Nếu như bạn không biết rằng cao bao nhiêu bánh răng mà chiếc xe bạn của bạn có , số lượng thực sự mà bạn cần hoặc cách sử dụng chúng sao cho đúng cách thì cũng đừng quá lo lắng , bạn không hề đơn độc đâu có rất nhiều người mới chơi xe đều mắc phải .Nếu như bạn có thể hiểu các nguyên lý cơ bản cũng như cách thức hoạt động của các bánh răng cùng hiệu ứng thay đổi kích thước của đĩa trước cũng như cassette phía sau sẽ có tác dụng đạp xe giúp bạn chọn lựa được thiết bị phù hợp nhất cho khả năng của mình.
Thật khó để có thể biết được rằng bạn có cần một bộ xích cổ điển nhỏ gọn hay không nhỏ gọn và sau đó bạn có thể muốn 10 tốc độ , 11 tốc độ thậm chí với một groupset 12 tốc độ đi cùng với nó . Trong bài viết sau chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành những người đi xe đạp hiệu quả hơn , mang lại hiệu xuất tốt hơn .
1.Điều gì quyết định số lượng bánh răng trên xe đạp của bạn ?
Đó là một phép nhân khá đơn giản với số lượng srockets ở phía sau với số lượng đĩa ở phía trước . Một thiết lập đĩa ba với một líp 10 đĩa sau sẽ khiến cho chiếc xe có thể sở hữu 30 tốc độ , nói cách khác bạn có thể sử dụng 10 sprockets kết hợp với mỗi đĩa trong bộ 3 đĩa đó . Tương tự như vậy một đĩa đôi mà kết hợp với một líp sau 11 tốc độ sẽ thiết lập nên 22 tốc độ .
2.Tại sao bạn cần bánh răng trên một chiếc xe đạp đường?
Bánh răng có thể cho phép chúng tôi duy trì tốc độ thoải mái khi đi trên bất kể địa hình gì , một cái gì đó không có thiết bị duy nhất có khả năng .
Một thiết bị cao đôi khi được những người đi xe đạp gọi là bánh răng lớn tối giản khi giảm dần hoặc chạy ở tốc độ cao . Các thiết bị cao nhất hoặc lớn nhất trên một chiếc xe đạp có thể đạt được bằng cách kết hợp kích thước đĩa trước lớn nhất với bánh răng phía sau nhỏ nhất hoặc xích thể hiện như ” 53×11″ là một ví dụ .
Ngược lại nếu như kết hợp đĩa nhỏ nhất phía trước với kích thước đĩa xích lớn phía sau dẫn đến bánh răng có sẵn thấp nhất giữ cho bạn đạp của bạn linh hoạt hơn và leo dốc tốt hơn .
Hãy hiểu rõ một điều có rất nhiều bánh răng không phải là làm cho chiếc xe đạp sẽ nhanh hơn . Một chiếc xe đạp sở hữu bộ bánh răng 30 tốc độ trở lên không phải là dấu hiệu cho chiếc máy có thể phá vỡ kỷ lục về tốc độ chỉ với bánh răng duy nhất với tỷ lệ tương tự .
3.Điều gì quyết định số lượng bánh xe đạp bạn có?
Đó là về hiệu quả và có phạm vi rộng hơn nhiều , có những lựa chọn của bánh răng cho những tình huống nhất định. Cũng giống như một chiếc xe hơi , xe đạp được hưởng lợi từ một thiết bị thấp để có thể tăng tốc từ bế tắc hoặc leo lên một ngọn đồi dốc và ở đầu kia của bánh răng cao giúp bạn đạt được tốc độ cao.
Tiếp tục với ví dụ về xe, việc sử dụng các thiết bị quá thấp ở tốc độ cao sẽ khiến cho mức tiêu thụ nhiên liệu cao . Điều này cũng đúng với cơ thể của bạn khi bạn đạp xe đạp . Vì thế một điều khá đơn giản là nhiều bánh răng trong phạm vi nhiều hơn để có thể tìm ra tốc độ đạp mà bạn yêu thích.Với líp 10 hay 11 tốc độ hiện đại có cùng độ rộng sẽ có một số răng tăng do phần lớn sự dịch chuyển .
4.Tại sao một số người chọn xe đạp tốc độ đơn?
Bạn không cần phải đi xe đạp với nhiều bánh răng , một số người đã lựa chọn đĩa đơn , chúng vẫn có một đĩa trước kết hợp với đĩa líp sau .Xe này thường dành cho những người đi làm sống trên các khu vực bằng phẳng bởi chúng sẽ yêu cầu bảo trì ít hơn .
