Xe đạp thế giới

Hướng dẫn cho người bắt đầu chơi xe đạp về lốp

Bạn mới đi xe đạp và còn khá mơ hồ về những lốp xe của bạn, cách chọn lốp nào tốt . Hãy cùng tìm hiểu thêm cấu tạo cũng như những vật liệu cấu thành của cac loại lốp xe để có thể chọn lựa cho mình chiếc lốp cũng như loại xe tốt nhất cho bạn . Phần lớn các loại xe đạp trên thế giới ngày nay thường sử dụng lốp xe cũng như các săm bên trong tiêu chuẩn mà chúng ta đều quen thuộc nhưng bạn có thể nhìn vào các dòng xe chuyên dụng với hiệu suất cao bạn sẽ gặp phải những loại khác . Với bài viết này chúng tôi sẽ phân tích và đưa ra cho bạn có cái nhìn về sự khác biệt tổng thể về lốp xe để bạn có được cái nhìn tổng thể tốt hơn.

1.Lịch sử của lốp xe đạp

Những chiếc lốp xe được chế tao bạn đầu thường được làm với chất liệu cao su tự nhiên khá rắn chắc do vậy mà chúng trở nên khắc nghiệt hơn khi đi ở những địa hình với bề mặt gồ ghề hơn . Vào những năm 1887 , John Boyd Dunlop, một bác sĩ thú y người Scotland sống ở Belfast, cũng là một trong những người đầu tiên sử dụng lốp khí nén cho xe đạp và thử nghiệm trên chiếc xe của con trai mình trước khi chuyển sang các bánh xe đua loại lớn hơn .

Chìa khóa bí mật để bạn có thể đi nhanh hơn và có thể trải nghiệm với hiệu suất tốt hơn là sử dụng những chiếc lốp xe đầy không khí có thể tạo ra được sự thoải mái khiến chúng đi nhanh hơn trên địa hình kỹ thuật phức tạp . Các bánh xe có thể hoạt động với những biến dạng xung quanh bề mặt đường với một lốp khí nén với khả năng giảm sức đề kháng của bánh xe để có thể lăn nhanh với tốc độ lớn hơn . Những lốp khí nén vẫn có sức cản lăn nhưng nó nhiều hơn so với các loại lốp rắn .

Dunlop đã được cấp bằng sáng chế về ý tưởng vào năm 1888, nhưng hóa ra một người Scotsman khác, Robert William Thomson đã có bằng sáng chế lốp chứa khí nén vào năm 1847, làm mất hiệu lực yêu cầu của Dunlop.

Anh hùng vô danh của câu chuyện Dunlop là chủ tịch Hiệp hội người đi xe đạp Ireland, Harvey Du Cros. Sau khi con trai của ông bị Willie Hume đánh bại trong cuộc đua, sử dụng lốp của Dunlop, Du Cros đã tiếp cận Dunlop và hai người đã tạo ra một công ty để khai thác phát minh của Dunlop. Việc rút bằng sáng chế của ông là một cú đánh lớn cho Dunlop, nhưng đã tạo ra một thị trường cho lốp xe của họ, Du Cros tập hợp và bảo đảm bằng sáng chế có liên quan khác cho phép Công ty lốp khí nén tồn tại và phát triển .

Dunlop tự nghỉ hưu vào năm 1895 khi ông ở độ tuổi 55 , trong khi Du Cros vẫn ở vị trí lãnh đạo của công ty dưới sự thay đổi quyền sở hữu sau đó. Trong quá trình này, tên của công ty đã trở thành Dunlop Pneumatic Tire, mặc dù bản thân Dunlop không còn tham gia nhưng các công ty sớm đưa sự đa dạng của mình vào lốp xe cũng như với các sản phẩm cao su khác để hướng tới trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất – và các công ty lớn nhất – trong thế kỷ thứ 20 của mình .

Cái tên Dunlop không xuát hiện trên nhiều những chiếc lốp xe đạp trong nhiều thế kỷ nhưng bản thân những người đàn ông luôn nhớ rằng cha đẻ của các loại lốp khí nén và chúng dường như là các phiên bản hậu duệ với các loại lốp thiết kế thoải mái hơn .

