Xe đạp thế giới

Những thông tin cơ bản cần biết trên hệ thống phuộc MTB

Hệ thống phuộc xe đạp giúp bạn có thể tăng cường kiểm soát , tạo ra sự thoải mái nhất là khi đi trên địa hình kỹ thuật , những con đường hư hỏng gập ghềnh. Đây là một trong nhiều yếu tố có thể góp phần làm cho bạn thấy hứng thú hơn khi cưỡi xe đạp MTB  . Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ xin đề cập tới những vấn đề cơ bản về phuộc dành cho những ai đang có ý định mua xe đạp thể thao hoặc những người đang có ý định nâng cấp cho chiếc xe của mình . Cùng với những cái nhìn chi tiết hơn , cũng như cách hoạt động của hệ thống phuộc.

1.Nên chọn Full Suspension hay Hardtail?

Xe đạp leo núi thường được cung cấp hệ thống phuộc nó có thể có 1 hoặc 2 bộ giảm chấn được thiết kế để có thể hấp thụ bớt làm dịu đi những tác động của phần địa hình gồ ghề bằng cách nén và phản hồi lại .

Khi đi mua một chiếc xe đạp MTB mới , bạn thường hay phải lựa chọn giữa những chiếc xe đạp Full Suspension với hệ thống phuộc đầy đủ phía trước và phía sau hoặc hardtail ( chỉ có 1 phuộc đằng  trước). Dưới đây là một số những so sánh thú vị :

Full Suspension hay Hardtail
Đình chỉ đầy đủ Hardtail
Chi phí mua Cao hơn Thấp hơn
Chi phí bảo trì Cao hơn Thấp hơn
Trọng lượng Hơi nặng hơn Nhẹ hơn một chút
Tính phù hợp Đường nhiều rễ cây , đá , ổ gà .. Đường đơn giản trong thành phố , vỉa hè , đường nông thôn
Mục đích Cưỡi đứng trên những con đường gồ ghề cùng với những vấn đề như địa hình kỹ thuật kèm độ cao Sử dụng mọi mục đích (đường mòn và vỉa hè); leo núi hiệu quả; đường mòn tương đối trơn

 

Căn cứ vào bảng so sánh trên chắc chắn bạn đã biết mua loại nào phù hợp cho mình rồi chứ? Hãy cân nhắc đúng nhu cầu và ngân sách của mình để mua được chiếc xe ưng ý nhé.

2. Nâng cấp phuộc của bạn 

Khi bạn muốn nâng cấp hệ thống phuộc của bạn , hoặc trong quá trình phuộc bị hư hỏng cần thay thế bạn cần phải biết tới 4 thông số kỹ thuật để lựa chọn phuộc phù hợp .

Trục bánh trước của bạn có kích thước tiêu chuẩn là 9mm hay 15mm, 20m ..??Hãy chọn lấy một kích thước phuộc phù hợp để có thể lắp vừa chân phuộc vào  trục bánh của bạn .

Nhiều chiếc khung xe đạp được thiết kế để làm việc với phần hành trình cụ thể nơi ngã ba của phuộc . Số lượng  hành trình thay đổi tùy thuộc vào địa hình khi đi . Một chiếc xe đạp leo núi cũ có thể có hành trình là 80mm, có thể thay thế bằng phuộc hành trình mới là 100mm nhưng với một phuộc 10mm thì có thể khiến cho hình dạng chiếc xe bị ảnh hưởng đáng kể và hơn nữa có thể gây khó khăn trong việc di chuyển không an toàn . Đi kèm với nó là hình dạng khung xe cũng ảnh hưởng tới việc nâng cấp hành trình , hãy kiểm tra sự phù hợp cùng với sự tư vấn của các chuyên gia nhé .

Đảm bảo hệ thống phuộc mới của bạn có ống dẫn tương thích với khung xe nhé

Hầu hết xe đạp leo núi thường được trang bị phanh đĩa . Nếu như bạn muốn thay thế một chiếc phuộc bạn phải đảm bảo lựa chọn của mình phù hợp trong một số mô hình cơ bản . Trừ khi bạn nâng cấp cả bánh và phanh.

3. Lưu ý về hiệu suất

Khi mua một chiếc xe đạp mới , chất lượng hệ thống phuộc có ảnh hưởng tới giá của nó . Khi thay thế bạn cũng cần quan tâm tới các tùy chọn và giá cả . Bạn sẽ phải trả thêm cho việc :

-Trọng lượng nhẹ: Phu thuộc vào cách chuyển từ phuộc lò xo đến phuộc khí nén.

