Handlebars hay còn gọi là tay lái xe đạp thường được đề cập trong cơ chế lái của xe đạp thuộc hệ thống lái . Ngoài tay lại có chức năng điều khiển , định hướng nó còn thường xuyên hỗ trợ một phần trọng lượng của người lái tùy thuộc vào vị trí cưỡi của người lái , cung cấp sự thuận tiện đáng kể cho hệ thống đòn phanh , cần đề , xích lô , chuông …Vậy bạn đã biết cách chọn cho mình một chiếc Handlebars phù hợp cho chiếc xe của mình chưa? Những chia sẻ qua bài viết dưới đây sẽ giúp cho bạn có thể chọn được tay lái phù hợp nhất .
1.Các loại Handlebars
1.1 Drop ( Tay lái thả )
Tay lái thả có đặc trưng điển hình là phần trung tâm được nối với thân , với mỗi đầu cong đầu tiên về phía trước hay hướng xuống , sau đó trở lại hướng mà người lái có vị trí thấp hơn . Đây là loại tay lái rất phổ biến , có hình dạng chính xác và mục đích của chúng được phần loại thêm như sau :
+Standard (Tay lái Tiêu chuẩn)
Được sử dụng bởi những tay lái đua cổ điển thường được sử dụng trên Roadbike hay Track bike . Các thanh được thiết kế với 3 thông số cơ bản là tiếp cận , thả và chiều rộng . Chúng có thể được phân thành 3 loại . Thiết kế cổ điển thường mang lại tầm nhìn dài cũng như chiều sâu . Đặc biệt, sự nhỏ gọn cùng với phạm vi tiếp cận ngắn hơn . Gần đây nó có sự gia tăng phổ biến khi sử dụng với bánh răng cố định . Như thế sẽ có thể điều chỉnh phù hợp với đòn bẩy và vị trí tay .
+Track bike
Thanh đươc thiết kế theo phong cách những chiếc Track bike với đường con cùng với bán kính lớn . Thanh là một biến thể được thiết kế để phù hợp với vị trí cưỡi điển hình trên Track bike. Chúng thiết kế đặc trưng để đi trên dốc lớn , thúc đẩy những người lái xe đi trong thường hợp không có đòn phanh .
+Ergo or anatomic
Hình dạng của tay lái thả có thể là một đường cong truyền thống đơn giản hoặc nó có thể có một phần phẳng mà một số những tay đua có thể thấy thoải mái hơn cho bàn tay của họ . Những thanh này có thể được mô tả như là ergo hoặc anatomic .
+Randonneur
Tính thả tăng nhẹ từ trung tâm trong một hình chữ U nông và phần thả của phanh được thiết lập rộng hơn đường cong ở trên. Được thiết kế thoải mái hơn một thanh trượt thẳng cho xe đạp được sử dụng trong xe Audax.
+Drop-in
Vào một thời điểm , các nhà sản xuất và thử nghiệm đã thử nghiệm các thanh trượt thả có thêm phần mở rông về phía ống đầu ở cuối của thanh thả.Điều này nhằm cung cấp một vị trí khí động học thậm chí còn hơn , do vị trí của bàn tay nhỏ và hẹp hơn là chỉ thanh thả , trong khi vẫn còn sự hợp pháp cho các cuộc đua, cung cấp tốc độ cũng như sự cố định các bánh răng .
1.2 Bullhorn
Chuôi lái bullhorn cong lên về phía trước . Chúng thường được ghép nối với các thanh thể thao ba tông chuyên dụng khi được sử dụng trên đường và cũng được tự do trên những chiếc xe đạp Track.
Chiếc tay lái này thường được đặt theo tên của môn đua xe nó được sử dụng ban đầu với biệt danh ” Bullhorn” cho sự xuất hiện của chúng, đặc biệt khi thân xe của người lái được mở rộng để khởi động và kiểm soát xe đạp .