2.Xây dựng lốp xe đạp 

Nguyên mẫu đầu tiên của Dunlop bao gồm những ống bằng cao su được làm bằng cách dán các cạnh của hai dải cao su được giữ trên bánh xe bằng một loại vải lanh được đóng đinh và gắn vào vị trí . Lốp xe này có thiết kế khá phức tap vì thông thường những chiếc lốp cao su này được sử dụng để có thể giữ không khí được tốt hơn . Mặc dù đây những chiếc săm bên trong lốp xe này có thể sửa chữa và thay thế nếu như nó bị thủng . Săm thường được làm bằng vật liệu cao su butyl tổng hợp được làm từ hóa dầu hoặc loại cao su tự nhiên được làm từ mủ cao su hay các loại cây cao su .

Các săm bên trong thường được tổ chức tại chỗ bởi một vỏ được làm từ lớp vải giữ trong áp lực . Vải thường có các chất xơ không dệt được canh thẳng hàng ở một góc trên lốp xe có thể được làm từ nylon , polyester , cotton hoặc từ lụa . Một chiếc lốp cơ bản thường có phần vỏ bọc 15 hoặc 33 tpi trong khi vải thường được sử dụng trong vỏ bọc tốt nhất thường có 120tpi .Với các thông số lớn hơn có thể cho biết các nhà sản xuất đang cộng thêm số đệm cho mỗi lớp.

Các cạnh của lốp xe giữa viền hạt và lốp được gọi là hông lốp . Lốp xe đạp đi trong đường thành phố thông thường có lớp phản xạ trên hông để những người tham gia giao thông có thể nhìn thấy chúng rõ ràng hơn vào phía ban đêm.

Những chiếc lốp xe cung cần phải bám đường và để làm được điều này nó có một lớp cao su ngoài cùng . Các thuật ngữ thường đề cập tới bản thân vật liệu nên lốp cao su có thể là vật liệu silicat , carbon đen hay các chất phụ gia nhằm cải thiện độ bám cũng như độ bền của nó .

Hiện nay có rất nhiều loại xe có sử dụng một lốp cao su phía dưới để có thể giảm thủng cho bạn . Một trong những mục tiêu mà những nhà thiết kế có thể thực hiện để làm giảm sức lăn bánh tối thiểu . Đó có thể kết thúc với một lốp xe có chất lượng hàng đầu có sử dụng một lớp vỏ bọc có tình dẻo dai và lốp .

Hầu hết các lốp xe đều được trang bị những tính năng nhưng chúng được lắp ráp có thể hoàn toàn khác nhau . Hãy thực hiện và tiến hành những xem xét kỹ hơn để có thể chọn lựa cho mình một loại lốp xe thích hợp nhất .

3. Các loại lốp xe đạp

3.1 Lốp móc sắt 

Đây là loại lốp xe tiêu chuẩn thông dụng mà tất cả chúng ta đều biết , nhưng cũng có thể khiến cho chúng ta phát cáu khi bị thủng . Tại mặt cắt ngang chúng có hình chữ u .Với vành ở đầu chữ U có khả năng móc vào vành . Các lốp này được đúc đúng vị trí khi chúng được lắp vào lốp . Một ưu điểm lớn của thiết kế này và tạo ra lý do chiếm ưu thế , sự phù hợp cũng như thay thế nó là một công việc kỹ năng thấp để phần ống bên trong có thể thay thế dễ dàng hơn khi bị cán thủng .

Những bất lợi vốn nặng hơn một săm bởi vì vành của chúng thường không đơn giản là một ống đơn giản nhưng chúng cần được mở rộng cho phần móc . Những chiếc lốp xe đạp rẻ tiền thường có vành lép . Các vành tốt hơn thường được làm bởi Kevlar hoặc tương tự giúp bạn có thể tiết kiệm được trọng lượng và cho phép chúng gấp lại để cất giữ hoặc mang theo như phụ tùng .

Việc đâm thủng lốp hoàn toàn có thể khiến chúng bị chệch hướng với một lốp móc nguy hiểm . Lốp xe chỉ được giữ nguyên tại vị trí nếu có áp suất không khí và chúng hoàn toàn có thể thoát ra khỏi vành nếu như không có áp suất . Điều này có thể dẫn tới sự mất kiểm soát thảm khốc nếu như bạn đang đi ở tốc độ cao .Kích thước lốp phổ biến dành cho những chiếc xe đạp đường thông dụng là lốp 700C với một cái tên xuất phát từ hệ thống định cỡ của Pháp. Theo hệ thống tổ chức tiêu chuẩn quốc tế để có thể định cỡ cho các vành 700c người ta có thể đo thấy là 622mm từ trên vành nơi vỏ lốp . Nếu như bạn áp đặt sai tiêu chuẩn cho phép đo này thì rất có thể gây ra những nguy hiểm trong quá trình đi .

