Xe đạp thế giới

Kiểm tra và điều chỉnh phanh đĩa xe đạp

Phanh xe đạp của bạn đóng một vai trò rất quan trọng đối với xe đạp của bạn . Để đạt được hiệu xuất tốt thì phanh phải luôn sạch sẽ và hoạt động trơn chu , được điều chỉnh phù hợp trước mỗi lần đi xe.

Lúc mới mua xe phanh hoạt động rất êm ái nhưng sau khi đi một thời gian, trải qua rất nhiều con đường mòn , phanh đĩa xe đạp thường mất đi một số hiệu quả làm giảm hiệu xuất phanh . . Đây cũng là điều dẫn tới việc xử lý phanh của bạn lâu lớn , kém hiệu quả và kiểm soát kém hơn.Một phanh đĩa sử dụng kẹp được gắn vào phần phuộc ở phía trước và phía sau . Những cánh rotor được gắn trên bánh xe . Khi bạn bóp đòn phanh , má phanh bên trong của cáp vít lại ép nhẹ vào đĩa để làm chậm lại bánh xe.Hiện nay hầu hết những chiếc xe đạp leo núi hiện đại thường được trang bi hệ thống phanh đĩa , ngoài ra những xe máy đường bộ cũng sử dụng phanh này .

Lưu ý rằng : Việc bảo trì một hệ thống phanh cơ bản bao gồm những đảm bào rằng các bộ phận phanh nhanh chóng đặt đúng vị trí và hoạt động tốt nhất .

>>Xem thêm : Phanh xe đạp là gì ? Có những loại phanh xe đạp nào ?

1. Bạn thường kiểm tra phanh đĩa xe đạp như thế nào ?

Cấu tạo của phanh đĩa

Trước mỗi lần kiểm tra thực hiện kiểm tra tổng thể . Đảm bảo các thành phần của phanh có thể được đặt đúng vị trí và có thể hoạt động tốt hơn .Ngoài các bước kiểm tra trước khi đi xe , hãy kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh của bạn thường xuyên hơn bỏi một thợ lành nghề nhờ đó mà có thể phát hiện được những trục trặc và có thể sửa chữa kịp thời . Đi xe đạp của bạn thường xuyên hơn để phát hiện ra những hỏng hóc sớm cho phanh.

2.Làm thế nào để kiểm tra và điều chỉnh bộ phanh ?

-Cụm phanh

Các cụm phanh bao gồm đĩa phanh và má phanh . Các cụm này khi lắp ráp có thể được cài đặt không chính xác hoặc bị vỡ , lệchra khỏi vị trí thích hợp do những trường hợp như tai nạn . Chúng nên được kiểm tra để đảm bảo tất cả các bộ phận của bộ phận di chuyển  tự do và được đặt đúng vị trí , tất cả các bu lông đều rất êm .

-Làm thế nào để kiểm tra bộ phanh

Để có thể kiểm tra vị trí của cụm phanh , thực hiện kiểm tra trực quan ở cả hai mặt trước và phía sau của kẹp , đảm bảo rằng các roto luôn nằm giữa má phanh . Mỗi bên má phanh sẽ tiếp xúc hoàn toàn với rotor khi phanh được gắn .

-Làm thế nào để sửa cụm phanh 

Hệ thống phanh không nằm tại vị trí trung tâm hay bị lệch làm cho một bên má phanh tiếp xúc với rotor trước một trục phanh khác gây ra sức cản cùng với tiếng ồn kém . Việc điều chỉnh lại trong nhiều trường hợp là nới lòng các bu lông và có thể di chuyển các má phanh hơi từ bên này sang bên kia để đúng vị trí của nó .

Ngoài ra , để có thể kiểm tra và đảm bảo các bu lông trên các đĩa rotor và má phanh đúng vi trí . Một vài yêu cầu bạn thêm hoặc tháo dỡ những má phanh khỏi rotor.

3. Kiểm tra và điều chỉnh chi tiết 

3.1 Má phanh

Phanh đĩa khi sử dụng thì miếng đệm sẽ bị mòn theo thời gian . Điều này có thể dẫn tới thời gian đáp ứng phanh chậm hơn và đòi hỏi rất nhiều những nỗ lực  từ bạn để có thể hãm phanh.

Các tấm đệm phanh đĩa

Hãy quan sát xem tấm nêm có bị trầy xước hoặc bị mòn đáng kể hay không . Thực hiện kiểm tra miếng đệm bằng cách tháo bánh xe và nhìn vào không gian mà rotor quay . Nếu như tấm lót được tráng men , hãy tháo chúng ngay ra khỏi và nhả chúng một cách nhẹ nhàng trên mảnh giấy nhám đặt trên một mặt phẳng . Nếu miệng đệm có độ dày dưới 3mm , kể cả giá đỡ kim loại cần được thay thế ngay .

Việc chạm vào phanh đĩa hay rotor thường khiến cho phanh giảm hiệu xuất . Mỡi dính lên phanh có thể hủy hoại phanh thậm chí với lượng dầu nhỏ nhất , kể cả từ da tay . Do đó mà bất cứ khi nào bạn xử lý chúng , hãy cố gắng để giảm thiểu sự tiếp xúc bề mặt phanh với da trần của bạn . Nếu bạn chạm vào hãy sử dụng tấm lót hay vệ sinh chúng bằng sản phẩm chuyên dụng để làm sạch đĩa phanh nhé.

