Các vấn đề thường gặp trên Derailler phía sau và cách sửa chữa - Xe đạp thế giới

Các vấn đề thường gặp trên Derailler phía sau và cách sửa chữa

Những vấn đề xảy ra trên Derailleur và cách sửa chữa-3

Derailleur đi lâu ngày sẽ không còn khả năng chuyển động trơn tru mượt mà nữa mà chúng có thể bị hỏng hóc khiến cho việc chuyển số khó khăn và kém linh hoạt hơn . Nếu như bạn cảm thấy không thể di chuyển các răng cưa trên líp của mình thì hãy tiến hành kiểm tra để chuẩn đoán các vấn đề đang xảy ra đối với hệ thống Derailleur . Dưới đây sẽ là những vấn đề phổ biến khiến cho việc chuyển động trở nên trục trặc và có những điều chỉnh sai lêch cơ bản giúp bạn có thể thay đổi dễ dàng hơn .

1.Thực hiện kiểm tra 

Trước khi thực hiện bất kỳ những điều chỉnh nào , có một vài điều trên xe đạp của bạn có thể bị hỏng hoặc mòn gây ra những vấn đề về chuyển dịch.

1.1 Kiểm tra sự mài mòn của dây xích

Khi xích bị mòn hoặc căng xảy ra theo thời gian khi bạn lái xe . Các con lăn và ghim giữ cho dây xích của bạn với nhau mỗi khi mà bạn đi xe . Qúa trình có thể hoàn toàn xảy ra nhanh hơn nếu bạn lái xe trong một điều kiện bất lợi . Khi sự mài mòn kéo dài sẽ khiến các liên kết bị kéo dài. Nếu như tiếp tục đi xe đạp với dây xích bị mòn sẽ có thể khiến các răng trên xích bị mòn và còn khiến cho tuổi thọ của chúng giảm đi , chi phí bảo trì cao lên. Vì thế bạn nên kiểm tra dây xích của mình thường xuyên để không phải thay thế toàn bộ đĩa , líp và xích trong cùng một lúc .

Nếu như bạn đang trải qua việc dây xích bị rơi đột ngột khỏi bánh răng hãy kiểm tra ngay , hãy luôn thực hiện kiểm tra mỗi tháng một lần và đó là ý tưởng rất hay .

Những vấn đề xảy ra trên Derailleur và cách sửa chữa-1
Đo độ giãn của xích

 

Sử dụng dụng cụ đo độ giãn của xích chuyên dụng , với công cụ này bạn hoàn toàn có thể biết chắc chắn một điều là khi nào thì cần thay thế xích của mình . Trên công cụ đo bạn sẽ thấy một bên 0,5% ở một bên và 0,75% ở bên kia. Trên hầu hết các dây chuyền 11 và 12 tốc độ, nhà sản xuất đề nghị thay thế dây chuyền khi nó đạt đến độ mài mòn 0,5%. Với 0.5 có thể nhìn thấy ở dưới cùng của dụng cụ, sử dụng móc bên trái của công cụ dể có thể móc lên một con lăn trong chuỗi xích của bạn, nếu đầu ngược lại trượt giữa hai con lăn thay vì ngồi trên đỉnh thù chuỗi của bạn đã bi mòn và cần được thay thế trước khi điều chỉnh derailleur của bạn để có thể khắc phục bất kỳ vấn đề nào.

1.2.Vỏ cáp hay cáp bị hư hỏng

Dây cáp đều có thể là thủ phạm đằng sau sự cố dịch chuyển của bạn . Hãy kiểm tra cáp kết nối với derailleur. Nếu như vỏ cáp có độ uốn cong hay biến dạng thường có thể hạn chế sự di chuyển của dây dẫn trong Derailleu của bạn khi thay đỏi số . Nếu như bạn phát hiện được những hư hỏng thì hãy thay ngay vỏ cáp là vừa .

Hãy ghi nhớ rằng nếu như bạn có một chiếc xe đạp với hệ định tuyến nội bộ có thể sẽ có những vấn đề xảy ra phía bên trong của khung bạn khó tài nào có thể nhìn thấy . Việc thay thế cáp và vỏ có thể cần thiết để chuẩn đoán vấn đề của bạn .