Nó không phải là những điểm bất thường để có thể tìm thấy sự kết hợp của lốp cũng như hệ thống vành lại với nhau trở nên dễ dàng trong khi đối với những người khác là vô cùng khó khăn thậm chí là không thể . Nếu như bạn đang lắp một chiếc lốp mới bạn cũng sẽ sớm phát hiện ra chúng nằm bên hông . Nếu như chúng khó có thể vừa vặn thì đây là vấn đề lớn nếu như đang đi trong điều kiện ẩm ướt .

3.2 Lốp ống thông

Lốp không có viền dính liền vào vành

Một chiếc lốp xe như chiếc Vittoria Corsa thường có một lớp vỏ bọc quanh săm bên xe và không có viền giữ nó vào vành . Thay vào đó là nó dính trực tiếp vào vành . Đây được em là cấu trúc gần giống với các loại lốp Dunlop được bán lại vào những năm 1890 . Vỏ bọc được quấn quanh ống bên trong và được khâu lại với nhau với một cuộn băng trên các đường khâu giúp bảo vệ phần bên trong .

Ưu điểm lớn nhất của việc chế tạo lốp theo cách này đó chính là tốc độ , nếu như không có viền móc vào vành thì chúng sẽ luôn nhẹ hơn một chiếc lốp móc tương đưng . Mặc dù khoảng cách bây giờ là quá nhỏ nhưng thực sự chúng không có nhiều sự khác biệt cho lắm .

Nếu như lốp của bạn bị đâm thủng khi bạn cưỡi xe bạn nên thay lốp . Điều đó cũng có ý nghĩa là bạn đã gắn trước đó trên một bánh xe với keo dán vào vành khi bạn cần đến nó . Đây là lợi thế cũng như bất lợi cho săm . Bạn cần phải thay thế toàn bộ lốp xe vì có thể xảy ra ở những sửa chữa khả thi nhưng việc thay thế lốp nhanh hơn thay thế săm bên trong . Để có thể sửa chữa lốp của mình bạn cần tìm hiểu các vết thủng kéo một phần ống ra bạn hoàn toàn có thể thực hiện vá ống đảo ngược lại .

Một ưu điểm lớn nhất cho việc chế tạo lốp theo cách này chính là tốc độ , khi lốp không có viền móc sẽ nhẹ hơn mặc dù bây giờ điều đó quá nhỏ không có sự khác biệt rất nhiều . Nếu như bạn bị đâm thủng săm trong khi đang cưỡi xe đạp bạn cần chú ý để thay lốp . Điều đó cũng có ý nghĩa bạn nên mang theo phụ tùng truyền thống gắn với chiếc xe của mình . Với nhu cầu sử dụng phụ tùng cần thiết để bạn có thể gắn bánh xe lên và có một số móc khóa để gỡ chúng ra khỏi vành nhanh hơn . Đây cũng là lợi thế cũng như những bất lợi cho săm . Bạn cũng nên thay thế toàn bộ hệ thống lốp xe của mình thay vì sửa chữa không khả thi để có thể đổi lại với một lốp nhanh hơn để bạn có thể thay thế một lốp bên trong dễ dàng.

Lốp xe đạp hình ống

Những chiếc lốp xe đạp với hình ống có thể được sử dụng rộng rãi với những tay đua chuyên nghiệp bởi vì bạn có thể tiếp tục cưỡi chúng để khi bị thủng , tất nhiên những tay đua sẽ không phải là những người sẽ trực tiếp sửa chúng . Tuy nhiên với một số những tay đua họ có thể đưa ra những tuyên bố với chiếc lốp họ có thể mang lái sự đặc biệt cho chuyến đi của mình vì chúng ít bị thủng . Những chiếc xe tốt hơn thường có vỏ bọc khá tốt , dẻo dai hơn được làm từ carbon hoặc polyester hoặc thậm chí là lụa . Thay vì lốp có sử dụng các chất lưu hóa ở nhiệt độ cao lốp có thể được dán vào vị trí với nhiệt độ thấp hơn vì điều này được cho là tạo ra một chiếc lốp mềm dẻo hơn thay vì quá trình không làm cứng cao su .

3.3 Lốp không có săm 

Không phải là những chiếc lốp có viền mà chúng chứa một săm nằm ở bên trong . Thay vào đó những chiếc lốp có thể niêm phong và chống lại các vành, không khí được tổ chức và nằm trong lớp cao su phía bên trong lốp xe được gắn liền bởi một chất lỏng sealant.

