Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao

Phanh xe đạp là bộ phận hao mòn nhanh và hay gặp những rắc rối vặt do thường xuyên hoạt động tiếp xúc mạnh, bụi bẩn.. Vậy để cho phanh hoạt động tốt và trơn chu cần chú ý vệ sinh bảo dưỡng như nào?
Phanh xe hiện nay có 2 loại: Phanh vành niềng và phanh đĩa, trong phanh đĩa lại phân ra phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu ( phanh dầu đắt tiền và hoạt động tốt, êm hơn phanh cơ )

1. Bảo dưỡng phanh vành niềng xe đạp

Hướng dẫn bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao -1
Bảo dưỡng phanh vành niềng rất đơn giản
  • Dấu hiệu :
-2 miếng đệm cách xa má quá , bóp phanh phải dùng lực thật mạnh , phanh không còn ăn như trước
  • Nguyên nhân :
+Do miếng đệm ma sát trực tiếp với vành cho nên bị mài mòn theo thời gian
+Do đất , bùn và rác bám quá nhiều và vành và lốp gây kẹt phanh
  • Cách giải quyết :
Thường xuyên tiến hành kiểm tra độ dày của phanh xe đạp thể thao cứ sau mỗi 4-6 tháng sử dụng hoặc trước và sau các chuyến đi . Độ dày của phanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố có thể là do thời gian sử dụng , lực tác dụng lớn hay nhỏ và khả năng bạn đi thường xuyên .
Tuyệt đối không được để đến lúc má phanh quá mòn dẫn tới tình trạng giá sắt tiếp xúc trực tiếp với vành cào vành gây hư hại như cong vành , xước vành thậm chí khiến vành vị sốc và gãy.
Tiến hành vệ sinh cho xe đạp thể thao thường xuyên để loại bỏ bùn , các chất bẩn và cỏ rác khỏi phanh và vành , làm sạch má phanh.

2. Bảo dưỡng phanh đĩa 

2.1 Phanh đĩa cơ 

  • Dấu hiệu :

Khi đi xe nếu như có dấu hiệu bất thường thì phanh thường kêu lên những tiếng kin kín , hoặc quẹt quẹt

  • Nguyên nhân :

Có rất nhiều nguyên nhân khiến phanh xe đạp bị kêu , có thể là do :

+Phanh tiếp xúc với má phanh do bị lệch

+Miếng đệm bị mòn, má sát vào đĩa

+Bùn , đất và rác bị dính nhiều và kẹt trong phanh

  • Cách giải quyết :
Hướng dẫn bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao -2
Nhỏ dung dịch vệ sinh cho roto

Lúc này bạn nên bình tĩnh và kiểm tra lại phanh . Quan sát phanh xe đạp xem má phanh có bị ăn sát vào vành hay không, đó có thể do một thời gian dài sử dụng khiến cho vị trí má phanh có thể bị lệch sang hẳn một bên .Nếu bị lệch thì có thể dùng dụng cụ chỉnh lai ốc và căn chỉnh cân vị trí so với vành.

-Kiểm tra miếng đệm má phanh , nếu thấy nó không còn dày nữa do bị bào mòn quá nhiều hãy tiến hành thay má phanh mới bằng cách thao nhẹ ốc đằng sau má phanh để miếng đệm cao su rời ra khỏi chụp sắt. Sử dụng một miếng nệm cao su mới để thay thế.

– Nếu phanh dính quá nhiều bùn đất lúc này bạn nên tháo phanh và vệ sinh sạch sẽ từ bộ phận của phanh. Lưu ý là hạn chế xả trực tiếp vào các bộ phận của má phanh vì bộ phận này rất dễ bi hư hại và gỉ sét.

2.2 Phanh dầu 

  • Dấu hiệu :

Cảm nhận lực phanh không ổn định khiến cho phanh bất thường

  • Nguyên nhân :
-Có thể do lượng dầu trong phanh bị tụt
  • Cách giải quyết :
Với những ai không có kinh nghiệm tra dầu thì không nên tự ý tháo ra để bơm dầu mà hãy mang tới những tiệm sửa chữa xe đạp để những người thợ có kinh nghiệm sửa chữa bơm phanh có kỹ thuật và chính xác hơn.
Hướng dẫn bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao -3
Phanh dầu hoạt động êm ái khi lượng dầu ổn định
Một điều lưu ý đối với cả phanh đĩa cơ và phanh đĩa dầu đó là khi bảo dưỡng tuyệt đối không được sờ tay vào roto mà phải dùng khăn mềm sạch lót vì da tay có dầu , dầu bám vào đĩa có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất của phanh.
Tuyệt đối không được tra dầu mỡ vào phanh để tránh rít hay bảo dưỡng vì nguyên tắc hoạt động của phanh dựa vào lực ma sát, nếu ma sát giảm thì khả năng phanh cũng giảm theo.
Nếu phanh của bạn đang trong trạng thái quá rít, cót két liên tục, đừng nghĩ rằng dầu mỡ sẽ là câu trả lời.  Nếu sử dụng phanh niềng, thì khả năng cao là đến từ việc các má phanh không được sắp đặt cẩn thận hay thậm chí là đã mài mòn gần hết. Nếu sử dụng phanh đĩa, nhiều khi nó rít chẳng vì lí do gì cả. Tuy nhiên, hầu hết mỗi khi phanh kêu là khi má phanh bị bẩn. Vệ sinh hoặc thay mới má phanh là điều cần thiết để đem lại sự yên bình cho người đi bộ.
Với những chia sẻ trên đây , hi vọng rằng bạn có thể tự mình xử lý tốt khi gặp những dấu hiệu này mà không phải tỏ ra lúng túng. Nếu như không có những kiến thức về cơ khí để bảo dưỡng phanh bạn có thể tham khảo thêm những thông tintư vấn bảo dưỡng xe đạp thể thao từ những người có kinh nghiệm để có thể bảo dưỡng được tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919