Một số những thanh tạm thời có thể được xây dựng đơn giản bằng cách cắt các thanh thả ra khỏi phanh và sau đó buộc chúng lộn xuống để bắt đầu còn lại của những tay lái thả cung cấp môt cái núm mọc phía trên để có thể đặt tay . Điều này không cung cấp sự mở rộng về phía trước hoặc hạ thấp ( nếu muốn thông thường cần sử dụng thời gian dùng thử). Đôi khi chúng được gọi là các thanh xoay hoặc lật và gắn lại nếu như điều này được thực hiện nhằm cần thận để loại bỏ cách cạnh sắc nét khỏi những vết cắt và để đúng băng , cắm đầu thanh để mục đích an toàn .
1.3 Bullmoose
Các bullmoose được xây dựng theo phong cách phổ biến trên xe dap leo nui từ rất lâu .Thân và thanh như là một đơn vị duy nhất mà ở đó trên cùng thân có thể thay thế . Có tới 2 thanh kết hợp ở vị trí cùi chỏ vào phía sau và kết nối phần tay lái thông thường ở phía trước , ở hai vị trí ngoài trung tâm hình thành một tam giác .Loại tay lái này thường rất lớn cho phép có thể đi một cách dễ dàng chịu được điều kiện áp suất . Tuy vậy , nó nặng hơn các thanh phẳng hiện tại hoặc thanh đứng ít được tùy chỉnh về chiều cao và khoảng cách từ thân xe của người lái .
1.4 Flat
Thanh phẳng này là thanh điều khiển tiêu chuẩn thường được trang bị trên những chiếc xe đạp leo núi , xe hybrid và gần đây là những chiếc xe đạp thành phố . Đó là một thanh phẳng gần như một ống thẳng , trong hầu hết các trường hợp hơi cong về phía người lái . Những chiếc xe đạp nhỏ và an toàn đều có những tay lái bằng phẳng .
1.5 Riser
Riser là một nâng cấp tay lái trên một chiếc xe đạp leo núi .Chúng là biến thể của những thanh phẳng trong đó các phần bên ngoài của thanh tăng từ khu vực trung tâm của kẹp khoảng từ 15-50mm. Cả hai thanh phảng và riser đều được nối với đầu thanh và có thể cung cấp nhiều vị trí tay hơn.
1.6 Triathlon or aero bars
Các thanh triatathon hoặc aerobar bao gồm nhiều loại tay lái khí động học cho xe đạp đua và đặc biệt là xe đạp thử nghiệm thời gian . Bao gồm các phần mở rộng hẹp, có thể kéo cơ thể tiến vào vị trí xếp gọn, theo đuổi thanh rải đôi cánh tay của người lái nhưng giảm thân hình xuống vị trí thấp hơn một chút, và các đơn vị tích hợp kết hợp các yếu tố của cả hai thiết kế.Việc sử dụng các thanh khí động học có thể cho phép những người lái có thể giảm thời gian thử nghiệm trong 40km trong tất cả là 90 giây .
Các thanh tay lái thường được sử dụng trong các sự kiện thử nghiệm thời gian tốc độ, xe track bike . Tuy nhiên chúng lại trở nên bất hợp pháp trong hầu hết các cuộc đua đường bộ hoặc bất kỳ sự kiện nào khác khi chưa được cho phép vì những thuận lợi khí động học khiến cho người điều khiển có xu hướng rút tay khỏi phanh làm cho có thể dẫn tới những nguy hiểm , tai nạn. Hơn nữa, chúng không hữu ích trong những cuộc chạy đua nước rút hoặc leo trèo ngắn hơn .
Bạn có thể lắp các thanh trượt chuyển đổi chuyên dụng ( hay được gọi là cần số ) để có thể lắp đặt trên mà không cần di chuyển tay từ vị trí khí động lực. Các cần gạt phanh bổ sung trong cấu hình tay lái thường được đặt ở đầu của thành theo đuổi kèm theo.
1.7 BMX
Thanh kiểu BMX với nẹp chéo phù hợp sử dụng trên những chiếc BMX, có sự gia tăng nhiều hơn những thanh thẳng và thường có một nẹp chéo để cung cấp độ cứng cũng như sức mạnh .
1.8 Upright or North Road
Một trong những loại lâu đời nhất của tay lái và có lẽ là phổ biến nhất đối với những chiếc xe đạp thành phố , xe đap tiện ích , cung cấp tư thế cưỡi hung hăng hơn là thể thao như mong muốn .
1.9 Porteur
Các thanh của Porteur được thiết kế để chứa kệ hoặc giỏ gắn trên đầu để vận chuyển hàng hóa và thường được tìm thấy trên các loại xe đạp Porteur chuyên dụng . Đường cong thường gần như bằng phẳng ở phần giữa, sau đó quét ngược về phía người lái với các hình dạng khác nhau, và với một sự giảm nhẹ trong một số trường hợp.
1.10 Cruiser
Giống hệt như các tay lái tàu tuần dương , như được sử dụng trên xe đạp tuần dương , có xu hướng dài và độ dốc về phía sau của xe đạp để người lái có thể ngồi thẳng.
1.11 Condorino
Tay lái Condorino của Legnano, Ý, khoảng năm 1960.Chúng được uốn cong hơi thấp hơn 90 ° trở đi, và sau đó 90 ° ra bên ngoài với một góc sắc nét. Nó không tăng và nó hẹp hơn nhiều so với các thanh tay lái thông thường . Nó đã được sản xuất chủ yếu ở Ý từ những năm 1950 trở đi và được bán cho khách hàng muốn có một chiếc xe đạp thể thao mà vẫn có thể được sử dụng cho mục đích chung (đi làm, v.v.) trong nhiều năm, trong đó một chiếc xe đạp chuyên dụng không phải là giá cả phải chăng nhất những người. Nó dần dần mất đi tính phổ biến khi những chiếc xe đua trên đường trở nên phổ biến, và vào đầu những năm 1980 nó đã được sản xuất ra.
1.12 Whatton
Những thanh thép của Whatton đi sau chân của những tay đua nhỏ lẻ để họ vẫn có thể giữ chân trên bàn đạp và cũng có thể nhảy lên bàn chân-trước tiên chuyển máy. Những cái này cũng được sử dụng trên xe đạp đứng để lái dưới chỗ ngồi.
1.13 Touring hoặc trekking
Đôi khi thanh tay lái này còn được gọi là thanh ” Butterfly ” thường xảy ra ở lục địa châu Âu . Chúng thường bao gồm một thiết kế hình dạng gãy theo chiều ngang trên thân .. Với kiểu thanh này sẽ cho phép những người lái có thể tiếp tục đứng thẳng trong khi đồng thời có thể cung cấp nhiều vị trí cho tay thoải mái khi đi trên đường dài . Một biến thể của thanh Butterfly được lắp vào xe đạp gấp Brompton ‘P-type’. Nó khác với các bẫy Butterfly khác vì nó được lắp thẳng đứng chứ không phải theo chiều ngang.
1.14 Moustache
Phần tay lái ria mép cong về phía trước từ thân rồi quay về phía người lái . Với phong cách này đã được thiết kế vào đầu những thập niên 90 bởi Grant Petersen cho Bridgestone XO-1, dựa trên thanh bán-drop được sử dụng bởi học sinh ở Nhật Bản.
1.15 Ape hangers
Nó có dạng chữ U dốc từ đế bàn tay người lái vượt qua mức eo . Chiếc tay lái xe đạp này đã trở nên phổ biến từ những năm 1960 sau khi giới thiệu
xe đạp wheelie như Sting-Ray Schwinn , Raleigh Chopper và những chiếc xe đạp thanh thiếu niên có phong cách cao khác đã bắt chước sự xuất hiện của xe kéo hoặc xe máy chở máy trong ngày. Luật pháp ở Hoa Kỳ được đưa ra trong những năm 1970 đã hạn chế chiều cao tối đa của tay lái được nhà sản xuất lắp đặt đến 16 inch so với giá thấp nhất; Các quy định về an toàn của Liên minh Châu Âu sử dụng một giới hạn tương tự là 400mm. Phong cách nổi bật vẫn phổ biến ở Mỹ thông qua giữa những năm 1980, và vẫn thường thấy trên những chiếc xe đạp thấp .
