Các tấm lót song song với đường hãm

Tư vấn xe đạp thể thao

Cách thay thế tấm lót phanh V

By honglien

February 10, 2018

Sớm hay muộn thì má phanh xe đạp của bạn cũng bị mòn . Đây là lúc mà bạn có thể thay thế chúng . Phanh xe đạp của bạn hoạt động bằng cách sử dụng những ma sát giữa miếng đệm của má phanh và vành để có thể làm chậm lại bánh xe và hãm bánh xe lại. Trong quá trình này thì miếng đệm phanh sẽ dần dần bị ăn mòn. Một trong những thách thức đối với những nhà thiết kế phanh là tìm ra vật liệu đệm mòn chúng có thể gây ra ma sát cao và hoạt động tốt trong điều kiện ẩm ướt lẫn khô .

Miếng đệm mòn thay đổi tùy theo điều kiện . Nếu nó ướt khi dính bùn thì nó sẽ bị mòn nhanh hơn . Thường có một số chỉ số mòn trên miếng đệm . Khi mà đạt tới thời điểm để có thể thay thế chúng thì đừng trì hoãn. Một số miếng đệm được đúc xung quanh một lõi kim loại và nếu một vật liệu má phanh hoàn toàn mòn thì lõi kim loại sẽ đào rãnh trong vành của bạn .

Hướng dẫn cụ thể của chúng tôi dưới đây sẽ hướng dẫn cách thay thế tấm lót phanh V với phương pháp tốt nhất để mang lại hiệu suất tốt nhất cho bạn .

1. Chuẩn bị công cụ và vật liệu

Chuẩn bị các dụng cụ và vật liệu cần thiết để thay thế

-Miếng đệm mới ( liên kết bên ngoài )

-Cây lục giác đa năng

Má phanh được thiết kế theo hai cách . Những chiếc má phanh rẻ hơn thường được đúc xung quanh một lõi kim loại . Còn những miếng má phanh đắt tiền thường có một đệm và đế giày riêng. Đệm trượt vào giày và được giữ bằng một chiếc ốc vít . Thiết kế những chiếc má phanh hiện đại sau này làm cho nó dễ dàng có thể thay thế những miếng đệm nếu như phanh của bạn đã được thiết lập tốt . Không cần loại bỏ các miếng hợp kim từ các calliper và làm hỏng điều chỉnh . Nếu đó là những gì bạn muốn làm , sau đó chỉ cần làm theo các quá trình mà không cần loại bỏ tấm hợp kim hiện có .

Miếng đệm phanh cần được thiết lập với một lượng nhỏ nơi mà mép đầu tấm phanh tiếp xúc với vành trước phần cạnh . Điều này cho phép bạn có thể xoay vòng bánh xe để kéo gót chân của miếng đệm vào vành và cải thiện điều chế . Ngón chân cũng làm giảm đi tiếng rò rỉ .

Nếu như mà bạn không có bộ điều chỉnh độ trễ tuyệt vời hoặc tiếng phanh của bạn ở dấu hiệu đầu tiên thì bây giờ là thời điểm tốt để có thể xê dịch tấm hợp kim thay thế tấm lót và sửa chữa toàn bộ . Nếu như bạn có tất cả trong một thì nên thay bằng hai bộ phận vì chúng thường cung cấp phanh tốt hơn nhờ tấm cao su có khả năng co giãn .

2.Cách thay thế tấm lót phanh V

Hủy bỏ đinh vít để có thể có thể thay thế miếng đệm cao su trong một miếng đệm lót hiện có , tháo nó ra khỏi miếng lót kim loại , loai bỏ phần cong nằm trên phần trung tâm vòm của bộ phận hợp kim  với đai ốc tiếp cận vòng tròn qua giữa nó. Sau đó mở vặn ốc vít bảo vệ miếng đệm với tuốc nơ vít đầu chéo.Đó là một cái ốc nhỏ vì vậy đừng nên đánh mất nó .

Dùng tuốc nơ vít để tháo miếng ốc đinh vít

Vít giữ vít nhỏ này có hợp chất khóa ren màu xanh nước biển . Những đinh vít khi được thắt chặt vào bộ phận đệm hợp kim sẽ khóa ổ đệm cao su và lót phanh lại với nhau để nó không còn bị lỏng nữa.

Vít giữ miếng đệm có thể chứa hợp chất khóa ren

Trượt miếng đệm ra , việc gỡ bỏ vít giữ bạn có thể trượt miếng đệm ra khỏi lót hợp kim . Đôi khi miếng đệm cũ có thể cực kỳ miễn cưỡng di chuyển do sức nóng khiến miếng cao su bị nóng và dính vào miếng kim loại . Thỉnh thoảng thì chúng ta có thể sử dụng cạnh sắc hoặc một chiếc tuốc nơ vít để có thể đẩy chúng thoát ra .

Trượt tấm lót ra khỏi đệm phanh

Khi miếng đệm cao su được lấy ra khỏi tấm lót hợp kim hãy đảm bảo không mất đai ốc hợp kim nhỏ mà các ốc của bộ đinh vít gắn vào .

