Xe đạp thế giới

7 lý do khiến người đi xe đạp bị mệt mỏi khi đi xe

Đi xe đạp thể thao được đánh giá là một trong những hoạt động khá dễ chịu vì có ít tác động nhất nhưng lại mang tới nhiều lợi ích tích cực nhất cho sức khỏe . Nhưng dù thế nào cũng không thể tránh khỏi những nỗi đau đớn và mệt mỏi . Đặc biệt chúng ta có thể bắt đầu có cảm giác mệt và kiệt sức bất kể lúc này hay lúc khác . Tất cả chúng ta đều có thể tránh khỏi chúng bằng việc nắm được những lý do và có những biện pháp phòng tránh tích cực . Trong bài viết dưới đây , hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những lý do khiến người đi xe bị mệt mỏi nhé!

1. Tại sao chúng ta bị mệt mỏi

Không nhất thiết là sau mỗi chuyến đi sẽ bị mệt mỏi mà có thể là tại mỗi thời điểm của chuyến đi , cho dù bạn có thể cố gắng hết sức đi với một cường độ nhẹ nhàng đến mức nào . Thì cuối cùng bạn dường như cũng sẽ có thể cảm nhận những cơn mệt mỏi cũng như không có khả năng duy trì khối lượng công việc .

Tại sao chúng ta có thể quan tâm tới sự mệt mỏi và những gì có thể gây ra nó . Hầu hết những người mới chơi đi xe đạp thể thao không có sự hiểu biết và cuối cùng là kéo dài sự khỏi đầu của những mệt mỏi . Tại cốt lõi của mỗi cuộc đua vào thời điểm nào đó có thể thấy được rằng bạn có thể chịu được bao nhiêu đau đớn và đau khổ . Nếu như có thể chúng tôi sẽ giúp bạn có thể hiểu ra được những nguyên nhân gây ra mệt mỏi tốt hơn . Việc xác định cũng như tối ưu hóa các điều chỉnh đào tạo cần thiết giúp bạn có khả năng mở rộng các giới hạn cũng như giúp cải thiện hiệu suất tốt hơn .

Uể oải hoặc những cơn đau dễ dàng khiến cho người chơi xe trở nên xao nhãng dần với việc đi xe

-Làm sao để có thể giúp bạn xác định được những mệt mỏi ?

Những mệt mỏi này dường như được xem là điểm chỉ dẫn đầu tiên mà cơ thể không thể xử lý với một khối lượng công việc cụ thể . Một khi mà các axit lactate bắt đầu tích tụ trong cơ bắp của bạn , bạn sẽ bắt đầu cảm thấy bị bỏng khu vực chân cũng như khối lượng công việc của bạn trở nên quá cao so với cơ bắp . Trái ngược với những điểm mệt mỏi này bạn hoàn toàn sẽ phải chấm dứt việc tập thể dục có thể xác định rõ hơn là những điểm kiệt sức . Thời điểm bạn không còn có thể duy trì khối lượng công việc và buộc phải giảm tốc độ cũng như dừng lại .

Chúng ta dường như sẽ đi với những định nghĩa sơ bộ của việc mệt mỏi và kiệt sức vì chúng liên quan tới sở thích của chúng ta trong việc đạp xe . Cảm giác mệt mỏi với những suy giảm có thể liên quan tới hiệu suất cũng như chức năng cơ bắp . Điều này thường có thể coi là một cơ chế hết sức an toàn có thể ngăn chặn những tác hại trong cơ thể .

Bằng cách kiểm tra từng cơ chế mệt mỏi tiềm tàng này , chúng tôi dường như giúp bạn cố gắng kiểm soát tốt hơn tầm quan trọng của chúng trong việc kiểm soát mệt mỏi , điều này dường như cũng có thể khiến bạn cảm thấy mở rộng giới hạn của mình.

2. Nguyên nhân của những cơn đau và mệt mỏi 

2.1 Tim mạch

Sự vận chuyển các tế bào hồng cầu có tác động lớn tới việc nuôi dưỡng các cơ bắp

Đây dường như là lý do tại sao các thao tác bằng phương tiện hợp pháp và bất hợp pháp có thể rất hiệu quả cho việc đạp xe trở nên bền bỉ . Càng nhiều tế bào hồng cầu và huyết sắc tố chảy khắp cơ thể bạn càng thuận lợi cho việc cung cấp nhiều oxy cũng như chất dinh dưỡng cho cơ bắp . Đổi lại , bạn có thể duy trì khối lượng công việc cao hơn chủ yếu thông qua chuyển hóa hiếu khí mà không đi vào quá sâu chuyển hóa kỵ khí . Sự tập trung này cũng tập trung tối đa vào hiệu quả tim mạch của bạn cũng là một trong những lý do đằng sau việc đào tạo cơ sở căng cơ trước khi tập luyện với cường độ cao .

