Trên thực tế có rất nhiều người không quan tâm đến vấn đề lốp cho lắm .Một số chỉ quan tâm lốp có non không để tránh bị thủng và rách săm .
Xem bài ; Cách thay xăm lốp xe đạp
Đứng ở phương diện người lái xe trước đây mình không hề chú tâm tới vấn đề bơm lốp căng chạy có nhanh không mà miễn bóp lốp thấy cứng là leo lên đi. Khi thấy lốp bơm căng quá sẽ làm bánh mất đi tính đàn hồi khi chạy xe sẽ bị lắc. Trong nhiều trường hợp gặp ổ gà hay chở nặng lốp xe dễ bị nổ làm rách săm. Ngoài ra khi để lốp căng dưới trời nắng nóng hoặc nơi có nhiệt độ cao săm dễ bị nổ.
Nhưng vấn đề này vẫn là băn khoăn của rất nhiều người , nếu đi sâu vào tìm hiểu biết đâu lại khám phá được những điều thú vị qua đó có thể rút ra được những kinh nghiệm cũng như kỹ năng cần thiết để bảo dưỡng cho xế yêu.
Trước tiên , xét về phương diện vật lý việc bơm căng lốp sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc giữa phần bánh xe và phần đường nhỏ xuống làm giảm lực ma sát lên bánh xe và xe có thể đi nhanh hơn.
Thông thường trên mỗi chiếc lốp của bất kỳ loại xe đạp thể thao nào , nhà sản xuất sẽ in những ký hiệu như min/max RECOMMENDED pressure(áp lực chịu áp của niềng ruột hoặc vỏ ), bạn nên chú ý bơm lốp trong khoảng này nếu bạn muốn tốc độ nhanh hãy bơm căng còn nếu tùy từng trường hợp bạn cần lốp có độ bám cao thì hãy để lốp xẹp hơn.
Khi chúng ta quyết định bơm căng lốp ở trên 170 psi thì khi đó đi sẽ có cảm giác rất nhẹ và nhanh hơn do lúc này lốp quá căng khiến cho bánh nảy tưng tưng trên mặt đường và ít bám đường nên bàn chân đạp sẽ có cảm giác nhanh hơn. Tuy vậy,đó chỉ là cảm giác vì lúc đó không còn nhiều hiệu quả do lốp không bám đường nhiều .Một yếu tố khác là khi chúng ta điều khiển chiếc xế độp của mình trong những điều kiện như trình diễn đường phố hay leo nút chúng ta chỉ nên bơm thông số đã quy định trên lốp mà thôi hoặc nên min 1 chút để lốp có độ bám cao.
Đúng là với nhiều người bơm xe rất phức tạp , tất cả phải theo trải nghiệm của chính bản thân mới có thể bơm được bánh xe đi tốt . Theo kinh nghiệm của mình chúng tôi khuyên bạn nên bơm lốp sau già hơn lốp trước tức là nếu lốp trước 5 kg thì lốp sau bơm tầm 5.5 kg vì lốp sau có xu hướng chịu tải nặng nhiều hơn.
Trong điều kiện thời tiết mùa nắng nóng , khi chạy xe đường dài lốp tiếp xúc với mặt đường rất nhiều lực ma sát vì lẽ đó mà rất lớn làm cho bánh và săm xe nóng lên . Nếu bơm căng quá sẽ gây ra nổ săm đây là trường hợp gặp thường xuyên . Chính vì thế mọi người nên lưu ý nhé .
Hi vọng với những chia sẻ trên đây , sẽ giúp ích nhiều cho mọi người . Việc bảo vệ và đề phòng cho lốp xe sẽ giúp cho lốp và săm tang tuổi thọ và sử dụng được lâu hơn.
Theo thành viên Gbike – Diễn đàn Xedap.org