Lựa chọn lốp xe đạp leo núi tưởng chừng đơn giản nhưng thực chất lại phức tạp hơn rất nhiều . Nếu như là những newbie chắc hẳn sẽ có những băn khoăn chưa có lời giải đáp . Vậy mong rằng những điều cần biết khi mua xe đạp leo núi sẽ hỗ trợ và định hướng cho bạn có thể lựa chọn những chiếc lốp xe đạp tốt hơn cho chuyến đi của mình .
Do là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với bề mặt địa hình , chịu sốc và chấn mạnh nhất cho nên đây là bộ phận dễ bị hư hỏng cũng như phải thay thế nhiều nhất trong suốt quá trình sử dụng . Vậy khi mua lốp chúng ta cần quan tâm tới những yếu tố nào để có cách lựa chọn lốp xe phù hợp? Hãy cùng tham khảo những chia sẻ hữu ích này nhé!
1. Kích cỡ
Nếu như những chiếc xe đạp đường trường được thiết kế với nhỏ hơn hẹp hơn để đạt được tốc độ thì những chiếc lốp xe đạp leo núi được thiết kế với phần lốp rộng hơn , to hơn . Thông thường độ rộng của lốp xe đạp MTB được thiết kế với độ rộng từ 1.5 đến 2.6 inch để tăng ma sát lớn hơn giúp bạn có thể dễ dàng di chuyển trong điều kiện đường mòn , hoặc tạo được độ bám cao khi đi trên vách đá.
2. Tỉ số rãnh
Trong cấu trúc vật liệu tạo nên lốp xe dap dia hinh , có một thành phần quan trọng cấu thành nên được gọi là lớp vải bố, đó là một mạng lưới những tấm vải sợi kết lại với nhau và định hình cho bánh xe .
TPI là con số chỉ số sợi vải, số rãnh bình quân trong 1 inch của lốp xe. TPI càng lớn thì lốp sẽ càng mềm và nhẹ, nhưng lốp sẽ dễ bị đâm thủng, dễ bị trẹo bánh khi di chuyển trên đường. Còn những lốp xe có chỉ số TPI càng thấp thì khả năng bám đường tốt hơn, “cứng cáp” hơn, và bền lâu hơn. Tuy nhiên, TPI càng thấp tì bánh xe càng nặng, gây cản trở đến tốc độ di chuyển của xe đạp.
Ngoài ra, một số lốp xe có thể có thêm lớp “áo” bên ngoài với lớp cao su bền lâu hơn, thậm chí, một số lốp xe còn được cài thêm đinh để tăng độ bám mặt đường, đặc biệt là với những vùng thường xuyên có tuyết rơi, đóng băng thì đây là sự trang bị cần thiết.
3. Chất liệu
Để đáp ứng khả năng bám mặt đường tớt nhất, khả năng dễ dàng mang theo người để thay thế khi cần thiết nên ngày nay người ta thường chế tạo những loại lốp xe từ cao su tích hợp được cả 2 yếu tố trên.
4. Van lốp xe
Van cũng là một yếu tố bạn nên chú ý khi mua lốp cho xe đạp leo núi. Bạn nên chú ý mua loại van vặn vì đây là loại van vừa có khả năng giữ không khí tốt cũng như có thể điều chỉnh áp suất trong bánh rất tốt ở những địa hình hiểm trở.
Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý đến thiết kế của bánh xe, bánh trước thì có ảnh hưởng rất lớn đến độ an toàn, khả năng bám đường, khả năng quẹo, cắt góc, và bám trên những bề mặt ghồ ghề. Còn bánh sau lại chịu trách nhiệm về tốc độ của xe đạp nên bánh sau thường được thiết kế với kích cỡ bánh nhỏ hơn, độ rộng lốp nhỏ hơn để xe có thể đi nhanh hơn.
Với thiết kế lốp bất đối xứng giữa bánh trước và bánh sau trong những xe đạp leo núi nên bạn cần chú ý điểm này khi thay lốp cho xe vì không phải xe đạp nào cũng có bánh trước bằng bánh sau.
Bên cạnh đó, do liên tục di chuyển trong những địa hình ghồ ghề, việc trang bị cho xe một bộ lốp không săm là rất cần thiết, vì lốp không săm có ưu điểm là khó bị thủng. Nếu bị thủng cũng xuống rất chậm, bạn vẫn có thể tiếp tục di chuyển với lực cản khá nhẹ.
Như vậy, với một chiếc xe đạp leo núi, bạn nên tham khảo những tư vấn kỹ thuật xe đạp mtb của nhân viên kỹ thuật và lựa chọn chọn cho mình một bộ lốp không săm để đáp ứng được nhu cầu đi lại nhiều tại những địa hình hiểm trở.
Nguồn: VietNamMTB