-Các điều chỉnh khác: Tính năng nén và đàn hồi cho phép bạn có thể điều chỉnh hệ thống phuộc phù hợp với trọng lượng , phong cách cưỡi cũng như địa hình . Điều chỉnh hành trình giúp cho bạn có thể đi dễ dàng hơn ở từng địa hình kỹ thuật nhờ tính năng khóa tại phuộc , một nâng cấp mới đó là khả năng điều khiển từ xa để khóa mà không cần phải dừng xe .

-Chất lượng thiết kế: Các mô hình cao cấp có thiết kế kỹ thuật cao và có tuổi thọ cao hơn đi đôi với việc bảo trì diễn ra thường xuyên.

-Chất lượng hành trình : Một hệ thống phuộc có thể đáp ứng quá trình lái trơn tru , vậy làm thế nào để có thể biết được ? Hãy so sánh giá cả cũng là hướng dẫn đáng tin cậy . Một chiếc đắt giá hơn cũng sẽ cung cấp những trải nghiệm vượt trội hơn so với những chiếc xe rẻ tiền.

4. Tìm hiểu về phuộc trước 

Hầu hết tất cả các dòng xe đạp leo núi đều được trang bị hệ thống phuộc trước , ở một số xe đạp hybrid hay xe đạp dành cho trẻ em đều có . Một số điểm khác biệt chủ yếu là :

Phuộc trên xe đạp leo núi cung cấp một loạt các điều chỉnh để có thể tinh chỉnh tùy theo kinh nghiệm cưỡi xe. Các biên thể bao gồm tùy thuộc vào loại hình đường đi , phương pháp hấp thu cũng như những điều chỉnh có thể thực hiện

Phuộc trên xe đạp hybrid hay xe đạp trẻ em cung cấp các chức năng cơ bản tối thiểu .

Loại phổ biến của hệ thống phuộc trước là hình dạng cái nhanh cây . Nó gồm 2 thánh kết nối bánh trước , 2 thanh này nối với nhau bởi ống đầu và ống này nối với khung .

Cấu tạo phuộc trước MTB

4.1 Các thành phần cơ bản 

-Steerer tube: đầu nối phuộc vào khung

-Crown: kết nối 2 thanh phuộc với nhau

-Stanchions: hành trình vào và ra khỏi thanh trượt; các hoạt động bên trong bao gồm buồng lò xo hoặc lò xo, buồng ngăn, dầu, van.

-Sliders or lowers: mỗi dây nối từ dưới lên bánh trước; nó cũng kết nối với phanh

-Brake mounts: dành cho vành, đĩa phanh  hoặc cả hai..

-Dropouts: để giữ phần bánh xe

4.2 Hành trình

Đề cập tới khoảng cách mà hệ thống phuôc sẽ di chuyển trước khi nó bị nén hoàn toàn .

Inches Milimet Loại xe đạp
1 – 2 30-50 Xe đạp 20 “và 24” trẻ em “
2 – 3 60 – 80 24 xe đạp “trẻ em”, xe đạp lai
4 – 5 100 – 120 Xe đạp leo núi “xuyên quốc gia” và “đường mòn”
5 – 6 120 – 160 Xe đạp leo núi “Mọi núi”
7 – 8 180 – 200 Xe đạp leo núi “Freeride” và “xuống dốc”

Phuộc có thể có hành trình ngắn hoặc dài
-Hệ thống phuộc ngắn chỉ ngắn (nhỏ hơn 120mm) cung cấp hiệu năng lái xe toàn diện với sự nhấn mạnh vào những con đường mòn và leo dốc.
-Hệ thống phuộc dài (lớn hơn 120mm) là tốt nhất cho địa hình thô xuống với tốc độ cao với sự kiểm soát tốt hơn. Hành trình phía trước càng dài, trọng tâm càng nhấn xuống càng mạnh.

Một số phuộc phía trước được thiết kế với khả năng tùy chỉnh linh hoạt hơn . Bạn hoàn toàn có thể rút ngắn bớt quá trình khi đi ở những con dốc bằng phẳng hay dốc đứng . Việc điều chỉnh hành trình không chỉ ảnh hưởng tới công xuất và nó ảnh hưởng tới việc điều khiển và kiểm soát . Một chiếc xe hành trình ngắn xe phản ứng nhanh hơn với đầu lái điều đó có thể dẫn tới sự chao đảo xe . Một chiếc xe có hành trình dài hơn khiến việc điều chỉnh chậm và ổn định hơn khi xuống .

4.3 Đường kính Stanchion

Một chiếc MTB lý tưởng hấp thụ các lực tác động theo chiều dọc có sự góp phần lớn của độ cứng bên trong ống stanchion . Một ống hẹp sẽ linh hoạt hơn đối với những hấp thụ nhỏ . Đối với ống cứng hơn khỏe hơn sẽ hấp thụ tác động lớn hơn khi đi ở địa hình gồ ghề .

