Phần tiếp theo trong Serie – Xe đạp thật là đơn giản, Xe Đạp Thế Giới đưa ra các phương pháp để bạn có thể tự sửa chữa thay săm và lốp cho chiếc xe đạp thể thao của mình. Những tưởng việc thay săm lốp rắc rối nhưng thực ra lại đơn giản hơn chúng ta nghĩ nhiều , với cách làm sau đây bạn sẽ hoàn toàn có thể tự mình bảo dưỡng thay thế săm lốp cực kỳ đơn giản mà không cần tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa.
1.Chuẩn bị dụng cụ
– Gía đỡ xe đạp
– Bộ dụng cụ sửa chữa ( cờ lê, đòn bẩy săm lốp ..)
– Săm mới
-Bơm xe cầm tay hoặc khí CO2
2. Tiến hành thay săm lốp
Ai đi xe mà chẳng xịt đôi lần. Các bạn nào đi xe đạp những năm 80 ắt hẳn khốn khổ với săm và lốp. Săm thì măng-sông mấy lần (thuật ngữ chuyên ngành xe đạp chỉ loại săm nối) rồi vá sống vá chín chục nhát, lốp thì đứt tanh chửa tướng được băng bó bằng chính săm cũ. Ngày đó anh nào đi xe Mifa hay Eska hay Phượng (Phoenix) hay Cửu (Forever) hay Lơ cọp (Peugeot) mà có cái bơm cài dọc khung thì oai khiếp lắm.
Bây giờ thì săm lốp rẻ bèo (tất nhiên trừ những anh pờ-rồ), mấy chục ngàn 1 cái săm, thay mới luôn chả cần vá hoặc cứ thay rồi mang về vá sau. Nhưng với cái xe kha khá tiền, lại đang đi giữa đường bỗng dưng muốn xịt, thì việc tự thay được săm cũng là cần thiết, còn hơn là để mấy anh thợ vỉa hè vật xe mình ra.
Chơi xe đạp thì các bạn nên tàng trữ 1-2 cái săm, nếu quãng đường thường xuyên hơi xa thì mang kèm theo xe luôn. Bộ vá săm nếu có cũng tốt, nhưng không phải lúc nào cũng vá được, thậm chí có một số vết thủng săm không thể vá được. Các bạn cũng nên chú ý đến loại van, nếu có thể thì nên mua loại săm có van giống oto xe máy để dễ bơm. Nếu là loại van giun thì nên có cái đầu nối chuyển sang van cối.
-Cách tiến hành:
+Để thay săm hay lốp thì đều cần tháo bánh xe, trừ khi vá săm thì cứ tay bo luôn cũng được. Tháo bánh trước thì đơn giản, chỉ cần tháo phanh, 2 con ốc (dùng cờ-lê 15 hoặc mỏ-lết) rồi nhấc ra. Loại bánh xe dùng chốt hoặc tai hồng thì chỉ cần tay không cùng được.
+Tháo bánh sau thì tương đối phức tạp hơn, đặc biệt là loại xe xích hộp phanh bố như kiểu mini Nhật. Bạn nào khéo tay thì thử còn không thì thôi cho lành.
+Để tháo lốp ra khỏi vành thì bạn cần bộ móc lốp, với xe vành to + tay to thì có thể không cần móc lốp mà dùng tay tháo cũng được. Nên móc bắt đầu từ chỗ van (sau khi đã xì hết hơi và tháo con ốc chân van).
+Tháo ra xong thì đến đoạn lắp vào thôi. Các bạn lắp 1 mặt lốp vào trước, rồi cho săm vào. Chú ý vặn ốc chân van vào khoảng ½, sau khi bơm căng rồi thì hẵng vặn chặn. Lúc bơm cũng nên chú ý bơm non trước, kiểm tra xem săm có bị lệch hay bị kẹp săm không, sau đó bơm căng.
+Áp suất lốp xe đạp thường khá cao, gấp rưỡi xe máy hoặc oto. Các bạn nên bơm căng hết cỡ để cho tanh lốp vào đúng vị trí (với những lốp có tanh bị vặn thì có thể phải bôi chút nước xà phòng quanh mép lốp). Sau khi kiểm tra thấy lốp vào đều hết rồi thì xả bớt chút hơi đi là vừa.
Với cách làm đơn giản trên bạn có thể tự mình thực hiện công việc thay săm lốp một cách đơn giản mỗi khi chiếc xe đến kỳ bảo dưỡng phải thay săm lốp. Nếu như còn nhiều sự lóng ngóng chưa được thành thạo bạn nên quan sát và học hỏi từ những người có kinh nghiệm đi xe lâu năm để học những kỹ thuật về xe đạp thể thao nói chung phục vụ tốt cho cả quá trình sử dụng xe.
>>Tham khảo thêm cách chọn lốp MTB phù hợp cho xe của bạn tại đây