Blog

Việt Nam không nên sử dụng xe đạp điện chạy bằng Pin

By admin

November 04, 2014

Thị trường xe dap dien ở Việt Nam hiện đang rất sầm uất, nó là sự lựa chọn của hầu hết giới trẻ đang trong độ tuổi đi học nhất là học sinh cấp 2, cấp 3.Làm thế nào để lựa chọn được loại pin phù hợp với xe đạp cuả mình sao cho nó đạt hiệu quả nhất.

Hiện nay có nhiều loại xe vẫn sử dụng loại pin Litium Ion loại pin này có ưu nhược điểm gì chúng ta cùng tìm hiểu. Ban đầu những xe sử dụng loại pin này rất ưu việt, và vượt trội so với những xe sử dụng acquy về điểm nhẹ nhàng (Acquy 20kg – Pin 5kg). Số KM đi được trên mỗi lần sạc điện cao hơn (Acquy: 35-50km – Pin 50-70km). Pin litium sử dụng bền hơn acquy (Acquy sử dụng được 350 đến 400 lần sạc điện – Pin Litium sử dụng được 500 lần sạc điện).

Sau một thời gian sử dụng pin Litium thì vẫn có một số bất cập đối với khách hàng như:

1. Xe dùng pin đi ở nước ngoài rất bền vì đường xá tốt, thời tiết thuận lợi. Khi đi tại Việt Nam nhiều ổ gà và đường xá mấp mô khiến pin bị xóc, điều kiện thời tiết xấu rất dễ khiến pin bị chập cháy. Trong khi đó xe đạp điện sử dụng acquy thường được giấu kỹ bên trong thân xe, nếu gặp sự cố sử lý rất dễ.

2. Giá thành để thay 1 cục pin Litium rất đắt tiền: từ 3,5 triệu loại rẻ đến 5 triệu đồng/cục. Trong khi đó những xe sử dụng acquy nếu phải thay thì bạn chỉ phải trả 1 triệu 500 ngàn đồng/1 bộ acquy 48v (4 bình acquy).

3. Pin- Litium rất khó mua – Hầu như khi muốn mua pin thay thế khách hàng phải đợi nhanh nhất từ 15 ngày còn chậm nhất là phải 30 ngày để vận chuyển pin từ nước ngoài về. Nếu bạn sử dụng acquy thì bạn có thể đến bất kể 1 nơi nào bán xe đạp điện hoặc linh kiện đều có thể thay thế rất dễ dàng.

4. Tuổi thọ pin cũng chỉ có giới hạn: Cụ thể là 500 lần sạc điện thôi, nếu 1 ngày sạc 1 lần thì 1 năm rưỡi đã phải thay rồi.

5. Rất khó sử lý khi gặp sự cố: Nếu xe đạp điện dùng Pin Litium gặp sự cố về pin, thì rất khó khắc phục. Ở Việt Nam chưa thể sửa chữa được loại pin này.