1.3 Móc treo của Derailleur bị hỏng

Một chiếc móc treo của Derailleur cũng sẽ là vấn đề phổ biến có thể gây ra những thay đổi thậm chí làm cho xích của bạn chuyển sang các bánh răng khác khi bạn chưa gạt đề . Nếu như điều này xảy ra , bạn có thể nhìn vào nhiều vấn đề hơn có thể là mảnh vỡ hay những hỏng hóc.

Derailleur được làm bằng những vật liệu kim loại mềm và có thể hoàn toàn uốn cong một cách dễ dàng . Nếu như bạn bị ngã, xe đạp của bạn bị đổ xuống đất hoặc vận chuyển xe đạp trên ô tô bạn nên tiến hành kiểm tra móc của Derailleur trước khi bắt đầu đi .

Những vấn đề xảy ra trên Derailleur và cách sửa chữa-2
Derailleur nên nằm song song với các đĩa líp

Hãy ở vị trí phía sau chiếc xe đạp của bạn và hãy quan sát cái móc trên Derailleur . Nó nên nằm ở vị trí song song với những răng còn lại so với líp sau của bạn . Ngay cả một khúc ngoặt nhỏ hoặc xoắn cũng có thể gây ra những vấn đề về chuyển dịch . Nếu như bạn nghĩ rằng bạn hoàn toàn có thể bị uốn cong dây an toàn , hãy sử dụng những thiết bị định vị dây an toàn là một cách để chắc chắn hơn . Công cụ này cho phép bạn cố gắng uốn cong derailleur trở lại vị trí thích hợp của nó . Nếu như móc này quá cong nên sửa chữa và thay thế nó ngay .

2.Điều chỉnh Derailleur phía sau

Nếu như bạn đã kiểm tra những mài mòn trên xích , vỏ cáp , cáp và đảm bảo rằng móc Derailleur được sắp xếp đúng cách thì những bước tiếp theo của bạn là điều chỉnh nắp đậy. Có tới ba điều chỉnh cơ bản có thể đươc thực hiện để cho Derailleur phía sau để giúp nó có thể thực hiện nó như đã được dự định .

 

Nhiệm vụ của những chiếc Derailleur là di chuyển xích lên xuống trên các bánh răng của líp . Hệ thống những ốc vít giới hạn này cho biết giới hạn dừng lại của chuyển động xích , khi xích không rơi vào các bánh răng hoặc thoát khỏi bánh răng nhỏ nhất và rơi vào phần dropout của khung .Nếu như bạn đang gặp những sự cố khi chuyển sang bánh răng nhỏ nhất hay lớn nhất trên líp sau hoặc dây xích rơi khỏi líp bạn cần kiểm tra lại cài đặt vít giới hạn của mình .

Khi điều chỉnh vít giới hạn , thắt chặt ( theo chiều kim đồng hồ) các ốc vít sẽ luôn hạn chế được sự di chuyển của dây xích ra và nới lỏng vít giới hạn ( ngược lại theo chiều kim đồng hồ sẽ cho phép xích của bạn di chuyển ra phía xa ).

 

-Giới hạn thấp

Giới hạn thấp ngăn cản những đòn chuyển động về phía căm . Khi thực hiện điều chỉnh đúng cách thì giới hạn thấp sẽ điều chỉnh đúng cách , giới hạn thấp sẽ cho phép dây xích luôn ở trên líp trong khi đạp không cần bỏ qua hoặc đẩy dây xích qua líp vào các bánh răng .

Nhưng trước tiên bạn nên đảm bảo rằng những giới hạn thấp không được đặt quá xa đảm bảo rằng bạn sẽ không chuyển sang các bánh răng . Nó sẽ điều hướng vào đĩa nhỏ trên líp . Với ngón tay cái của bạn thực hiện đẩy thân của Derailleur về phía những bánh răng lớn . Các ròng rọc hàng đầu nên phù hợp với răng cối lớn nhất trong líp cassette. Nếu như bánh xe di chuyển qua răng cối lớn nhất về phía căm hãy thực hiện bật vít giới hạn đánh dấu L theo kim đồng hồ để thắt chặt . Chuyển sang đĩa răng cưa lớn thứ hai trong líp cassette. Nếu như bạn không thể di chuyển sang những thiết bị này thì bạn hoàn toàn có thể gặp những sự cố về dây cáp .Để đảm bảo cho vít giới hạn được đặt đúng cách bạn hãy di chuyển derailleur vào bánh răng lớn nhất bằng ngón tay cái của bạn và giữ nó trong khi phanh về phía trước. Nếu như chuỗi xích nhảy vọt hãy nới lỏng giới hạn L một lần nữa nhé!

