Xe đạp thế giới

Phòng ngừa xơ vữa động mạch bằng cách đạp xe 30 phút mỗi ngày

Xơ vữa động mạnh hiện nay xảy ra nhiều hơn ở độ tuổi từ 40 trở đi. Vậy làm sao để có thể phòng ngừa bệnh này khi cao tuổi . Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những kiến thức hữu ích nhất về bệnh xơ vữa động mạch và cách phòng tránh bệnh bằng những phương pháp đạp xe đạp , hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Xơ vữa động mạch là gì?

Xơ vữa động mạch được xem là tình trạng các động mạch bị hẹp cũng như bị cứng lại do sự tích tụ các mảng bám xung quanh thành động mạch . Bệnh cũng làm gián đoạn dòng chảy của máu xung quanh nó coǹ được gọi là bệnh mạch máu động mạch .

Khối xơ vữa bị đóng lại quanh thành mạch khiến cho máu lưu thông kém dẫn tới các bộ phận trong cơ thể thiếu máu

Căn bệnh này làm gián đoạn dòng chảy của máu xung quanh cơ thể gây nên những biến chứng nghiêm trọng . Các động mạch sẽ mang máu từ tim tới phần còn lại của cơ thể . Chúng có thể được lót bằng một lớp tế bào mỏng giúp cho chúng trở nên trơn chu cũng như giúp cho máu lưu thông dễ dàng hơn phần này con được gọi là nội mạc .

Xơ vữa động mạch bắt đầu khi lớp nội mạc của bạn bị tổn thương cho phép các loại cholesterol có hại tích tụ trong thành động mạch . Cơ thể có thể gửi một loại tế bào bạch cầu để có thể làm sạch đi cholesterol nhưng đôi khi các tế bào có thể bị mắc kẹt tại vị trí bị ảnh hưởng . Theo thời gian các mảng bám có thể phát triển tới các kích thước nhất định , hãy giảm đi lượng hấp thụ cholesterl để cơ thể giảm đi những tác động nhất định .Tuy nhiên , đôi khi các mảng bám sẽ làm tắc nghẽn động mạch khiến gián đoạn các dòng chảy của máu xung quanh cơ thể . Điều này làm cho những cục máu đông có nhiều khả năng dẫn tới tình trạng de dọa tính mạng.

Trong một số trường hợp , các mảng bám cuối cũng cũng phá vỡ , nếu như điều này xảy ra các tiểu cầu sẽ tập trung tại khu vực bị ảnh hưởng cũng như có thể bị dính lại với nhau tạo thành các cục máu bị đông . Điều này có thể chặn động mạch dẫn tới các biến chứng đe dọa cho tính mạng chẳng hạn như nguy cơ đột quỵ và đau tim .Tình trạng cũng có thể ảnh hưởng tới toàn bộ cây động mạch nhưng chủ yếu ảnh hưởng tới các động mạch lớn hơn với áp lực cao hơn .

2. Triệu chứng 

Những dấu hiệu đầu tiên của chứng xơ vữa động mạch có thể bắt đầu phát triển trong thời niên thiếu với những vệt bạch cầu có thể xuất hiện trên thành động mạch . Thông thường sẽ không có những triệu chứng cho tới khi vỡ các mảng bám hoặc lưu lượng máu sẽ bị hạn chế . Điều này thường mất nhiều năm để có thể xảy ra . Các triệu chứng có thể phụ thuộc vào các động mạch bị ảnh hưởng .

Áp lực máu quá cao dẫn tới các cơn đau tim nghiêm trọng

Động mạch cảnh cung cấp máu cho não. Nếu như nguồn cung cấp máu hạn chế có thể dẫn đến đột quỵ và một người có thể gặp một loạt các triệu chứng do xơ vữa động mạch ở khu vực này, bao gồm:

+Yếu đuối

+Khó thở

+Đau đầu

+Tê mặt

+Tê liệt

Đau ngực có thể là một triệu chứng của xơ vữa động mạch ảnh hưởng đến các mạch vành. Động mạch vành cung cấp máu cho tim. Khi lượng máu cung cấp cho tim bị hạn chế, nó có thể gây đau thắt ngực và đau tim.

