Xe đạp thế giới

Bảo trì phanh xe đạp đường trường : hệ thống cụm phanh caliper

Nếu như bạn đang có một chiếc xe đạp đường trường hiện đai , thì rất có nhiều khả năng bạn sẽ sở hữu hệ thống cụm phanh caliper . Cum phanh này cung cấp sức mạnh hãm tốt hơn và mạnh hơn so với phanh đơn trục trên những chiếc xe đạp đời cũ . Chúng cũng dễ dàng điều chỉnh hơn và giữ má phanh ở những khoảng cách bằng nhau từ mỗi vị trí của vành làm tăng độ màu mòn má phanh và nâng cao được độ hiệu quả .Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn có thể tự bảo trì phanh xe đạp đường trường ngay tại nhà một cách đơn giản và dễ dàng nhất .

1.Chuẩn bị gì trước khi bảo trì phanh xe đạp đường ?

Việc kiểm tra và bảo trì bộ phanh rất dễ dàng . Trước tiên bước vào quá trình bảo dưỡng , bạn cần làm sạch và vệ sinh phanh để loại bỏ bùn đất bám vào phanh nhé. Bùn đất là nguyên nhân chính , khi chúng bám vào phanh sẽ khiến cho hiệu suất giảm đi . Nhất là khi đi trong điều kiện trời mưa thì bùn đất có cơ hội bám vào phanh càng nhiều , sau khi đi xe trời mưa nhân lúc bùn đất còn ướt thì nên rửa xe để cho các bùn đất trôi mất.

Kiểm tra và bảo trì bộ sạc phanh rất dễ dàng. Tất cả bạn cần là một bộ cờ lê Allen cùng một chiếc cờ lê tùy chỉnh . Bạn nên thường xuyên kiểm tra độ mòn của phanh thường xuyên ,sau đó có thể sắp xếp miếng đệm trên mâm bánh xe, cho dù cả hai miếng tiếp xúc với bề mặt phanh cùng một lúc để biết được rằng miếng đệm có tiếp xúc đồng đều với bề mặt vành hay không?

2. Thực hiện bảo dưỡng phanh xe đạp đường trường 

Dùng cây cờ lê Allen đúng kích thước để có thể kiểm tra phần má phanh của xe

Nên định kỳ kiểm tra độ mòn của phanh . Nếu như miếng đệm đã bị mòn không đồng đều hoặc đã bị mòn nhiều hơn một nửa độ sâu ban đầu của bạn thì đó là thời gian để thay thế . Để có thể thay thế miếng đệm , hãy gỡ miếng đệm má phanh bằng một cây cờ lê Allen như hình trên với kích thước phù hợp . Trượt pad ra ngoài , trượt pad mới và thắt chặt bộ giữ lại . Nếu như miếng pad và miếng đệm gắn liền theo một khối hoàn chỉnh thì nên thay thế toàn bộ .

>>Xem thêm : Cách chỉnh phanh xe đạp

Sử dụng cờ lê Allen để có thể siếu chặt miếng đệm má phanh trên pad

Căn lề má phanh với bề mặt phanh , miếng đệm của phanh phải được căn lề cẩn thận với bề mặt phanh trên vành của bánh xe. Nếu để chúng quá cao chúng có thể chà sát và làm hỏng lốp . Nếu để chúng quá thấp , chúng sẽ mòn không được đều . Để gắn má phanh hãy nới lỏng miếng đêm trên pad bằng cờ lê Allen 5m phù hợp . Hãy căn lề pad với bề mặt phanh và tháo từ từ má phanh .

 

Sử dụng cờ lê Allen để có thể thắt chặt ốc tại vị trí trung tâm của phanh

Tại vị trí trung tâm của phanh , miếng phanh này phải tiếp xúc đồng thời với bề mặt phanh . Hãy kiểm tra bằng cách nhẹ nhàng kéo cần gạt cho tới khi một hoặc cả hau miếng đệm có thể chạm vào bề mặt của phanh . Nếu như chúng không cùng chạm vào nhau trong cùng một thời điểm thì ta có thể điều chỉnh dễ dàng bằng cách quay các ốc vít điều chỉnh được đặt trên các cánh tay caliper . Trong khi đó nhẹ nhàng bóp các búa phanh vào và ra , thực hiện xoay đinh vít theo từng hướng khi cần thiết cho tới khi mà miếng đêm của bạn đã được căn tại vị trí chính giữa.

Bóp đòn bẩy để kiểm tra xem miếng đệm có hãm phanh tốt không?

Thực hiện điều chỉnh hành trình của đòn bẩy phanh . Khoảng cách mà bạn kéo cần gạt phanh thực sự là sở thích cá nhân . Tuy nhiên , chúng tôi thường khuyên bạn bóp với khoảng cách nửa chừng về phía tay lái . Nếu bạn kéo phanh ở quá xa về phía tay lái bạn có thể điều chỉnh nó rất đơn giản chỉ bằng một trong những điều chỉnh nhỏ ngay dưới đây.

Nới lỏng ốc giữ cáp phanh để có thể trượt cáp qua dễ dàng

Đầu tiên dùng cờ lê Allen để có thể nới lỏng ốc tại vị trí cáp phanh để có thể kéo rút cáp trượt qua dễ dàng mà không có sự ngăn cản hay hạn chế .

Kéo cáp phanh sao cho má phanh ăn sát vào vành

Thực hiện kéo cáp sao cho 2 bên ống nẹp tiến sát cho miếng đệm chạm vào rìa . Khi bạn đang làm việc này thì dây phanh sẽ có thể trượt qua được chốt cố định . Thực hiện vặn chặt chốt cố định vào cáp và thả cần .

Xoay và điều chỉnh núm cáp

Thực hiện xoay và điều chỉnh núm cáp để có thể di chuyển được độ căng của phanh vào hoặc ra cần thiết để sửa đổi khả năng chuyển dịch của hệ thống đòn phanh . Điều này được thực hiện dễ dàng bằng cách xoay bộ điều chỉnh thùng . Hãy tiến hành xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi đòn bẩy phanh có thể di chuyển một khoảng bằng một nửa khoảng cách tới phần tay lái .

Cơ chế giải phóng phanh của Shimano

Với cơ chế giải phóng phanh trên phanh của Shimano có một tính năng cho phép bạn có thể dễ dàng loại bỏ lực hãm khỏi bánh xe mà không cần thực hiện bất kỳ điều chỉnh phanh vĩnh viễn . Đơn giản chỉ cần di chuyển cơ chế giải phóng phanh đến vị trí thẳng đứng và phanh của bạn sẽ an ra đủ mà bạn có thể thao bánh xe của mình . Khi bạn thay thế phần bánh xe chắc chắn để có thể di chuyển các cơ chế nhanh chóng – thả trở lại vị trí đóng cửa.

Nếu như bạn mới chơi xe đạp và không có nhiều kỹ năng cỡ khí hãy tham khảo những tay chơi xe đạp thể thao kinh nghiệm để tích lũy và học hỏi thêm các kỹ thuật sửa chữa xe đạp thể thao nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp thể thao nên sử dụng loại phanh nào?

 

Exit mobile version