Xe đạp thế giới

Các hỏng hóc thường gặp khi đi xe đạp

Xe đạp đi lâu ngày sẽ không còn có thể hoạt động trơn tru như lúc mới mua . Nếu như bạn thường xuyên đi xe đạp trên những con đường mòn hay đường núi đá thì những hỏng hóc lại diễn ra vô cùng nhanh chóng . Vậy những hỏng hóc đó là gì và cách khắc phục chúng như thế nào. Dưới đây sẽ là những lỗi thường gặp phải khi đi xe đạp.

1.Xích kẹt hay chuyển đề không chính xác

Nguyên nhân có thể là do xích của bạn đã hết sạch dầu nhờn hoặc do chúng bị bám quá nhiều bụi bẩn khiến cho các mắt xích bị tắc trong quá trình các bánh răng lăn qua mắt xích khiến cho chúng bị mắc kẹt lại thậm chí là bị trượt ra khỏi xích gây tuột xích .

Xích bị han gỉ do khô dầu mỡ

Thường xuyên vệ sinh cho xích xe đạp định kỳ là 1 lần/ tháng hoặc ngay sau khi đi trời mưa ướt hay đường quá nhiều bùn lầy.

Trước tiên bạn nên sử dụng những dụng cụ chuyên dụng để có thể làm sạch cho xích như bàn chải đánh răng , nước tẩy rửa dầu mỡ cho xích chuyên dụng . Ngâm xích trong dung dịch tẩy rửa để các dầu mỡ có thể bị hòa tan sau đó dùng bàn chải hoặc nước vệ sinh để làm sạch bóng cho xích .

Bước cuối cùng là để khô sau đó tra dầu mỡ cho xích . Chú ý nên tra vừa đủ không nên tra quá nhiều , rất dễ bị rớt ra ngoài.Nên sử dụng một chiếc khăn khô hay giấy thấm để thấm bớt dầu mỡ thừa khỏi xích .

Khi nhỏ dầu mỡ cho xích xe đạp không nên nhỏ ồ ạt mà nên vừa nhỏ vừa quay bánh xe , giọt nhỏ giọt cẩn thận vào từng vị trí của mắt xích sao cho dầu mỡ ngấm đều hơn . Tiếp tục quay bàn đạp để dầu mỡ lan đều ra các mắt xích . Cuối cùng là tra cho vị trí líp , kiểm tra lại lần cuối xem dầu đã ăn vào các mắt xích hết hay chưa.

Xe đạp sau khi được tra dầu mỡ sẽ được chuyển động đều, cảm giác đạp nhẹ nhàng và trơn tru mượt mà hơn , khi chuyển số cũng dễ dàng và chính xác hơn.

2.Bánh xe bị sát vào má phanh

Khi đi xe đạp nếu như phát hiện những tiếng kêu sạt sạt từ vị trí lốp xe thì chứng tỏ lúc này lốp xe bị chạm vào má phanh , nguyên nhân có thể là do hiện tượng : phanh bị lệch , bánh bị đảo vành khiến cho lốp bị chạm vào má phanh, hoặc do rác và bùn đất mắc kẹt giữa lốp và má phanh.

-Đối với phanh bạn có thể điều chỉnh lại cho phanh được cân thì sẽ không bị chạm vào lốp nữa.

-Thường xuyên vệ sinh xe đạp loại bỏ bùn đất lâu ngày bám trên lốp và má phanh

-Nếu phát hiện bị đảo vành thì lấy bánh ra khỏi xe và cân lại vành .

3.Săm bị thủng , xiên táo , rách

Nguyên nhân chính gây ra những tai hại cho săm xe lúc này chính là việc bạn không chú ý bơm xe và thường đi với áp suất quá thấp . Do sức nặng của cơ thể đè nén khiến cho lốp xe của bạn trở nên chịu áp lực rất cao . Đặc biệt khi đi ở địa hình kỹ thuật gặp mỏm đá nhọn , đá dăm hay đi qua nơi có mảnh thủy tinh vỡ, kim loại rất dễ bị đâm cứa …

Săm lốp dễ bị thủng cho đâm phải vật nhọn

Khi phát hiện bị xì hơn không nên đi tiếp và dừng xuống xe có thể dắt bộ hoặc vác xe để đến tiệm sửa chữa chứ không nên có gắng đi vì nó có thể khiến cho chiếc săm bị xuyên táo nhiều hơn và có thể đi luôn cả chiếc săm mới chưa thủng lần nào.Nếu vết thủng nhỏ có thể vá săm , còn những vết thủng và rách quá lớn tôi khuyên bạn nên thay thế săm mới luôn để tránh mất thời gian .

Đặc biệt với những chiếc săm bị thủng đến lần thứ 3 thì tốt nhất nên thay săm mới . Vì những vết thủng này có thể bị hở lúc nào không hay và bạn sẽ luôn phải nơm nớp lo lắng cho những chuyến đi xa.

4.Phanh không ăn

Nguyên nhân chính là má phanh bị mòn khiến cho chúng không còn khả năng hãm hiệu quả cao nữa.

Thay má phanh , nên chọn loại má phanh có khả năng chống ăn mòn cao và ma sát tốt thường là cao su và vật liệu tổng hợp .Không nên chọn loại chỉ toàn cao su vì nó dễ bị ăn mòn rất nhanh .

5.Chuyển số không chính xác

Nguyên nhân chính phải xem xét lại ở đây có thể là bộ đề hoặc do xích của bạn bị khô hoặc mòn .

Căn chỉnh bộ đề sau xe đạp

-Căn chỉnh lại bộ đề xe đạp của bạn . Có thể xem hướng dẫn căn chỉnh bộ đề chi tiết tại đây

-Kiểm tra xích bằng dụng cụ đo chuyên dụng , nếu như phát hiện xích bị mòn và giãn thì tốt nhất nên thay xích để đảm bảo hiệu suất truyền tải .

Trên đây là những chia sẻ vô cùng hữu ích , đối với những ai bắt đầu chơi xe đạp thể thao nên chú ý những hỏng hóc này để kịp thời khắc phục cho xe đạp của mình nhé!

 

Exit mobile version