Xe đạp thế giới

Hướng dẫn vá săm xe đạp đơn giản với 6 bước

Không có điều gì có thể làm hỏng chiếc xe đạp của bạn nhanh hơn kho lốp xe bị thủng .  Có thể là một vết đâm của vật sắc nhọn như mảnh thủy tinh hay cạnh đá sắc nhọn . Trường hợp thủng có thể xảy ra ở tất cả mọi người và thường thì là thời điểm không hề thích hợp tí nào cả . Bạn không cần băn khoăn nhiều , vì có thể khắc phục dễ dàng hơn so với những gì bạn nghĩ về nó .

Hướng dẫn vá săm xe đạp đơn giản với 6 bước -1
Săm xe đạp có thể bị thủng bất cứ lúc nò đó là một điều tồi tệ trong chuyến đi của bạn

Một điều chú ý là bạn phải luôn mang theo bộ dụng cụ sửa chữa đầy đủ và thực hiện ngay nếu cần khi làm theo những hướng dẫn vá săm xe đạp nhanh chóng dưới đây.

>> Có thể bạn quan tâm : Dụng cụ cần thiết bảo dưỡng xe đạp

1.Tháo bánh xe đạp

Lật ngửa xe đạp để tiến hành tháo bánh

Việc sửa chữa chiếc lốp sẽ hoàn toàn dễ dàng hơn nếu đây là lần đầu tiên tháo bánh xe bạn phải thực hiện theo 2 bước :

-Đầu tiên , giải phóng hệ thống phanh của bạn

Hầu hết những cụm phanh rất gần với vành bánh xe nên sẽ khó tháo bánh ra , bạn cần giải phóng phanh , ngắt kết nối để có thể kết nối lại chúng . Một vị trí chính xác với thiết kế các hệ thống phanh này sẽ phụ thuộc ít nhiều vào phong cách phanh của bạn .

Một số có núm ở cuối dây kéo sẽ bắt vào cánh tay phanh vành . Bóp cánh tay phanh lại với nhau để có thể kéo thả dây cáp .

Nếu như hệ thống phanh xe của bạn là đĩa phanh hãy cẩn thận không chạm vào roto khi mở cơ chế thao nhanh . Vì roto không nằm gần với đòn bẩy phóng nhanh nên nếu mà roto bị bẩn sẽ khiến cho ma sát kém hơn .

Khi đã tháo dàn phanh , bộ phận bánh xe vẫn được giữ trong khung hoặc nĩa ( phụ thuộc bánh trước và bánh sau bởi trục) . Để có thể thả trục hãy kiểm tra xem bạn có cần đòn bẩy nhanh hay không . Hầu hết xe đạp đều có loại này hoặc đai ốc vít .

-Tháo bánh xe ra khỏi xe

+Bánh xe trước: Mở cần gạt nhanh và nhả nhẹ đai an toàn vào phía đối diện khi cần để giải phóng lực căng giữ bánh xe tại chỗ.

Lưu ý: Một số xe đạp có thiết bị giữ lại được thiết kế để giữ bánh xe ở vị trí ngay cả khi cần gạt mở. Nếu bánh xe của bạn không bật ra sau khi bạn mở cần gạt nhanh, hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết chi tiết về hệ thống giải phóng hoặc tham khảo những người có kinh nghiệm .

+Bánh xe sau: Trước khi tháo bánh sau, hãy chuyển cho xích của bạn về bánh răng sau nhỏ nhất . Sử dụng đề chuyển đề cho tới khi nào bánh răng nằm đúng vị trí . Tiến hành xoay xe đạp lộn ngược lại , rồi xoay cần xả nhanh cho bánh sau đến khi nó mở hoàn toàn . Bạn cũng có thể cần tháo nút nhẹ ở phía đối diện. Sau đó tiến hành nhấc bánh xe ra.

2.Tháo săm ra khỏi lốp

Tiến hành tháo săm ra khỏi lốp xe

Tháo săm để tìm nguồn gốc thủng và sửa chữa nó.Đối với những người chuyên nghiệp họ hoàn toàn có thể thay să, trực tiếp mà không cần tháo săm ra .

Trước tiên hãy giải phóng tất cả không khí còn lại trong lốp xe đạp của bạn bằng cách làm giảm áp suất hơi từ van, tháo nắp van và xoay van ngược chiều kim đồng hồ .

Lấy săm ra khỏi lốp để tiến hành kiểm tra lỗ thủng

Cố dùng một tay đẩy mép viền lốp vào giữa , nếu như không hiệu quả thì sử dụng đòn bẩy để móc lốp . Khi dùng đòn bẩy hãy bắt đầu từ phần đối diện của bạn ( để tránh làm hỏng thân van ) Sử dụng một đòn bẩy khác để nâng vành lốp lên trên mép vành .