1.16 Recumbent
Những chiếc xe đạp nằm im lìm , do sự đa dạng của chúng, thường được trang bị tay lái không thấy ở đâu khác. Chúng bao gồm tay lái với tầm nhìn rất xa, tương tự như Ape hangers nhưng gắn ít hơn theo chiều dọc, và tay lái được thiết kế dành cho tay lái dưới tay, được gọi là thanh Whatton .
2.Lựa chọn trên cơ sở lý thuyết
Khi mà tư thế của bạn càng cúi xuống tay lái thì phần trọng lượng cũng như áp lực mà bạn đặt lên tay lái càng nhiểu . Nhất là khi trên đường áp lực gần như liên tục , tuy nhiên xe đạp đường trường có thể sử dụng tay lái Drop để có thể cầm tại nhiều vị trí và giúp làm giảm được áp lực .
Những chiếc xe đạp leo núi đi kèm với những thanh handlebars bằng phẳng hoặc những thanh đứng chỉ cho phép bàn tay có một vị trí duy nhất . Tuy nhiên , bởi vì bạn đang ngồi ở vị trí thẳng đứng hơn , không đặt áp lực lên bàn tay của bạn thì vị trí này nói chung là không phải vấn đề. Thanh đầu được gắn thêm vào để cung cấp cho tay bạn nhiều hơn .
Nếu như bạn thấy cổ tay hoặc tay của bạn bị tê trên một chuyến đi xe đạp leo núi dài hãy kiểm tra vị trí của bạn trên xe đạp . Hãy chắc chắn rằng bạn không để tay lan quá xa tay lái . Nếu bạn đang có nguy cơ như vậy bạn có thể cần một thanh lái ngắn hơn , di chuyển yên xe của bạn xề
Nếu bạn thấy cổ tay hoặc tay của bạn bị tê trên một chuyến đi xe đạp leo núi dài, kiểm tra vị trí của bạn trên xe đạp của bạn.
Đòn bẩy
Archimedes đã từng nói rằng với một đòn bẩy đủ lớn, bạn có thể di chuyển thế giới.Ở đây phần tay lái của bạn là chính là đòn bẩy của bạn khi chỉ đạo và điều khiển hướng đi .Nếu phần tay lái càng rộng, bạn càng có đòn bẩy – và khiến cho lực thêm mạnh mẽ hơn . Một đòn bẩy chỉ thực hiện khi người kéo hoặc đẩy đòn bẩy có một cơ sở ổn định từ đó để làm việc. Khi bạn làm cho tay lái của bạn rộng hơn, bạn mở rộng cánh tay của mình ra thực sự mất đòn bẩy.
Lý tưởng nhất là đôi bàn tay của bạn nên có chiều rộng vai khi bạn đặt tay vào tay lái của bạn. Bạn có thể đi hơi hẹp hơn hoặc hơi rộng hơn, nhưng chắc chắn không quá hai, có thể là ba inch một trong hai cách.
Thang máy
Trên những chiếc xe đạp đường bộ khả nâng nâng bánh trước lên những chướng ngại vật có lẽ cũng là những khả năng hết sức tuyệt vời . Trên những chiếc xe đạp leo núi việc nâng bánh lên là một trong những kỹ thuật cần xử lý để vượt qua những chướng ngại vật.
-Xe đạp đường trường phần trung tâm hơi thấp và có sự chuyển tiếp , bạn cũng không có nhiều đòn bẩy khi cần kéo trở lại lên tay lái khi đi lên đồi mà hầu hết sẽ giữ tại đỉnh tay lái .
