Xe đạp thế giới

So sánh xe đạp địa hình và xe đạp đường trường

Xe đạp trong những năm trở lai đây không chỉ là xu hướng mới được giới trẻ yêu thích mà đó là những sản phẩm không thể thiếu được với những người đam mê xe đạp.Xuất phát từ thú chơi hiện nay , trên thị trường nổi lên 2 loại xe vô cùng nổi bật đó là những chiếc xe đạp địa hình và những chiếc xe đường trường hay còn gọi là Roadbike.

Dòng xe địa hình là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đam mê khám phá thích chinh phục và ngao du sơn thủy . Còn đối với những người đam mê tốc độ và thích trải nghiệm quãng đường dài thì không thể thiếu được những chiến binh tốc độ Roadbike. Để giúp người mới chơi xe có cái nhìn tổng quan và chân thực nhất chúng tôi đã đưa ra một so sánh giữa xe đạp địa hình và xe Road chi tiết nhất dưới đây:

1.Thiết kế 

Xe đạp MTB thưởng sở hữu kiểu dáng vô cùng hầm hố không thanh thoát và gọn nhẹ như những chiếc xe Road. Nhưng với thiết kế như vậy không thể đánh giá được những tính năng của xe mà còn phải dựa vào tổng thể với sự kết hợp hài hòa của các bộ phận làm nên sức mạnh của xe .

Một chiếc xe được đánh giá cao bởi sự thoải mái và tiện năng mang lại giúp cho những người dùng có thể thỏa mãn hoàn toàn khi leo núi. Các tay chơi địa hình đánh giá đây là những chiếc xe đạp giúp đem lại cảm giác an toàn khi leo núi bởi sự ổn định cùng phong độ khi vượt qua những địa hình hiểm trở . Trong khi đó những chiếc Roadbike lại mang lại sự nhẹ nhàng , tốc độ cao hơn .

Xe đạp địa hình

Sở dĩ những chiếc xe đạp đường trường có thể đạt được tốc độ cao như mong muốn vì nó được thiết kế hướng tới tối ưu tốc độ . Khi những chi tiết được tối giản tối đa nhất , giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường và tối đa tránh gió . Xe Road rất kén đường chỉ  phù hợp đi ở đường có chất lượng tốt không có ổ gà , ổ voi . Nhưng về việc hãm phanh lại không được an toàn như địa hình . Nếu mặt đường trơn hoặc nhiều cát sạn rất dễ bị trượt do tính linh hoạt kém hơn MTB . 

Nguyên nhân khiến cho có sự khác biệt lớn đó thứ nhất chính là kết cấu lốp dành riêng cho từng loại xe để phù hợp hơn với địa hình . Thông thường xe địa hình MTB  thường đi qua những nơi có độ dốc lớn , địa hình hiểm trở những cung đường xấu như đường mòn , đường núi nên cần sự tiếp xúc lớn của lốp với bề mặt , lốp địa hình nhiều gai để có nhiều ma sát hơn.

Còn xe Road được thiết kế lốp mảnh hơn làm cho phần tiếp xúc với mặt đường nhỏ đi tạo nên độ lướt tối đa. Lốp xe Road sở hữu kích thước to hơn làm cho vòng quay bánh xe tạo ra cũng lớn hơn so với xe đạp địa hình cho nên tốc độ của chúng có sự hơn kém rõ rệt.

Do xe đạp địa hình phải hoạt động ở những địa hình phức tạp , thường xuyên chịu trấn , sốc mạnh nên những thiết kế phần lớn tập trung vào trọng lượng và bàn đạp. Những bộ phận này được thiết kế với các chất liệu bền bỉ , độ cứng và chịu được va đập cao .

Khung MTB được thiết kế dày , to bản trong khi đó khung Road hướng tới sự thanh mảnh hơn

Đối với khung xe Road thì ngược lại do đi trên địa hình đường đẹp nên những chiếc xe này được thiết kế với khung trọng lượng nhẹ hơn , thanh mảnh hơn để đạt được tốc độ nhanh nhất . Vật liệu khung Road là những vật liệu nhẹ có độ chịu lực rất cao.

2. Phụ tùng phụ kiện 

Lốp MTB to hơn, nhiều gai và rảnh , lốp Road mỏng ,hẹp và nhẵn không có gai

Xe Road ưu tiên tốc độ do vậy sử dụng lốp có kích thước to hơn lốp MTB , xem ký hiệu lốp xe road 700C của Pháp tương ứng với đường kính lốp 28”, độ rộng tối đa là 23 mm, còn lốp xe MTB có đường kính 26” và có độ rộng thông dụng 1.9 trở lên, cá biệt có những loại lốp hẹp nhỏ hơn hoặc bằng 1.5” để cải tạo xe địa hình đi đường trường

Tay lái được thiết kế để phù hợp hơn với địa hình

tay lái xe đạp địa hình do hoạt động trên đường xấu hoặc đường núi nên có độ rộng của tay lái lớn hơn với mục đích nhắm tới để giữ thăng bằng, khống chế xe với nhiều kỹ thuật khác nhau còn tay lái xe road do yêu cầu về tốc độ nên tay lái thu hẹp lại tối đa để tránh “cản gió”.

