Xe đạp thế giới

Kích thước tay lái xe đạp leo núi – hướng dẫn cho người mới chơi

Tay lái xe đạp leo núi đóng vai trò rất quan trọng trong việc quyết định hiệu suất cưỡi xe của bạn . Việc chọn lựa thanh tay lái xe đạp leo núi với hình dạng và kích cỡ chính xác sẽ đem lại sự tối đa trong kiểm soát đem lại sự thoải mái khi đi xe đạp . Trước khi chọn lựa tay lái xe đạp leo núi hãy xem hướng dẫn của chúng tôi dưới đây để biết được các khía cạnh khác nhau của thanh phù hợp có thể tác động đến chuyến đi của bạn .

1.Chiều rộng tay lái tiêu chuẩn 

Chiều rộng tay lái xe đạp leo núi được tăng đều đặn trong vài năm qua và bạn có thể tự hỏi tại sao . Câu trả lời rất đơn giản là các thanh rộng hơn sẽ có thể giúp người lái có thể kiểm soát tốt hơn chiếc xe đạp của mình . Có tới 2 lý do cho điều này với đòn bẩy tốt hơn và nhiều cơ bắp hơn được sử dụng .Một tay lái có phạm vi rộng hơn sẽ cho phép tạo nên dòn bẩy tốt hơn phía trước cho xe đạp . Khi bạn đi trên địa hình gồ ghề và bánh xe phía trước có xu hướng đảo ra một đường khác xung quanh bạn sẽ dễ giữ tay lái điều khiển bánh đi trên đường thẳng mong muốn . Lý do thứ hai là cho cảm giác nhận được sự kiểm soát cao hơn với một lập trường rộng hơn có nhiều cơ bắp cho bạn hơn . Kiểm soát nhiều hơn với nhiều quyền lực hơn cũng có nghĩ cho bạn cảm giác ổn định hơn . Việc giới hạn chiều rộng của thanh có thể tìm thấy nhanh nhất khi điều hướng quá các cây hẹp . Điều quan trọng là đảm bảo cho các thanh đủ rộng để có thể ổn định . Nhưng không rộng hơn mức bạn thực sự cần . Nếu bạn mua tay lái xe đạp ở một cửa hàng sẽ giúp bạn có thể cắt giảm được các thanh xuống chiếu rộng mong muốn với độ rộng đầy đủ .

2.Backsweep

Hướng dẫn đẩy đủ về kích thước tay lái cho người mới chơi -1
Các kích thước tiêu chuẩn trên tay lái
Một thanh tay lái trung bình thường có backsweep từ 5 cho tới 9 độ . Các backsweep hiệu quả bị ảnh hưởng bởi các góc mà tại đó thanh được gắn vào xe đạp lăn về phía trước cho upsweep hơn và ít backsweep, và ngược lại. Thêm backsweep cho một góc tay tự nhiên hơn, và thoải mái hơn, nhưng đặt bạn vào ít hơn một ‘vị trí tấn công’ với khuỷu tay của bạn về phía trước để giữ trọng lượng trên lốp trước.

3.Upsweep

Upsweep là một vấn đề thuộc về sở thích cá nhân, mặc dù nó thường được coi là xung quanh một upsweep bốn độ là tối ưu. Nếu như ta thêm upsweep cho buồng lái sẽ thu được một cảm giác được hỗ trợ nhiều hơn nhưng có thể khó khăn hơn trên cổ tay tay đua.
Sự khác nhau rõ nét giữa độ tăng của hai Upsweep

4.Rise

Rise có thể là sự thay đổi dễ dàng nhất để thực hiện những điều chỉnh cho sự thoải mái tổng thể của chiếc xe đạp . Các thanh nâng cao sẽ chịu áp lực từ phía dưới cũng như cổ của người lái khiến chúng ở vị trí thẳng đứng hơn . Một thanh thẳng đứng di chuyển trung tam của người lái của sự cân bằng trở lại làm cho nó dễ dàng hơn để nâng bánh trước mặt đất . Ngược lại với một thanh thấp hơn giữ trọng lượng người lái về phía trước và khiến cho chúng ta có kiểm soát tốt hơn .

5.Chất liệu

Tay lái trên những dòng xe đạp leo núi hiện đại thường được làm bằng nhôm hoặc trong một số trường hợp thường được làm bằng sợi carbon . Nhôm có ưu điểm là khá mạnh mẽ , dễ dàng có thể định hình và cắt theo chiều dài , gắn liền với chiếc xe đạp của bạn . Tay lái bằng sợi carbon có u hướng nhẹ hơn , rung động tốt hơn và uốn ít dưới lực tác động cực đoan .

Mức giá của tay lái xe đạp MTB bằng carbon khá cao nhưng chúng lại có lợi thế về độ cứng cũng như những thoải mái không thể bỏ qua và chúng có khả năng ngăn cản những rung động khiến cho bạn luôn có cảm giác thoải mái dù đi với hành trình dài .
Công nghệ Vibrocore của SPD có khả năng chống rung ở lõi của thanh

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về các kích thước chuẩn của tay lái xe đạp MTB . Nếu như bạn là người mới chơi mà chưa biết kích thước tay lái nào phù hợp với mình hãy thực hiện các thử nghiệm hoặc nhờ người chơi có kinh nghiệm , nhân viên của cửa hàng tư vấn để có thể chọn lựa được chiếc tay lái ưng ý nhất .

>>Có thể bạn quan tâm : Cách điều chỉnh tay lái xe đạp leo núi

 

Exit mobile version