Xe đạp thế giới

13 mẹo giúp bạn tránh khỏi những cạm bẫy khi bảo trì xe đạp

Đi xe đạp chắc chắn là khoảng thời gian thật tuyệt cho dù bạn đi trên đường mòn miễn là chiếc xe đạp thể thao của bạn không làm cho bạn thất vọng . Trong quá trình đi xe không thể tránh khỏi những giai đoạn xe không còn được trơn tru , mượt mà nữa sẽ có những lúc mà chiếc xe đạp của bạn cần được tiến hành những bảo trì thường xuyên để có thể đạt được độ linh hoạt tốt hơn . Nhưng trong quá trình bảo trì những người dùng thường mắc phải rất nhiều lỗi với 13 mẹo sau sẽ giúp bạn có  thể tự thực hiện bảo trì được tốt hơn .

1. Giữ xe đạp sạch sẽ

Luôn giữ cho xe đạp của bạn trở nên sạch sẽ , nó dường như là giống với nỗi đau đớn hơn và thường là những điều cuối cùng mà bạn muốn làm sau khi đi xe đạp nhưng có thể nói chúng vẫn tiếp tục tạo ra cho chiếc xe đạp của bạn một cái nhìn tốt nhất với những sản phẩm xe đạp thích hợp . Nếu như bạn bị giới hạn thời gian sau một chuyến đi hãy tự làm sạch hệ thống dây xích cũng như líp và áp dụng một số dầu dành cho chuỗi xích và làm khô xe đạp của bạn trong vài phút để tránh han gỉ các bộ phận khác nhé!

Làm sạch xe đạp sau khi đi để

Rất nhiều người sau khi đi mưa về đều không lau khô xe đạp , hoặc để xe đạp ngoài mưa. Điều này khiến cho chiếc xe đạp của bạn nhanh chóng bị gỉ do các tác nhân làm oxy hóa .

2. Không nên thắt bu lông quá chặt

Không nên thắt chặt bu lông và ốc quá chặt chẽ
Khi tiến hành thay thế có bộ phận hoặc phụ kiện bạn không nên siết chặt bu lông quá . Vì nếu bạn không sử dụng chắc chắn các công cụ để siết chặt bu lông như nhà sản xuất đề nghị hì rất có thể khiến cho bu lông bị chờn , hỏng , thậm chí vỡ toét và hỏng cả bộ phận của xe đạp .

3. Bơm áp suất cho lốp đúng

Áp suất khuyến cáo của các nhà sản xuất được ghi trên viền lốp xe

Nhiều tay đua đường trường họ nghĩ rằng với một lốp xe cứng hơn họ sẽ đi được với tốc độ nhanh hơn nhưng không phải lúc nào cũng luôn luôn như vậy. Với một lốp xe nhẹ nhàng hơn có thể khiến bạn đi dễ dàng hơn trên những con đường gồ ghề và khiến cho chuyến đi thoải mái hơn , đỡ ê mông và tay hơn trong cả quá trình dài . Áp suất lốp của những nhà sản xuất thường được đánh dấu nơi bề mặt của lốp xe với psi tối thiểu và tối đa. Thông thường những người đi xe đạp thường đi ở mức tối thiểu hoặc trên tối thiểu một chút .

4. Sử dụng dầu mỡ hiệu quả 

Cũng cẩn thận không để ở trên /dưới thắt chặt bu lông trên các thành phần và các bộ phận , sử dụng một chút mỡ để có thể thoa lên các chủ để của bu lông để đảm bảo rằng chúng có thể được loại bỏ một lần nữa nếu như bạn cần . Nhưng nơi phổ biến nhất mà mọi người dễ dàng bỏ qua bôi trơn là những chiếc cốc nằm ở khung đáy và bàn đạp .

5.Dán một lớp đệm 

Dán carbon là khá tuyệt vời cho việc cung cấp những ma sát giữa hai phần carbon như một cái ghế với khung ống ngồi . Độ bán dính của lớp dán có thể khiến làm giảm đi lượng mô men xoắn cần thiết trên bu lông giữ thành phần tại chỗ và giảm đi những nguy cơ hư hỏng trên hệ thống khung thành phần .

6.Làm sạch chuỗi xích

Làm sạch chuỗi xích bằng công cụ làm sạch chuyên dụng

Luôn tẩy và làm sạch chuỗi xích mỗi ngày vì thêm một lượng dầu mỡ bôi trơn cho chúng . Nếu như tiếp tục thêm nhiều hơn dầu mỡ bôi trơn sẽ dẫn tới một mớ hỗn độn và làm bụi gia tăng bám phủ càng nhiều các hốc và mắt xích . Điều này sẽ gây ra việc chuyển số không còn được hiệu quả và linh hoạt . Chuyển số có thể không chính xác , dễ bị trượt xích …điều này khiến cho việc hao mòn diễn ra nhanh hơn . Hãy kiểm tra chuỗi xích của bạn với một máy đo và xem phạm vi của chúng ta về dây xích cũng như líp . Chuỗi là thành phần ổ đĩa rẻ nhất để thay thế. Hãy kiểm tra và thay thế dây xích của bạn để ngăn ngừa về việc sử dụng các thành phần đắt tiền hơn líp cassette và vòng xích . Giữ các thành phần được sạch để tối đa hóa chi phí bảo dưỡng của bạn .