Ưu điểm chính là  những chiếc lốp có thể miễn dịch với một trong những tác nhân bị đâm thủng nào đó . Lốp thường bị cắn khi săm bên trong bị kẹt trong những nếp gấp của lốp giữa mặt đất và vành điều này có thể tạo sự sự đặc trưng trong săm xe đạp của bạn . Nếu như khong có săm thì điều này không hoàn toàn xảy ra .

Một vấn đề nghiêm trọng thường xảy ra khi những người đi xe đạp leo núi họ chạy với lốp của họ với một áp suất thấp để có được một độ bám tối đa . Vì thế mà họ nhiệt tình chọn lốp không có săm. Đây được cho là một vấn đề khá nhỏ đối với những người đi xe đạp đường trường , mặc dù sự xuống cấp của những con đường có thể chuyển sang lốp xe với áp suất thấp hơn để có thể cải thiện được sự thoải mái vốn có .

Những chiếc lốp không săm thường cần một loại vành phù hợp hoặc băng vành để có thể bít kín các lỗ . Các viền lốp hoàn toàn có thể được tinh chỉnh để có thể niêm phong tốt hơn , chống lại vành và nó thực sự là một kích thước chính xác để có thể vừa khít với vành .

Những chiếc lốp không săm được thiết kế với hệ thống viền tương thích với ống nhưng vỏ thông thường để có thể tiết kiệm trong lượng . Với việc bổ sung từ 30 -60g để có thể giữ được không khí bên trong điều này cũng khá nhẹ hơn so với những chiếc lốp xe thông thường .

>>>Xem thêm : Cách thay săm lốp xe đạp

3.4 Ống thông hở

Với một lớp lót mỏng chỉ có hai lớp vỏ ống hình ống mở sử dụng cấu trúc nhẹ như một lốp ống . Một hình ống mở là phần móc sắt được thực hiện với các phương pháp được xây dựng giống như một ống làm bằng bàn tay . Thuật ngữ này được cho là một phần tiếp thị mô tả một phần, nó là một trong những cách để bạn có thể giải thích vì sao một số lốp với móc sắt cao cấp lại khá tốn kém .

Những người hâm mộ những chiếc lốp này thường nói rằng họ có chất lượng xe đi trong một hình ống đó là điều bạn mong đợi khi sử dụng cùng một vật liệu có số lượng sợi chỉ cao và những chiếc lốp mỏng dính . Với một vài năm trước đây , những chiếc lốp ống thông hở là những chiếc lốp xe lăn nhanh nhất và mượt mà nhất .

3.5 Lốp rắn và bọt

Lốp xe đạp dạng rắn hoặc bọt

Lốp xe dạng Tannus thường được làm với dạng bọt nhẹ với các lỗ này có thể gắn các chân và giữ chúng vào vành . Trong rất nhiều năm qua đã có rất nhiều nỗ lực trên thị trường để tránh thủng lốp. Chúng thường được làm từ chất liệu cao su cứng hoặc lốp xe với một lớp cao su rất dày tròn trong một lõi rỗng hoặc lốp xe được làm từ các loại bọt.

Nếu như không có áp lực không khí trong họ , lốp xe như vậy thường cho một chuyến đi khá đặc biệt . Để giữ chúng trên vành chúng phải rất vừa vặn .

Lốp xe rạng rắn và xốp có thể làm từ cao su giống như lốp xe nhưng được đúc từ các vật liệu khác như polyurethane . Điều đó có thể dẫn đến các vấn đề về độ bám đường , vì bề mặt lốp slipperier cũng sẽ không dính vào đường.

Tuy nhiên , Tannus chỉ giải quyết được một phần các vấn đề phù hợp bằng cách bạn có thể sử dụng các chốt nhựa thông qua lốp để có thể giữ nó được tại chỗ . Điều này khiến cho quá trình xử lý mặt đường được tốt hơn.

Trên đây là những chia sẻ vô cùng hữu ích về lốp xe đạp , nếu như bạn là người mới sử dụng xe hayx tham khảo thêm những chia sẻ này để có thể lựa chọn loại lốp phù hợp hơn và đem lại cho chuyến đi tốt hơn nhé.

>>>Có thể bạn quan tâm : Tìm hiểu về lốp xe đạp đường trường và sức đề kháng lăn

Exit mobile version