đĩa Apex rất nhỏ gọn và sử dụng một derailleur đằng sau với thiết kế rất đặc biệt và một líp có số răng từ 11-36 để làm giảm đáng kể

Apex là người đầu tiên của một làn sóng mới về ‘gear siêu nhỏ’. SRAM đã dựa Apex đi vòng quanh một xích nhỏ gọn, nhưng sử dụng một derailleur sau được thiết kế đặc biệt và băng cassette lớn lên đến 11-36t để làm giảm đáng kể tỷ lệ .

Điều này không chỉ cung cấp một thiết bị thấp hơn dưới cùng , thấp hơn trong cả bộ ba nhưng cung cấp một bánh răng hàng đầu tương đương hoặc lớn hơn bộ ba . Bằng cách này , thiết lập Apex nhằm thực tế phủ nhận sự cần thiết của một trong ba đĩa rộng hơn , nhẹ hơn và đẹp hơn .

Hệ thống bánh răng trung tâm bền , mạnh mẽ và ít phải bảo trì . Hub Rohloff phổ biến có 14 răng trong khi 4, 7, 8, 9 và 12 là những tùy chọn tốc độ có sẵn từ SRAM, Shimano và Sturmey-Archer.

Việc lựa chọn các bánh răng  riêng lẻ có thể ít hơn so với việc sử dụng hệ thống lệch tâm , những vẫn có thể điều chỉnh tỷ lệ bằng cách sử dụng các đĩa và kích thước bánh răng sau . Các bánh răng trung tâm nói chung là khá khó khăn trong việc bảo trì nên chúng phù hợp với việc đi xe đạp đi lại hàng ngày , đặc biệt là cho phép bạn có thể thay đổi thiết bị mà không cần bàn đạp quá tiện lợi khi gặp đèn giao thông .

Cấu tạo của Hub

 

Phạm vi  từ 11-23 hay 12-25 là những gì cần đề cập đến? Số đầu tiên là kích cỡ bánh răng nhỏ nhất thường là 11T hoặc 12Tvà số thứ hai là cỡ bánh lớn nhất thường là 21T và 28T .

Với một thiết kế hiện đại , nó không phải lúc nào cũng rõ ràng ngay lập tức , nơi có đòn bẩy thay đổi . Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ gì , một cửa hàng bán xe đạp địa phương sẽ là nơi giúp đỡ bạn điều này , nhưng đây cũng là những điều cơ bản phần lớn cho những  gì đang có trên thị trường , bạn có thể xem qua cách thức hoạt động của 3 hãng lớn là Campagnolo, SRAM , Shimano ở dưới đây.

Cách thức hoạt động chuyển đổi bánh răng trên Campagnolo
Cách thức hoạt động chuyển đổi bánh răng trên Sram
Cách thức hoạt động chuyển đổi bánh răng trên Shimano

-Đĩa trước : bánh răng đằng trước gắn hệ thống trục khủy

-Cassette : cụm bánh răng phía sau hay được gọi là líp có chứa tới 11 bánh răng với kích cỡ khác nhau

-Chặn: một thuật ngữ khác cho nhóm bánh răng phía sau nhưng thực sự đề cấp tới bánh răng cũ và vít trên bánh

-Derailleur : bộ chuyển số  Derailleurs phía trước và phía sau có thể làm được tất cả những công việc khó khăn của việc di chuyển xích từ một đĩa này sang đĩa khác từ bánh răng này sang bánh răng khác .

-Sprocket: dùng để chỉ một bánh răng cá nhân trong  cassette / block.

-Tỷ lệ: mô tả mối quan hệ giữa các bánh răng và dây xích, ví dụ như ’53 × 12 ‘, hoặc các bánh răng trên líp cassette (11-25).

-t: viết tắt ngắn cho răng để có thể mô ta có bao nhiêu răng trên đĩa ví dụ ’23t’.

-Drivetrain : nhóm cụm từ với nhau tất cả là các bộ phận di chuyển nối vong quay với bánh sau và do đó một chiếc xe đạp dọc theo đó là xích , líp , và đĩa .

-Cadence: tốc độ đạp, được đo bằng bao nhiêu lần xoay vòng mỗi phút thể hiện trong RPM.

-STI lever: là thiết kế hợp với tay cầm phanh và thay đổi cho xe đạp đường bộ nhưng thường được sử dụng cung để chỉ các tay lái thay đổi /phanh bất kể thương hiệu .

-Ergo lever : tên của Campagnolo cho phiên bản chuyển đổi bánh răng tổng hợp và đòn phanh (ví dụ: STI của Campagnolo).

-Đòn bẩy DoubleTap: về công nghệ shifter – sử dụng cùng một đòn bẩy cho nâng và nâng hạ.

Trên đây là những kiến thức vô cùng cơ bản về bánh răng xe đạp , nếu như bạn mới chơi xe đạp thể thao thì nhất định hãy tìm hiểu kỹ những kiến thức trên đây nhé để có thể vận dụng vào thực tế và biết cách kết hợp sử dụng bánh răng hiệu quả hơn cho những chuyến đi . Hãy mạnh dạn học hỏi những người có kinh nghiệm để có thể tích lũy thêm nhé!