Các triệu chứng bao gồm:

+Nôn

+Lo lắng tột độ

+Đau ngực

+Ho

+Nhìn không được rõ

Động mạch thận cung cấp máu cho thận. Nếu nguồn cung cấp máu trở nên hạn chế, có nguy cơ nghiêm trọng phát triển bệnh thận mãn tính .Người bị tắc nghẽn động mạch thận có thể gặp triệu chứng:

+Ăn mất ngon

+Sưng tay và chân

+Khó tập trung

>>Xem thêm : Suy tim có thể được ngăn chặn bằng cách đi xe đạp

3.Biến chứng

Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng và lâu dài. Nó có thể trực tiếp góp phần vào bệnh mạch vành, động mạch cảnh và bệnh tim ngoại biên . Trong bệnh tim mạch vành , các động mạch gần tim sẽ trở nên hẹp lại. Bệnh động mạch cảnh ảnh hưởng đến các động mạch gần não theo cách tương tự, và bệnh động mạch ngoại biên ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho các chi.Những điều này có thể dẫn đến một loạt các biến chứng nguy hiểm, bao gồm :

-Bệnh tim và suy tim: Tim có thể không thể bơm đủ máu xung quanh cơ thể, hoặc có thể không chứa đầy đủ lượng máu.

-Đau tim: đây là khi việc cung cấp máu trở nên bị chặn. Nó có thể đe dọa tính mạng của cá nhân

-Suy thận: Thận có thể ngừng hoạt động nếu chúng không nhận đủ máu.

-Chứng phình động mạch: Đây là một tình trạng nghiêm trọng trong đó các bức tường của một động mạch phình ra, đôi khi vỡ ra và gây chảy máu bên trong có thể gây tử vong.

-Đột quỵ: Đột quỵ là một cấp cứu y tế trong đó nguồn cung cấp máu cho não bị chặn, làm thiếu oxy của não. Điều này có thể giết chết các tế bào não.

-Rối loạn nhịp tim: Xơ vữa động mạch có thể dẫn đến nhịp tim bất thường và đánh trống ngực.

Một số người có nguy cơ phát triển tình trạng này cao hơn. Bao gồm các bệnh như :

-Bệnh tiểu đường: Những người mắc bệnh tiểu đường được kiểm soát kém và lượng đường huyết cao thường xuyên có nhiều khả năng bị xơ vữa động mạch.

-Di truyền học: Những người có cha mẹ hoặc anh chị em bị xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cao hơn nhiều so với những người khác.

-Ô nhiễm không khí: Tiếp xúc với ô nhiễm không khí dường như làm tăng nguy cơ tích tụ cholesterol trong các động mạch vành.

Những người tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ này nên đặc biệt cẩn thận trong việc duy trì chế độ ăn ít chất béo và ít natri và tránh uống thuốc lá.

4. Điều trị 

Điều trị xơ vữa động mạch là việc làm quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng.Lựa chọn điều trị bao gồm thay đổi lối sống, các loại thuốc khác nhau và can thiệp phẫu thuật. Tuy nhiên, điều quan trọng là bác sĩ chẩn đoán chính xác xơ vữa động mạch để đảm bảo rằng các động mạch được trả lại đầy đủ khả năng.

Những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch nên được kiểm tra vì các triệu chứng không hiển thị cho đến khi bệnh tim mạch phát triển. Chẩn đoán sẽ dựa trên lịch sử y tế, kết quả xét nghiệm và khám thực thể.

Các xét nghiệm khác bao gồm:

-Xét nghiệm máu

Chúng đo lượng đường, chất béo và protein có trong máu. Nếu có nhiều chất béo và đường, nó có thể cho thấy tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

-Khám sức khỏe

Bác sĩ sẽ lắng nghe các động mạch bằng ống nghe để xem liệu có âm thanh “huýt sáo” bất thường do kết quả của dòng máu không đều. Nếu điều này được nghe, nó có thể có nghĩa là có mảng bám cản trở lưu lượng máu.

+Cũng có thể có một xung rất yếu bên dưới khu vực của động mạch đã bị thu hẹp.

+Đôi khi, không có xung phát hiện. Một chi bị ảnh hưởng có thể có huyết áp thấp bất thường .

+Có thể có một chỗ phình ra phía sau đầu gối hoặc trong bụng, cho thấy sự hiện diện của phình động mạch .