Nếu như bạn không thể tháo lốp bằng 1 đòn bẩy thì có thể sử dụng thêm 2, 3 đòn bẩy nữa để gài vào nan hoa để tách viền lốp ra cho dễ .

Khi mà phần lốp xe đã được tháo ra nhiều bạn đã có thể sử dụng tay để tháo phần còn lại dễ dàng . Nhưng hãy cẩn thận khi tháo qua rìa vì nó có thể bị hỏng.

3.Tìm nguyên nhân thủng săm của bạn

Bơm săm xe để phát hiện lỗ thủng

Khi tháo săm xe ra ra điều quan trọng là phải tìm nguồn gốc làm săm bị thủng . Nó có thể là một cái đinh và đã biến mất để lại cho bạn một lỗ nằm trong ống và lốp của bạn . Nó cũng có thể là một cái gai hay mảnh thủy tinh vẫn còn mắc kẹt trong lốp xe và có thể làm hỏng săm mới thay thế của bạn .

Hãy đi tìm kiếm nguyên nhân làm thủng săm bắt đầu từ bên ngoài và hãy kiểm tra bề mặt lốp x echo bất kỳ những dấu hiệu của hư hỏng hoặc làm mòn các vật lạ xuất hiện trong lốp xe hay vết cắt , hoặc các vết nứt của lốp .

Tiếp theo , kiểm tra phần bên trong lốp với những nguyên nhân tương tự . Lỗ thủng trên săm có thể khó nhận ra . Nếu như bạn không nhìn thấy bất kỳ lỗ thủng nào hãy tiến hành bơm phồng săm để kiểm tra việc thoát khí . Để tìm những chỗ rò rỉ rất nhỏ , đưa săm lại gần mắt và quan sát để cảm nhận hoặc ngâm dưới nước và quan sát những bong bóng khí thoát ra.

Sử dụng nước để phát hiện lỗ thủng nhờ các bọt khí

Cũng có thể để săm cùng vị trí ở trên bánh xe để có thể kiểm tra vùng thiệt hại khi phát hiện thấy chỗ thủng trên lốp.

Trong trường hợp bạn không thấy bất kỳ những hư hỏng nào gây ra cho săm , hãy tiến hành kiểm tra van . Nếu thân van bị cắt , vỡ hoặc mòn nghiêm trọng hoặc nó cũng có thể bị rò rỉ . Nếu như vậy , toàn bộ săm sẽ cần phải thay thê .

Nếu van của bạn ở trong tình trạng tốt hãy tiến hành kiểm tra bên trong vành phát hiện những điểm nhô và có thể chúng sẽ làm nguy hại cho săm . Thực hiện lót vành để tránh xảy ra những trường hợp cọ sát của nan hoa làm cho săm dễ bị thủng .

Đánh dấu lỗ thủng bằng phấn

Một khi tìm thấy những hư hỏng của săm , kiểm tra phần lốp của bạn , tiến hành sử dụng thân van để có thể chỉnh phần săm của bạn nằm đúng với vị trí ở trên lốp . Nếu bạn  thấy lốp xe xuất hiện bất kỳ vết cắt bào . Hãy bóp đầu của chiều dài cắt để có thể tìm bất cứ thứ gì trong lốp xe và loại bỏ những mảnh vỡ ra ngoài

4.Sửa chữa / Thay săm

Nếu như lốp xe của bạn có ít hoặc không có những thiệt hại lớn , quyết định của bạn sẽ được sửa chữa săm xe đạp của bạn hoặc thay thế nó .

Hầu hết các bộ dụng cụ va thường chứa mọi thứ mà bạn cần để tạo ra một miếng vá hiệu quả trong lĩnh vực này , bao gồm hướng dẫn từng bước. Tuy nhiên , việc vá một chiếc săm nên coi là một việc khẩn cấp để đảm bảo an toàn tối đa thì nên thay thế càng sớm càng tốt .

Các bước vá những hư hỏng xảy ra cho săm xe đạp

-Làm sạch và làm khô khu vực bị hỏng

-Dùng giấy nhám để chà sát lên bề mặt của vùng bị thủng ( để dính keo)

-Sử dụng keo ( dung dịch lưu hóa) thoa lên bề mặt săm

-Sử dụng miếng vá và dán lên chỗ bôi keo có tâm là lỗ thủng và giữ chặt cùng áp lực để dính chat vào săm .

Sử dụng dụng cụ để chà xát vùng thủng tạo ma sát dính

Khi nào cần thay thế?Bạn phải thay thế phần săm của bạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu như thiệt hại quá lớn hoặc nghiêm trọng không thể vá ( trường hợp nổ săm miếng vá không thể vá nổi vết hở)

Dùng keo vá săm chuyên dụng để thoa lên vùng thủng
Dán và ép chặt miếng vá để dính vào săm

Tiến hành thay săm lốp xe đạp vô cùng đơn giản , vấn đề ở đây là tìm đúng được kích cỡ . Kích cỡ của một chiếc săm đã được ghi trên săm  hoặc trên lề lốp hoặc những hướng dẫn sử dụng của xe đạp.

