Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách dành cho newbie

Trong một vài năm trở lại đây , việc sử dụng xe đạp thể thao đang là một trào lưu mới không chỉ là ở một bộ phận giới trẻ mà còn là xu hướng chung .Rất nhiều người chọn mua xe đạp thể thao để có thể rèn luyện sức khỏe và đi lại và phục vụ cho những nhu cầu hàng ngày . Việc đi xe đạp thể thao rất tốt cho sức khỏe nhất là việc cải thiện cơ xương và tim mạch . Nhưng trong rất nhiều trường hợp do người dùng không đi xe đạp thể thao đúng cách dẫn tới phản lại tác dụng khiến cho sức khỏe suy yếu hơn .

Với những hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn có thể có những chuyến đi tuyệt vời nhất với chiếc xe của mình nhé!

1.Xem xét tư thế ngồi trên xe đạp thể thao của bạn đã đúng chưa?

Tư thế ngồi có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lái xe , trong suốt quá trình ngồi cơ lưng và mông chịu ảnh hưởng trực tiếp do tác động với yên . Có rất nhiều trường hợp người lái ngồi sai cách đa phần do vị trí yên khiến cho lưng bị cong gù không được thoải mái trong một thời gian dài khiến cho những người này có nguy cơ bị đau cơ chằng ở lưng dần dần gây thoái hóa đốt sống . Hoặc nhẹ hơn thì bị ê mông do trường hợp ngồi lệch mông trên yên .

Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách -1
Các vị trí dễ bị trấn thương do tác động của xung chấn khi đi xe đạp

Đi xe đạp thể thao để thư giãn và để cải thiện được sức khỏe , chính vì thế mà bạn cần phải quan sát và điều chỉnh thích hợp để mang lại những gì tốt nhất ,tránh trường hợp làm tổn hại sức khỏe .

Điều chỉnh chiều cao yên cần thiết bằng cách ngồi thử sau đó xem xét sự phù hợp của vị trí ngồi với khoảng cách tay lái ghi đông có phù hợp hay không .

Một điều cần lưu ý nữa là để có thể có tư thế ngồi thoải mái thì việc lựa chọn quần áo phù hợp rất cần thiết . Nên lựa chọn loại quần áo có độ thoải mái cao , không bó sát , không gây kích do quá chật hẹp khiến các bộ phận trên cơ thể bị ép bức . Nên chọn những chất liệu vải co dãn , có độ thấm hút và đàn hồi cao để có thể cảm giác thoải mái nhất .

2.Xem xét về cách cầm ghi đông đã đúng hay chưa?

Rõ ràng một tay nắm thoải mái sẽ đem lại cho bạn những cảm giác tốt hơn cho tay lái giúp điều khiển tốt hơn, cảm thấy luôn thoải mái khi đi với chặng đường dài tránh gây tê mỏi .

Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách -2
Tay cầm có ảnh hưởng lớn đến tay , nó không chỉ là nơi truyền xung chấn mạnh mẽ nhất

Có rất nhiều trường hợp gặp phải do sử dụng ghi đông không có chống xốc khiến cho những xung chấn có cơ hội tác động lên bàn tay cổ tay gây mỏi . Lại có trường hợp cầm tay lái không đúng cách khiến cho tay không tận dụng được lợi thế mà nhanh chóng bị tê mỏi hoàn toàn dẫn tới uể oải trong quá trình đi .

Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách -3
Vị trí tay trên xe đạp Touring được bổ sung tay lái nghỉ

Hiện nay trên thị trường các nhà cung cấp phụ kiện đã sản xuất rất nhiều những loại tay nắm , trong đó có rất nhiều loại được cung cấp chức năng nghỉ cho tay . Nhờ có thế mà bàn tay của bạn trở nên thoải mái hơn và được nghỉ ngơi trong một khoảng thời gian nhất định để phục hồi. Việc sử dụng tay lái hợp lý giúp cho sự kết hợp với cơ vai và lưng đem lại hiệu quả tốt cho vận động cơ thể thêm nhịp nhàng hơn khi đi xe và làm giảm được lực đè vào phần cổ tay cũng như giảm xóc của xe khi gặp đường xấu  .

3.Xem xét sự phù hợp của tư thế chân khi ngồi trên yên xe đã phù hợp

Rất nhiều trường hợp mà chúng tôi đã gặp đó  ngay từ tư thế của chân người lái khiến từ bị tê mỏi chân , thậm chí mắc các bệnh về xương khớp lâu dần khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn .Bạn cần có những điều chỉnh phù hợp hơn với chiều dài chân , không nên để quá trùng gây tù chân và không phát huy được lực đạp khiến cho lực tác động vào crankset trở nên yếu ớt .

Để có thể điều chỉnh chiều cao phù hợp giúp chân co duỗi thoải mái , không bị mài mòn khớp , phát huy được lực đạp phải tiến hành đo đạc và thử nghiệm . Có rất nhiều công thức để có thể tính chiều cao của yên . Tuy nhiên một cách đơn giản mà người ta hay áp dụng dễ dàng nhất là ngồi hẳn lên yên  thấy chân tương đối thẳng đầu gối không bị gập khi bàn đạp nằm ở điểm thấp nhất thì khi đó vị trí này là phù hợp đối với tư thế ngồi

4.Cách sử dụng các bộ phận trên xe đạp thể thao đúng cách

Đa phần 90% người mới chơi chưa biết tận dụng hiệu xuất từ bộ phận này . Vậy làm sao để có thể đạp xe đạp thể thao đúng cách ? Cách đi xe đạp thể thao không hoàn toàn giống so với xe đạp thông thường . Những chiếc xe đạp thể thao thường được trang bị nhiều tốc độ còn với những chiếc xe đạp thường thuộc dạng đơn tốc độ .Cho nên với những ai bắt đầu chơi xe đạp thể thao , họ thường không biết cách sử dụng bộ đề xe đạp hoặc sử dụng lóng nga lóng ngóng và không tận dụng được chức năng này để đem lại được một hiệu quả tốt nhất .

Hướng dẫn đi xe đạp thể thao đúng cách -4
Sử dụng đĩa kết hợp líp sau phạm vi rộng đem lại khả năng trải nghiệm tốt hơn

4.1  Bộ chuyển tốc ( bao gồm tay đề , củ đề trước , củ đề sau, cáp đề )

Tay đề có nhiệm vụ thực hiện những điều khiển đến dây cáp để tác động đến củ đề , thông thường củ để trước có tác dụng nâng hạ xích lên hoặc xuống đĩa . Còn đối với củ đề sau là nâng hạ xích lên xuống các bánh răng nằm ở cassette phía sau .

Ngày nay , trên bộ phận đĩa trước thường được trang bị đĩa đơn , có thể là đôi ( xe đạp đua )hoặc ba ( trên xe đạp leo núi )..Còn bộ phận cassette phía sau được trang bị phạm vi rộng có nhiều bánh răng có thể là 7,8,9, 10 , 11..

Với số bánh răng kết hợp của đĩa trước với líp sau tạo nên số tốc độ của bộ chuyển tốc . Ví dụ như : 1 đĩa trước kết hợp 7 líp sau tạo nên 7sp , 3 đĩa trước với 9 líp sau tạo nên 27sp…

Nhờ có phạm vi rộng mà chiếc xe của bạn có thể cải thiện được tốc độ tốt hơn , xử lý tốt hơn trên nhiều địa hình khác nhau . Nhưng dường như việc sử dụng những đĩa này đối với người mới chơi xe đạp thể thao không phải là điều dễ dàng .

