Đối với một chiếc xe đạp leo núi phuộc MTB được coi là một thành phần rất thú vị và có thể nói là có giá trị đối với xe đạp địa hình . Ở bài viết này , chúng tôi sẽ nói về những thành phần và các điều chỉnh cơ bản có sẵn dành cho bạn để bạn có cái nhìn khái quát hơn giúp thiết lập đúng trước khi đi để mang lại một hiệu suất tốt nhất .
1.Tìm hiểu về phuộc của MTB
- Phuộc trước xe đạp leo núi hay còn gọi là Fork
Được lắp đặt tại vị trí phía trước của xe để có thể ngăn chặn và hấp thụ những chấn động phía trước. Có rát nhiều sự lựa chọn và thương hiệu có sẵn nói chung và khá dễ dàng có thể lựa chọn phuộc với hành trình và chiều dài tương thích với kích thước bánh xe đạp . Chính nhờ có phuộc phía trước mà những xung động từ địa hình khó có thể tác động đến tay lái điều khiển của bạn . Nhờ thế mà giảm đi cảm giác đau và ê mỏi hơn nhiều khi đi ở đường mòn , đường núi. Đối với dòng xe đạp địa hình đi ở thành phố đô thị thường có một phuộc duy nhất phía trước .
- Phuộc sau xe đạp leo núi còn gọi là Shocks
Đây được gọi là sự tích hơp giữa khung xe đạp với phuộc giảm chấn phía sau . Kích thước , độ dài được thiết kế và xây dựng đặc biệt cho các khung khác nhau . Trong một số trường hợp phuộc được sản xuất độc quyền theo xe và khó khăn hơn trong việc thay đổi phuộc khác .
>>Xem thêm : Phân biệt các loại phuộc nhún xe đạp địa hình
2.Các loại phuộc xe đạp leo núi
Đối với hệ thống phuộc của xe đạp leo núi , phuộc trước sau có tới 2 chức năng chính đó là để hấp thụ và giảm chấn . Phuộc hành trình cung cấp điện trở giảm chấn cung cấp khả năng kiểm soát. Có tới 2 loại lò xo phuộc đó chính là không khí và cuộn dây kim loại.
Phuộc khí ngày càng phổ biến trên những chiếc xe đạp leo núi . Với lợi thế lò xo không khí có trọng lượng nhẹ và khả năng điều chỉnh vô cùng linh hoạt. Chỉ cần một máy bơm khí là phuộc bạn có thể điều chỉnh không khí chính xác như những gì bạn đang tìm kiếm trên chuyến đi của mình . Một nhược điểm lớn nhất là nó cung cáp khá nhạy cảm và hiệu suất lò xo cuộn . Công nghệ gần đây đang thu hẹp khoảng cách này .
Đó là một cuộn lò xo kim loại với các cơ chế tương tự giúp bạn có thể luôn lan toàn trong những khoảng cách nhảy lên. Chúng thường được làm từ thép nhưng cũng có thể làm từ titanium. Trọng lượng của phuộc lò xo cũng có thể nặng hơn phuộc khí nhưng chúng có phạm vi điều chỉnh ót hơn chúng có thể cung cấp cảm giác mòn nhạy cảm bạn có thể tư xem xét và so sánh khi sử dụng 2 phuộc này .
3. Thực hiện nén giảm tốc
Đây là nơi mà hệ thống phuộc trên xe đạp leo núi. Bạn sẽ nghe thấy rất nhiều người nói về cách sử dụng giảm chấn nén để “củng cố” việc tạm ngưng của họ và trong khi đó là một cách tuyệt vời để mô tả cách thức tạm ngừng của bạn có thể cảm thấy, về mặt kỹ thuật thì không chính xác.
Các tổng kháng lực vẫn được cung cấp của phuộc nhưng nén giảm xóc khiến cho việc hệ thống phuộc tại đó bị nén .Nếu bạn đặt một trọng lượng lên yên xe thì số lượng sẽ bị nén như nhau , không có vấn đề gì đang được sử dụng cài đặt nhưng nó cần tới thời gian để thay đổi. Nhất là trên đường mòn , điều này có nghĩa là các thiết lập giảm chấn sẽ kiểm soát mức độ du lịch của bạn trong bất kể tình huống cụ thể nào và làm cho hệ thống phuộc mềm hơn hoặc cứng hơn thông thường mà không điều chỉnh tỷ lệ lò xo.
4. Tốc độ nén thấp và tốc độ nén cao
Hầu hết những sản phẩm phuộc trên xe đạp leo núi đều được điều chỉnh giúp làm giảm được độ ẩm cho phép bạn có thể điều chỉnh tốc độ nén thấp nhưng sử dụng các giá trị cài sẵn sẽ giúp cho các lần nén tốc độ cao . Một số hệ thống định giá theo giá trị sẽ được hoàn thành trước tại nhà máy . Ví dụ về điều chỉnh giảm chấn nén tốc độ thấp là Climb, Trail, Descend (Fox CTD) và Open, Pedal, Lock (RockShox RC3). Nếu điều chỉnh tốc độ cao không được gọi cụ thể, shock của bạn chỉ điều chỉnh cho tốc độ nén thấp.
Với sức nén tốc độ thấp chúng tôi đang muốn nói tới tốc độ trục khuỷu đang nén . Nói chung việc giảm tốc độ nén với tốc độ thấp là cách mà phuộc xe đạp leo núi phản ứng để có thể đạp. Trọng lượng của những người lái xe đầu vào , góc , phanh và bất cứ điều gì khác có thể gây ra việc nén ở một tốc độ tương đối chậm .
Điều bạn mong đợi khi nén ở tốc độ cao đó là khi đi ở vị trí đường mòn nào . Điều này cũng có xu hướng là tính năng cao cấp được đặt trước hoặc không có các mô hình kết thúc thấp hơn .
5.Kiểm soát phía dưới
Tính năng này có thể là một phần của bộ phận lò xo hoặc một phần của bộ giảm chấn nén . Khi tốc độ lò xo tăng dần cũng có nghĩa sẽ gia tăng mức kháng không tuyến tính . Các kháng tăng lên khi nó đi sâu cung cấp kháng đáy tự nhiên ( Hãy tưởng tượng sự gia tăng kháng khi mà bạn bơm một lốp . Điều này có thể được làm nổi bật bằng cách giảm thể tích không khí , có thể được điều chỉnh trên một số phuộc cao cấp .
Tốc độ nén cao đôi khi được sử dụng như để điều khiển từ trên xuống và một số phuộc thậm chí có các đặc tính giảm nén đặc biệt để có thể điều chỉnh và kiểm soát từ dưới lên .
Với một chiếc xe đạp leo núi , shock sẽ giật vvaf nén cao khi leo xuống ở đây và ở trên đó một chuyến đi sẽ có được những cảm giác hơi khắc nghiệt . Nó thậm chí có thể không được chú ý và kiểm soát từ dưới lên có thể là phần lớn của điều đó .
Cuối cùng với một hệ thống phuộc , một số điều khiển đáy phía dưới có thể lắp vào xe đạp . Một số chỉ được thiết kế đình chỉ xe đạp leo núi có thể điều chỉnh tỷ lệ đòn bẩy của họ trong suốt chuyến đi . Đừng lo lắng về điều này quá nhiều như là tích hợp vào thiết kế khung và không điều chỉnh được .
6.Tái hiện hệ thống shock
Hầu như tất cả các hệ thống phuộc trên xe đạp leo núi đều có khả năng giảm trở lại . Loại giảm xóc này có thể kiểm soát tốc độ mà hệ thống phuộc trở lại chiều dài đầy đủ cho nó sau khi đã nén . Hầu hết các xe đạp leo núi phía trước và phía sau sẽ có một sự điều chỉnh cho sự hồi phục , tuy nhiên một số sẽ có cả hai mạch tăng tốc cao và thấp giống như giảm chấn nén và điều này đề cập đến sự nhanh chóng của phuộc trong việc trở lại chiều dài dầy đủ của nó .
Vị trí giảm xóc nhạy cảm cũng là một tính năng trong mô hình kết thúc cao hơn cho phép hệ thống phuộc trở lại chậm hơn khi đáy hoặc gần dưới đáy , do đó bạn sẽ không nhận được bật lên trên tay lái sau khi hạ cánh cứng .
Trên đây là những thông tin hữu ích dành cho bạn , nếu như bạn là người chơi xe đạp MTB thì chí ít là hãy dành thời gian để tìm hiểu sâu hơn . Những kiến thức trên đây sẽ có thể giúp bạn tự trang bị và trải nghiệm tốt nhất .Nếu như bạn còn khá bỡ ngỡ về những kiến thức này hãy tham khảo những người chơi MTB lâu năm để có thể có thêm những kinh nghiệm quý giá khi đi xe.
Tham khảo từ tạp chí xe đạp thể thao
>>Có thể bạn quan tâm : Xe đạp 1 phuộc hay 2 phuộc – Loại nào dành cho bạn?