 5.Đặt săm của bạn và lốp trở lại

Hãy chắc chắn rằng vành được đặt đúng , bắt đầu ở vị trí thân van , luồn săm xe vào và chèn vào lỗ vành . Kiểm tra phần thân van có thẳng và vuông góc hay không ?

Sau đó đặt phần còn lại của săm vào bên trong lốp xe . Nhấn phẳng phần lốp xe bằng cách đẩy lốp xe vào lốp bên vành .

Đặt săm trở lại vào lốp , kiểm tra chân van đã vuông góc hay chưa?

Bắt đầu từ một điểm đối diện với van, đẩy viền lốp vào trong vành . Tiên hành xoay bánh xe( cả hai cùng hướng vào cùng một thời điểm , lắp 2 bên lốp xe hướng về phía giữa vành để làm cho mọi thứ thêm dễ dàng hơn hoặc cẩn thận sử dụng cần gạt lốp để có thể hoàn thành được công việc . Cẩn thận khi sử dụng đòn bẩy lốp xe để có thể tránh bị kẹp săm

Một khi lốp và van được lắp đặt , hãy tiến hành kiềm tra dọc theo các cạnh của nó để đảm bảo rằng săm không bị kẹt giữa rìa và lốp xe . Điều này có thể gây ra nổ săm khi bơm .

Việc cuối cùng là hãy bơm căng lốp xe từ từ cả hai mặt để đảm bảo được rằng vành lốp được lắp đúng và đã nằm trong vành . Tiến hành kiểm tra phần van của bạn để đảm bảo rằng nó vẫn thẳng . Đảm bảo phần săm không bị kẹt . Lúc này đi vòng quanh toàn bộ lốp 1 lần và nhét  hai bên vào lốp bên trong .

Bơm lốp xe đạp lên theo áp suất được đề nghị  (in trên lốp xe hoặc trong hướng dẫn sử dụng của chủ sở hữu). Nếu bạn không có đồng hồ đo, sử dụng ngón tay cái của bạn làm hướng dẫn. Nếu ngón tay cái của bạn nhấn vào một cách dễ dàng, hãy tiếp tục bơm.

6.Lắp lại bánh xe đạp

Lắp bánh trở lại vào xe

+Bánh sau

Bắt đầu bằng cách định vị bánh xe sao cho phần trên cùng của dây xích được phủ lên trên bánh răng nhỏ nhất trong líp của bạn. Thực hiện  kéo derailleur xuống và trở lại để làm cho nó ra khỏi đường và giảm sức đề kháng. Đẩy nhẹ nhàng vào yên xe và đảm bảo rằng trục xe được ngồi an toàn trong xe đẩy. Nếu bánh xe không trượt dễ dàng, hãy tháo nó ra và thử lại.

Bây giờ, giữ cần gạt nhanh ở vị trí và siết chặt các bu lông .  Khi bu lông bị kín, đóng núm. Hãy chắc chắn rằng đòn bẩy nằm đúng vị trí và không chạm vào khung xe đạp. Nếu đòn bẩy đóng dễ dàng và chạm vào khung, có thể nó không đủ chặt chẽ. Mở cần đòn và thắt chặt thêm một chút nữa.

Nếu xe đạp của bạn có phanh hoặc phanh đĩa, hãy nhớ nối lại chúng và đảm bảo chúng đang hoạt động.

Kết thúc bằng cách xoay bàn đạp và đảm bảo chuyển đề bình thường.

Bơm căng lốp xe theo áp suất khuyến nghị

+Bánh trước

Lắp trục bánh vào càng trước , đẩy nhẹ nhàng lên tay cầm để có thể đảm bảo rằng phần trục xe nằm đúng vị trí.Giữ cần gạt nhanh vào vị trí khi bạn thắt chặt bu lông.  Khi bu lông bị kín, đóng núm. Kiểm tra vị trí cần gạt đúng hay không

Kết nối lại phanh và chắc chắn rằng chúng đang hoạt động.

Trên đây là hướng dẫn vá săm xe đạp chi tiết , hi vọng với hướng dẫn này bạn có thể tự mình thay săm xe đạp tại nhà cho chiếc xe đạp của mình.Nếu như còn những điều băn khoăn và bạn không có những kiến thức về sửa chữa cơ khí , bạn hãy tham khảo ngay những tư vấn kỹ thuật sử dụng xe đạp từ các chuyên gia hàng đầu

 

Exit mobile version