Xe đạp thế giới

Các hướng dẫn hình học trên xe đạp leo núi

MTB là bộ môn thể thao sử dụng xe đạp leo núi với những màn thực hiện kỹ thuật khá hấp dẫn . Bộ môn này thu hút rất nhiều người chơi từ mọi lứa tuổi khác nhau .Nếu như bạn muốn có những trải nghiệm tốt hơn và thú vị hơn hãy tìm hiểu những thông số và kiến thức cần thiết để có thể hiểu về chính chiếc MTB của mình đang sở hữu qua đó thực hiện các kỹ năng và xử lý kỹ thuật tốt hơn.

1.Góc ống đầu 

Giải thích hình học trên xe đạp MTB-1
Góc gốc được tạo bởi mặt phẳng đi qua trục ngang phía bên trái trung tâm bánh trước và phuộc

Góc ống đầu ảnh hưởng đến độ nghiêng của phuộc được tạo bởi góc giữa phuộc trước và mặt đất . Một góc ống đầu thấp và thoải sẽ khiến cho chiếc xe đi được ổn định hơn nhưng nếu như góc này trở nên dốc nó sẽ làm cho chiếc xe của bạn trở nên nhanh nhẹn hơn , xử lý linh hoạt hơn trên các địa hình kỹ thuật khác nhau.

2.Chiều dài ống khung đầu

Chiều dài khoảng cách ống khung trên cùng được đo từ cọc yên chến đến ống đầu cổ phốt

Chiều dài khung hàng đầu của ống xe đạp được đo bằng khoảng cách từ cổ phốt trên khung đến đầu trên của cọc yên . Khoảng cách này cũng có một tên gọi khác là chiều dài ống dóng ngang .

3.Khoảng cách tiếp cận buồng lái

Khoảng cách tiếp cận buồng lái trên MTB

Phạm vi tiếp cận là một phép đo của khoảng cách giữa đường đi qua tâm trục trước vuông góc với mặt đất đến điểm ngay trên cổ phốt của khung dưới cùng qua mũi yên đến đầu cổ phốt . Phạm vi tiếp cận chính là thước đo chính ảnh hưởng đến độ dài của chiếc xe đạp ở vị trí cưỡi xe và khả năng xử lý của người lái.

4.Chiều cao khung 

Chiều cao khung là phép đo từ trung tâm khung dưới đến đường cắt ngang khung ống đầu cổ phốt

Hay còn gọi là chiều cao chính xác , đây là khoảng cách thẳng đứng ở vị trí khung dưới cùng đến đường thẳng cắt ngang đi qua ống đầu . Đây là thước đo chính xác cho những ai chọn lựa xe đạp chiều cao . Hệ thống chiều cao trên MTB có thể được điều chỉnh một chút bằng cách định vị các miếng đệm nằm xung quanh vị trí pô tăng . Điều này sẽ làm tăng hoặc giảm chiều cao buồng lái được hiệu quả hơn .

5.Chiều cao khung đáy

Chiều cao khung đáy tính từ trục khung dưới đến mặt đất

Chiều cao hệ thống khung đáy là khoảng cách từ trục của khung dưới dùng xuống mặt đất . Kết hợp điều này với chiều dài cánh tay quây đùi đĩa cũng có thể cho bạn biết phải đạp như thế nào và vận dụng sức đạp cho hiệu quả .

6.Chiều dài đáy khung 

Chiều dài khung đáy là khoảng cách từ đường ngang giữa trục trước cho đến sau của bánh xe với trục giữa

Chiều dài đáy khung là một cách để đo chiều cao khung đáy . Đây là khoảng cách thẳng đứng từ đường ngang đối với hai trục bánh xe trước sau với trung tâm trục giữa tại vị trí khung dưới cùng của bạn .

7.Chiều dài cơ sở

Chiều dài cơ sở xe đạp được đo từ khoảng cách trục xe đạp

Chiều dài cơ sở là chiều dài được đo từ từ trục trước cho đến trục sau . Cũng như chiều dài ống đầu , góc ống đầu và chiều dài xích đều ảnh hướng đến chiều dài cơ sở .

8.Chiều dài chuỗi xích

Chiều daì chuỗi xích là khoảng cách từ trục sau đến trục giữa xe đạp

Chiều dài chuỗi xích được đo từ khoảng cách trục sau đến trục giữa.Chuỗi xích có chiều dài mà ngắn thường khiến cho các vòng quay trên hệ thống truyền động ngày càng trở nên chặt chẽ và dễ dàng hơn . Trong khi nếu các chuỗi xích dài sẽ có thể giúp cho bạn có khả năng giữ cho bánh trước trên mặt đất khi bạn có thể leo lên dốc.

9.Khoảng cách trung tâm trước

Khoảng cách trung tâm đằng trước xe đạp được đo bằng trục bánh xe phía trước với trục giữa trung tâm

Khoảng cách trung tâm trước là phép đo từ khung dưới cùng đến trục trước , chiều dài ống đầu , đầu gốc và chiều dài ngã ba phuộc tất cả các hiệu ứng phía trước trung tâm đo lường .Đối với một phạm vi tiếp cận nhất định , chiều dài ngã ba xe đạp với góc đầu thấp thường có số đo khoảng cách trung tâm phía trước dài hơn .Còn đối với góc đầu gốc thì khoảng cách trung tâm phía trước trở nên ngắn hơn.

10.Góc ống chỗ ngồi

Góc ống chỗ ngồi được tạo bởi cọc yên và mặt đất

Góc ống chỗ ngồi là một phép đo góc giữa ống cọc yên xe tạo nên so với mặt đất . Việc cài đặt một góc ống ghế nghiêng có thể cho phép bạn có thể đặt yên xe trên khung dưới cùng cho phép bạn có khả năng leo dễ dàng hơn , đạp xe được hiệu quả hơn . Bạn cũng có thể điều chỉnh góc ống ghế được hiệu quả bằng cách trượt trên yên xe về phía trước hay sau của hệ thống thanh ray.

11.Chiều cao khung đứng tiêu chuẩn

Chiều cao tiêu chuẩn là khoảng cách giữa mặt đất và ống đầu tại điểm trọng tâm của ống khung trên cùng nơi mà bạn thường đứng thẳng trên mặt đất .

Với chiều cao đứng tiêu chuẩn này có thể giúp bạn thực hiện những di chuyển dễ dàng hơn khi cưỡi xe đạp.

Chiều cao tiêu chuẩn của khung tính từ trọng tâm của khung đến mặt đất

Trên đây là những kích thước khung hình chuẩn trên xe đạp MTB , nếu như bạn là người mới chơi xe đạp leo núi hãy cùng tham khảo những chia sẻ hữu ích sau đây để có thể chơi xe đạp leo núi với những chuyến đi thú vị hơn , trải nghiệm thoải mái hơn và có thể thực hiện được các kỹ năng một cách tốt hơn .

>>Có thể bạn quan tâm : Biểu đồ định vị xe đạp MTB – kiến thức cho người mới chơi và thợ sửa chữa

 

 

 

 

Exit mobile version