Xe đạp thế giới

Cách thiết lập vị trí cưỡi một chiếc xe đạp đua đường trường

Thiết lập một chiếc xe đạp đua đường trường cho các vị trí khác nhau tạo ra sự thoải mái và tạo ra độ bền cùng với những hiệu quả tốt khi đạp xe để có được những vị trí tốt nhất đáp ứng nhu cầu cá nhân .

Nhu cầu của những người đi xe đạp đường trường thường được phân loại với 3 yêu cầu là đua , sự thoải mái và độ bền. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn cách thiết lập một chiếc xe đạp đường trường mới mua để có được sự thoải mái nhất .

1.Khung xe đạp đua

Khung của xe đạp đua thường thấp hơn ở phía trước để có thể giữ cho cơ thể cúi xuống và tạo ra khả năng khí động học tốt hơn . Hình học của xe thường là dốc hơn để có thể có được những chỉ đạo chính xác hơn . Khung hình đua là tất cả về tính nhẹ nhàng và tính động học do đó không thể thoải mái nhất vì tốc độ quan trọng hơn .

Sự phù hợp của cơ thể và thân xe đạp

Khung hình đua thấp hơn ở phía trước để giữ cho cơ thể xuống và giúp khí động học. Hình học thường là dốc hơn để chỉ đạo chính xác hơn và phản hồi tốt hơn. Khung hình đua là tất cả về tính nhẹ nhàng và tính khí động học do đó không thể thoải mái nhất vì tốc độ quan trọng hơn.

Khung được thiết kế hoàn toàn cho sự thoải mái khi mà xu hướng ống đầu cao hơn có thể giúp bạn đứng thẳng hơn ở phía trước giúp nới lỏng lưng vai và có thể tạo ra được tư thế hình học thoải mái chống lại những va đập và giữ được độ ổn định .

Khung xe được chế tạo chuyên biệt cho những chuyến đi giúp thoát khỏi được những khống chế tạo ra được sự thoải mái là điều vô cùng quan trọng đối với những giờ dài trên yên xe .

2.Chiều cao và vị trí yên xe

Một yếu tố chính là chiều cao yên xe , hãy quên đi việc có thể chạm đất bằng hai chân phẳng khi ngồi trên yên xe vì không thực sự hiệu quả để có thể đạp xe bất kỳ khoảng cách nào.

Những nghiên cứu cho thấy rằng chiều cao của yên xe chỉ bằng 1-1.5cm có thể gây ra được một sự khác biệt rất lớn đối với hiệu quả đi xe đạp của bạn . Lý do của việc này là chiều cao yên xe không chính xác , không cần thiết khiến cho việc vận động không hiệu quả có thể tạo ra những khớp xương hông , khớp gối cũng như khớp cổ chân .Nếu như đầu gối của bạn bị thẳng quá so với yên tức là yên xe của bạn quá cao và ngược lại nếu như đầu gối của bạn bị uốn cong tức là do yên xe quá thấp .

Chiều cao và vị trí yên xe cũng có những ảnh hưởng nhất định đến chân cũng như vị trí lái của bạn

Nâng hoặc hạ yên xe được tiến hành trong khoảng 5- 10 giây . Những nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng ngay tất cả những người đi xe đạp kinh nghiệm ngồi trên xe với yên quá thấp một chút . Mục đích là để đặt một chiều cao yên xe để lại một số những uốn cong ở phần đầu gối ở dưới cùng của bàn đạp tại điểm thấp nhất . Với mỗi vòng xoay bạn hoàn toàn không cần phải đá hông .

Yên xe của bạn có thể cảm thấy quá cao cho một vài dặm nhưng sau đó cơ thể có thể ấm dần lên , nới lỏng và nó đem lại sự thoải mái cho bạn . Nếu như bạn cảm thấy vẫn quá cao hãy hạ thấp yên xe xuống vài mm và đi xe một vài dặm.

Chiều cao của một chiếc yên xe đúng là hằng số , không có những nâng cao để bạn có thể đua hoặc như hạ thấp nó để có thể đi dạo . Chiều cao yên xe của bạn nên được tùy chỉnh giống như bất kể bạn đi xe đạp đường bộ như thế nào.

Vị trí thực tế của yên xe cũng có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái , do đó có thể đảm bảo rằng nó luôn phảng , sử dụng cấp độ tinh thần nếu cần thiết để tránh trượt hay di chuyển quá nhiều.Một vị trí yên xe thoải mái nên được cung cấp và hơi hướng về phía trước để luôn giữ cho cơ thể có thể thẳng đứng hơn và giảm đi những áp lực lên lưng và vai của bạn .

