Đối với những người mới chơi xe đạp thể thao có thể lần đầu tiên họ sẽ gặp những bỡ ngỡ trong việc duy trì và bảo dưỡng cho chiếc xe của mình vì họ chưa nắm bắt nhiều kỹ năng về xe đạp thể thao . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ nêu ra 5 mẹo bảo dưỡng dành cho những người mới bắt đầu . Hi vọng sẽ đem tới cho bạn khả năng tự bảo dưỡng cho chiếc xe của mình cũng như giữ gìn cho xe có thể lâu bền hơn . Hãy cùng theo dõi ngay trong bài viết ngay dưới đây nhé!
1.Giữ cho hệ thống truyền động sạch sẽ và được bôi trơn thường xuyên
Bạn có thấy được những khó chịu khi mà có ai đó đi ngang qua bạn với những âm thanh réo rét và tiếng rít lớn phát ra từ dây xích và líp . Có lẽ bây giờ là những âm thanh phát ra từ chiếc xe đạp của bạn . Đó dường như là những âm thanh không mấy ngọt ngào của các mắt xích kim loại khi bị cọ sát vào bụi bẩn , bởi vì tất cả những chất bôi trơn đã bị trôi từ lâu . Đó là một cách thực sự tốt để đi , cũng như khả năng kéo dài tuổi thọ cho xích của bạn .
Các bộ phận này dường như không rẻ để thay thế, để có thể giúp bạn tiết kiệm bạn hãy thường xuyên làm sạch cũng như bôi trơn hệ thống chuyển động của mình nhé!Bạn chắc chắn cần sử dụng giẻ lau thêm một lần nữa, dầu xe đạp cùng những sản phẩm có chức năng tẩy sạch dầu mỡ cũng có thể dùng bàn chải đánh răng hoặc đầu của tuốc nơ vít để cậy sạch đi những bụi bẩn . Khi mọi thứ đã sạch sẽ , hãy thực hiện xoay các tay quay từ từ về phía sau và đồng thời bôi trơn những giọt dầu xe đạp vào bên trong mỗi liên kết trên xích của bạn để chúng trở nên trơn tru hơn.
Nếu như bạn càng thường xuyên làm sạch xích líp và bôi trơn dầu mỡ thì bạn có khả năng tiết kiệm được thời gian khi mỗi lần bạn thực hiện làm sạch . Cũng như giúp cho bạn có khả năng sử dụng được lâu hơn.
2.Giữ cho lốp xe luôn được bơm căng
Có một điều quan trọng nhất hoặc ít nhất có ảnh hưởng tới lốp cũng như chất lượng và hiệu suất đi xe đạp đó chính là áp suất lốp . Nếu bạn sử dụng áp suất quá thấp đương nhiên bạn phải làm việc nhiều hơn để giữ tốc độ như vậy so với áp suất cao thích hơp bạn có thể đi nhanh hơn . Bạn có được một chiếc lốp căng để có thể đi lên lề đường một cách thật dễ dàng . Một trong những công cụ cần thiết nhất của bạn là sở hữu những loại máy bơm sàn với chất lượng cao cùng với đồng hồ đo áp suất . Hãy thực hiện kiểm tra những đề xuất về áp suất từ phía lốp xe của bạn . Lốp sau nên có nhiều áp lực hơn vì nó phải chịu trọng lượng của người lái nhiều hơn phía trước . Hãy chắc chắn rằng bạn có thể kiểm tra áp suất lốp xe ít nhất trong hai tuần một lần.
Nếu trong trường hợp bạn không đi xe đạp trong một thời gian dài như sáu tháng hay một vài năm , hãy luôn bơm lốp xe ngay khi bạn không đi . Nếu như điều này là không thể hãy tháo lốp xe bạn hoàn toàn . Bằng với cách này bạn hoàn toàn có thể ngăn chặn được các vết nứt trên bề mặt của lốp xe của bạn.
3.Giữ chặt đai ốc và bu lông
Hãy thực hiện giữ tất cả các ốc vít , bu lông cũng như đai ốc trong xe đạp của bạn bằng cách thường xuyên kiểm tra xem chúng có bị lỏng hay không . Nhưng thật khó chịu nếu như bạn bỏ quên ốc vít tại tấm chắn bùn khiến cho chúng có thể phát ra tiếng va đập khá khó chịu trên suốt con đường về nhà .
Có một lưu ý nho nhỏ hiện nay với các ốc vít thường được ký hiệu bởi các mô men xoắn nhất định , bạn nên có những lựa chọn chính xác hơn bao giờ hết để tránh làm hỏng ốc . Đặc biệt khi bạn đi mua một chiếc xe đạp mới hãy yêu cầu cửa hàng xe đạp cho bạn thêm bu lông cũng như ốc để có thể thực hiện những sửa chữa và có thể thực hiện thay thế quan trọng khi gặp phải những hư hỏng .
4.Kiểm tra an toàn của phanh , thực hiện thay thế khi cần thiết
Thực hiện kiểm tra và thay thế má phanh khi cần thiết , đặc biệt nếu như bạn muốn đi xe nhanh chóng hơn , tốt hơn bạn nên đảm bảo rằng bạn có thể dừng xe một cách có hiệu quả hơn . Nếu trong trường hợp bạn kéo cần phanh cho tới khi chạm vào tay trái sẽ gần như không có gì xảy ra , bạn cần phải thực hiện điều chỉnh má phanh gần hơn với vành hoặc ( đĩa của bạn ).
Bạn cũng có thể làm điều này bằng cách siết chặt nòng điều chỉnh trong cân phanh hoặc đầu phanh tay . Bạn cũng có thể thực hiện siết chặt vít khi di chuyển với các miếng đệm ở vị trí gần hơn so với vành ( hoặc đĩa ) . Bạn cũng có thể cần tháo chốt giữ dây , thực hiện siết chặt sau đó vặn ốc lại . Trước khi thực hiện siết bu lông một lần nữa hãy thực hiện vặn bộ điều chỉnh giữ cho dây và vỏ dây đến cài đặt lỏng nhất . Bằng cách này bạn có nhiều chỗ hơn để có thể thực hiện điều chỉnh phanh .
Với những lưu ý này cũng giúp cho bạn có khả năng giữ miếng đệm cũng như bề mặt phanh khỏi bụi bẩn cũng như dầu . Những miếng đệm bẩn thường tự làm mòn bản thân hoặc bề mặt phanh ở mức độ đáng kể nhất.
5.Học cách sửa thủng săm lốp
Bạn dường như có những dự đoán rằng việc sửa chữa một chiếc lốp xe bị thủng có thể là một trong những điều hay gặp nhất trong các chuyến đi . Nếu bạn liên tiếp bị thủng săm hãy thử kiểm tra lại phần bên trong lốp và vành để tìm ra được các vật sắc nhọn có thể gây ra những nguy cơ này.
Tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị cho minh một bộ sửa chữa đa năng mini để tự minh có thể sửa chữa ma không cân tới bất ky sự trợ giúp của ai . Khi bạn có thể nắm vững những kỹ năng nay va thực hanh thương xuyên sẽ giúp cho những chuyến đi trở nên thú vị va an toan hơn . Đặc biệt nếu như bạn đi với một lịch trinh quá chặt chẽ như một cuộc đua bạn hoàn toàn có thể mang xe tới cửa hàng xe đạp địa phương để có thể thực hiện với sự chuyên nghiệp hơn cũng như giúp bạn có được những kiểm tra chính xác hơn.
>>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cho người mới chơi về các loại xe đạp