Chúng được sử dụng cho những tay đua muốn giảm cân cũng như là cắt giảm đi những biến chứng thêm từ quá trình thay đổi . Trong những trường hợp này việc chọn lựa tỷ số đúng là điều khá quan trọng . Cuối cùng hãy theo dõi xe đạp của bạn mặc dù một lần nữa tay đua sẽ thay đổi những thiết lập của họ cho phù hợp với các sự kiện nhất định.
Kết quả là chuyển động mượt mà hơn, chính xác hơn, như những khó khăn cơ học mà xích phải vượt qua để leo lên xích lớn hơn hoặc thả xuống một cái nhỏ hơn được giảm nhiều với số gia tăng nhỏ hơn, nhưng quan trọng nhất là khả năng cải thiện đáng kể hiệu quả. Người đi xe đạp có thể điều chỉnh tốc độ đạp của họ tốt hơn để phù hợp với độ dốc hoặc địa hình, thường dẫn đến chi phí năng lượng thấp hơn.
5. Được nhiều tốc độ hơn hay mất sức hơn
Trên thực tế, một thiết lập đa hướng có khi tới 33 tốc độ có thể là những sự chồng chéo bánh răng không thể tránh khỏi . Nói một cách khác các thiết lập sẽ dẫn tới tỷ lệ tương tự như sử dụng đĩa khác nhau và líp khác nhau . Ví dụ như cách kết hợp giữa đĩa 53×19 hoặc 39 với 14.
Một số loại bánh răng crossover nhất định ở cực đại phạm vi có thể không được khuyến khích sử dụng do sự căng thẳng bổ sung được đặt lên xích .
Như vậy bạn không thể luôn nhận được 33 tốc độ theo ý của bạn như quảng cáo của những nhà sản xuất . Thay vào đó là khả năng tiến triển đơn giản trên các bánh răng với khoảng cách khá gần nhau .
Không cần phải đấu tranh cho những ngày này bởi vì sẽ có rất nhiều sự lựa chọn với đĩa có sẵn để những người đi có khả năng nhận được nhiều nhất từ bàn đạp của họ . Một bí quyết là để biết những gì bạn đang diễn ra bạn có thể quyết định những gì phù hợp nhất với mình . Đây là điều giúp bạn có thể đi được đúng hướng hơn .
6.Hướng dẫn về các loại bánh răng khác nhau
- Đĩa đôi
Hai đĩa đôi phía trước khi kết hợp với líp 11 bánh răng phía sau có thể lên tới 22 tốc độ . Với tỷ lệ truyền động thông thường là 39t hoặc 42t đối với vòng trong và 52t hoặc 53t đối với bên ngoài . Một thiết lập đôi tiêu chuẩn thường là lựa chọn ưu tiên khi đua xe cũng như cung cấp kích thước đĩa trước lớn nhất cho các bánh răng lớn nhất có thể giữ cho bạn đạp trơn tru hơn với tốc độ cao hơn .
Có một số bánh răng thấp hơn có thể như là 38t , một bộ đôi đĩa tiêu chuẩn không phải là cách tốt nhất để bạn có thể đi .
- Đĩa ba
Có ba đĩa trước mang lại khả năng thêm một tùy chọn với một thiết bị nhỏ hơn nhiều . Đĩa thứ ba thường là 30t hoặc nhỏ hơn khi kết hợp với một líp phía sau với tỷ lệ lớn , có thể cung cấp một thiết bị cực kỳ thấp để sử dụng khi leo lên dốc .Ba đĩa thường được sử dụng thường xuyên cho những người cưỡi ở vùng đồi núi .
Nó cũng sẽ có lợi khi lưu diễn hoặc khi đi ở địa hình kỹ thuật giúp họ có thể điều khiển tốt hơn .
- Phiên bản gọn nhẹ
Đây là phiên bản cho một thiết lập kép, khá nhỏ gọn . Cả hai đĩa được giảm kích thước thường là 34t hoặc 36t bên trọng , kết hợp với một đĩa 48t hoặc 50t bên ngoài , giảm tỷ lệ truyền trên phạm vi . Nó cũng thể hiện một sư lựa chọn khá phổ biến như giảm bánh răng ở cuối thấp hơn đủ hầu hết để có thể giải quyết ngay cả leo núi nhưng cũng có một lượng giảm rất lớn các thiết bị hàng đầu và cho phép giảm dần.
Apex là sản phẩm đầu tiên của một làn sóng mới với đĩa siêu nhỏ gọn .SRAM đã dựa trên đĩa của Apex với hệ thống đĩa chainset đôi nhỏ gọn nhưng sử dụng đề phía sau được thiết kế đặc biệt và líp cassette với tỷ lệ lớn có thể lên từ 11 -36t để giảm đáng kể số lượng răng .
Điều này không chỉ cung cấp thêm một bánh răng dưới thấp , thấp hơn cả ba nhưng cũng cung cấp một thiết bị hàng đầu tương đương hoặc lớn hơn . Bằng cách này , việc thiết lấp Apex cũng nhằm mục đích thực tế để
Điều này không chỉ cung cấp thêm một bánh răng dưới thấp, thấp hơn cả ba, nhưng cũng cung cấp một thiết bị hàng đầu tương đương hoặc lớn hơn so với một ba quá. Bằng cách này, việc thiết lập Apex nhằm mục đích thực tế phủ nhận sự cần thiết cho một triple – một phạm vi rộng hơn của các bánh răng, đó là nhẹ hơn và tìm kiếm tốt hơn.
- Bánh răng của Hub
Đây là hệ thống bánh răng mạnh mẽ có khả năng bảo trì thấp nằm trong một trung tâm bánh sau .Hub nổi tiếng nhất là Rohloff nổi tiếng có 14 bánh răng, trong khi các lựa chọn 4, 7, 9và 12 tốc độ có sẵn được sản xuất từ các hãng như SRAM, Shimano và Sturmey-Archer.
Sự lựa chọn của các bánh răng cá nhân có thể ít hơn bằng cách sử dụng hệ thống đề nhưng nó vẫn có thể cá nhân hóa bằng cách kết hợp sử dụng đĩa và kích thước xích phía sau . Băng răng tại trung tâm tâm thường khó khăn và yêu cầu bảo dưỡng ít .
Với một số thiết kế hiện đại, nó không phải luôn luôn rõ ràng ngay lập tức nơi đòn bẩy thay đổi được. Nếu bạn nghi ngờ, một cửa hàng xe đạp địa phương sẽ chạy qua điều này với bạn, nhưng đây là những điều cơ bản cho phần lớn những gì có trên thị trường. Bất kể thương hiệu, đòn bẩy tay phải kiểm soát derailleur phía sau, và tay trái đòn bẩy phía trước.
7.Ngôn ngữ của bánh răng xe đạp
-Chainring: đĩa răng đằng trước của hệ thống truyền lực gắn liền với tay quay .
-Cassette: cụm đĩa líp phía sau thường chứa tối đa 11 bánh răng với kích thước khác nhau..
-Block: một thuật ngữ khác cho nhóm đĩa líp phía sau .
-Derailleurs: derailleurs phía trước và phía sau có thể là được tất cả những công việc khó khăn hơn như di chuyên chuỗi từ xích đến xích tiếp theo.
-Sprocket: dùng để chỉ một thiết bị riêng lẻ trong cassette
-Tỷ lệ: mô tả mối quan hệ giữa líp và đĩa, ví dụ ’53 × 12 ‘, hoặc sprockets trên một cassette (11-25).
-t: viết tắt của răng – để mô tả có bao nhiêu răng tạo nên – ví dụ ’23t’.
Với một hệ thống truyền động , chúng được nhóm lại tất cả với nhau khi tất cả các bộ phận được kết nối với tay quay bánh sau do đó việc lái xe đạp dọc theo cụ thể như đĩa, líp , dây xích .
-Cadence: tốc độ đạp, được đo từ việc thu thập số vòng quay bánh xe tạo ra mỗi phút được hiển thị bằng RPM .
-STI lever: viết tắt của ‘Shimano Total Integration’ – một thuật ngữ cho thiết kế của Shimano có sự kết hợp giữa hệ thống đòn bẩy trên xe đạp đường nhưng thường được sử dụng chung chỉ để chuyển đổi , đòn bẩy phanh bất kỳ thương hiệu nào cũng có thể làm được điều đó .
-Cần gạt Ergo: tên của Campagnolo cho phiên bản chuyển số và đòn bẩy phanh tích hợp (tức là STI của Campagnolo).
-Đòn bẩy DoubleTap: Trên SRAM sử dụng công nghệ đòn bẩy upshifts và downshifts.
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về chuyển động của các loại bánh răng trên xe đạp . Bạn là người mới sử dụng xe đạp thể thao thì hãy xem xét để có thể chọn mua xe đạp và sử dụng bánh răng hiệu quả nhé.
>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn lựa chọn độ dài cánh tay trục khuỷu trên crankset