3.2 Đĩa phanh 

Đĩa phanh xe đạp

Kiểm tra các cánh rotor lưu ý những vết bẩn , bụi và mảnh vụn. Hãy kiểm tra để đảm bảo các rotor này luôn bằng phẳng không chà xát với má phanh . Nếu như rotor đặc biệt bẩn hãy vệ sinh chúng bằng cồn và tiếp tục bằng giấy nhám .

Trong khi vệ sinh hãy quan sát các cánh rotor để chắc chắn rằng các buloong có gắn trên bề mặt luôn nằm đúng vị trí chắc chắn, tránh bị rơi và chà sát gây ra những tiếng ồn khi phanh.

3.3 Đòn phanh 

Hệ thống đòn bẩy phanh

Tay đòn phanh của bạn có thể bị bụi bẩn , bùn bám vào theo thời gian . Họ cũng có thể bị trượt ra khỏi vị trí trên tay lái của bạn . Nếu như bạn có phanh đĩa thủy lực hãy tìm kiếm ngay những dấu hiệu của chất lòng phanh đang rò rỉ ở gần hệ thống đòn bẩy .

Để kiểm tra chúng chỉ có cách duy nhất là bóp phanh . Vị trí phù hợp nhất là khoảng cách giữa đòn phanh và tay là là 1inch , phanh của bạn nên giữ được chắc chắn để cả khi nghiêng . Hãy kiểm tra từng chiếc đòn bẩy riêng biệt bằng cách đẩy lên , suống và theo chiều ngang và chúng nên di chuyển trơn tru khi bóp không giật cũng như không gây ra những tiếng kêu.

Một lưu ý với những phanh đĩa thủy lực đó là việc không bao giờ nên siết chặt đòn phanh của bạn khi mà bánh tháo  ra khỏi khung hay phuộc . Nếu làm như vậy sẽ khiến cho những tấm má phanh có thể bị kẹp chặt và khó tách chúng ra .

Nếu bạn thấy rằng đòn bẩy của bạn không đáp ứng được khi cần, có một vài bước bạn có thể thực hiện.

Làm thế nào để có thể sửa đòn phanh 

Làm sạch và bôi trơn các dòn bẩy . Nếu như bạn đang gặp phải tình trạng phanh kém , cần phải dọn dẹp hoặc sửa chữa. Hãy thử áp dụng một lượng dầu bôi trơn rất nhỏ vào các khu vực trục , trong khi ép các đòn bẩy đóng lại .

Nếu bạn có phanh đĩa cơ khí bạn nên lau nhẹ nhàng cùng với việc bôi trơn các dây cáp phanh của bạn mỗi tháng hoăc bất cứ khi nào có dấu hiệu gỉ trên bề mặt nhìn thấy chúng . Việc bôi trơn bằng cách đưa một lượng dầu nhỏ chuyên dụng vào cáp theo hướng dẫn một cách cẩn thận mà không để dây lên má phanh hoặc rotor của bạn .

Nếu như bạn có phanh đĩa thủy lực hay đòn bẩy mà cảm thấy có thể có không khí hãy loại bỏ không khí bằng cách chích phanh . Chích phanh là một thủ tục thanh lọc các ống thủy lực khỏi những bong bóng khí bất kỳ . Hãy tìm tới một cửa hàng xe đạp để có thể giúp bạn điều này .

Đặt lại vị trí phanh của bạn : Nếu như bạn có phanh đĩa cơ , các má phanh của bạn có thể cách xa rotor. Trước khi đặt lại vị trí , hãy kiểm tra chắc chắn để miếng đệm không bị mòn quá nhiều . Nếu như miếng đệm có độ dày dưới 3mm kể cả giá đỡ kim loại cần được thay thế.Nếu như miếng đệm phanh không sao , hãy tiến hành xoay các nút điều chỉnh nằm trên cáp để đưa miếng đệm lại lần với rotor. Khoảng cách thích hợp giữa rotor và má phanh phụ thuộc vào kiểu phanh mà bạn có . Do vậy hãy tham khảo những hướng dẫn sử dụng kèm thao phanh của bạn .

Một lưu ý nho nhỏ là những phanh đĩa thủy lực có má phanh tự điều chỉnh nhằm đảm bảo có thể kéo đòn bẩy phù hợp vì thế mà không có vòng quay điều chỉnh trên các thước cắt thủy lực.

3.4 Ống phanh , cáp và vỏ bọc

Vỏ bọc cáp phanh

Nếu bạn có phanh đĩa thủy lực , kiểm tra tất cả các ống thủy lực và phụ kiện để phát hiện những rò rỉ. Rò rỉ đôi khi có thể khó phát hiện .Tuy nhiên , bụi bẩn này có những xu hướng khiến cho dầu bị rò rỉ và đó là một trong những dấu hiệu cần chú ý . Nếu như bạn thấy bi rò rỉ hãy mang những chiếc xe đạp tới ngay cửa hàng sửa chữa.

Đĩa phanh cơ sử dụng cáp và phần vỏ bọc giống như phanh vành . Cáp cũng có thể nứt, gỉ hoặc suy yếu theo thời gian , khi mà điều này xảy ra , cáp trùng có thể gây nên phản ứng bóp đòn phanh chậm . Ngoài ra , vỏ bọc cáp linh hoạt giúp bảo vệ cáp phanh của bạn tránh khỏi những ăn mòn , nứt vỡ hãy tắc nghẽn theo thời gian . Cáp phải được di chuyển tự do qua tất cả các lớp vỏ cáp .

Nếu như bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa và bảo dưỡng xe đạp hoặc yếu về kiến thức cơ khí bạn hãy mang xe của mình tới những cửa hàng sửa chữa gần nhất để có thể được trợ giúp tốt nhất .

 

 

 

Exit mobile version