+Khi lưu lượng máu bị hạn chế, vết thương cũng có thể không lành đúng cách. Bác sĩ có thể kiểm tra loại vết thương này.

+Siêu âm: Một siêu âm quét có thể kiểm tra huyết áp ở phần riêng biệt của cơ thể. Những thay đổi về áp lực cho thấy nơi các động mạch có thể có lưu lượng máu bị tắc nghẽn.

+CT scan: Điều này có thể được sử dụng để tìm các động mạch bị cứng và hẹp.

Những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch có thể sẽ được bác sĩ của họ cho những lời khuyên  để thay đổi lối sống và duy trì cân nặng khỏe mạnh. Trong một số trường hợp, điều trị có thể bao gồm thuốc hoặc phẫu thuật.

5.Những lựa chọn điều trị

Phạm vi điều trị xơ vữa động mạch bao gồm:

Thay đổi lối sống: Chúng tập trung vào quản lý cân nặng, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống lành mạnh. Một bác sĩ có thể khuyên bạn nên ăn thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và hạn chế ăn chất béo bão hòa, natri và rượu.

Thuốc: Thuốc chống tiểu cầu có thể ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám hoặc giúp ngăn ngừa cục máu đông. Chẳng hạn như statin, có thể được kê đơn để giảm cholesterol và thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE) có thể giúp giảm huyết áp.

Phẫu thuật: Các trường hợp nghiêm trọng của xơ vữa động mạch có thể được điều trị bằng các thủ tục phẫu thuật, chẳng hạn như nong mạch vành hoặc ghép động mạch vành (CABG).

Tạo hình mạch máu bao gồm mở rộng động mạch và mở tắc nghẽn để máu có thể lưu thông trở lại đúng cách. CABG là một hình thức phẫu thuật khác có thể cải thiện lưu lượng máu đến tim bằng cách sử dụng các động mạch từ các bộ phận khác của cơ thể để vượt qua một động mạch vành bị hẹp.

6.Phòng ngừa

Ngăn chặn sự phát triển của xơ vữa động mạch là một trong những cách tốt nhất để điều trị tình trạng này. Luyện tập với xe đạp thể thao có thể là bộ môn giúp giảm huyết áp ,cải thiện tim mạch cũng như có thể giúp giảm cân hiệu quả khoa học hơn .

Luyện tập thể thao 30 phút mỗi ngày giúp cơ thể bạn có được sự cân bằng hệ thống tuần hoàn , máu lưu thông tốt hơn

Các nhà khoa học cũng như chuyên gia y tế đã đưa ra những nhận định về khả năng cải thiện sức khỏe khi đi xe đạp khoảng 30 phút mỗi ngày. Cơ thể của bạn có được cơ hội đốt cháy bớt cholestorol giúp cho luôn săn chắc , thon gọn hơn . Tim được bơm máu nhiều hơn giúp cho khả năng lưu thông tốt hơn , với nhịp số hoạt đều đặn dường như tim của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn so với những người bình thường . Theo một kết quả nghiên cứu của các chuyên gia y tế tại Hoa Kỳ việc đi xe đạp có thể làm giảm đi 50% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch , giúp giảm huyết áp cũng như giúp bạn cân bằng được chức năng tim mạch tuần hoàn . Đối với những người cao tuổi việc tập thể dục thể thao là vô cùng cần thiết để khiến cho cơ thể trở nên khỏe mạnh hơn .

Ngoài đạp xe đạp bạn nên kết hợp với một chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi hợp lý để có thể giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng, giúp cơ thể cũng như thể chất luôn ở mức khỏe mạnh .

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi hi vọng sẽ đem lại cho bạn những chia sẻ hết sức quan trọng để bạn có thể có được những chuyến đi cùng những trải nghiệm vô cùng thú vị . Để bắt đầu một chuyến đi hãy lựa chọn những chiếc xe đạp phù hợp với cơ thể và tham khảo kinh nghiệm của những người chơi xe chuyên nghiệp để được hướng dẫn cách đi xe đạp thể thao chuyên nghiệp nhất . Chúc bạn có những chuyến đi tuyệt vời.

Tham khảo va tổng hợp từ các tạp chí khoa học thể thao

 

 

Exit mobile version