Blog

Groupset dành cho xe đạp mang thương hiệu Shimano

By admin

September 15, 2016

Tìm hiểu sơ qua về bộ đề xe đạp

Bộ đề hiểu đơn giản là bộ điều khiển giúp xe bạn chuyển đến đĩa, líp thích hợp.

Bạn hay nghe các bộ đề 24 speed hay 21, 27 speed.

Ở xe đạp có đĩa trước và líp sau.

Ví dụ 24 speed = 3 đĩa trước x 8 líp sau.

Vậy 27 speed là rất khủng, 3 đĩa trước và 9 líp sau.

Theo tôi thấy nhu cầu thường dùng thì 21 speed đi là vỡ mặt rồi.

Ngoài ra việc phối hợp đĩa cũng cần có luật nhất định, nếu phối hợp sai sẽ làm xích bị nhão nhanh, hại xe của bạn.

Đĩa 1 => Líp 1, 2, 3 => Thích hợp đi đoạn nào lên dốc, đường khó, đạp nhẹ.

Đĩa 2 => Líp 4, 5, 6 => Thích hợp đa phần nhu cầu bình thường, đi bình thường.

Đĩa 3 => Líp 7, 8, 9 => Thích hợp tăng tốc, đường đẹp, đạp nặng, cũng thích hợp việc luyện tập.

Đĩa 1 là đĩa nhỏ nhất, nằm trong cùng, ít răng.

Líp 1 là líp to nhất, nằm trong cùng, nhiều răng.

Đĩa và líp đánh số theo từ trong ra ngoài. Nếu bạn muốn đạp nhẹ hay chở gái thì chọn đĩa 1 vừa nhẹ, đi lâu có cơ hội nhiều hơn , bình thường để đĩa 2, khi tăng tốc hay đường đẹp để đĩa 3.

Ở VN có 3 loại bộ đề xe đạp phổ biến là Shimano, Sram, Campagnobo. Trong đó Shimano là phổ biến nhất ( Thương hiệu Nhật).

Bộ đề Shimano cho MTB cũng có nhiều sản phẩm phân khúc từ thấp đến cao, đó là: Tourney TZ (10$), Tourney TX (20$), Altus, Acera, Alivio, Deore, Deore LX, SLX, XTR.

Tùy theo túi tiền bạn có thể chọn bộ nào phù hợp với mình. Ví dụ Alivio là bộ ngon rồi giá khoảng 4-5tr. Bộ Deore lên tới 8-9 triệu, còn SLX có khả năng hơn 10 triệu.

Ưu nhược một số Groupset xe đạp Shimano cho MTB:

1: Tourney

Ưu điểm Tourney: Giá rẻ, phổ biến, khả năng tăng tốc, momen xoắn tốt. Thay đổi tốt hơn so với Shimano XT.

Nhược điểm Tourney: Chất liệu bằng nhựa, đi đường mòn kém tốc do nặng, sử dụng lâu ngày kêu và kém bền

2: Altus:

Ưu điểm: Thiết kế với 21/24 speed phù hợp đi trong thành phố, giá thành rẻ, dễ bảo trì, khá bền, ít ồn hơn Tourney. Nếu biết cách sử dụng thì mỗi năm chỉ cần bảo trì 1 lần, phanh cũng mạnh mẽ.

Nhược điểm: Chuyển số chậm, dễ bị bể khi va đập nhiều, tăng tốc chậm, kiểu dáng xấu (có lẽ rẻ nên thế ) các bộ phận có thể bị gỉ nếu đi mưa gió nhiều

3: Shimano Alvio:

Ưu điểm: Nổi tiếng bởi chất lượng và hiệu suất.

Nhược điểm: thiết kế còn khá nặng, thiếu sự mềm mại như Deore, đi bùn lầy hoạt động chưa tốt, khi xuống dốc hoạt động bị chậm, bị đánh giá là thấp trong các dòng xe pro.

4: Deore

Ưu điểm: Hiệu suất tốt nhất do cải tiến thiết kế bộ sau, thích hợp ai hay bay nhảy.

Nhược điểm: Hệ thống vẫn khá nặng, di chuyển ở địa hình khó vẫn chưa chuẩn xác.

5: Deore LX

Ưu điểm: Khả năng mạnh mẽ bởi thiết kế chắc chắn và màu sắc bóng bẩy. Crisp thay đổi, điều chỉnh dễ dàng. Đáng ngạc nhiên đó là độ bền của nó. Xích không bị chệch khi nhảy hay nhào lộn. Dễ dàng cài đặt và điều chỉnh, thay đổi tốt và nhanh chóng. Đó là sản phẩm đáng tin cậy. giá cả hợp lý. Bộ truyền động thực hiện tốt. với cranks Hollowtech II làm tăng sức mạnh tuyệt vời. Cài đặt với tỷ lệ kéo 02:01. Với tỷ lệ này bạn có thể yên tâm với chuyển động của mình. nhưng một khi các dây cáp trải dài và bạn phải điều chỉnh chính xác thiết lập của mình, Mình phải điều chỉnh tốt để xe không cần phải điều chỉnh nhiều nữa. Derailleur Rear Shadow không giấu bên dưới chainstay như quảng cáo và … trong khi ta thực sự sẽ không được biết đến trừ khi phiên bản thường xuyên đã được cài đặt … Hệ thống không có bất kỳ vấn đề với smacking RD lên chống lại các loại đá và các bức tường bụi bẩn.