Khi cưỡi để đua thì có xu hướng bị đẩy trở lại cho phép chân đẩy nhiều hơn trong khi hạ thấp tại mặt trước cơ thể . Một ngoại lệ duy nhất là trong thời gian thử nghiệm hoặc triathlon nơi yên xe được đẩy rất xe có thể cho phép hệ thống đòn bẩy mạnh mẽ hơn và mở góc chân khi cơ thể có xu hướng bị đẩy trở lại hơn cho phép chân đẩy nhiều hơn trong khi cũng hạ thấp mặt trước của cơ thể . Ngoại lệ duy nhất trong thời gian thử nghiệm hoặc triathlon , nơi yên xe được đẩy đi rất xa để cho phép đòn bẩy mạnh mẽ hơn mở ra góc chân khi cơ thể có xu hướng được nhiều hơn về phía trước trên các thanh trên không .

Thiết lập yên xe đạp đua cho sự bền bỉ là tốt nhất cho cả hai thế giới nên vị trí trung lập sẽ làm cho nó thoải mái hơn mà không bị mất quá nhiều sức  mạnh. Cũng là phương pháp hiệu quả để phòng tránh những căn bênh như viêm khớp gối diễn biến nặng hơn khi vị trí yên đặt sai cách .

3.Chiều dài thân buồng lái

Tay lái và stem cũng có ảnh hưởng lớn đến sự thoải mái hơn là bạn tưởng tượng .Nếu như thân stem quá dài hay quá ngắn bạn sẽ bị căng hay bóp lên cả hai đều có những ảnh hưởng đến sự kiểm soát cũng như sự thoải mái .

Ngồi trên yên xe và đặt tay lên vị trí mũ phanh vì đây là phần xa nhất cơ thể . Một nguyên tắc nhỏ là để có được thanh đề khi tay đang trên tay. Để có được sự thoải mái , thân stem cũng có những nút điều khiển gần hơn và cơ thể không thể căng ra .

Đối với vị trí đua sẽ có một thân dài hơn thường được sử dụng để có thể giữ cho phía trước kết thúc xuống với cánh tay xa hơn về phía trước và để làm chậm việc lái xuống .

Độ bền đảm bảo sự cân bằng giữa chiều cao và chiều dài cần được thực hiện để đảm bảo sự thoải mái và kiểm soát cũng như không phải là tốc độ bỏ qua .

4.Chiều rộng tay lái và điều khiển vị trí

Chiều rộng và hình dạng tay lái cũng có thể có những sự ảnh hưởng đến sự thoải mái và kiểm soát . Nếu như chúng quá hẹp thì hệ thống lái cũng sẽ trở nên khó sử dụng và không cho bạn được sự thoải mái .

Với thanh lái thả thì hình dạng cũng như khoảng cách về phía trước ( một số mở rộng hơn phía trước đối với những người khác đặt các điều khiển xa hơn ) vị trí kiểm soát phanh .

Thiết lập chiều cao của tay lái

Sự thoải mái khi có một thanh thả rộng , nông với độ dài ngắn hướng về phía trước cung cấp sức kiểm soát nhiều hơn như cơ thể không kéo dài và khí động học không phải là quan trọng . Các nút điều khiển phanh và bánh răng thường được đặt cao hơn để đưa chúng gần với cơ thể hơn và dễ lấy hơn.

Đi với tốc độ cao với xu hương hiện nay là các thanh tay lái hơi hẹp để có thể đưa vai và mũ trùm vị trí tấp hơn một chút giữ cho phần đầu xe xuống mà không có quá nhiều căng thẳng.Độ bền là một sự cân bằng đem lại sự thoải mái cũng như kiểm soát . Với các thanh rộng hơn một chút so với xe đạp đua đường trường được thiết lập cho phép mở ngực và cung cấp vị trí bàn tay rộng hơn . Lò xo được thiết lập để chiều cao trung bình vì sự thoải mái là quan trọng hơn .

5.Bàn đạp

Hầu hết các bàn đạp hiện nay đều cho phép những người điều khiển có thể chuyển nhẹ nhưng vẫn cần những vị trí chính xác ở những nơi đầu tiên trước khi đưa vào xem xét .Đầu tiên là cần gạt vị trí bóng bàn chân trực tiếp qua trung tâm bàn đạp . Cách dễ nhất để có thể làm được điều này là đánh dấu bóng của bàn chân trên giày và đặt cọc ở đây để có thể xác định vị trí trước và sau .

Thứ hai là góc chân bàn đạp nên bắt chước theo phong cách đi bộ của bạn . Ngón chân vào hoặc ra. Rất ít những người đi bộ với bàn chân chạm đất thằng vì vậy đừng lo lắng nếu như góc giày của bạn hơi bị lệch .Việc đặt góc lên thường phải mất một vài lần cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái với vị trí này vì thế bạn đừng mong đợi một điều gì đó xảy ra trước tiên và lên kế hoạch cho một số chuyến đi ngắn với thời gian để dừng lại và điều chỉnh vị trí .

Trên đây là những chia sẻ rất thực tế khi bạn mới mua xe đạp đường trường và cần thiết lập những thiết lập hiệu quả nhất để bạn hoàn toàn có thể có được những thoải mái nhất .

>>Có thể bạn quan tâm : Đi xe đạp mỗi ngày tốt cho khớp đầu gối của bạn

 

 

 

Exit mobile version