Con tôi nên đi xe đạp cỡ nào? Đây có lẽ là câu hỏi phổ biến nhất mà chúng tôi thường nhận từ các bậc cha mẹ . Việc chọn mua xe đạp trẻ em giống xe đạp thể thao cho người lớn cũng tùy thuộc vào hình dạng và cả kích cỡ. Chúng dường như không phải là kích cỡ phù hợp với tất cả mà ngay cả những người đi xe đạp về mặt kỹ thuật phù hợp với con bạn không nhất thiết phải phù hợp với chúng . Một số xe đạp tốt hơn cho những đứa trẻ nhỏ nhắn hay nhút nhát . Trong khi những chiếc khác tốt hơn có thể dành cho những bé có chiều cao vượt trội và thể lực mạnh mẽ. Dưới đây sẽ là 7 tiêu chí quan trọng giúp bạn có thể chọn một chiếc xe đạp hoàn hảo cho bé nhà mình .
1. Kích cỡ xe đạp trẻ em nào phù hợp với bé
Kích thước là một trong những tính năng quan trọng nhất cần quan tâm khi bạn mua một chiếc xe đạp mới . Nếu như một chiếc xe đạp quá lớn hay quá nhỏ chúng sẽ gây nên những khó khăn và nguy hiểm cho bé . Xe đạp trẻ em thường được phân loại theo kích thước lốp . Hầu hết các thương hiệu có thể tạo ra mô hình lốp 12″, 14″, 16″, 20″ , 24″. Hầu hết xe đạp cân bằng thường sử dụng loại lốp 12″ là phổ biến nhất .
Những thật không may trong thực tế nó có thể khiến gây nhầm lẫn vì kích thước thực tế này có thể thay đổi đáng kể trong một loại kích thước lốp . Do đó chiều cao yên xe ( so với đường may ) cho tới nay là thước đo chính xác để có thể mua một chiếc xe đạp phù hợp .
Hướng dẫn định cỡ xe đạp cho trẻ em
- Chiều cao yên xe
Mặc dù kích thước lốp xe là một trong những chỉ số phổ biến nhất về kích thước tổng thể cho xe đạp trẻ em , chiều cao ghế có thể là chỉ số chính xác nhất về cách lựa chọn một chiếc xe đạp có thể phù hợp với con bạn . Do sự khác biệt cũng nằm trong thiết kế khung , xe đạp có lốp có cùng kích thước dường như có thể phù hợp với những đứa trẻ khác nhau. Hầu hết các nhà sản xuất xe đạp đều không nêu rõ chiều cao ghế tối thiểu và tối đa trên xe đạp của họ , vì thế có những phép đo có thể khó thực hiện .
Xe đạp có bàn đạp đầu tiên của trẻ cần vừa vặn, tất cả trẻ em chỉ cần học cách giữ thăng bằng và đạp một chiếc xe cần có khả năng dừng bằng chân . Điều này áp dụng cho trẻ em chuyển từ xe đạp cân bằng hoặc xe ba bánh hay những xe đạp có bánh xe phụ phía sau. Do đó chiều dài đường may của trẻ phải phù hợp với chiều cao yên ngồi tối thiểu để hai chân có thể dễ dàng chạm đất . Ngay cả khi một đứa trẻ có thể dễ dàng đạp và đi xe đạp với hai bánh phụ phía sau . Nếu như chiếc xe đạp quá lớn đối với bé chắc chắn hai chân không thể chạm đất .
Dưới đây sẽ là những cân nhắc về chiều cao yên bổ sung dựa trên khả năng của bạn :
-Khi trẻ em có thể thành thạo hơn với khả năng phanh bằng tay trên xe đạp cân bằng chúng có thể đi xe đạp với chiều cao ghế tối thiểu hơn từ 1″ đến 1.5″ so với đường may . Nếu như chúng có thể tự tin phanh bằng tay chúng chỉ cần chạm đất bằng ngón chân .
-Những đứa trẻ nhút nhát hoặc ít phối hợp luôn có thể bắt đầu tốt hơn trên chiếc xe đạp mà chúng dường như có thể đặt chân một cách đầy đủ hơn trên mặt đất .