Những vấn đề xảy ra trên Derailleur và cách sửa chữa-3
Điều chỉnh giới hạn thấp trên Derailleur phía sau

-Giới hạn cao

Giới hạn cao cho phép chuỗi di chuyển ào bánh răng nhỏ nhất trên líp mà không rơi ra khỏi líp và vào dropout của khung.Thực hiện điều chỉnh xích vào đĩa nhỏ nhất trên líp , nếu chuyển đề không điều chỉnh được sang bánh răng nhỏ nhất hãy kiểm tra sự căng dây cáp và nới lỏng dây cáp bằng cách vặn nới lỏng núm cáp đề . Một khi cáp hết bị căng thẳng hãy thử chuyển lại vào bánh răng nhỏ nhất . Lưu ý nếu như đầu ròng rọc trong Derailleur trực tiếp dưới bánh răng nhỏ nhất . Nếu quá xa so với phía líp thì xoay ốc H ngược chiều kim đồng hồ . Nếu như ròng rọc quá xa về phía của khung xoay H theo chiều kim đồng hồ.

Những vấn đề xảy ra trên Derailleur và cách sửa chữa-4
Điều chỉnh giới hạn cao trên Derailleur

Một khi dây xích đang nằm trên bánh răng nhỏ nhất hãy thực hiện đạp bàn đạp về phía trước và chú ý tới các hành vi của dây xích . Nếu như dây xích gây ra những tiếng ồn hay cọ xát trên những răng tiếp theo hay nới lỏng vít “H” một phần tư vòng cho tới khi những tiếng ồn biến mất .

Nếu như chuỗi xích bị nhảy hãy cố gắng di chuyển líp có nghĩa lúc này giới hạn cao quá xa. Vặn ốc H một lần nữa đến khi chuyển động trên dây xích biến mất .

– Điều chỉnh căng thẳng cáp 

Ốc vít “B” luôn ảnh hưởng đến vị trí góc của thân xe , nếu như cài đặt này bị tắt nó có thể tạo ra sự dịch chuyển không chính xác. Hãy chuyển sang răng cưa lớn thứ hai trong líp . Nếu như ròng rọc phía trên gần với bánh răng lớn nhất được chạm vào bánh răng lớn nhất thì mức điện áp ” B” quá thấp. Nên vặn chăt vít bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ để di chuyển ròng rọc khỏi cassette. Nếu vít căng ” B” quá chặt ròng rọc sẽ cách xa líp và tạo nên những chuyển động không chính xác .

Hãy chuyển những răng cưa lớn thứ hai trong líp . Nếu như hệ thống ròng rọc nằm phía trên gần với bánh răng lớn nhất hay chạm vào bánh răng lớn nhất thì điện áp “B” quá thấp . Vặn chặt vít bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ để di chuyển ròng rọc ra khỏi líp . Nếu vít căng ” B” quá chặt ròng sẽ cách xa líp và tạo ra những chuyển động không chính xác .

Trong khi bạn không cần phải điều chỉnh các vít giới hạn khi mà chúng được đặt đúng cách , bạn cũng có thể thấy mình có thể điều chỉnh sức căng cáp của bạn . Đôi khi hiện tượng này gọi là cáp căng .Khi điều này xảy ra thông thường phải thắt chặt cáp để bảo vệ những chuyển đổi diễn ra trơn tru hơn .

Để có thể làm được điều này , bạn sẽ sử dụng thiết bị điều chỉnh đó là núm cáp được gắn ở gần nơi cáp thoát ra khỏi vỏ bọc .Để có thể biết được nững điều gì xảy ra khi bạn có thể xoay núm sẽ rất hữu ích khi bạn đi thêm hay loại bỏ những căng thẳng. Khi bạn xoay bộ điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ bạn sẽ có thể vặn nó vào và giảm đi những khoảng cách giữa mỗi đầu của dây cáp và do đó làm giảm đi sự căng thẳng trên cáp . Nếu bạn xoay núm điều chỉnh ngược chiều kim đồng hồ tức là bạn sẽ vặn nó ra và thêm khoảng trống giữa mỗi đầu dây cáp và thêm sự căng thẳng vào cáp .

Theo liv-cycling

>Có thể bạn quan tâm : Những vấn đề trục trặc hay gặp trên xích xe đạp và cách sửa chữa

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *