Bảo dưỡng thường xuyên với bộ đề xe đạp thể thao sẽ giúp cho chúng có thể hoạt động trơn chu và chính xác hơn trong quá trình sử dụng
Bộ đề xe đạp thể thao là bộ phận giúp bạn thực hiện các thao tác lên xuống xích tại đĩa trước và líp sau sao cho nhịp nhàng nhằm tạo ra bộ chuyển động hợp lý nhất theo từng loại địa hình và cung đường. Vậy khi sử dụng lâu, các chi tiết có bị rão, các ốc bị lỏng , tình trạng khô dầu ..khiến cho việc chuyển số khó khăn hoặc không còn chính xác và linh hoạt như khi mới mua nữa, chính vì thế mà bạn cần phải thường xuyên quan tâm , bảo dưỡng bộ đề xe đạp thường xuyên .
Với những newbie khi mới mua xe đạp thể thao , có vẻ công việc này khá khó khăn khi trước đây chúng ta chưa bao giờ từng đi xe có đề . Để có thể giúp các bạn dễ dàng hơn Xe Đạp Thế Giới xin hướng dẫn các bạn . Hi vọng sau bài viết này , ai cũng có thể tự mình bảo dưỡng cho chiếc xế yêu thật dễ dàng.
Tổng quan bộ đề chỉ gồm 4 chi tiết cơ bản tạo thành đó là tay đề, đề trước và sau, dây đề.
1.Chuẩn bị dụng cụ
Để có thể kiểm tra , vệ sinh và bảo dưỡng cho bộ đề không thể không nhờ đến những dụng cụ hỗ trợ như :
+ Tuốc nơ vít
+Cờ lê
+ Rẻ lau mềm
+Dầu bôi trơn ( nên dùng dầu bôi trơn chuyên dụng dành cho xe đạp )
2. Tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng
- Tay đề :
Với tay đề gồm tay đề trái phụ trách việc lên xuống xích ở đĩa, tay đề phải phụ trách việc lên xuống xích ở líp sao cho nhẹ và êm. Bộ phận này thường ít chịu tác động của bụi bẩn, đất cát bắn lăn khi đi trong đường lầy lội cũng như bụi. Tuy nhiên sau một thời gian dài hoạt động việc tay đề được sử nhiều có thể gây rão hoặc cong các cần gạt lúc này bạn phải xem xét kĩ và chỉnh lại sao cho đúng, nếu không bạn có thể mang ra các cửa hàng xe đạp thể thao nhờ đội ngũ kĩ thuật căn chỉnh và vệ sinh lại các chi tiết bên trong tay đề.
Có thể dùng khăn để lau phần tay đề để chống bụi bặm và bùn đất bám vào. .
- Dây đề:
Đây là bộ phận được bảo vệ kỹ càng nhất với lớp vỏ bọc bao quanh dây . Sau một thời gian dài sử dụng thì ma sát giữa dây này và vỏ tăng lên khiến cho việc đề trở nên khó khăn hơn . Lúc này , việc cần làm là tháo dây ra và bôi dầu vào dây phanh để tạo nên độ trơn cho phanh.
- Đề trước:
Thực hiện nhiệm vụ đẩy xích lên – xuống đĩa, ở đây bao gồm cả củ đề khi di chuyển nhiều bạn chỉnh lại các con ốc H- L để, căng và chỉnh lại vị trí củ đề xe có bị lệch trong quá trình sử dụng hay không, xem có bám bụi đất hay không nếu có thì xả nước nhẹ từ trên xuống để sau đó lau cho sạch.
- Đề sau:
+Củ đề sau:
Đây là chi tiết có phần phức tạp nhất của cả bộ đề . Nhiệm vụ của đề sau là đẩy xích lên xuống tại phần líp sau . Do nhiều yếu tố mà đề sau có thể bị bám bụi , bẩn nếu có điều kiện nên tháo rời hẳn bộ khung để vệ sinh cho kỹ càng nếu như bạn có chút am hiểu về kỹ thuật .
Còn không hãy sử dụng tuốc nơ vít với đầu dẹt loại nhỏ để cạo bỏ các vế bẩn bám trên củ đề . Hoặc dùng loại dầu xịt chuyên dụng xịt vào . Lúc xịt quay cho củ đề chạy để các vết bẩn có cơ hội chạy ra ngoài . Dùng thêm bàn chải đánh răng lồng mềm để cọ sạch những vết bẩn bám trên củ đề. Quay bánh xe để tra dầu bôi trơn sau cho dầu có thể ngấm đi vào trong. Sau khi dùng xong lấy dẻ mềm lau phần dầu thừa sót lại.
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản mà chúng tôi đưa ra mà các bạn có thể tham khảo và áp dụng. Thông thường thì ít khi cần vệ sinh bộ đề hơn so với các linh kiện khác của xe đạp thể thao . Để chiếc xe đạp của bạn luôn hoạt động tốt và trơn tru cần chú ý tới các bộ phận , lau rửa và bảo dưỡng xe đạp thể thao định kỳ 2-3 lần/tháng . Vì mỗi bộ phận đều có liên quan mật thiết đến nhau và đóng vai trò quan trọng trong quá trình trải nghiệm của bạn.
Nếu như bạn vẫn còn lo ngại về việc vệ sinh và bảo dưỡng cho chiếc xe đạp thể thao của mình bạn có thể nhờ những người có kinh nghiệm tư vấn bảo dưỡng xe đạp thể thao kỹ hơn để năm chắc hơn về dòng xe đạp thể thao , cách bảo dưỡng sao cho xe tốt và bền nhất .