Bài tập với xe đạp để ngăn ngừa cơn đau do viêm khớp và cứng khớp gối

Khi bị viêm khớp ở đầu gối có thể gây ra những cơn đau kèm theo triệu chứng cứng khớp gối nên tránh luyện tập thể dục thể thao vì điều đó có thể khiến cho cơn đau trầm trọng hơn . Tuy nhiên nếu như biết cách luyện tập thể dục bạn có thể cải thiện các triệu chứng này vô cùng hiệu quả .

Đạp xe đạp thể thao thường là một lựa chọn tốt cho những người bị viêm khớp gối vì ưu điểm của phương pháp này là người bệnh hoàn toàn có thể giảm gánh nặng trọng lượng lên đôi chân , nhờ thế mà giảm đi cơn đau . Việc đạp xe linh hoạt sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho bắp chân . Dưới đây sẽ là những chia sẻ vô cùng hữu ích dành cho bạn , hi vọng sẽ giúp cho bạn có thể có thêm những phương pháp phục hồi cho sức khỏe tốt nhất .

1.Có những loại viêm khớp gối nào?

Trước khi bắt đầu tiến hành một chuyến đi xe đạp để điều trị cơn đau khớp gối thì điều quan trọng là bạn nên biết loại viêm khớp nào đang ảnh hưởng tới đầu gối của mình .

Viêm khớp có rất nhiều dạng ( theo nghiên cứu y học trên thế giới có trên 100 dạng viêm khớp gối khác nhau ) .Nhưng chủ yếu các dạng viêm khớp này đều có liên quan tới những dạng mòn và bị rách sụn khớp gây ra những cơn đau nhức khớp khá tồi tệ cho bệnh nhân . Hiện nay , những dạng viêm khớp phổ biến nhất thường gặp đó là:

Viêm khớp dạng thấp: hay còn gọi là bệnh tự miễn khi mà hệ thống miễn dịch của chính cơ thể chúng ta lại chống lại các mô của cơ thể , ở đây là mô ở khớp và vùng xung quanh các khớp . Thường thì những khớp bị viêm thường năm tại ngón tay , cổ tay và khớp gối .Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn (là bệnh mà hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các mô của chính cơ thể mình – ở đây là các mô của khớp và xung quanh khớp). Các khớp thường bị viêm là khớp ngón tay, cổ tay, ngón chân, khớp gối, các khớp khác…

Bài tập với xe đạp giảm cơn đau viêm khớp và cứng khớp gối -1
Khi bị viêm khớp thường khiến khớp đau và sưng đỏ

Thấp khớp cấp hay còn gọi là phong thấp do ảnh hưởng của liên cầu khuẩn beta nhóm A vùng hầu của họng không chỉ khiến gây tổn thương khớp mà còn tổn thương rất nhiều cơ quan khác trong cơ thể như tim , thần kinh ..

Viêm khớp thoái hoá hay còn gọi là bệnh thoái hóa khớp , dạng viêm khớp này thường gặp ở độ tuổi từ 40 trở lên. Bệnh khiến cho các sụn lót nằm tại khớp mọc ra những gai xương chọc cứng khớp gây đau và mất các chức năng khớp . Loại này xuất hiện ở các gối và cột sống.

Viêm khớp nhiễm trùng nguyên nhân do những chấn thương gần khớp hoặc do những nhiễm trùng huyết có khả năng xâm nhập vào khớp khiến các khớp chân bị đọng mủ, sung nóng đỏ và rất đau.

Bệnh Gút (bệnh gout) bệnh do rối loạn những chuyển hóa về đạm dẫn tới rối loạn nồng độ acid uric trong máu . Ngoài ra do sự kết hợp những điều kiện như PH. Nồng độ Natri khiến các tinh thể urate natri với hình dạng kim bám ở các đầu khớp và mô cơ thể khiến cho bộ phận sung , nóng đỏ dữ dội khiến cơ thể khó bận động và đi lại hạn chế . Bệnh thường gặp ở những người ăn quá nhiều đồ nhậu. Ngoài ra bệnh còn gặp ở phụ nữ bị mãn kinh .Nếu không được điều trị sớm thì bệnh sẽ cố thể tiến triển đến tàn phế hoặc tử vong .

-Một dạng nhiễm trùng nữa là viêm do vi trùng lao gây nên hay gọi là lao khớp .

Với những loại viên khớp trên thì viêm khớp do vi khuẩn lao chiếm hàng đầu khi tốt cả các xương khớp đều có thể bị tổn thương . Những khớp bị xốp chịu nhiều trọng lực lớn thường dễ bị bệnh hơn .

Trước khi bắt đầu vào quá trình luyện tậpđể điều trị và cải thiện căn bệnh viêm khớp gối bạn nên xác định mình bị loại viêm nào ảnh hưởng để có thể căn cứ và xây dựng kế hoạch điều trị tốt nhất .

>>Xem thêm : Người bị viêm khớp gối có nên đạp xe đạp hay không ?

2.Phương pháp chữa viêm khớp gối bằng xe đạp

  • Bước 1

Đi đến một cửa hàng bán xe đạp , ở đó sẽ có những nhân viên bán hàng tư vấn giúp cho bạn có thể tìm thấy một chiếc xe đạp thể thao phù hợp hơn với nhu cầu và sở thích cá nhân . Tại cửa hàng , bạn hoàn toàn có cơ hội trải nghiệm những dòng xe đạp thể thao khác nhau để có thể tìm ra một kích thước phù hợp với sở thích của mình .