Trẻ em có thể chuyển từ dạng xe đạp cân bằng hoặc phanh chân sau để dừng cho tới khi chúng thành thạo việc đạp có thể gây nên mất thời gian . Đạp xe khi đi xa hơn nếu như đã thành thao việc sử dụng phanh . Tức là một đứa trẻ không còn phải phụ thuộc vào đôi chân của mình để có thể dừng lại . Đặc biệt một đứa trẻ nên đứng trên ngón chân của mình khi ngồi trên ghế sẽ cho phép bạn có thể mở rộng chân thích hợp khi đạp . Đặc biệt nếu như họ có thể đặt toàn bộ bàn chân của mình xuống đất . Họ dường như có thể mở rộng sự thích hợp trên bàn đạp khiến cho mỗi hành động đạp có thể trở nên kém hiệu quả hơn nhiều .
Khi bạn mua xe đạp trẻ em đặc biệt là xe loại 20 và 24 inch khi mà độ sâu của trẻ luôn thấp hơn chiều cao yên tối thiểu , một điều quan trọng hơn là phải lưu ý nhiều hơn tới chiều cao chân đế xe đạp. Đây là chiều cao cần thiết để có thể đứng trên ống trên cùng của xe đạp ( phần ống trên cùng của khung kết nối mặt trước của khung với mặt sau) . Khi đứng trên xe đạp( không phải trên ghế) nên có 1″ hoặc 2″ giúp giải phóng mặt bằng. Những khoảng trống sẽ giúp ngăn ngừa những thương tích nếu như trẻ trượt khỏi ghế trong khi ngã . Hầu hết các loại ống hàng đầu của xe đạp trẻ em đều nghiêng xuống là vì lý do này . Đối với những tay đua thực sự hung hăng , nó cũng cho phép bạn có thể giải phóng mặt bằng nhiều hơn khi rẽ vào một ngã rẽ . Với chiều cao nổi bật cho những phép đo phổ biến có thể được cung cấp bởi các nhà sản xuất xe đạp lớn nhỏ .
Đo lường của bạn : Một cách dễ dàng để có thể đo mức độ phù hợp của trẻ , không có giày để trẻ đứng dựa vào tường , hãy đặt cuốn sách giữa hai chân của chúng , sau đó từ từ nâng cuốn sách lên cho tới khi nó chạm háng . Cấp sách với sàn sau đó đo khoảng cách giữa đỉnh sách cũng như mặt đất .
2. Cân nặng xe đạp của con tôi là bao nhiêu?
Hầu hết những người đi xe đạp có thể chiếm khoảng 20% mức tổng trọng lượng của họ. Trong khi đi xe đạp trẻ em thường chiếm khoảng 50% mức trọng lượng của họ . Lý tưởng hơn cả là một chiếc xe đạp trẻ em nên có trọng lượng dưới 40% nhưng thường thì điều này là không thể . Khi chọn xe đạp phù hợp cho con bạn , hãy tìm kiếm chiếc xe đạp nhẹ nhất bạn có thể tìm thấy trong phạm vi giá của bạn .
Trọng lượng là yếu tố quan trọng , tuy nhiên không bao giờ được xem xét trong sự cô lập . Với nhiều loại xe đạp trong các cửa hàng xe đạp trẻ em với mức giá rẻ có mức trọng lượng tương tự xe đạp cao cấp nhưng trọng lượng ít hơn do khung nhỏ và thiếu phanh tay . Giảm trọng lượng cho xe đạp trẻ em là những ưu tiên hàng đầu của xe đạp được thiết kế khá tốt vì thế các công ty xe đạp trẻ em cao cấp cũng tự hào hiển thị trọng lượng xe đạp trong khi hầu hết các công ty lớn thường không tiết lộ chúng .
3. Thiết kế khung tốt nhất cho xe đạp trẻ em là gì?
- Vị trí cơ thể bạn
Vị trí cơ thể của một đứa trẻ trên xe đạp đóng một vai trò lớn trong việc chúng có thể đi xe đạp tốt như thế nào . Giống như xe hơi, xe đạp thường có mức trọng tâm cao và chiều dài cơ sở ngắn sẽ mất thăng bằng và vượt qua dễ dàng hơn. Khi chúng được thiết kế chính xác , xe đạp có chiều dài cơ sở dài hơn đều có thể mang lại một sự ổn định và kiểm soát tốt hơn cho người lái . Vị trí lái góp phần vào khả năng cơ động tổng thể của xe đạp và sự thoải mái của người lái .
Đối với những người mới bắt đầu xe đạp có một trọng tâm tổng thể thấp hơn có xu hướng dễ dàng hơn cho trẻ em để có thể giữ thăng bằng và duy trì thăng bằng trong quá trình lái ( đặc biệt là vì chúng thường đi xe ở tốc độ thấp hơn ). Những chiếc xe đạp này thường có chiều cao chỗ ngồi tối thiểu thấp hơn , khung dài hơn so với những chiếc xe đạp khác có cùng kích cỡ lốp . Một cách dễ dàng nhất để có xác định sự khác biệt về xe lăn giữa hai chiếc xe đạp của hai đứa trẻ là nhìn vào khoảng không gian giữa ghế và tay lái ( được gọi là buồng lái xe đạp ).