Những người chơi xe MTB chuyên nghiệp sẽ căn cứ vào địa hình mà chọn đường kính cũng như độ cứng thích hợp để tăng hiệu suất cao hơn.

 

Loại xe đạp
Đường kính ống  (mm)
Trẻ em’ 28
Hỗn hợp 30
Xuyên quốc gia (XC) và đường mòn 32
Tất cả núi 34-36
Đi xe đạp và xuống dốc 38-40

Hệ thống lò xo

Hai phương pháp nén chính được sử dụng trên phuộc là phuộc lò xo và phuộc hơi :

Phuộc khí đằng trước MTB

Phuộc lò xo : cung cấp tỷ lệ nén tuyến tính , cho sự hấp thụ tác động mịn màng . Coil springs có sẵn với tỷ lệ kháng khác nhau và được kết hợp với một người lái xe “trung bình” . Nếu cuộn lò xo của bạn quá mềm hoặc quá chắc chắn về trọng lượng và phong cách cưỡi ngựa của bạn – và các điều chỉnh sẵn có không khắc phục được vấn đề – hãy tới những cửa hàng xe đạp của bạn để có thể thay thế các lò xo hiện tại của bạn bằng một phiên bản nhẹ nhàng hoặc cứng hơn .

Một phuộc lò xo khí nén với áp suất trong buồng khí cung cấp tỷ lệ nén cao hơn , nhẹ hơn và trở nên cứng cáp hơn .  Ưu điểm chính của một ngã ba không khí là trọng lượng nhẹ hơn, giúp giảm bớt lực khi đạp, đặc biệt là khi xuống dốc.

Coil Spring Air Spring
Hiệu suất Tốt đến rất tốt Rất tốt
Điều chỉnh Ít hơn Hơn
Độ tin cậy Xuất sắc Rất tốt

Việc lựa chọn vật liệu , thiết kế , chất lượng cũng góp phần tạo ra hiệu suất .Những chiếc phuộc đắt tiền hơn thường cung cấp hiệu suất tốt hơn .

4.4 Điều chỉnh Fork

Một phuộc có thể không có khả năng điều chỉnh khoặc có thể có khóa điều chỉnh .

-Cần gạt khóa : Nhiều phuộc có thêm gạt để có thể thiết lập  điều này giúp giảm thiểu tổn thất năng lượng khi đi trên mặt đường mịn hoặ trèo lên dốc dài với bề mặt bẩn . Một lựa chọn nâng cấp cho một số phuộc là một đòn bẩy gắn trên tay lái để có thể điều khiển khóa từ xa thông qua cáp mà không cần phải xuống xe.

-Tải trước: Một phuộc lò xo thường có cái núm nằm trên stanchions để cho phép không cân đối căng thẳng có thể được tăng hoặc giảm. Tăng tải trước nếu phuộc quá nhún.

-Áp suất không khí: Một cần xả không khí không có núm tải trước; thay vào đó nó có một van Schrader để điều chỉnh áp suất không khí, và vì thế vững chắc hơn . Cần có một “bơm phuộc” đặc biệt cho điều này; không sử dụng bơm lốp xe thường xuyên. Van có thể ở trên cùng của cột hoặc ở dưới cùng của thanh trượt.

Giảm xóc: Ngoài cuộn hoặc lò xo không khí, các phễu còn có một thanh chắn gió và bồn tắm dầu mà làm giảm tốc độ nén và phục hồi để làm mịn xe. Điều chỉnh có thể có sẵn cho cả nén và phục hồi. Điều chỉnh các thiết lập giảm chấn được gọi là “điều chỉnh phuộc.” Nếu không có giảm xóc đúng, bạn có thể cảm thấy như bạn đang đứng trên cây gậy trên bánh xe.

5. Tìm hiểu về phuộc sau xe đạp

Hệ thống phuộc sau chỉ tìm thấy trên các loại xe đạp leo núi có phuoocjd dầy đủ , thường được gọi là shock. Chúng giúp cho bánh xe phía sau hấp thụ tác động giữ cho lóp tiếp đất , tăng khả năng kiểm soát của những người lái và có thể làm giảm được sự mệt mỏi của những người lái .

Bản thân phuộc sau nằm trong tam giác của khung chúng , với một đầu gắn vào tam giác khung chính một đầy gắn vào tam giác xoay khung phía sau , khung tam giác xoay phía sau sẽ có một hoặc nhiều điểm xoay cho phép bánh xe đi qua một loạt các chuyển động.

Có nhiều thiết kế và cấu hình xoay, chúng có ưu và nhược điểm của nó ảnh hưởng đến chất lượng đi xe đạp. Điểm mấu chốt là tất cả đều hoạt động tốt, và người lái giải trí trung bình dường như không nhận thấy sự khác biệt đáng kể về hiệu suất phuộc .

