Lau rửa xe thường xuyên giúp cho chiếc xe của bạn luôn mới , vận hành trơn tru hơn

Tư vấn xe đạp thể thao

Hướng dẫn lau rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao

By admin

March 23, 2017

Một chiếc xe đạp sạch sẽ luôn có những chuyển động tốt hơn , trơn tru hơn . Nếu bạn thường xuyên làm sạch và bảo dưỡng sẽ giúp cho xe sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của chiếc xe và giúp chúng hoạt động tốt hơn. Ngoài ra,  việc làm sạch chiếc xe của bạn có lẽ là một trong những cách tốt nhất để có thể thực sự làm quen với các bộ phận của nó và là cách tốt nhất để chúng có thể hoạt động . Đây là thời gian tuyệt vời để bạn có thể kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp điều này giúp cho chiếc xe của bạn có thể tránh khỏi bất kỳ những thiệt hại về sau.

Với hướng dẫn chi tiết sau đây, Xe Đạp Thế Giới mong rằng bạn sẽ có thể tự mình làm sạch và kiểm tra định kỳ mỗi lần / tháng nếu như bạn cưỡi xe thường xuyên .

1.Bạn cần chuẩn bị những gì?

Để có thể tiến hành lau rửa và bảo dưỡng cho các dòng xe đạp thể thao dễ dàng hơn bạn cần tới sự trợ giúp của những dụng cụ cơ bản sau đây:

-Giá đỡ sửa chữa

-Rẻ mềm cũ

-Chất tẩy nhờn sinh học

-Chất làm sạch không có khả năng ăn mòn (rửa xe máy, chất tẩy rửa gia đình không tẩy trắng)

-Cây cọ rửa

-Bàn chải đánh răng cũ

-Chất bôi trơn chuỗi xích

-Bơm tay , bộ sửa chữa mini

Quy tắc – đây là một số “phải biết” trước khi bạn bắt đầu:

Lau rửa xe thường xuyên giúp cho chiếc xe của bạn luôn mới , vận hành trơn tru hơn

-Không bao giờ phun chất tẩy nhờn trực tiếp lên bất kỳ phần nào của xe đạp mà hãy phun nó lên khăn hoặc bàn chải. Điều này sẽ ngăn không cho chất tẩy nhờn vào vòng bi, lò xo và những nơi khác .

-Không bao giờ tháo rời bất kỳ phần bạn không biết làm thế nào để đặt lại với nhau

-Nếu nó di chuyển, trục hoặc có một lò xo (ngoại trừ các bánh xe và trục khuỷu), nó sẽ được bôi trơn

-Không bao giờ ngâm bất cứ thứ gì trong dung môi hãy là không bao giờ với bất kỳ một lý do nào khác

-Không bao giờ phun nước với áp lực cao trực tiếp vào khung xe đạp và các bộ phận . Điều này có thể khiến tróc sơn xe và có thể gây ra những áp lực cao vào những nơi mà nước không hoạt động .

2.Tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng

 

*BƯỚC 1. KIỂM TRA TỔNG THỂ

Kiểm tra tổng thể xe để phát hiện hỏng hóc nghiêm trọng trước khi rửa xe

-Bảo đảm xe đạp được đưa vào trong gian hàng sửa chữa, tiến hành kiểm tra các khung và và các thành phần khác cho bất kỳ thiệt hại nào . Điều này bao gồm các vết nứt , các vết rạn nứt sâu hoặc các vết trầy xước rất sâu nằm trong sợi carbon. Nếu như bạn có thể tìm thấy bất kỳ thiệt hại nào hãy dừng ở đây và mang xe đi sửa chữa.

*BƯỚC 2: PHUN NƯỚC VÀ RỬA KHUNG

Làm ướt và lau rửa khung các bộ phận phụ

Thực hiện treo xe lên giá đỡ , thực hiện xịt qua xe đạp bằng vòi tưới cây hay vòi rửa xe chuyên dụng với áp suất thấp để bùn đất được mềm ra và rơi xuống , hãy để yên trong vài phút . Bắt đầu bằng cách thực hiện lau rửa khung cơ bản , thực hiện sử dụng những miếng bọt biển mềm và xô nước . Sau đó với việc sử dụng nước sạch hơn hãy sử dụng bàn chải mềm để có thể lau và chà . Đừng bao giờ dùng miếng chà rửa của bạn hoặc dùng những loại xà phòng có tính chất tẩy rửa mạnh vì điều đó sẽ dễ dàng khiến cho lớp sơn bị bong tróc.

Hãy chú ý những bộ phận bên dưới yên , bên trong phuộc , dưới tấm chắn bùn , dây cáp vì những nơi này có thể tích tụ rất nhiều  bùn đất nên sử dụng vòi nước để bạn có thể dùng vòi xịt nước vào những bộ phận đó để đất cát ra hết .

*BƯỚC 3 : VỆ SINH CÁC BỘ PHẬN CƠ BẢN

Tháo bánh , lật lại cần gạt nhanh trên phanh xe đạp của bạn để lốp xe sẽ thoát khỏi má phanh. Nếu bạn có đĩa phanh, đừng lo lắng về điều đó. Hãy phun nước lên xe với áp lực nhỏ đủ để làm ướt hết các bộ phận của xe và loại bỏ một phần bụi đất và làm chúng bở ra.

Làm sạch dầu mỡ và bụi bẩn trên xích

Sử dụng chất tẩy nhờn sinh học nhỏ vào xích của bạn, sau đó sử dụng bàn chải hoặc máy làm sạch tự động xích để cọ . Không sử dụng các dung môi có gốc kiềm hoặc acid, chẳng hạn như chất tẩy rửa gỉ sắt có thể làm cho dây xích của bạn bị mòn hoặc vỡ. Ngoài ra, đừng để dung môi trên dây quá dài trước khi rửa nó vì điều này dường như có thể gây sang tình trạng mài mòn hoặc dây xích bị hỏng nhanh .

Vệ sinh và bảo dưỡng cho derailler

-Để lau chùi phía sau hãy trước hết tháo bánh trước sau. Trước khi tháo bánh sau, chuyển sang bánh răng nhỏ nhất, do đó bạn biết vị trí đặt dây xích khi bạn thay thế bánh xe.

-Sử dụng một miếng vải khô để loại bỏ bụi ra khỏi bên ngoài của dây đòn

-Phun một một ít chất tẩy nhờn , sau đó nhẹ nhàng lau các bánh răng của bánh xe  (không được tẩy nhờn vào cơ chế của dây đòn)

>>Bạn có thể xem thêm hướng dẫn chi tiết cách vệ sinh bộ đề xe đạp thể thao tại đây

Dùng giẻ thấm dung môi tẩy dầu mỡ để làm sạch líp

-Phun một số chất tẩy nhờn vào bàn chải của bạn , sau đó lau hết các răng cưa

-Sử dụng đầu plastic dính để làm sạch không gian giữa răng cưa

– Nếu líp của bạn thực sự bẩn thỉu, bạn có thể loại bỏ nó để làm sạch kỹ hơn. Trước khi thực hiện bước này, hãy đảm bảo bạn cảm thấy thoải mái với mức độ tháo gỡ này. Việc không lắp đặt các bánh răng trên các líp có thể gây ra hoạt động không đúng hoặc bị hỏng một phần.

-Sử dụng một công cụ loại bỏ các khóa để tháo bỏ bánh răng

-Tháo líp ra cẩn thận, đảm bảo duy trì trình tự răng cối và miếng đệm *

-Bắt đầu với bánh răng nhỏ nhất, làm sạch mỗi bánh răng và bộ đệm với một giẻ

-Để khô, sau đó cài lại líp theo đúng thứ tự chính xác

-Thắt chặt các khóa trên líp

Khi mà bạn thực hiện tháo líp với tất cả các răng cưa và miếng đệm theo thứ tự, buộc dây buộc zip xung quanh chúng để giữ chúng theo thứ tự.

Vệ sinh cho phanh đĩa bằng giẻ mềm và bình xịt chuyên dụng , tránh tiếp xúc tay mồ hôi

-Sử dụng một giẻ mềm để lau hệ thống phanh  . Đối với phanh vành niềng hãy dùng bàn chải nhỏ để có thể loại bỏ bùn đất và cát dư . Kiểm tra má phanh của bạn xem có dấu hiệu mòn chưa . Nếu như thấy khoảng cách giữa má phanh và vành quá lớn nên chỉnh lại .

-Sử dụng những loại chất bôi trơn cho trục phanh, lau hết lượng dầu dư thừa.

-Đối với phanh đĩa cũng dùng giẻ để lau sạch mặt đĩa roto

Có khá nhiều loại xe đạp leo núi đi kèm với phanh đĩa cung cấp những tiện lợi và có nhiều ưu điểm hơn là sử dụng loại phanh niềng . Phanh đĩa được vận hành bằng cáp hoặc qua một ống chứa chất lỏng thủy lực. Phanh đĩa thủy lực là phổ biến nhất, bạn hoàn toàn có thể quan sát được các dấu hiệu để có thể giữ được hiệu suất ổn định. Hãy thực hiện tránh xa bề mặt phanh vì từ đầu da của bạn có thể ảnh hưởng tới hiệu suất phanh .

Vì lý do này, điều quan trọng là không lấy bất kỳ chất bôi trơn hoặc chất lỏng thủy lực nào vào má phanh hoặc rotor.Nên kiểm tra lại đòn bầy cần điều chỉnh hoặc chất lỏng thủy lực có thể có bong bóng khí trong đó và cần thay thế hay không .

-Sử dụng giẻ lau mềm để lau các cần gạt, đòn bẩy và má phanh để loại bỏ mồ hôi, mỡ bôi trơn và chất cặn dính khỏi thức uống thể thao hoặc gel.

-Kéo phanh và sử dụng bàn chải để lau sạch bụi bẩn bên trong (bạn cũng có thể thổi vào đó để thoát bụi).

-Áp dụng một lượng rất nhỏ chất bôi trơn cho bất kỳ điểm trục cơ học nào có thể nhìn thấy hoặc lò xo trên các đòn phanh hoặc cần số, để lau hết lượng dư thừa.

Sử dụng bàn chải có lông cứng để chà xát đất và bụi bẩn , làm cho chúng rơi xuống . Bạn có thể sử dụng thêm chất tẩy rửa để làm sạch lốp .

Dành thời gian kiểm tra lại các lốp xe để phát hiện những dấu hiệu mòn như có thể la do gai, hoặc các vết cắt nghiêm trọng khi đi trên địa hình .Nếu phát hiện hư hỏng tức thời có thể thay thế lốp mới .

*BƯỚC 4. LẮP RÁP HOÀN CHỈNH

Lắp ráp xe đạp hoàn chỉnh

Cho phép các bộ phận xe đạp của bạn ráo nước trong vài phút , có thể dùng giẻ khô để lau qua nước để cho tất cả chất làm sạch và làm khô hơn – đặc biệt là xích và líp

-Lắp  bánh trước và bánh sau, phanh , xích , líp cho hoàn chỉnh

*BƯỚC 5. KIỂM TRA VÀ BẢO DƯỠNG

-Thực hiện việc bôi trơn chuỗi xích của bạn, đặt đầu vòi phun ngay phía trên một trong những con lăn trên dây xích. Từ từ xoay tay quay để xoay chuỗi, đảm bảo rằng mỗi con lăn sẽ có một giọt dầu nhờn.Khi bạn đã bôi trơn dây xích, hãy thực hiện những xoay vòng quay để dây xích có thể quay vòng toàn bộ bánh xe khoảng 5-6 lần.Lau sạch chất bôi trơn thừa từ dây xích .

Tra dầu cho xích để chúng hoạt động trơn tru và tránh han gỉ

-Hãy dành thời gian này để kiểm tra bánh xe của bạn. Giữ bánh xe theo chiều dọc phía trước của bạn ở đầu của trung tâm và xoay nó. Xem nó bằng một mắt để xem nếu nó quay thẳng. Sự lung lay nhẹ là không quan trọng, nhưng bánh của bạn rất chao đảo vành là do nan hoa hãy mang ngay đến tiệm sửa chữa để cân lại vành.

-Kiểm tra chuyển động của xe đạp của bạn bằng cách chuyển líp và sử dụng đề sang số . Chuyển líp lên xuống các bánh răng lớn nhỏ của toàn bộ băng cassette. Nếu như bạn bỏ qua hoặc không điều chỉnh đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu suất xe đạp.

-Hãy kiểm tra xem không khí trong lốp xe của bạn thế nào? . Nếu lốp non hơn có thể dẫn tới việc đi trong địa hình hiểm trở bị thủng săm hoặc thậm chí là cứa rách lốp của bạn .Nếu lốp quá căng khiến cho xe bị xóc khi đi qua ổ gà , ổ voi. Hoặc nếu đi trong điều kiện thời tiết nóng , lốp dễ bị nổ do hơi giãn nở.

-Sau khi lắp bánh vào kiểm tra xem vành thế nào bằng việc ngắm bằng một mắt khi quay bánh nếu như bánh xe chuyển động trên một đường thẳng tức vành ổn định. Còn nếu bánh xe chuyển động chao đảo tức bị cong vành , đảo vành cần cân lại nan hoa.

-Lấy xe đạp của bạn ra khỏi chân giá đỡ  kiểm tra xem phanh có hoạt động đúng hay không bằng cách đi thử 1 vài vòng quanh nhà .

Nếu như có một số bộ phận bị hỏng hay gặp vấn đề nghiêm trọng bạn có thể tham khảo những tư vấn về xe đạp thể thao của những người có kinh nghiệm hoặc các cửa hàng uy tín để thay thế và sửa chữa kịp thời cho chiếc xe của mình, đảm bảo an toàn cho chuyến đi sau.