- Tay cầm
Một buồng lái nhỏ hơn cung cấp ít chỗ hơn cho người lái và có thể khiến cho đầu gối trẻ em có thể chạm vào tay lái khi rẽ. Hình dạng tay lái cũng có thể giảm thiểu buồng lái và có ảnh hưởng đáng kể tới khả năng cơ động của một chiếc xe đạp . Tay lái cao chúng ta có thể thường thấy trên những chiếc xe đạp trẻ em , với khả năng giới hạn không gian của người lái và ngăn không cho chúng tác dụng lực hơn vào tay lái. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với những người mới bắt đầu . Khi bạn có thể nghiêng về phía tay lái có thể giúp họ có được vị trí tốt hơn để bắt đầu đạp cũng như có thêm lực cho đòn bẩy trên tay lái .
Ngược lại , tay lái ở vị trí quá thấp bắt đầu có thể khiến cho những người lái sẽ nằm ở vị trí thực sự hung hăng , điều này có thể khiến họ mệt mỏi dễ dàng cũng như căng thẳng gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho phần vai và cổ . Đối với những tay đua mạo hiểm hơn , đặc biệt với một vị trí hung hăng hơn có thể có lợi nhưng đối với những tay đua trẻ ở mức trung bình một tay lái giữa cao là lý tưởng hơn cả . Đối với những tay đua lớn tuổi có kinh nghiệm thì hình dạng tay lái tốt nhất đối với họ còn phụ thuộc vào loại xe mà họ muốn đi nhưng đối với những người lái trung bình việc tăng từ thấp tới trung bình là tốt nhất .
4. Các loại phanh tốt nhất cho xe đạp trẻ em là gì?
Một chiếc xe đạp trẻ em chỉ tốt như phanh của nó , tất cả những xe đạp được yêu cầu phải có phanh nhưng chất lượng tổng thể cũng như hiệu suất phanh khác nhau rất nhiều . Xe đạp cao cấp thường có tay ga kép nhẹ , dễ kích hoạt trong khi đi những loại cấp thấp thường có phanh coaster . Những ưu nhược điểm của hệ thống khác nhau được nêu ra dưới đây nhưng trước khi bạn đặt một đứa trẻ lên xe đạp , điều cần thiết là chúng có thể biết cách sử dụng nó và làm cho xe đạp của bạn bị dừng lại .
Phanh coaster ( phanh bàn đạp sau) là loại phanh tiêu chuẩn trên hầu hết các xe đạp 12 ″ đến 16 căn bản vì chúng rẻ hơn và về cơ bản không cần bảo trì , nhưng chúng có thể gây đau đầu cho trẻ học cách đạp . Trẻ em tự nhiên đạp ngược trên xe đạp khi chúng bắt đầu mất thăng bằng, hoặc khi đi lên dốc. Trên một chiếc xe đạp tự do việc lùi xe giúp trẻ em lấy lại thăng bằng và cho phép chúng tiếp tục đạp xe.
Trên một chiếc xe đạp với phanh coaster, việc lùi xe gây ra những điểm dừng bất ngờ, dẫn đến ngã và cũng khiến trẻ chậm trễ trong việc đạp thành thạo. Đối với những tay đua có kinh nghiệm, phanh coaster có thể khiến họ mất hết động lực khi đi lên dốc. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng xe đạp có phanh coaster cho những người mới chơi và chưa có kinh nghiệm . Trên thực tế hầu hết phanh này chỉ sử dụng cho xe 12″ và 14″ , nhưng không phải 16 trở lên .
- Phanh tay
Ở độ tuổi 3, 5 trẻ em dường như sẽ có được sự phối hợp giữa phần tay và mắt để sử dụng phanh tay dược thiết kế phù hợp hơn . Phanh tay nói chung trở nên hiệu quả hơn và trực quan hơn nhiều so với coaster nhưng chúng dường như không có nhiều nhược điểm . Phanh tay này đòi hỏi bạn cần phải có những bảo trì , phần lớn phanh tay trên những xe đạp trẻ em đặc biệt là những dạng phanh trên xe đạp cấp thấp được thiết kế khá kém .
