Tư vấn xe đạp thể thao

Phần 4 – Xe đạp thật là đơn giản – Cách chỉnh phanh xe đạp

By admin

November 15, 2016

 Phanh xe đạp có 2 loại chính là phanh vành niềng và phanh đĩa ( phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu ). Trong bài này chúng ta cùng tìm hiểu cách chỉnh phanh sao cho hợp lý và những dụng cụ cần thiết để chỉnh phanh xe đạp thể thao

Kiểm tra phanh thường xuyên và bảo trì đúng lúc giúp phanh đảm bảo được độ an toàn khi đi trên đưỡng

1. Chỉnh phanh vành niềng

Đa số xe đạp hiện nay vẫn dùng hai loại phanh là phanh đĩa và phanh vành, một số ít thì dùng phanh ở moay-ơ (mấy xe thiếu nhi Liên Xô ngày xưa, và một số xe Nhật bây giờ). Xe MTB thì được ưu tiên dùng phanh đĩa vì một số ưu điểm, nhưng các bạn đừng vì thế mà coi thường phanh vành, vì hầu hết xe cuốc (road) kể cả loại đắt tiền vẫn dùng phanh vành, mặc dù tốc độ xe cuốc khá cao.

Phanh vành niềng xe đạp

Vì 4/6 chiếc xe đạp ở nhà tôi dùng loại phanh vành Shimano (V-brake) nên tôi hay phải chỉnh món này. Trước khi chỉnh thì các bạn kiểm tra xem vành có bị đảo (sang vành) không, nếu có thì phải cân lại, mà món cân nan hoa này tương đối khó nên các bạn đem ra thợ cho nhanh.

Một số vành xe còn có vạch chỉ ở giữa, tôi đoán là khi nào vành mòn hết vạch này thì ta nên thay vành, không biết có đúng không ?

Trước khi chỉnh má phanh thì các bạn nên kiểm tra lại toàn bộ các đầu định vị dây phanh nằm ở tay phanh và khung xe, xem có đầu nào nhẩy khỏi vị trí không.

Chỉnh vị trí má phanh: Má phanh nên nằm ở khoảng giữa của phần vành, và cong theo chiều cong của vành, không nên sát lốp quá, có ngày cọ quẹt nổ lốp như chơi. Khi chỉnh thì các bạn nới ốc má phanh, một tay ấn càng phanh cho má phanh bám vào vành, tay kia chỉnh và siết ốc lại. Hai má phanh ở 2 bên nên nằm đối diện nhau, đừng để bên cao bên thấp.

Nếu sau khi chỉnh má phanh, tay phanh bị nông quá hoặc sâu quá tầm ốc chỉnh, thì các bạn nên lắp phanh xe đạp lại bằng cách kéo lại dây phanh bằng cách:

– Chỉnh ốc giữ dây phanh (nằm trên tay phanh) ở vị trí giữa.

– Nới ốc giữ dây phanh, một tay bóp chặt 2 càng phanh, 1 tay kéo đầu dây cho căng rồi vặn chặt ốc giữ

– Chỉnh lại ốc giữ dây phanh (nằm trên tay phanh) như ở trên, sao cho tay phanh hợp lý.

Nếu trong quá trình sử dụng, phanh vẫn ăn tốt, tay phanh không bị cứng, mà phanh lại bị loạt xoạt chạm vào vành, thì có thể 2 càng phanh bị lệch cần chỉnh lại độ căng lò xo. Các bạn chú ý khi bóp/nhả phanh nếu thấy 2 càng phanh ra vào không đều nhau, bên nhiều bên ít, lúc ấy cần điều chỉnh ốc hãm ở dưới càng phanh.

Bên nào chạy ra vào nhiều hơn thì nới bên đó ra, hoặc ngược lại siết bên kia vào. Nới ra thì tay phanh nhẹ hơn, siết vào thì tay phanh nặng hơn.

2. Chỉnh phanh đĩa

Phanh đĩa có ưu điểm là không ngại bẩn và không sợ sang vành, nhưng vênh đĩa thì lại không đi được. Một chiếc xe trang bị phanh đĩa bét nhất cũng đắt hơn khoảng 1 triệu đồng, và nếu không có lý do bắt buộc, hoặc chỉ cần 1 chiếc xe đi làm đi tập thể dục hàng ngày, thì các bạn cứ dùng loại phanh vành cũng OK.

Phanh đĩa xe đạp

 

 

Chiếc xe tôi đang dùng có lắp loại phanh đĩa dây cáp, không phải phanh thủy lực, vì vậy mọi điều chỉnh tôi biết chỉ ở loại phanh cơ này thôi.

Khác với bộ phanh đĩa xe máy có cơ cấu tự điều chỉnh để cụm phanh luôn cân bằng, thì phanh đĩa (cơ) gắn trên xe đạp lại bắt cứng vào khung, dẫn đến khi bóp phanh thì luôn chỉ có 1 má phanh bên ngoài chịu lực, ấn vào đĩa phanh rồi tì vào má bên trong. Vì vậy nếu cụm phanh điều chỉnh lệch thì sẽ gây nên tiếng loạt xoạt khó chịu khi di chuyển, và cảm giác sượng không mút khi bóp phanh. Khi các bạn bóp phanh có thể nhìn thấy đĩa phanh bị ấn lệch sang 1 bên

Để chỉnh thì cần làm sao cho cụm phanh và má phanh bên trong nằm thật sát với đĩa phanh, chỉ có má phanh ngoài là di chuyển. Các bạn dùng vít lục giác nới 2 con ốc giữ cụm phanh, khi đó cụm phanh có thể dịch sang 2 bên. Tôi dùng cách chèn 1 tờ giấy vào giữa đĩa và má phanh trong, chỉnh xong thì rút ra.

Phần chỉnh tay phanh thì có lẽ cũng giống với loại phanh vành nên cũng dễ. Phanh thủy lực tôi chưa thử nên không rõ, còn phanh dầu xe máy thì tôi đã từng thay dầu thay má phanh nên cũng bình thường.

Dụng cụ: Bộ vít lục giác, tô-vít 4 cạnh, có thể cần kìm.

Mức độ: trung bình, cần chỉnh chắc chắn để an toàn trên đường !

Với hướng dẫn chi tiết trên chắc chắn bạn có thể tự mình chỉnh phanh xe đạp đơn giản mà không cần nhờ tới sự trợ giúp của thợ sửa chữa . Phanh là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn do đó mà cần thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh xe đạp thường xuyên để phanh vận hành luôn mượt mà êm ái , an toàn.

Nếu như bạn không tự tin vào tay nghề bảo dưỡng của mình hãy tìm tới những người chơi xe lâu năm kinh nghiệm , nhờ sự trợ giúp tư vấn chi tiết về xe đạp và học hỏi cách bảo dưỡng các bộ phận của xe để tự mình có thể chăm sóc giữ gìn cho chiếc xe nhé!