Xem thêm :
- Nữ sinh xấu số bị sát hại và chặt xác giầu trong thùng xốp
- Bé gái 5 tuổi bị cha mẹ sát hại, giấu xác trong nhà hàng của gia đình
Đang là khoảng thời gian cao điểm cuối năm , rất nhiều chủ shop online kêu than vì sự cố đứt cáp quang Internet khiến cho đơn hàng ếẩm ảnh hưởng trầm trọng tới việc kinh doanh.
Chị Nguyên Thị Nga là chủ của một shop nông sản , với những đặc sản tại các vùng miền Bắc. Bình thường , mỗi ngày chị nhận được khoảng hơn 30 đơn hàng từ fanpage trên Facebook nhưng tình trạng đơn hàng mấy hôm nay rất khó khăn. Mạng Internet chập chờn và chị chỉ chị được vài đơn lẻ. Để khắc phục tình trạng này chị phải đăng ký 3G để chờ đợi đơn hàng.
Nhận thấy nhu cầu cao trong dịp Tết năm nay , chị Nga đã chuẩn bị hàng chục tấn thực phẩm và nông sản sạch từ quê lên . Theo chủ shop chia sẻ , không chỉ có riêng chị mà hầu như những ai kinh doanh online đều ở chung tình trạng khiến họ bị thiệt hại rất lớn vì thông tin không thể tiếp cận với khách hàng.
Chị phàn nàn “Mạng bị đứt khó vào được facebook, mình coi như bị chặt tay luôn. Mọi khi, lúc nào điện thoại cũng tinh tinh tin nhắn, mấy hôm nay thì èo uột. Tình hình mạng Internet mà chậm chạp tận tới Tết mới khắc phục xong chắc mình ôm đống hàng tồn luôn” Sự cố đứt cáp quang này lại đúng vào thời điểm cuối năm do vậy mà nhu cầu sử dụng của người dùng rất cao không chỉ cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ mà những doanh nghiệp cũng gặp phải thiệt hại rất lớn. Anh Lưu Đức Anh ( quận Thanh Xuân , Hà Nội ) là chủ một shop chuyên kinh doanh quần áo qua Facebook cho biết hiện lượng khách online mấy ngày nay của shop bị giảm đáng kể trong suốt mấy ngày nay. Vào khoảng thời điểm cuối năm , nhu cầu mua sắm tăng cao hơn. Với tình hình mạng như vậy thì những người bán hàng qua facebook chắc chắn sẽ rất ế ẩm .
Chủ shop này cũng đưa ra rất nhiều những dẫn chứng cũng như số liệu trên trang fanpage bán hàng của mình , số lượng người tiếp cận cũng như tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng giảm thấp hơn so với trước đó. Tuy anh có tăng cường chạy thêm quảng cáo nhưng không ăn thua vì quảng cáo cũng bị ngừng trệ do bên Facebook duyệt.
Về phía những doanh nghiệp , cũng gặp thiệt hại lớn do tình trạng mạng không thể kết nối ổn định. Trao đổi với anh Vũ Công Học nguyên là trưởng phòng CNTT công ty truyền thông V.N cho biết “ Hiện nay bên công ty của mình đang sử dụng hai đường truyền cáp Internet nhưng có vẻ vẫn bị ảnh hưởng . Trong thời điểm cuối năm là thời gian kinh doanh cao điểm của công ty, có rất nhiều đơn vị đang chạy quảng cáo bên mình . Nếu tình trạng này cứ diễn ra sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới ngân sách của công ty một phần cũng là do kinh do mức độ hiển thị quảng cáo cho người xem quá thấp.
Cũng theo anh học nếu tình trạng này cứ tiếp tục và nghe nói là đến Tết mới sửa xong thì hầu như các đơn vị sẽ tạm dừng chiến dịch quảng có trên facebook hoặc google đó đó đồng nghĩa với việc doanh thu của công ty sẽ bị giảm do nhu cầu chạy quảng cáo cuối năm đang tăng lên rất cao.
Trước đó , phản ánh với báo Vietnamnet, ông Phạm Công Chánh, Giám đốc Cty TNHH VT – TM CAN (quận 2, TP.HCM) rất bức xúc vì việc Internet gián đoạn ảnh hưởng nghiêm trọng với việc kinh doanh của công ty ông.
Cũng đồng thời trao đổi với báo Vietnamnet , đại diện của VNPT VinaPhone cho biết thời gian khắc phục sự cố này dự kiến sẽ diễn ra kể từ ngày 23/01 đến ngày 7/02/2017”. Với sự cố xảy ra đột ngột này đã gây ra rất nhiều ảnh hưởng tới lưu lượng kết nối Internet hướng đi quốc tế của VNPT . Nhưng tuy nhiên thì hệ thống Internet của VNPT vẫn còn được suy trì theo 3 hướng cáp quốc tế khác nhau ( hệ thống cáp đất, hệ thống cáp quang biển SMW3 và một phần của hệ thống cáp quang biển APG), đảm bảo duy trì tốt các hướng đi các nước châu Á, Âu, Mỹ, các kết nối với Google và Facebook.
Ngay sau khi xảy ra sự cố thì VNPT đã có những chủ trương để chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang những hướng khác nhằm đảm bảo sự thông suốt cho những mang lưới . Đồng thời phối hợp với các đối tác quốc tế để có thể chuẩn bị dung dượng ứng cứu kết nối gián đoạn đường truyền tới các khách hàng. Hiện nay VNPT đã lập ra những danh sách khách hàng đặc biệt để có thể ưu tiên đảm bảo tốc độ truy cập Internet theo hướng quốc tế.
Trong các hãng viễn thông lớn có lẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất vẫn là Viettel . Ngay từ chiều ngày 11/1 rất nhiều khách hàng của Viettel đã phản hồi về tình trạng truy cập vào những web quốc tế trong đó không thể không kể tới là Google và Facebook.
Vào sáng ngày 12/1/2017 Viettel đã gửi tin nhắn thông báo với khách hàng sự cố đứt cáo trên biển khiến tình trạng Internet bị trì trệ. Theo phát biểu của nhà cung cấp này thì tuyến cáp APG vừa mới được đưa vào sử dụng đã gặp phải 2 sự cố nghiêm trọng vào ngày 8/1/2017 dẫn tới việc lưu lượng bị sụt giảm từ Việt Nam Hong Kong, Singapore và Mỹ. Dự kiến ngày 28/1 sẽ sửa chữa xong.
Tuyến IA bị lỗi sự cố tại nhánh đi HongKong vào ngày 10/1/2017, ngay trong ngày đã cấu hình lại nguồn nên đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên, vào 16h15 ngày 11/1/2017 lại phát hiện tiếp lỗi rò rỉ nguồn tại nhánh đi Singapore. Hiện nay chưa có thông báo từ Ban Quản lý tuyến cáp về lịch trình sửa chữa. Viettel là doanh nghiệp duy nhất tham gia khai thác tuyến cáp quang này.
Liên quan tới việc đền bù thiệt hại cho khách hàng, các nhà cung cấp dịch vụ đều cho rằng khó có thể xác định được mức độ thiệt hại. Mặt khác, trong hợp đồng ký với khách hàng, các nhà cung cấp Internet thường đưa vào điều khoản miễn trừ trách nhiệm trong các trường hợp hư hỏng do thiên tai.
Theo VietNamNet