Xe đạp thế giới

Hướng dẫn lựa chọn và bảo quản mũ bảo hiểm xe đạp

Mũ bảo hiểm là một trong những phụ kiện đi xe đạp quan trọng nhất mà bạn có thể mua. Bộ não của bạn là một cơ quan có giá trị, dễ bị tổn thương, nhưng nó chỉ được bảo vệ bởi một lớp xương và da mỏng. Khi chơi các môn thể thao với xe MTB hay xe đạp đua, không thể phủ nhận đó là những môn rất thú vị nhưng nó lại có thể kèm theo đó là nguy cơ té ngã, tai nạn. Và đối với người chơi xe đạp, những dụng cụ bảo hộ và mũ bảo hiểm là 2 thứ thiết yếu khi ra đường. Việc mua 1 chiếc mũ bảo hiểm đẹp và tốt ngày nay không phải quá khó. Tuy nhiên việc lựa chọn sử dụng và bảo quản mũ như thế nào để đáng đồng tiền bỏ ra cũng như kéo dài thời gian sử dụng của nón thì không phải ai cũng biết.

Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có thể tự mình lựa chọn một chiếc mũ phù hợp và học cách bảo quản nó thật tốt nhé!

Mũ bảo hiểm có rất nhiều công dụng không những bảo vệ đầu mà còn góp phần làm cho thời trang đi xe đạp nổi bật

1. Cách lựa chọn khi mua mũ bảo hiểm xe đạp

Có rất ít sự khác biệt về cấu trúc giữa các tính năng mong muốn của một chiếc mũ bảo hiểm đường bộ hoăc xe đạp leo núi , mặc dù kiểu dáng sẽ thay đổi . Ví dụ : mũ bảo hiểm xe đạp leo núi thường có khuynh hướng tích hợp kính che mặt , trong khi mũ bảo hiểm xe đạp đường bộ thì không , bởi vì chúng cản trở tầm nhìn khi sử dụng với tay cầm thả.

Những tay lái xe đạp xuyên quốc gia sẽ tìm kiếm trọng lượng nhẹ và có khả năng thông gió. Tương tự như vậy , một tay đua đường bộ có thể ưu tiên cho chất lượng khí động học trong khi một chiến binh đi làm vào ngày cuối tuần sẽ yêu cầu sự thông thoáng gió trước tiên.

Dù bạn đang làm kiểu gì đi chăng nữa, đây là những gì bạn cần tìm kiếm trong một chiếc mũ bảo hiểm xe đạp.

1.1 Sự bảo vệ

Tầm quan trọng hàng đầu của những chiếc mũ bảo hiểm đó là bảo vệ , có rất nhiều tiêu chuẩn của chính phủ ban hành mà tất cả họ nên biết , có thể có sự khác nhau giữa các quốc gia hoặc lục địa .

Hầu hết các loại mũ bảo hiểm để được xây dựng từ vật liệu polystyrenecos khả năng giãn nở gây sốc . Công việc của nó là tự hi sinh trông 1 vụ tai nạn, vì thế sau một cú va chạm lớn bạn sẽ thấy mũ bảo hiểm nứt, đó là vật liệu đang làm việc . Sau khi bị bỏng , không sử dụng lại .

Gần như mũ bảo hiểm ngày nay đều được đuc khuôn với vỏ ngoài và vật liệu bên trong bảo vệ được đúc lại với ngau để có thể tạo nên được sức mạnh . Các hệ thống như Mips , được tìm thấy trong mx bảo hiểm xe đạp leo nú nhất định, thậm chí còn đi xe hơn bằng cách chung cấp bảo vệ bổ sung cho các tác động quay điều này có thể xảy ra khi đi xe.

Giờ đây người ta vẫn thường thấy những chiếc mũ bảo hiểm xe đạp leo núi có thể mang lại sự bảo vệ gia tăng với sự phù hợp sâu hơn và phủ sóng rộng hơn ở phía sau.

1.2 Thông gió

Khi bạn làm việc chăm chỉ , đầu của bạn là một trong những nơi giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ và lúc này thông gió lại là điều quan trọng có thể giữ cho bạn mát mẻ hơn khi mà nhiệt độ tăng lên. Thông gió thường có dạng lỗ hổng bên ngoài hoặc lỗ thông hơi quá đó không khí bên ngoài có thể trực tiếp len vào sâu trong da đầu và tóc bạn.

