Nhắc đến xích dòng xe đạp thể thao hay đặc biệt là dòng xe đạp địa hình thì ai cũng ngại, bẩn, lằng nhằng, loằng ngoằng, lem nhem. Dù bạn chỉ đi quanh quanh trong khu đô thị, thì kiểu gì một thời gian sau xích vẫn cứ đen sì. Một số bạn khác thì để lâu không đi, vứt ngoài mưa nắng nên sợi xích rỉ hoen, đến khi cần thì cứng quèo lại và chỉ chực nhẩy ra khỏi líp.
1.Chuẩn bị dụng cụ :
Để thực hiện, các bạn cần chuẩn bị:
– 100cc dầu diesel (khoảng 1/3 cái bát nhựa là đủ). Xích sạch chỉ cần bôi trơn thì nửa chỗ dầu ấy là thừa.
– Bát nhựa cũ + bàn chải cũ.
– Găng tay nylon, loại dùng nhà bếp 1 lần rồi bỏ.
– Khẩu trang.
– Giấy vệ sinh.
– Khăn khô
2. Tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng
Việc vệ sinh phần xích xe đạp dường như sẽ khó khăn hơn so với việc vệ sinh các bộ phận xe đạp khác . Bạn cần phải loại bỏ hết dầu mới ra khỏi xích rồi mới có thể bôi trơn . Khi sử dụng hai sản phẩm thiết yếu này giúp cho xích xe có thể chuyển động được trơn tru hơn và có thể ngăn chặn được tình trạng kẹt mắt xích, khô xích dẫn đến đứt vỡ . Để tiến hành vệ sinh và bảo dưỡng cho xích bạn nên làm theo cách đơn giản sau đây:
Đầu tiên , hãy sử dụng ống có vòi phun nước để có thể phun xịt hết tất cả các loại bụi bẩn và bùn còn bám trên các măt và kẽ của xích . Nên sử dụng loại vòi có áp suất thấp để rửa không nên sử dụng vòi có áp suất cao quá khiến thổi trôi những linh kiện nhỏ trên xe. Thực hiện việc cài số trên xích và bánh răng sao cho có thể tiếp cận và làm sạch được xích dễ dàng nhất .
Có thể sử dụng nước nóng hoặc chất tẩy như dầu rửa bát để làm sạch dầu mỡ, dùng bàn chải cứng để cọ xích như bàn chải đánh răng.Ngoài ra bạn có thể dùng dung môi chuyên dụng để ngâm xích trong đó như vậy dầu mỡ sẽ dễ dàng được loại bỏ . Chắc chắn rằng bạn sẽ thấy được sự đáng kể sau khi vệ sinh xong.
Tôi thì dùng phương án diesel, dùng dầu diesel vừa để làm sạch, vừa để bôi trơn luôn. Một lọ diesel nửa lít có thể dùng tới 10 lần vệ sinh xích. Các bạn chú ý khi đi mua dầu, vì vòi bơm dầu to hơn miệng chai nước, nên cần có phễu mới bơm được. Tôi không có phễu nên dùng chai Coca nhựa cắt đôi, rất may miệng chai này lại hơi nhỏ hơn bình thường nên cho vừa khít như phễu.
Các bạn nên che chỗ vành lốp lại để tránh dầu bẩn bắn ra dính vào lốp. Việc vệ sinh này nên làm ngoài trời để mùi dầu đỡ ám, các bạn cũng nên đeo khẩu trang.
Chuyển xích ra đĩa to-líp nhỏ, rửa từng đoạn bằng với miệng bát nhựa rồi quay tiếp đoạn sau. Nếu xích quá bẩn thì có thể phải thay một lần dầu mới. Sau khi rửa xong thì nên lấy giấy vệ sinh chùi sạch luôn cho khô.
Khi loại bỏ các chất dầu mỡ phần mắt xích , nhớ kiểm tra kỹ các phần mắt nối của xích để có thể đảm bảo những dầu mỡ thừa được tẩy sạch sẽ hết giúp cho phần xích của bạn không bị kẹt khi chuyển động .
Sau khi xích sạch rồi thì phải bôi trơn, ai cũng sẽ nghĩ đến dầu luyn nhưng đấy là phương án tồi, vì dầu nhớt rất nhanh bám bẩn và làm cho sợi xích càng khủng khiếp hơn. Một số bạn khác thì lại dùng loại bình xịt xích (dùng cho xe máy) giá 250k to như bình xịt gián.
Cuối cùng, tra dầu bôi trơn để xích quay trơn tru. Dùng khăn khô để lau và giảm dầu mỡ khỏi xe đạp, đảm bảo phần xích xe được sạch và khô rồi mới tra một ít chất bôi trơn lên. Nếu cho lượng dầu quá ít thì xích xe vẫn sẽ bị rỉ; còn nhiều quá thì chỉ làm tích tụ bụi bẩn do lượng dầu thừa – vì thế việc đọc kỹ các lời khuyên chỉ dẫn trên vỏ chai là rất quan trọng.
Trên đây là những chia sẻ hữu ích khi bạn muốn vệ sinh làm sạch xích , bạn có thể thực hiện việc này bất cứ lúc nào khi vệ sinh xe đạp của mình . Việc vệ sinh và bảo dưỡng thường xuyên giúp cho tuổi thọ xích luôn mới . Ngoài ra, xích đi với thời gian lâu thì tuổi thọ sẽ hao mòn , do vậy để cho xích hoạt động trơn tru hơn nên chú ý kiểm tra và thay xích xe đạp định kỳ để có thể bảo vệ bánh răng cho chuyển động tốt hơn.
Nếu như bạn còn khá lóng ngóng trong công việc bảo dưỡng và vệ sinh , hãy học hỏi ngay các chuyên gia và người có kinh nghiệm để được tư vấn chi tiết về xe đạp và bảo dưỡng từng bước hiệu quả hơn.