Khi mà chúng khó tiếp cận cũng như khả năng kích hoạt khó , các phanh này không được thiết kế cho bàn tay nhỏ và yếu của trẻ em. Để bạn có thể kiểm tra xem phanh tay có thể sử dụng hay không hãy kéo cân phanh băng ngón tay của bạn Để kiểm tra xem phanh tay có thể sử dụng hay không hãy kéo cần phanh bằng ngón tay của bạn . Trong trường hợp phanh này khó kích hoạt , bạn dường như có thể thử điều chỉnh cần phanh nhưng nhiều khả năng phanh được thiết kế kém sẽ là một cách thức cho con bạn sử dụng . Trẻ em không nên đạp phanh để dừng lại .
Ngược lại với hệ thống phanh hiện nay được thiết kế khá tốt khi được kích hoạt chúng dễ dàng có thể dừng với những nỗ lực tối thiểu của trẻ . Điều này có thể được thiết kế với những đòn bẩy dạng tầm nhỏ và gần với tay cầm nhiều hơn so với những đòn bẩy mức tiêu chuẩn . Phanh cũng có thể được thiết kế dễ kích hoạt cũng như dễ kéo hơn . Trên thực tế khi lần đầu đi xe đạp cao cấp chúng tôi khuyên bạn nên cho trẻ di bộ trước khi đi để chúng có thể cảm nhận mức áp suất phù hợp cần thiết để dừng xe ( thường ít hơn nhiều so với khi chúng dự đoán ).
Có một điều quan trọng cần lưu ý là phanh tay có thể kích hoạt lốp trước và sau . Mặc dù không có khả năng xảy ra trên những bánh nhỏ từ 12″ tới 16″ nhưng trẻ em trên những chiếc bánh 20″ và 24″ cũng có thể phanh trên lốp trước . Đặc biệt khi làm như thế lốp xe của bạn cũng nhanh chóng dừng lại khiến lốp sau rơi xuống đất tạo ra nhiều tiềm năng để bay qua tay lái .Ở Mỹ là đo tiêu chuẩn phanh tay phải để kích hoạt lốp sau và phanh trái phía trước , do đó một điều quan trọng là nên dạy trẻ em bằng hai tay hoặc chỉ cho chúng . Phanh tay trên xe đạp trẻ em thường có càn gạt dễ dàng hoặc dạng cần số mức tiêu chuẩn , dễ dàng có những tiếp cận ưa thích .
- Phanh đặc biệt
Để có thể ngăn chặn những chấn thương có thể tiềm ẩn do phanh các nhà sản xuất xe đạp cũng cho phép tạo ra phanh trước và sau để có thể tăng được kích hoạt bằng một lần kéo lên trên cần phanh bên phải .
5. Tôi có cần phải lo lắng về việc chuyển số của xe đạp (tỷ lệ tăng) không?
Tỷ lệ khuếch đại của một chiếc xe đạp quyết định việc bắt đầu xe đạp dễ dàng như thế nào cũng như tốc độ bạn có thể đi trên xe đạp . Tỷ lệ đạt được chỉ là một mối quan tâm cho xe đạp có thể đạt được mức tốc độ đơn tốt hơn . Những dạng xe đạp có bánh răng thường chỉ từ 20 trở lên chúng dường như có nhiều tốc độ để có thể lựa chọn nhiều hơn. Dạng xe đạp đơn tốc thường phổ biến ở mức 12″ cho tới 16″.
Tỷ lệ khuếch đại là số được tính bằng cách sử dụng kích thước bánh xe , với chiều dài tay quay và số bánh răng trên bánh răng trước và sau. Tỷ lệ tăng cao cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để bắt đầu .Với một tỷ lệ tăng thấp cũng đòi hỏi những nỗ lực để khởi động xe đạp nhưng đòi hỏi nhiều hơn nữa khi bàn đạp xoay để xe đạp có thể lăn bánh ( giống như một bánh răng dạng thấp trên xe đạp người lớn ) . Một đứa trẻ càng lớn tuổi hoặc khỏe hơn thì tỷ lệ tăng giữa chúng có thể càng thoải mái hơn khi đi xe .
Những khác biệt giữa tỷ lệ tăng trên xe đạp trẻ em là không đáng kể nhưng có thể tạo ra sự khác biệt trong khả năng đi của xe đạp . Với tỷ lệ tăng thấp hơn sẽ tốt hơn cho những đứa trẻ hơi rụt rè hoặc những người đang có kế hoạch cưỡi trên đồi . Tỷ lệ này có thể tăng cao hơn như 4.5 trên dòng xe đạp có bánh 16 inch , tốt nhất cho những đứa trẻ háo hức hay sẵn sàng lên đường đồi hoặc nhanh chóng tăng tốc trên bề mặt phẳng . Tỷ lệ khuếch đại không được cung cấp bởi bất kỳ nhà sản xuất xe đạp nào nhưng chúng tôi cũng đã tính toán nhiều cho bạn để chúng có thể được liệt kê trong dòng xe đạp trẻ em .