7. Thiết lập một vị trí thoải mái 

Hãy kiểm tra vị trí cưỡi xe của bạn , bạn hoàn toàn có thể có được sự thoải mái ngay cả với chuyến đi dài hơn .Hãy nhìn vào hồ sơ của bạn khi ở vị trí cưỡi bình thường bạn có thể suy ra được vấn đề như xích quá căng , quá chật chội hãy tiến hành với những thử nghiệm với vị trí chỉnh sửa khá nhỏ cho vị trí cũng như thời gian mà cơ thể của bạn có thể thích ứng với những thay đổi .

8.Quá Rộng / Thu hẹp

Các nhà sản xuất xe đạp cũng có những xu hướng tìm tới các thanh hẹp hơn cho xe đạp nhỏ hơn và các thanh rộng hơn cho xe đạp lớn hơn . Tuy nhiên không phải tất cả những người cao đều có phần vai rộng và không phải tất cả những người nhỏ đều có vai hẹp . Hãy thử với một thanh lái rộng hơn hay hẹp hơn trên chiếc xe đạp của mình để có thể cảm thấy như thế nào trước khi lao vào và tự đổi mình.

9.Kiểm tra hệ thống phuộc

Thực hiện quay số và van có thể làm cho hệ thống treo hiện đại và những cú sốc phía sau trông hơi đáng sợ . Tuy nhiên đừng bị cám dỗ khi chỉ cần lái mày và bỏ qua chúng . Cần tận dụng tối đa chiếc xe đạp của bạn để thiết lập hệ thống treo cho trọng lượng phong cách cưỡi xe của riêng bạn . Như một hướng dẫn chung khi thiết lập dĩa và cú sốc phía sau nhằm mục đích tốt hơn . Một máy bơm phuộc rất quen thuộc để tải hệ thống treo khí . Hãy kiểm tra chỉ số sag của bạn hoặc cùng một người bạn nào đó để thực hiện một số những phép đo .

Nếu như bạn đang thử nghiệm các chỉnh sửa vị trí mới trên xe đạp của mình hãy thử tạo một dấu nhỏ để cho biết bạn nên bắt đầu tư đâu , bằng cách này bạn có thể hoàn nguyên về vị trí cũ dễ dàng hơn giống như cài đặt để khôi phục hệ thống .

10. Biết lắng nghe

Trong khi đi trên chiếc xe đạp của bạn hãy lắng nghe bất kỳ tiếng động nào cũng có thể cho bạn biết được chiếc xe gặp phải những vấn đề gì . Những tiếng kêu thông thường như báo trước rằng một bộ phận nào đó của chiếc xe đạp nên được quan tâm bảo trì để có thể hoạt động tốt trở lại hoặc tồi tệ hơn những tiếng kêu đó báo hiệu rằng bộ phần nào đó cần được thay thế ngay.

11. Đánh dấu nó

Nếu như bạn đang thử nghiệm các chỉnh sửa vị trí mới trên chiếc xe đạp của mình hãy thực hiện tạo ra những dấu nhỏ để bạn có thể biết được chúng bắt đầu từ đâu . Bằng cách này bạn luôn có thể hoàn nguyên về vị trí cũ của mình một cách tương đối dễ dàng và nó giống như cài đặt khôi phục hệ thống của bạn .

12. Giữ cho đĩa phanh luôn sạch 

Sử dụng chất làm sạch chuyên dụng để làm sạch rotor
Tránh vô tình phun dầu hay bất cứ loại chất tẩy nhờn nào lên các đĩa phanh . Mà cách tốt nhất là hãy loại bỏ bánh xe của bạn trước khi làm sạch hoặc tiến hành che chắn cánh quạt trước khi bạn bắt đầu phun . Khi dầu hay chất tẩy nhờn dính vào bộ phận má phanh thì đã đến lúc chúng ta cần tiến hành để thay thế chúng . Có thể làm sạch dầu bám trên các roto bằng cách sử dụng loại cồn là Isopropyl và giẻ rách.

13. Học cách sử dụng các công cụ 

Hãy học cách tự bảo trì chiếc xe đạp của bạn bằng những nỗ lực cần thiết . Bạn không chỉ biết cách đi xe đạp mà còn biết nguyên lý vận động của các bộ phận một cách chi tiết hơn . Nó cũng có thể giúp cho bạn có thể tiết kiệm tiền và làm cho bạn ít phụ thuộc vào những thợ sửa chữa cũng như có thể chủ động sửa chữa trong bất kỳ tình huống nào nếu như không có ai có thể trợ giúp cho bạn .

>>>Có thể bạn quan tâm : Các vấn đề thường gặp trên Derailler phía sau và cách sửa chữa