Xe đạp thế giới

Cách lựa chọn lốp xe cho xe đạp leo núi

Đối với một chiếc xe đạp leo núi , lốp đóng vai trò vô cùng quan trọng vì đây là bộ phận tiếp xúc chính và chịu áp lực lớn . Chính vì thế lựa chọn lốp được ưu tiên hàng đầu trước mỗi chuyến đi để đảm bảo an toàn . 

Cách lựa chọn lốp xe cho xe đạp leo núi -1
Lốp trước xe đạp địa hình thường to hơn lốp sau

Một chiếc lốp tốt có ảnh hưởng lớn tới hiệu suất đi xe, độ bám cùng với việc lựa chọn những bộ lốp phù hợp giúp bạn có thể loại bỏ rất nhiều yếu tố không an toàn . Khi lựa chọn lốp , người ta quan tâm đến rất nhiều yếu tố như : loại lốp xe , chất liệu của lốp xe, kích thước của lốp xe trên các địa hình khác nhau …Vậy bạn đã nắm được cách lựa chọn lốp xe đạp leo núi chưa? Những hướng dẫn sau đây sẽ phần nào cho bạn những điều cần biết khi mua lốp MTB giúp bạn có thể tự mình lựa chọn lốp phù hợp.

1.Đường kính

Đường kính của lốp xe đạp địa hình thường nhỏ hơn xe Road, trung bình dao động từ 26″ đến 27.5 inch .

Ví dụ: 26 x 2,1
– Xác định kích cỡ size của lốp xe bạn bằng cách xem chỉ số in trên lốp xe.
– Số đầu tiên là đường kính vành trong của lốp xe tính theo inch.
– Con số thứ 2 là độ rộng của lốp tính theo inch.
Khi bạn mua lốp mới thì nó phải có cùng đường kính với lốp cũ, nhưng độ rộng có thể khác nhau tùy ý bạn.

Đường kính lốp MTB thường nhỏ hơn Road

2.Lốp có xăm hay không xăm

Lốp có xăm là những loại lốp truyền thống , nếu đi lốp này trong điều kiện non hơi rất dễ bị thủng do đá hoặc vật nhọn đâm . Cần phải kiểm tra lốp thường xuyên .

Lốp không xăm nâng cao khả năng chống bị đấm thủng

Còn nếu chọn lốp không xăm thì không bao giờ bị thủng xăm , có thể chạy trong áp suất thấp hơn , tăng độ bám đường hiệu quả hơn những chặng đường gồ ghề .Khi lốp này bị thủng nhỏ thì keo bên trong dễ dàng lấp đầy được.

Tùy theo nhu cầu và sở thích của mỗi người có thể chọn lốp có xăm hoặc không xăm cho chiếc xe địa hình của mình ;

3.Độ rộng lốp

2 bánh xe đạp MTB tưởng chừng như có cấu tạo giống nhau nhưng thực chất không phải thế . Mỗi lốp được thiết kế để phù hợp với chức năng của mình . Nếu như lốp trước được thiết kế rộng hơn và nhiều gai làm tăng lên khả năng điều khiển của người lái . Còn lốp sau thường được thiết kế nhỏ hơn , nhẹ hơn để giúp xe tăng tốc nhanh hơn .

Lốp có độ rộng càng lớn xe đi càng êm

Một ví dụ cụ thể là :
Bộ bánh 26 hoặc 27.5 inch, dùng bánh trước có độ rộng từ 2.1 – 2.25 để điều khiển qua các khúc cua dễ dàng hơn. Bánh sau 2.1 giúp tăng tốc nhanh hơn.

So sánh chiều rộng của lốp:
Dưới đây là ba lốp 27,5 inch giống hệt nhau, ngoại trừ chiều rộng. Cùng áp suất không khí, độ rộng vành trong cùng 22mm.

Lốp hẹp (1.8 – 2.1 inch):
– Mức độ bám thấp hơn, đặc biệt là trên địa hình gồ ghề hoặc cát.
– Dễ tăng tốc, leo núi nhanh, dễ dừng lại và thay đổi hướng do khối lượng nhỏ hơn.
– Mức độ bảo vệ vành xe ở các địa hình đá và đường mòn kém hơn.

Lốp rộng vừa phải (khoảng 2,2 – 2,5 inch):
– Mức độ bám tốt hơn trên địa hình gồ ghề hoặc cát, êm hơn do khối lượng không khí lớn hơn.
– Tăng tốc chậm, leo núi, dừng lại và thay đổi hướng chậm hơn so với lốp hẹp.
– Tăng cường bảo vệ niềng xe vì bánh lớn, khối lượng không khí lớn.

Lốp xe rộng (2,5 inch hoặc lớn hơn):
– Bảo vệ niềng xe tốt nhất, độ bám cao, êm nhất vì khối lượng không khí lớn nhất.
– Nhưng tăng tốc chậm nhất, leo núi, dừng lại và thay đối hướng cũng chậm

4.Độ rộng vành xe

Nếu các lốp xe như nhau nhưng chúng được gắn vào phần niềng xe khác nhau sẽ cho ta kết quả và hiệu suất khác nhau  . Nếu như niềng xe nhỏ hẹp thì các gai lốp xe sẽ gần nhau hơn làm giảm đi khối lượng của không khí. Khi niềng rộng hơn sẽ cho phép lượng không khí chứa được nhiều hơn do vậy êm hơn. Một chiếc niềng rộng cũng sẽ hỗ trợ cho lốp đươc tốt hơn . Tuy nhiên một điểm hạn chế đó là trọng lượng lại năng hơn . Do vậy , trên mỗi niềng xe sẽ có thêm 1 giới hạn chỉ số min-max cho chiều rộng của lốp.

Nếu như vấn chưa am hiểu lắm về các thông số này bạn có thể tìm tới những chuyên gia nhờ tư vấn về kỹ thuật sử dụng xe đạp mtb kỹ hơn về xe địa hình , các thông số cần nắm được để hiểu chiếc xe của mình hơn nhé.

Exit mobile version