– Ở những chiếc xe đạp leo núi trung tầm thường được đặt phía sau lưng do đó cho phép bạn có khả nâng nâng bánh phía trước của xe đạp qua những trở ngại . Trên những chiếc xe đạp đang xuống dốc và bây giờ ngày càng tăng trên những chiếc xe đạp xuyên quốc giá . Điều này làm cho trọng lượng co hơn , cho phép những người lái có khả năng lùi ra phía sau lốp quan trọng trên các đường dốc đứng .
3. Xem xét tính cơ học tay lái
Hầu hết những xe đạp đường trường đều sử dụng những thanh trượt , trong khi hầu hết những chiếc xe đạp leo núi đều sử dụng những thanh bằng phẳng .Nhưng ở giữa có những sai lệch lớn . Ví dụ người đi làm có xu hướng thích các thanh flat bar, những người đi xe đường trường thích các thanh thả còn những tay đua Triathletes sử dụng aerobar kỳ cục nhưng rất hiệu quả. Những gì bạn chọn phụ thuộc vào xe đạp bạn đi và cách bạn đi xe .
Khi bạn đã xác định được loại tay lái mong muốn , hãy xem xét tất cả ba yếu tố sau khi chọn một thanh .
+Chiều rộng
Chọn lựa một tay lái phù hợp nhất với chiều rộng của vai bạn . Trên các thanh bằng phẳng và các thanh làm bằng sợi carbon bạn sẽ bị mắc kẹt với chiều rộng mà bạn chọn . Trên các thanh bằng nhôm hoặc mạ crom , cạn có thể cắt đầu xuống để đi với chiều rộng hẹp hơn.
+Sức mạnh
Hầu hết các thành được làm bằng nhôm hoặc bằng sợi carbon . Họ đi kèm với flares, tapers và butting để tăng sức mạnh và tiết kiệm trọng lượng.
+Trọng lượng
Handlebars được làm bằng sợi carbon nhẹ hơn nhôm với chi phí nhiều hơn . Cả hai vật liệu đều tuyệt vời cho một tay lái nhưng chi phí thì lại khá đắt .
Những lưu ý, ngoài ra còn một số những yếu tố cần cân nhắc khác như :
+Bùng nổ
Điều này cũng có nghĩa đơn giản là những thanh có đường kính rộng hơn về phía giữa của nó hơn ở đầu của nó . Chiều rộng của những thanh ngang tay lái không đổi trên những thanh tản nhiệt . Về cơ bản nó là một cách thêm sức mạnh bằng cách thêm vật liệu một ống lớn hơn là mạnh mẽ hơn .
+Mức độ giảm dần
Để tiết kiệm được trọng lượng , các nhà sản xuất sẽ làm cho những thanh điều khiển mỏng hơn khi thanh di chuyển ra khỏi khu vực gốc tới các nẹp . Điều này đặt sức mạnh nơi nó là cần thiết nhất .
+Phần nối
Đặc biệt trên các thanh nâng được sử dụng chủ yếu trên xe đạp xuống dốc , các thanh được butted cung cấp sức mạnh nhiều hơn trong khi cạo trọng lượng. Các butting thường xảy ra ở giữa thanh, nơi mà thân cây giữ nó và ở uốn cong thứ hai.
+Thanh kết thúc
Để có thể thêm nhiều vị trí tay và thanh phẳng hoặc thanh đứng những người đi xe sẽ thêm thanh kết thúc . Những thiết bị này cũng tốt cho việctăng lực leo trèo . Cho phép bạn lấy được trọng lượng của mình trở lại và trung tâm trọng lực của bạn thấp hơn nhiều như tay lái thả .
Trên đây là những chia sẻ hữu ích cho bạn , hi vọng với những chia sẻ này bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho chiếc xe đạp của mình một chiếc handlebars phù hợp và hơn hết là tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm hơn nữa . Nếu như bạn là những newbie hãy thử tham khảo những kinh nghiệm của những người chơi xe chuyên nghiệp và người có kinh nghiệm nhé!
>> Có thể bạn quan tâm : Chỉnh các tay điều khiển