2.2 Cung cấp năng lượng và suy giảm năng lượng

Lưu ý tăng cường cũng như bổ sung năng lượng cho cơ thể để có đủ khả năng chuyển hóa thành hiệu suất tốt nhất

Trong khi đi xe đạp , sự mệt mỏi trực tiếp có thể do cơ thể lúc này không đủ adenosine tri-phosphate (ATP – đơn vị tiền tệ năng lượng cơ bản trong cơ thể) được cung cấp cho các cơ bắp với khả năng làm việc . Mặc dù cơ thể nói chung rất giỏi trong việc bảo vệ kho năng lượng ATP bên trong cơ bắp nhưng có thể mức ATP thấp khiến cơ cảm biến trong cơ thể có thể gửi các tín hiệu mệt mỏi tới não.  Một mô hình song song với điều này là sự cạn kiệt glycogen ( dạng dự trữ carbohydrate ) trong cơ bắp và gan để có thể cung cấp năng lượng cho các cơ hoạt động . Tiêu thụ ít nhất từ 16 tới 32 ounce nước và 30 đến 60 gram carbohydrate cho mỗi giờ bạn dành cho xe đạp có thể giúp kéo dài sự cạn kiệt năng lượng.

2.3 Mệt mỏi thần kinh cơ

Hai mô hình đầu tiên chủ yếu ở phía cung của chuỗi . Với việc mệt mỏi thần kinh cơ có thể chúng ta đang nói về phần đầu ra . Cụ thể ngay cả khi việc cung cấp oxy và nhiên liệu vẫn đủ , tập thể dục giúp  kéo dài cũng như kích thích việc lặp lại sẽ khiến cho cơ thể co bóp nhanh hoặc mạnh tới mức cần thiết có thể duy trì khối lượng công việc mong muốn.

2.4 Chấn thương cơ bắp

Trên và ngoài các cơ trở nên mệt mỏi hoặc không có khả năng co bóp cũng như cung cấp cho bạn một sản lượng cao trong việc đạp xe cũng có thể khiến gây ra những tổn thương cục bộ cho các tế bào trên các cơ . Ngoài những thiệt hại cơ học thực tế việc viêm cục bộ cũng như mất đi những cân bằng hóa học có thể hạn chế hơn những lực lượng đầu ra đồng thời gửi tín hiệu đến não và giảm thiểu nguy cơ thiệt hại thêm.

2.5 Mô hình cơ sinh học của sự mệt mỏi

Những cơn chuột rút là chấn thương cơ bắp cơ bản thường gặp ở những người đi xe đạp

Chúng tôi dường như đã dành rất nhiều thời gian trong hộp công cụ trong nhiều năm một cách hiệu quả , đông lực đạp và với nhịp điệu một cách tối ưu và tất cả đều đi tới việc đạp tốt nhất . Theo một số cách , đây là cả một cơ chế riêng lẻ và mô hình tích hợp . Mô hình sinh học này cũng đưa ra những đề xuất rằng việc đạp không tối ưu dường như sẽ gây ra khả năng gia tăng năng lượng cần thiết để bạn có thể tạo ra được những công suất cụ thể từ đó có thể tạo ra hiệu ứng domino cho năng lượng cũng như tim mạch của bạn có thể tăng lên với những gia tăng trên cơ bắp của bạn .

2.6 Mô hình điều chỉnh nhiệt

Trong hơn hai thập kỷ , rất nhiều những nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các cá nhân dường như bị kiệt sức và tự nguyện chấm dứt việc tập thể dục ở nhiệt độ phù hợp khiến cho chúng ta có thể có những điều kiện mệt mỏi khác nhau ( hydrat hóa , tăng nhiệt , bắt đầu với một nhiệt độ cốt lõi hơn ..) .Với những đề xuất được đưa ra có thể bằng cách giúp tăng nhiệt độ cao cũng như ảnh hưởng nhiều tới khả năng hoạt động của não cũng như điều khiển khả năng tập thể dục của cơ thể bạn.

2.7 Mô hình tâm lý và động lực của sự mệt mỏi

Bộ não , thậm chí còn cả cơ thể là hộp đen thực sự trong cả quá trình của sự mệt mỏi . Mô hình này cũng được xem như là một sự nỗ lực khác trong việc tích hợp cơ thể và được xác định trên cơ thể thích hợp với toàn bộ những yếu tố đầu vào từ trên cơ thể sau đó là những phản ứng tâm lý để có thể giảm thiểu đi những rủi ro thiệt hại khác cho tâm lý của bạn. Nói một cách đơn giản cơ thể bạn hoàn toàn có thể kiểm soát tốt hơn khiến cho não của bạn có thể chậm lại . Làm thế nào mà bộ não của bạn có thể dễ dàng đối phó với những nhu cầu này từ cơ thể là trung tâm của tâm lý học thể thao.

Những mệt mỏi cùng với khả năng có thể duy trì những nỗ lực kéo dài trên cơ thể chúng ta có thể được xây dựng nhiều hơn với những lá bài . Một hoặc nhiều trong số các hệ thống này có thể trở nên yếu hơn có thể khiến toàn bộ hệ thống sụp đổ.

Với những chia sẻ hữu ích trên đây , chắc chắn bạn có thể có được những cách để có thể nắm bắt và điều khiển cơ thể tốt nhất . Hãy tham khảo thêm những chuyên gia về xe đạp thể thao để có thêm những kinh nghiệm thực sự hữu ích cho những chuyến đi tuyệt vời hơn nhé!

Tham khảo từ tạp chí khoa học và thể thao 

>>Có thể bạn quan tâm : Cách khắc phục chứng đau đầu gối khi đi xe đạp

 

 

Exit mobile version