Mặc dù không chỉ là bao nhiêu lỗ được hình thành ở vỏ . Mũ bảo hiểm cũng nên có các lỗ thông hơi được thiết kế tốt trong không gian bên trong để có thể điều khiển không khí hiệu quả trên những phần nóng nhất của đầu . Không khí này sau đó được chuyển tới những vùng thoát nước lớn có hiệu quả đối với ống thoát khí phần đầu . Với những điều này , mũ bảo hiểm có thể dễ dàng ngăn chặn được đầu của bạn nóng quá mức vào những ngày nóng nhất .

Một số mũ bảo hiểm leo núi có các lỗ thông hơi mở lớn hơn , nhiều hơn vì khi đi xe đạp trên núi có tốc độ trung bình thấp hơn xe đạp đường . Nhược điểm của các lỗ lớn hơn là tiếng ồn từ gió lớn hơn được tạo ra làm chúng không phù hợp với việc đi xe đạp đường bộ.

1.3 Phù hợp

Mũ bảo hiểm của bạn nên có một sự thoải mái phù hợp nhưng không bị quá chặt chẽ. Hãy tiến hành việc đo đầu của bạn để bắt đầu một điểm khởi đầu tốt . Để làm được điều này bạn cần tới một thước dây để đo chu vi đầu , đặt dây đó ngay trên phía tai. Điều này có thể tìm ra cho bạn kích cỡ phù hợp đầu tiên .

Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ thử trên nhiều loại mũ khác nhau , vì không phải mũ nào cũng là một hình dạng bên trong , một số nhà sản xuẩ có thể sản xuất hình tròn hoặc bầu dục . Chính vì thế bạn nên thử để tìm chiếc phù hợp với đầu mình.

Mũ bảo hiểm của bạn nên có một, thoải mái, thoải mái phù hợp, mà không bị quá chặt chẽ. Đo đầu của bạn sẽ cho bạn một điểm khởi đầu tốt. Để làm điều này, vượt qua thước đo băng xung quanh chu vi đầu của bạn, ngay phía trên tai của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra kích cỡ nào để thử đầu tiên.

1.4 Điều chỉnh

Mũ bảo hiểm thường có một hệ thống có khả năng giữ lại , để có thể đảm bảo mũ bảo hiểm của bạn phù hợp và giữ nguyên tại chỗ trong trường hợp bị tai nạn.

Mũ bảo hiểm cần phải đảm bảo sự thoải mái

Đảm bảo vừa vặn là thoải mái là sự lý tưởng lý tưởng để ôm toàn bộ đỉnh của hộp sọ để ngăn chặn mũ đội mũ bay ra phía trước đầu của bạn nếu bạn chạm vào mặt sau của nó. Các dây cằm cũng có thể điều chỉnh.

1.5 Tấm lót 

Tấm lót ngoài việc cung cấp sự thoải mái nó còn giúp điều chỉnh hình dang mũ bên trong và mồ hôi từ đầu , ngăn ngừa vi khuẩn cũng như mùi mồ hôi khó chịu.

1.6  Lưỡi chai 

Một số loại mũ bảo hiểm có lưỡi chai , một phần giúp bảo vệ mắt của bạn khỏi ánh năng mặt trời , ngăn chặn những giọt mưa rơi vào mắt cản trở tầm nhìn.

1.7 Thay thế hỏng hóc

Cuối cùng, kiểm tra để xem nếu mũ bảo hiểm có khả năng hỏng hóc và cần thay thế . Nhiều nhà cung cấp dịch vụ trợ cấp thay thế nếu mũ bảo hiểm của bạn bị hư hỏng trong năm đầu tiên hoặc hai năm sở hữu – mà nếu bạn gặp phải tau nạn đặc biệt. , có thể có giá trị có. Điều khoản và điều kiện thay đổi mặc dù, vì vậy hãy kiểm tra bản in nhỏ.

2. Kinh nghiệm kiểm tra mũ xin hay fake( hay tốt và không tốt) 

Dùng lòng 2 bàn tay kẹp ép tù tù vào 2 bên thành mũ ,mũ xịn đuọc làm bang nhụa tốt sẽ dẻo núm đều và khi nhả cũng đều êm ái còn mũ hang fake nhua ko tốt nên khi ép vào thuong cảng thấy cung và có tiếng kêu lách cách .

Lựa chọn mũ bảo hiểm chính hãng để đảm bảo an toàn

Luu ý: Nếu bạn không dám ép thử thì hay bảo chủ hàng làm trước.

Xem toàn bộ phụ kiện bên trong long mũ . Nhìn that kỹ nuoc son có trong sâu , chũ in có đều và sác nét không ?

Nón bảo hiểm tốt có lớp nhựa cứng bên ngoài, bên trong là phần xốp dầy, đôi khi có gia cố lõi thép bên trong, trong cùng là vài miếng mousse mỏng để đệm. Như vậy nón khá cứng, dùng tay ép chắc khó mà xẹp đều đươc. Điển hình như nón mình đang dùng là Specialized Prevail, phần vỏ nhựa khá cứng, không làm biến dạng được.
Nhưng mình lưu ý phần xốp ở giữa khá xốp/ mềm hơ, chức năng của nó làm chịu lực, giảm chấn khi có va đập. Các bạn sử dụng đừng táy máy lấy tay bóp cho phần xốp này dẹp đi, làm biến dạng nó; gây mất tác dụng của nón. Hồi trước mình mua nó dỏm, hoặc nón bảo hiểm đi xe máy thì phần xốp này rất mềm, ấn là lõm luôn, có khi lõm hình dấu ngón tay luôn --> loại này chắc là dỏm rồi

=> Tùy từng hãng và nguyên liệu cấu tạo khác nhau có những cách kiểm tra và test khác nhau. Hãy tìm hiểu thật kĩ và lựa chọn nhà cung cấp uy tín để đảm bảo mất tiền khôn nhá.

Cấu tạo lớp của nón bảo hiểm hiện nay với công nghệ hiện đại bây giờ đã cho ra đời nón có lớp EPS đặc biệt có chức năng hấp thụ va đập giúp giảm hoặc huỷ toàn bộ lực tác động lên đầu của bác . Lớp EPS đó còn có thể hình dung là Hard Foam , đối với các loại nón rẻ tiền thì chao ôi , lớp mút nó mềm mà tưởng tượng đến cảnh mình té thì cái đầu mình ăn cho hết cái lực va đập đó luôn.

Nếu bạn là người chơi xe chuyên nghiệp, lâu năm, thường xuyên lang thang bằng xe đạp thì hãy lựa chọn cho mình một chiếc mũ thật tốt – đắt xắt ra miếng. Vừa yên tâm vừa an toàn.

3. Cách bảo quản

Sau khi tập về, nón thường dính mồ hôi. Nếu treo lên phơi khô các tinh thể muối trong mồ hôi sẽ đọng lại làm cho phần mousse xốp và dây đeo bị hôi và mau lão hóa. Thường thì mình dùng vòi nước xịt rửa sạch rồi mang đi phơi / treo ở nơi khô ráo.

Không sử dụng dung môi hay hóa chất mạnh để lau mũ bảo hiểm vì chúng có thể làm hỏng vỏ ngoài – chúng tôi khuyên bạn nên làm sạch bằng xà phòng nhẹ và nước ấm. Có thể đưa ra tấm lót để rửa. Tránh để mũ bảo hiểm của bạn ở nhiệt độ cao và thay thế nó sau khi có bất kỳ tác động mạnh. Một cái nhìn tốt sau khi mũ bảo hiểm nên kéo dài khoảng tám năm.

Phần đệm mousse trong nón cũng rất quan trọng, giúp cho đầu tiếp xúc với phần xốp cứng của nón được nhẹ nhàng , thoải mái

Khi mua nón cần chọn lựa theo vòng đầu. Thường các hãng đều có size riêng cho từng model: S: 51-57 cm; M:54-60 cm; L: 57-63 cm. Không nên chọn nón vì mẫu mã, nên chọn vừa với kích thước đầu.

Siết chốt phía sau gáy để nón ôm nhẹ nhàng, thoải mái. Điều chỉ quai đeo phù hợp với gương mặt. Khi đi xe đạp đua ,thường người chạy có tư thế hơi nằm để tăng tính khí động học, giảm cản gió. Khi đó đầu ngước lên 1 chút, nên nếu quai đeo quá chặt sẽ cản trở cử động đầu, làm khó thở.

Nếu như bạn đang muốn mua một chiếc mũ bảo hiểm nhưng đang khá lúng túng chưa biết lựa chọn loại mũ bảo hiểm nào cho mình nên tham khảo thêm những tư vấn về xe đạp thể thao phù hợp với mũ để có thể có những lựa chọn chính xác hơn.

>>Tham khảo thêm có nên mua xe đạp thể thao Online hay không tại đây

 

Exit mobile version