Nhược điểm: Không có yếu tố Bling, không mang lại cho ta một lý do hợp lệ để thay đổi truyền động. Vẫn còn lắc trên các con đường mòn thô. Khung dưới và cranks set đã xuất hiện tiếng ọp ép mà có vẻ là phổ biến với các thiết lập shimano splined. Làm việc trong bùn kém hơn SRAM. Hệ thống kiệt sức khi đi trên các con đường mòn với độ dài 1500km . Vỏ hộp số rất mỏng manh. Derailleur phía trước không giống như các góc của ống. Thỉnh thoảng có vấn đề về chainsuck. Với 9 tốc độ là quá mức cần thiết. Phanh dễ rơi ra khỏi điều chỉnh một cách nhanh chóng. Hệ thống cần phải được làm sạch thường xuyên. Vỏ Shifter là mong manh, derailleur phía trước không giống như các góc của ống chỗ ngồi.

6: Shimano SLX

Là loại groupset tầm trung, thích hợp dân off road.

Ưu điểm: Khả năng thực thi mạnh mẽ và linh hoạt. Hành động tích cực quyết định. Kiểu dáng đẹp dễ dàng để phù hợp và điều chỉnh. Pro€le thấp, chuyển dịch chính xác và nhanh chóng, bền, thiết kế bóng, mịn. Chuyển động có những thay đổi phù hợp với từng địa hình. Với pro€le thấp ngăn ngừa được các vết rách do chuyển động

Nhược điểm: Thiết kế vẫn còn nghèo nàn. Cáp phía sau quá ngắn. Cáp đặt vít ở vị trí lẻ. Không có điều chỉnh trùng xích. Khó khăn để làm sạch các vết bẩn do thiết kế có nhiều chi tiết cầu kỳ. Đôi khi “sticks” và mất một vài giây để thay đổi.

7: Shimano XTR

Kể từ khi cho ra mắt XTR được coi là trong thế giới xe đạp như hoàn hảo, groupset XTR mới nhất hiện có sẵn trong các mô hình đường mòn và road, Nó sở hữu các tính năng độc đáo và tiên phong. Một trong những khác biệt đáng chú ý nhất trong các phiên bản mới là việc loại bỏ hệ thống tia pinch, đã được thay thế bằng một trục splined, được tổ chức chặt chẽ với một tia lớn hơn. Các vòng bi của XTR mới được tổ chức trong điều chỉnh với một ổ trục chắc chắn hơn, crankset mượt mà hơn. Crankset có một thiết kế tối ưu hóa việc tạo ra sự cân bằng hoàn hảo của trọng lượng và độ cứng, xích thiết kế đảm bảo rằng nó là vô cùng cứng chắc và bền bỉ. Công nghệ HyperDrive Shimano đảm bảo rằng XTR cung cấp hộp số phía trước tốt nhất chuyển đổi thiết kế dành cho xe đạp leo núi. Derailleur phía sau là cực kỳ mạnh mẽ với một trong hai độ dài trung bình hoặc dài lồng jockey bánh xe. Các tùy chọn bình thường thấp cho phép các tay đua sử dụng sang số điều khiển Dual với các tùy chọn, các tay đua có thể tìm thấy một đặc điểm kỹ thuật đáp ứng nhu cầu cá nhân. Các derailleurs phía trước có một thiết kế liên kết rộng để cải thiện hiệu suất chuyển đổi cũng như các đinh vít định vị mới làm cho nó dễ dàng gắn kết trong các thiết kế khung khác nhau.

Shimano đang liên tục cố gắng để cải thiện thiết kế trước đây và tạo thành phần mới tiên phong, và XTR là ví dụ hoàn hảo bởi lý do tại sao Shimano vẫn còn một trong những nhà sản xuất hàng đầu các sản phẩm xe đạp nói chung và bộ truyền động nói riêng.

Với Road thì thứ tự trên như sau: Sora, Tiagra, 105, Ultegra, Dura-Ace. Giá của groupset cho xe Road thì còn đắt hơn, do nhà sản xuất phải chú ý cho trọng lượng của group sao cho nhẹ nhất có thể đến từng group. Thế nên nhiều phụ tùng xe road có chất liệu là cacbon.

Nguồn : Vneconomics.com