Để có thể đạp pedal xe đạp tốt hơn, tiết kiệm sức hơn thì một chi tiết rất quan trong nhưng thường bị mọi người bỏ quên đó là cách ngồi , làm sao có thể để chân và đạp pedal hiệu quả. Đạp thế nào, để chân ra sao chúng ta cùng tham khảo lời khuyên đầy hữu ích trong cuốn Training Techniques For Cyclists Của BEN HEWITT – Nhà xuất bản RODALE, năm 2005 ngay dưới đây nhé.
1.Đặt yên xe đúng độ cao
Điều dễ hiểu là bạn sẽ đạp xe không hiệu quả nếu như yên xe quá cao hoặc quá thấp. Để kiểm tra độ cao vừa phải cho mình, hãy đo độ dài từ đũng quần đến sàn nhà với chân đi tất (không mang giầy dép). Giữ thước dây ép thẳng vào người (dùng que móc một đầu để giữ cho dễ) và đứng thẳng trên hai bàn chân cách nhau chừng 15cm. Nhân kết quả đo được với 0,883. Đây chính là độ dài cần có tính từ tâm trục giữa đến đỉnh cao nhất của yên, dọc theo chiều của ống trục yên. Nếu như con số 0,883 có vẻ quá chính xác thì sử dụng nó như điểm trung lập, và đừng ngại chỉnh chiều cao yên lên xuống một chút. Chỉ nên để ý rằng những thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến cách đạp xe của mình, và quan trọng hơn, là nó ảnh hưởng thế nào đến cơ thể của mình.
2.Chà giầy
Nhờ có Greg LeMon, cả một thế hệ tay đua đã đồng hành cùng với kỹ thuật “chà giầy” mà nhà vô địch này đã đưa ra. Khi bàn chân và Pê-đan xuống đến vị trí cuối vòng đạp, tưởng tượng như bạn đang chà bùn (ví dụ, nếu bạn sống ở tiểu bang Maine chẳng hạn) hoặc tuyết ra khỏi đế giầy. Kỹ thuật này giúp giữ cho gót chân cao và lướt qua “điểm chết” ở cuối vòng đạp.
3.Nhấc cao đầu gối
Khi đạp xe ở tốc độ nhanh thì hầu như khó có thể kéo pê-đan hướng lên trên. Nhưng bạn có thể bớt tải cho pê-đan phía đang hướng lên để làm nhẹ đi sức nặng của bên chân đang đạp hướng xuống. Nhà vô địch đua xe leo núi Ned Overend đã đạt được kỹ thuật này bằng cách mường tượng đầu gối mình đang vươn tới ghi-đông xe. Nhờ đó giúp nhấc bàn đạp hướng lên trên và băng qua đỉnh cao nhất của vòng đạp, một điểm chết tiềm tàng khác.
4.Đạp với dụng cụ trục lăn (rollers)
Khác với các loại xe đạp thể thao thông thường ,loại xe đạp dụng cụ luyện tập trong nhà indoor trainer, dùng để giữ chặt xe, có vẻ như là cách lựa chon an toàn, đúng đắn. Nhưng các nhà chuyên nghiệp biết rằng không có gì trau chuốc kỹ thuật đạp xe của bạn bằng dụng cụ trục lăn, loại này sử dụng trục quay tự do giúp tạo nên cách đạp xe thăng bằng và êm ái tự nhiên, để bạn khỏi ngã bổ xuống. Khởi đầu bằng cách đặt dụng cụ này gần cửa hoặc gần tường để có chổ bám giữ cho đến khi bạn thấy hoàn toàn thoải mái.
5.Sử dụng líp chết
“Líp chết” là líp sau gắn dính vào bánh xe mà không có cơ cấu quay ngược tự do của líp thường. Khi bánh xe quay, pê-đan quay theo và tất nhiên chân bạn cũng phải làm việc (đang giả thiết là chân bạn đang gắn vào pê-đan – nếu như không gắn thì rõ ràng là bạn cần suy nghĩ lại tư thế đạp xe của mình). Sử dụng thuần thục loại xe đạp líp chết đặc biệt khó khăn, những người mới bắt đầu sử dụng loại này không nên liều lĩnh đạp loại này ra đường vì rất dễ gây ra tai nạn. Bạn có thể tậu một chiếc xe riêng dùng loại líp chết hoặc trang bị thêm cho “con chiến mã” hàng ngày của mình cũng được. Hỏi thăm các cửa hàng xe đạp ở địa phương để nhờ giúp.
6.Đạp xe xuống dốc
Khi con đường có dốc đổ xuống, người ta thường có xu hướng cài số lớn và đạp nhanh như gió. Nhưng thỉnh thoảng, hãy cài mức số hơi nhỏ để tăng số vòng tua lên 120 rpm hay cao hơn nữa. Cố gắng thư giản và chú ý giữ phần hông và toàn thân trên không cử động trong khi chân vẫn quay vòng.
Nếu như bạn đang gặp phải những khó khăn trong quá trình sử dụng và kiểm soát pedal bạn có thể tham khảo thêm những tư vấn và kinh nghiệm xe đạp thể thao để có thể đúc rút ra những kinh nghiệm vô cùng quý báu cho chính mình khi đi xe.