Tấm đệm phanh

Kiểm tra sự mài mòn , nếu như bạn nhìn vào mép phanh bạn cũng có thể thấy hai điều . Trước tiên tấm này có nhiều mài mòn còn lại vì bạn vẫn có thể thấy các khe báo mòn trên tấm lót ở bên trái . Phía bên phải tấm lót có một hình bán tròn cắt ra ở một đầu . Đây là khoảng trống nơi ốc vít giữ và ngăn chặn tấm lót trượt ra khỏi miếng đệm .

Kiểm tra sự mài mòn của miếng đệm

Điều quan trọng là cần chú ý tới miếng đệm và những mặt cụ thể , hình dạng của chúng sẽ chỉ phù hợp với một mặt của tấm lót phanh. Ở phía bên trái tấm lót bạn có thể nhìn thấy và R một đường viền hình vuông . Điều này cũng có nghĩa là nó sẽ phù hợp với tay cần phanh phía bên phải . Mũi tên cùng với dấu chuyển tiếp nên hướng về phía trước xe đạp của bạn .

Lắp đệm phanh đúng hướng

Kiểm tra sự phù hợp với miếng đệm phanh . Lắp miếng đệm mới vào miếng đệm hơp kim .Nó sẽ trượt khá dễ dàng , bạn có thể thấy rằng các lỗ giữ vít trong tàu sân bay sẽ xếp hàng với những khe cắp miếng đệm khi ở nhà .

Lắp miếng đệm mới vào tấm lót hợp kim

Với ốc vít giữ lại được cài đặt bây giờ bạn có thể cần thận lắp theo đúng thứ tự nếu không bạn sẽ không thể điều chỉnh chính xác miếng đệm trong cánh tay cần phanh.

Thay thế ốc cẩn thận theo thứ tự

Đảm bảo phần lõm trên đòn phanh phù hợp với ốc gắn trên má phanh . Bạn không thể lắp vừa nếu lựa chọn hết các mặt phẳng khác ( xem ở đây trên sợi dây bu lông ngắn ) bởi vì nó ở phía bên kia của cánh tay cần trục .

Đảm bảo ốc trên phanh phù hơp với phần lõm trên cánh tay cần calliper

Vị trí miếng đệm kèm theo ốc vít bảo vệ vào phần lõm phía sau cánh tay kẹp . Xác định được phần đầu nhô ra nhỏ của ren vào khe của cần phanh calliper.

Lắp vít cố định, chú ý đến miếng đệm , mang theo bu lông và tuốc nơ vít bằng phẳng vặn chúng vào đai ốc. Đừng điên cuồng thắt chặt chúng ngay vì chúng ta vẫn có một số điều chỉnh để có thể thực hiện .

Dùng lục giác để lắp vít cố định

Các tấm lót ở vị trí các miếng đệm được đặt vào nhưng miếng chốt lại không nằm giữa và miếng đệm không được điều chỉnh . Trừ khi bạn quyết định duy trì những điều chỉnh phía ban đầu của bạn để lại các tấm lót hợp kim ở vị trí làm các ốc vít bảo mật và đẩy tấm lót ra ngoài .

Đối với trung tâm phanh , bạn có thể căn giữa phuộc bằng một lục giác 5mm. Tiếp cận với chốt đinh vít của chốt khóa qua lỗ ở mặt sau . Trên một cái khay carbon sâu như thế này các tia sẽ khá sâu bên trong . Hãy giữ còi báo hiệu để nó đặt giữa ngay phần trên bánh xe- kiểm tra để thấy sự rộng của cánh tay và miếng đệm của cần phanh là khoảng cách giữa rìa bánh . Khi bạn cảm thấy thoải mái và ổn hay vắt nó lên và keo sẽ vẫn ở vị trí đó . Bạn luôn có thể tinh chỉnh vị trí một lần nữa.

Vặn chặt cố định trung tâm của phanh

Khi bạn bắt đầu cho quá trình lắp ráp cho má phanh hãy chú ý đến vị trí miếng đệm liên quan tới bề mặt phanh . Vị trí tốt nhất của miếng phanh là nằm giữa trung tâm và hai phần ba đường lên theo dõi . Ngoài ra , hãy chắc chắn rằng đệm phanh lót song song với đường hãm.

Các tấm lót song song với đường hãm

Các điều chỉnh được thực hiện có ảnh hưởng tới cảm giác khi bóp đòn bẩy phanh . Đây có lẽ là phần quan trọng nhất hãy kiểm tra sự điều chỉnh của các cánh tay cần khi bạn bóp phanh  , kiểm tra những cảm giác khi bóp đòn bẩy phanh như thế nào , các cánh tay cần có ôm má phanh sát vào bánh không để có thể tinh chỉnh lại ốc vít .

Tham khảo và tổng hợp

>>Có thể bạn quan tâm :Cách chỉnh phanh xe đạp