Phanh xe địa hình có cấu tạo phức tạp , an toàn hơn

vì di chuyển trên những cung đường nguy hiểm, nhiều trường hợp bên núi bên vực nên xe đạp địa hình cần loại phanh có lực hãm lớn, có thể ngay lập tức khóa chết bánh xe, ở thời kỳ đầu loại xe này sử dụng phanh V, sau này vì yêu cầu chế động cao hơn nên chuyển thành phanh đĩa cơ học và cao cấp nhất là phanh áp lực dầu. Phanh xe road vẫn chỉ tập trung cao độ cho tốc độ và trọng lượng nhẹ, điều này cũng không có gì là lạ vì khi xe đang di chuyển với tốc độ cao mà người điều khiển xe chế động quá đột ngột sẽ khiến lốp xe bị mất ma sát, gây ra việc trượt trên đường và mất đi tác dụng của phanh hãm.

Phuộc địa hình cấu tạo phức tạp để xử lý tốt sang chấn và hấp thụ sốc

càng trước của xe địa hình là một bộ phận tối quan trọng của xe địa hình. Đối với người có kinh nghiệm đánh giá tính năng xe, chỉ cần nhìn vào bộ phận này cũng có thể đánh giá đúng tới 80% giá trị thực của chiếc xe. Càng xe MTB ẩn chứa rất nhiều công nghệ và kỹ thuật cao, là sự kết hợp giữa việc chịu lực tác động mạnh, giảm chấn động tới tay lái và yên xe nhưng đồng thời lại nhẹ, còn ở xe đạp road thì càng trước chỉ đơn giản là một bộ phận của xe và nhiều loại khung xe còn đi liền càng trước thành một bộ.

trọng lượng của xe đạp địa hình và tuoring đều vô cùng quan trọng khi thi đấu, xe đạp địa hình có thể có trọng lượng tới 12.5 kg nhưng xe đạp road thì không bao giờ vượt quá 10.5 kg, thậm chí trang bị, phụ kiện và thậm chí trọng lượng cơ thể người đạp cũng được ép cân ép lạng cho nhẹ hơn. Vì trọng lượng xe càng nặng thì người đạp càng mất nhiều lực, tiêu hao nhiều năng lượng hơn và nhanh xuống sức hơn.

3.Sự khác biệt về tính năng và mục đích sử dụng

Xe đạp địa hình sử dụng trong môi trường phức tạp như núi cao, offroad và các cung đường xấu nhiều chướng ngại vật và ổ gà, không chú trọng tốc độ cao, chịu được các hoàn cảnh khắc nghiệt của thời tiết và môi trường, thậm chí chịu được sự va đập và cả các sự cố trong quá trình di chuyển.

Xe đạp thể thao đường trường (road) chỉ phù hợp trong môi trường phù hợp, chú trọng vào việc di chuyển tốc độ cao và đi quãng đường xa, vì vậy mọi người gọi loại xe này là xe đường trường.

4.Đánh giá tổng thể

Hai loại xe này còn khác biệt nhau về độ cản gió và tư thế đạp xe. Tốc độ càng cao thì người đạp càng tiêu hao nhiều sức lực, sự tiêu hao này không liên quan nhiều tới ma sát giữa bánh xe và mặt đường, cũng không liên quan nhiều tới ma sát giữa các bộ phận, trục, vòng bi mà liên quan rất nhiều tới việc cản gió, tốc độ càng cao thì sự cản gió càng lớn, xe đạp địa hình không phải là loại xe thiết kế cho tốc độ nên cũng không cần bàn tới, trừ phi bạn muốn cải tạo xe đạp leo núi thành xe road với một đôi lốp trọc bản hẹp 1.5” và bộ tay lái phụ road lắp thêm.

Còn đối với xe road, tốc độ càng cao thì sự cản gió càng hợp lý do tư thế người đạp xe và thiết kế xe kết hợp tạo thành, các vận động viên có thể duy trì sự di chuyển trên đường với tốc độ 60 km/h, có điều phải hết sức cẩn thận đánh giá cung đường vì chỉ cần một sự sơ suất nhỏ hoặc gặp một hòn đá hoặc cát cũng có thể gây ra tai nạn nguy hiểm.

MTB và Road là 2 mẫu xe hot nhất trong dòng xe đạp thể thao hiện nay

Ngoài ra, còn sự khác biệt cuối giữa số bánh răng của đĩa trước và líp và xích, líp của xe road có số răng ít hơn líp của xe địa hình để tận dụng tốt hơn lực đạp chuyển thành tốc độ, sự kết hợp này được các nhà sản xuất tính toán để kết hợp với nhau kỹ lưỡng, đồng bộ để đạt hiệu quả cao và tính năng cao nhất còn số răng líp của xe đạp địa hình thì có số răng nhiều hơn để tăng thêm lực leo dốc, xích của xe địa hình cũng dày hơn để chịu được lực kéo tốt hơn.

Nếu như còn điều gì băn khoăn bạn có thể nhờ những chuyên gia hàng đầu tư vấn về  kỹ năng đi xe đạp MTB để có thêm cái nhìn dễ dàng và tổng quan nhất .

Tổng hợp

Exit mobile version