Đối với những bệnh nhân bị viêm khớp thì dường như sự lựa chọn tốt nhất cho họ để cải thiện được sự linh hoạt giảm đi những cơn đau đó là lựa chọn xe đạp để đi . Với việc thiết lập vị trí cưỡi xe tối ưu bạn có thể cung cấp cho mình một chuyến đi vô cùng thoải mái .

Bài tập với xe đạp giảm cơn đau viêm khớp và cứng khớp gối -2
Một chiếc xe đạp thoải mái sẽ khiến cho bạn có thể tự tin luyện tập và điều trị
  • Bước 2

Khi đi xe đạp , chiều cao của yên nếu như đặt sai hoàn toàn có thể gây nên những điều hại hơn . Chiều cao của yên xe nên được điều chỉnh phù hợp sao cho khi ngồi lên xe đạp thì đầu gối dường như thẳng khi bàn đạp ở điểm thấp nhất .

Đầu gối không nên bị gập khi đạp và khớp không được uốn cong ở vị trí đáy. Cả hai tình huống này sẽ đặt quá nhiều căng thẳng trên đầu gối và gây ra những thương tích . Nếu như chiều cao ghế được đặt chính xác , trong khi đạp khớp gối nên di chuyển qua phạm vi di chuyển đầy đủ của nó .

Bài tập với xe đạp giảm cơn đau viêm khớp và cứng khớp gối -3
Ngồi yên quá thấp khiến cho đầu gối bị gập, áp lực dồn lên đầu gối lớn gây đau đớn hơn

Yên nên được song song với mặt đất và không được lật ngửa về phía trước hoặc quay trở lại . Tay lái phải đủ cao để cơ thể không bị cúi và gù lưng . Trong khi cưỡi xe nên chú ý đến bất kỳ đầu gối , hông , lưng , cổ tay , đau vai vì đay là những dấu hiệu cho thấy xe đạp không được thiết lập chính xác .

  • Bước 3

Bắt đầu từ từ và ở mức độ đau đớn, một nghiên cứu ở đại học Washington cũng đã đưa ra những tuyên bố rằng việc đạp xe đạp sẽ là những lựa chọn tốt nhất cho những người bị viêm khớp gối trước khi các biện pháp phòng ngừa được tuân thủ . Điều này cũng có nghĩa là không quá khó hay quá nhanh . Vì tốc độ đạp không được vượt quá 50 cho tới 60 vòng /phút .

Trong năm phút đầu tiên là những giai đoạn khởi động và thực hiện mà không có bất cứ những căng thẳng nào . Nếu như đi xe đạp bên ngoài nên đi trên những điều kiện bằng phẳng không nên đi trên địa hình sỏi đá , gập ghềnh . Mục tiêu mỗi lần đi từ 20-30 phút là ít nhất .

  • Bước 4

Một điều tốt nhất có thể kiểm soát những cơn đau và viêm khớp là thực hiện một cách nhất quán . Nếu như việc đi xe đạp là phương pháp được ưa thích hãy tiến hành nhắm mục tiêu với một mức độ vừa phải , nỗ lực sẽ không gây ra những triệu chứng trầm trọng .

Với gợi ý khoảng 20-30 phút di chuyển với xe đạp mỗi ngày sẽ có thể ngăn ngừa độ cứng của khớp gối . Đó không phải là quá nhiều đối với bạn .

Nên duy trì chế độ luyện tập khoảng 3-4 lần /tuần là tốt nhất .

  • Bước 5

Kết hợp với thời gian nghỉ ngơi hợp lý và hoạt động nhẹ nhàng để có thể giúp cho các khớp và cơ được phục hồi . Nếu như vùng khớp gối của bạn bị ảnh hưởng bởi những cơn đau khớp mãn tính thì điều quan trong là phải ngừng ngay hoạt động đi xe đạp và các hoạt động khác khi thời kỳ bùng phát diễn ra . Với một bác sĩ hay nhà trị liệu vật lý hoàn toàn có thể tư vấn cách xử lý trong những giai đoạn này .

Để hoàn toàn có thể kiểm soát tình trạng bệnh viêm khớp gối , tốt nhất là kết hợp chế độ đi xe đạp với chương trình tập luyện để có thể kéo dài sức mạnh của bạn . Cơ bắp mạnh hơn và linh hoạt hơn sẽ giữ cho đầu gối của bạn khỏi bị thương . Đi xe đạp là hoạt động lặp đi lặp lại , vì vậy tốt nhất là không lạm dụng nó và kết hợp nó với những hình thức tập thể dục khác .

Lời khuyên

Bạn nên tìm kiếm những hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách , phù hợp . Sai lầm phổ biến nhất là đặt chiều cao của yên xe quá thấp . Điều này dẫn tới việc uốn cong đầu gối quá nhiều , gây ra những căng thẳng quá mức trên khớp .

Cảnh báo

Đau là dấu hiệu cho biết có gì đó không ổn . Hãy ngừng việc đạp xe nếu như những triệu chứng trở nên tồi tệ hơn . Hãy tham khảo những ý kiến của các chuyên gia vật lý hoặc những huấn luyện viên để có thể kiểm tra kỹ thuật đi xe đạp của bạn . Nếu như thay đổ xe đạp được thiết lập không giúp đỡ hay tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919