Nếu như bạn là newbie thì chỉ cần chú ý tới chuyển số ở đề sau là được . Còn nếu bạn đã đi quen hãy kết hợp những chuyển đổi cả đề trước và đề sau nhé . Cụ thể sử dụng trong các tình huống :

4.2 Derailleur đằng trước 

Tay gạt đĩa trước thường nằm ở phía tay trái của ghi đông , khi thực hiện điều chỉnh số trên tay gạt đề cụ thể là :

-Số 1 tương ứng với đĩa nhỏ chỉ nên dùng để leo địa hình dốc , đồi núi lúc này xe đạp nhẹ hơn nhưng di chuyển chậm hơn

-Số 2 tương ứng với tốc độ đi xe vừa phải nếu như bạn đi ở địa hình đường bằng

-Số 3 phù hợp hơn với những cuộc đua và tốc độ cao

Số càng lớn thì chân lại cảm thấy sức đạp càng nặng nhưng bù lại tốc độ lại càng nhanh và vòng quay cho quãng đường được xa hơn . Nên căn cứ và dự đoán địa hình để chuyển đĩa đúng thời điểm .

4.3 Derailleur đằng sau

Tay gạt đề bên phải sẽ có nhiệm vụ điều khiển derailleur phía sau . Khi mà chỉnh đề thì nên căn cứ vào tình trạng địa hình để có thể sử dụng hợp lý hơn .

Một cassette phía sau bao gồm thường có 7-9 hoặc đến 10, 11 bánh răng tùy vào nhu cầu và loại xe . Khi sử dụng bạn nên biết cách sử dụng các líp này kết hợp với đĩa để tăng hiệu quả hơn .

-Đĩa số 1 thường kết hợp với các líp số 1,2, 3. Với sự kết hợp này bạn sẽ có thể di chuyển được với địa hình dốc trên một lực đạp rất nhẹ .

-Đĩa số 2  thường kết hợp với các líp 3,4,5 phù hợp với địa hình bằng phẳng như đồng bằng hay địa hình đi trong thành phố .

-Đĩa số 3 thường kết hợp với các líp số 5,6,7 phù hợp với nhu cầu đua hoặc bạn muốn đi với tốc độ cao . Ở trường hợp này tuy phải đạp chậm , lực đạp mạnh hơn để tăng tốc nhưng quãng đường đem lại khá dài và vòng quay nhanh hơn .

Đối với những dòng xe đạp thể thao có nhiều đĩa hơn thì cách kết hợp tương tự nhưng một lưu ý rằng không nên kết hợp giữa đĩa lớn nhất và líp lớn nhất hoặc đĩa nhỏ nhất với líp nhỏ nhất để tránh gặp phải trường hợp bị chéo sên . Lúc này sên ở vị trí chéo và vô cùng căng thẳng , do đó mà bạn hoàn toàn có thể gặp phải những trường hợp như đứt xích , tuột xích .

Một số những lưu ý nho nhỏ trong quá trình chuyển tốc

  • Nên chuyển tốc ở ngay vòng đạp đầu tiên hay bắt đầu đi , nếu cảm thấy tốc độ cố định thì có thể tiến lui đạp tùy ý mà không sợ kẹt xích nữa.
  • Qúa trình chuyển tốc chỉ nên thực hiện trong quá trình bạn di chuyển , nếu bạn dừng lại và chuyển xích có thể bị mắc kẹt hoặc bị trật xích ra khỏi bánh răng
  • Khi xích bị kẹt không nên đạp vì dễ khiến cho bánh răng bị mòn , xích bị bung ra .Thực hiện đạp ngược lại pedal để xích vào vị trí cũ

Nắm được việc sử dụng xe đạp thể thao đúng cách sẽ đem lại cho bạn những hiệu quả thiết thực trong việc tập luyện thể dục thể thao hay cho chuyến đi của bạn đỡ mệt mỏi hơn . Nếu bạn là những người mới chơi xe đạp thể thao , bạn có thể tham khảo thêm những tư vấn từ người chơi xe có kinh nghiệm để có thể trau dồi cách đi tốt hơn nhé!

>>Có thể bạn quan tâm : Cẩm nang sử dụng xe đạp

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi tư vấn: 0979 83 99 22 - 024 6686 9919