Giống như phuộc trước, các mô hình phuộc sau có đặc điểm khác nhau về vận hành, hệ thống lò xo và các điều chỉnh.

>>Xem thêm : Tìm hiểu các thông số của giảm xóc sau xe đạp

5.1 Hành trình phuộc sau

Phuộc sau có hành trình tương đối ngắn

Nó tương đối ngắn: 1,5 “đến 3”. Chấn động là ở đầu ngắn của đòn bẩy khung và đâu dài đòn bẩy bánh sau , do đó sự di chuyển bánh xe thực tế sẽ lớn hơn nhiều so với những gì được chỉ ra bởi hành trình .

5.2 Di chuyển bánh xe

Ngược lại với hành trình di chuyển, hành trình của bánh xe thực tế sẽ tương tự như trên bánh trước (số lượng phụ thuộc vào loại xe đạp). Trên một chiếc xe đạp đầy đủ phuộc luôn mong muốn tìm kiếm chuyến đi tương tự cho bánh trước và bánh sau.

5.3 Hệ thống lò xo

Đây là có thể là phuộc lò xo hoặc không khí, theo hệ thống phuộc trước. Phuộc không khí được sử dụng phổ biến trên các đường băng xuyên quốc gia ; các phuộc lò xo thường được sử dụng trên những chiếc xe đạp “freeride” và downhill , Allmountain có thể sử dụng một trong hai hoặc ả hai phong cách

5.4 Điều chỉnh

Giống như hệ thống treo trước, tùy chọn điều chỉnh tùy thuộc vào mô hình.

Đối với các mẫu cũ hơn, các phuộc phía sau tạo ra “bàn đạp xe đạp”, có nghĩa là việc đạp chân của người lái kích hoạt hệ thống phuộc có thể gây ra chu kỳ nén / phục hồi liên tục làm giảm hiệu quả đạp chân. Vấn đề này đã được giải quyết chủ yếu thông qua các thiết kế tiến bộ và lựa chọn một 2 hoặc 3 cài đặt cho tăng, giảm hoặc nói chung.

5.5 Thiết lập phuộc cơ bản

Đảm bảo rằng việc phuộc của bạn được điều chỉnh đúng. Lưu ý rằng không phải tất cả cài đặt được mô tả ở đây đều có sẵn trên tất cả các đơn phuộc . Kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất (thường được tìm thấy trên trang web của họ) cho mô hình cụ thể của bạn.

Hệ thống phuộc của Sag đề cập đến bao nhiêu hệ thống treo nén chỉ với trọng lượng của người lái trên xe đạp. Điều chỉnh tải trọng lò xo hoặc áp suất không khí để đạt được mức sag đề nghị của nhà sản xuất đối với cả hệ thống phuộc trước và / hoặc sau. Sag được thể hiện như là một phần trăm của tổng số vận chuyển phuộc và thay đổi theo phong cách xe đạp. Hướng dẫn chung:

Loại xe đạp trên núi Hành trình  Khuyến nghị Sag *
XC race 80 – 100mm 15 – 25%
Trail, all mountain 100 – 160mm 20-30%
Freeride và downhill 160 – 200mm 25 – 35%

Giảm chấn động là trở ngại quan trọng nhất. Quay lại tất cả các lối ra, sau đó thêm dần dần cho đến khi hệ thống phuộc nén và bật lên chỉ một lần khi nó trở lại bình thường sag, khi đi ra khỏi lề đường.

Giảm chấn nén tốc độ thấp giữ đình chỉ cao hơn trong phạm vi nghỉ của nó để giữ một số nén trong dự trữ khi làm gãy, G outs hoặc bước xuống cầu thang. Đây cũng chính là thiết lập nền tảng cho những cú sốc sau.

Giảm chấn nén tốc độ cao được thiết lập tốt nhất mọi lúc trừ khi bạn trải nghiệm bước xuống hoặc nhảy xuống.

6.Bảo trì phuộc

Bất cứ thứ gì khi di chuyển đều cần được bảo trì thường xuyên , bạn có thể làm nhiều việc để bảo vệ hệ thống phuộc của mình

-Ngăn chặn hoặc giảm bớt những vết trầy xước vào thanh phuộc .

-Làm sạch các stanchions sau mỗi đi xe với một miếng vải mềm và dung dịch làm sạch nhẹ không có tính chất tẩy rửa .

Vì các đơn vị của hệ thống phuộc khá tốn kém để thay thế , cho nên để kéo dài tuổi thọ sử dụng thì bạn hãy bảo trì chúng thường xuyên nhé. Trong bất kỳ quá trình xảy ra hư hỏng nào nếu không có những kiến thức về cơ khí hãy mang tới những showroom xe đạp và nhờ sự giúp đỡ của những chuyên viên chuyên nghiệp nhé!

Exit mobile version