Bánh răng cũng như bộ sang số thường có sẵn trên một số loại xe đạp 20 và 24″. Các bộ phận trên một chiếc xe đạp giảm tốc làm tăng thêm trọng lượng cho một chiếc xe đạp và thường cần bảo trì có thể khiến trẻ khó sử dụng . Do đó chúng tôi khuyên bạn chỉ nên lấy một chiếc xe đạp nếu như con bạn thực sự có kế hoạch sử dụng chúng . Những người đi xe đạp ở khu vực trung bình không cần bánh răng , trong khi một đứa trẻ đi xe đạp dài hoặc những thay đổi lớn về chiều cao có thể có lợi khi chuyển số với tốc độ và thay đổi độ cao .
6. Điều gì làm cho một chiếc xe đạp dễ đi hơn
Các yếu tố của một chiếc xe đạp là khoảng cách giữa hai mép trong của bàn đạp . Nếu như bàn đạp trên một chiếc xe đạp cách xa nhau , trẻ em có thể giơ chân ra để đạp , điều này không hiệu quả và thường không thoải mái . Đặc biệt khi bàn đạp gần nhau , trẻ em có thể đạp mà không cần chơi cung cấp cho bạn một cú đạp dễ dàng và trở nên hiệu quả hơn . Nếu trẻ càng nhỏ thì yếu tố này càng quan trọng .
Những trẻ nhỏ có thể hưởng lợi từ những khung xe đạp loại nhỏ hơn . Đặc biệt chúng tôi thường thấy có khá nhiều dòng xe đạp trẻ em có các yếu tố rộng vì chúng được chế tạo với các thành phần xe đạp dành cho người lớn vì chúng sẵn và rẻ hơn. Với những thành phần đặc biệt cần thiết để tải nên chiếc xe đạp cho một đứa trẻ với những yếu tố hẹp . Họ thường chỉ được tìm thấy trên những nhãn hiệu cao cấp . Dường như chúng tôi vẫn chưa thể tìm thấy một chiếc xe đạp nào với yếu tố quá hẹp . Điều đó có thể cung cấp bởi những nhà sản xuất xe đạp nhưng dường như chúng tôi có nhiều hơn các yếu tố cần liệt kê.
7. Nên chi bao nhiêu cho một chiếc xe đạp trẻ em?
Gía cũng như mức ngân sách giúp bạn có được những quyết định đáng kể . Những chiếc xe đạp đắt tiền hơn hầu như luôn có những hoạt động tốt hơn nhưng miễn là nó phải đảm bảo sự an toàn . Bất kỳ chiếc xe đạp nào cũng tốt hơn . Nên mua xe đạp tốt nhất nếu như ngân sách của bạn có đủ khả năng cho phép . Đừng nản lòng nếu như bạn không đủ khả năng mua những chiếc xe đạp đắt tiền . Khả năng hình học và thiết kế của một chiếc xe cũng có thể gây ra những chậm chễ trong việc làm chủ một chiếc xe đạp hơn là nỗ lực của trẻ em .
Trong trường hợp ngân sách của bạn eo hẹp , hãy luôn thực hiện những cân nhắc mua và sử dụng . Chú ý rằng trẻ em có thể phát triển nhanh hơn xe đạp trong vòng một hoặc hai năm nhưng việc mua một chiếc xe đạp lớn hơn mà chúng sẽ giúp trẻ có thể phát triển nhanh hơn , chỉ có thể gây trì hoãn khả năng thưc sự thành thạo.
Bây giờ bạn đã biết phải làm gì chưa hãy tìm tới những cửa hàng bán xe đạp trẻ em uy tín để được trợ giúp tư vấn tìm cho bé một chiêc xe đạp phù hợp nhất với các tính năng mong muốn , tuổi cũng như kích cỡ của con bạn và hãy cân đối ngân sách hợp lý nhé. Nếu như bạn cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn hãy nhờ tới những người chơi xe đạp thể thao có kinh nghiệm để giúp bạn chọn xe phù hợp nhé!
>>Có thể bạn quan tâm : Những an toàn về xe đạp cho trẻ mới biết đi