Tư vấn xe đạp thể thao

Hướng dẫn cách mở vòng bi xe đạp

By honglien

January 25, 2018

Các vòng bi của bánh xe nằm ở giữa phần trục và cốc trong trung tâm bánh xe . Chúng được sắp xếp và bôi trơn đúng cách nhưng sau khi đi một thời gian thì vòng bi thường bị khô , kêu lạch cạch do thiếu mỡ hoặc bẩn vậy làm sao để tháo chúng ra dễ dàng nhất .Hãy cùng chúng tôi tự thực hiện mở vòng bi xe đạp theo hướng dẫn sau đây để tự tra lại mỡ nhé!

1.Chuẩn bị dụng cụ 

Nếu khi cảm thấy bánh xe chuyển động không trơn tru thấy tiếc kêu nhỏ phát ra từ trung tâm trục hoặc bạn sờ thấy vết bẩn nhỏ đen tại ổ trục thì nên tháo vòng bi xe đạp để có thể làm sạch và tra lại dầu mỡ.

+Cờ lê

+Dẻ lau

+Bát đựng

+Dung dịch vệ sinh dầu chuyên dụng

+Mỡ chuyên dụng cho bi

2. Tiến hàng tháo mở vòng bi xe đạp

Sử dụng các cờ lê có kích thước phù hợp với ốc trục để có thể tháo mở dễ dàng

Sử dụng cờ lê tốt để có thể mở ốc tại trục . Đảm bảo chúng có một kích thước đúng và phù hợp . Dạng 13mm và 15mm là những kích cỡ phổ biến nhất . Nếu không có loại phù hợp với kích thước có sẵn bạn sẽ cần một chếc mỏ nết có khả năng điều chỉnh phù hợp với ốc khóa trục của bạn .

Dùng cà lê vừa để giữ vừa để chỉnh ốc

Đặt cờ lê trên ốc trục giữa và đai ốc khóa . Đặt cờ lê điều chỉnh trên đai khóa . Giữ ốc trục và nhả đai ốc khóa . Vị trí tốt nhất để có thể làm điều này là để bánh xe nằm trên mặt đất . Chỉ cần mở khóa được là bạn hoàn toàn có thể tháo tất cả mọi thứ bằng ngón tay. Một số trục trung tâm đòi hỏi phải sử dụng cờ lê mong cho bước này do khoảng cách hạn chế giữ đai ốc khóa và vỏ casstte.

Tháo ốc ra khỏi trục

-Lấy ốc nới lỏng khỏi trục bánh xe lên , thoát hơn toàn khỏi trục . Tiếp theo là tháo nắp đậy nổi bị ra để lộ vòng bi bánh xe ra khỏi bề mặt. Kiểm tra mỡ trong đó có còn không . Tất nhiên khi đã đi lâu ngày thì những mỡ này sẽ bẩn quánh đen lại . Cần vệ sinh ổ bi ngay bây giờ bằng cách lấy hết bi ra để vào bát sử dụng dung dich vệ sinh dầu mỡ chuyên dụng để có thể ngâm bi.Dùng rẻ và đầu tuốc nơ vít để lau sạch mỡ trong nồi bi sau đó dùng mỡ mới thoa lên .Không nên thoa mỡ quá nhiều và dư thừa vì nó có thể rớt ra khỏi ổ trục và dính vào xích khiến xích bị tắc nghẽn hay rít .ử dụng dẻ khô để có thể lau sạch bi , sau đó đặt bi vào vị tró nồi cũ theo vòng tròn ổ trục.

Sắp xếp bi vào vị trí cũ nằm trong nồi bi của ổ trục

Bi sau khi được làm sạch bằng dung dịch chuyên dụng đã có thể sạch bóng hơn , được tra mỡ mới nên bạn có thể an tâm không còn xảy ra tiếng kêu .Trong trường hợp bi bị vỡ sứt thì nên thay bi mới để ổ trục được hoạt động trơn tru hơn nhé..

Bước cuối cùng là lắp ráp lại , vít ốc khóa vào vị trí cũ nhưng không khóa chặt. Vòng bi có thể lăn trơn hơn mà không có trục đặt lại đai ốc khóa vào vị trí và tiến hành kiểm tra thêm một lần nữa nhé!

Cần kiểm tra xe đạp và tiến hành bảo dưỡng xe được thường xuyên hơn cho xe có khả năng hoạt động trơn tru , tích cực hơn đem lại hiệu suất tốt hơn nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn những bảo trì xe đạp cơ bản trước và sau chuyến đi cho newbie