Chiều dài nào của stem là tốt nhất , có thể đi với một stem quá ngắn hay không ? Đó là những nỗi băn khoăn của hầu hết những người mới chơi xe đạp MTB . Trong bài viết dưới đây , chúng tôi sẽ đưa ra những hướng dẫn cụ thể hơn để bạn có thể giúp bạn có lựa chọn chính xác nhất .
1.Độ dài thân stem là tất cả
Chiều dài thân stem không phải chỉ đơn giản là chiều dài của toàn bộ thân stem . Chiều dài gốc được đo từ giữa bu lông nắp cổ phốt cho đến giữa vùng thanh điều khiển . Tham khảo hình dưới đây bạn có thể biết cách đo đạc với chiều dài của thân stem lên tới 70mm. Chiều dài thân stem có thể ảnh hưởng đến quá trình đi xe đạp của bạn và cực kỳ quan trọng khi bạn đi xe đạp leo núi . Nó là một trong những khía cạnh quan trọng nhất có thể chi phối cách một chiếc xe đạp xử lý .
Một thân quá dài sẽ làm cho chiếc xe đạp leo núi của bạn không sử dụng được khi đi trên địa hình xuống dốc , trọng lượng của bạn nhanh chóng đặt ở phía trước trục bánh xe điều này đặt bạn gần hơn với các điểm giới hạn trên phía tay lái .
Vì thế bạn chỉ nhận được thân stem ngắn nhất và bạn có thể giữ , điều này không phải là đơn giản . Một chiếc xe đạp không có đủ tầm với có thể khó chịu và trở nên chật chỗi . Chiều dài ống hàng đầu của chiếc xe đạp đã chỉ ra bạn có thể đi ngắn tới mức nào khi gặp phải những đặc điểm xử lý tiêu cực .
Nếu bạn có một chiếc xe đạp với ống đầu ngắn sau đó một thân stem ngắn nó hoàn toan có thể không dẫn tới việc xử lý tốt . Nó giống như cưỡi một chiếc xe quá nhỏ . Bạn sẽ thấy những khó khăn trong việc đi trên địa hình và bạn sẽ thường không cân bằng từ việc thẳng đứng như vậy.
Chúng tôi nghĩ rằng sẽ không có lý do để có thể chạy với một thân stem với độ dài hơn 80mm. Trên hầu hết các xe đạp leo núi hiện đại , bạn nên nhắm đến một chiều dài thân stem ở đâu đó giữa 50mm và 80mm.
Bạn thường có thể bỏ qua những gì mà chiều dài thân stem với xe đạp . Hầu hết các cong ty xe đạp đều đứng đằng sau những lúc nói đến chiều dài thân stem . Thật kỳ lại nhưng đó là cách nó nhận được . Hầu như tất cả các xe đạp ngoài giá đều sẽ được hưởng những lợi từ việc thay đổi sang một thân stem ngắn hơn thông thường .Một thân stem dài thường ổn định hơn khi leo với tay lái hẹp , đó là điều mà chúng mang đến cho bạn .
2.Một lưu ý nhanh về chiều rộng tay lái
Một tay lái có thể kết hợp với thân để có thể quyết định nơi tay mà bạn có thể kết thúc do đó tộng trọng lượng có thể kết thúc trước với những định vị của bạn .
Một số những tay đua họ đang bắt đầu chuyển dần sang những thân stem ngắn hơn đáng kể để có thể được hưởng lợi từ việc tăng chiều rộng tay lái của họ . Cũng có một chút khó khăn để có thể giải thích tại sao ở đây về cơ bản nó lại có thể giữ được một chút phạm vi tổng thể mà họ có thể sử dụng để có thể làm tăng được tính ổn định cũng như tính kiểm soát cho chiếc xe của bạn .
Một ví dụ điển hình là với một thanh lái 100mm và 660mm nên kết hợp với một gốc 70mm và thanh 720mm+ .Có rất ít những tay đua đã thực hiện việc chuyển sang một stem ngắn với một thanh rộng hơn .
3.Tăng lên
Thân có thể có chỉ số tăng khác nhau tức là góc của thân stem . Bởi vì thân stem ngắn hơn trong những năm qua . Thân stem đến với số lượng khác nhau tức góc thân stem . Bởi vì thân stem đã ngắn hơn trong những năm qua tăng không thực sự làm cho nhiều sự khác biệt giữa chiều cao của thanh nữa. Cho đến nay việc lên hoặc xuống stem có thể ngắn hơn trong chiều dài .
Với việc bạn đi một chiếc xe đạp leo núi , chiều cao đầu cuối của bạn giờ đây đã có thể điều khiển bởi các tay lái của bạn . Nếu như bạn muốn có một giao diện người dùng cao hơn bạn nên trang bị cho mình những thanh có mức tăng cao hơn chúng . Nếu như bạn muốn có giao diện người dùng thấp hơn bạn nên thử một số những thanh phẳng .
Nếu như bạn nghi ngờ những nơi tốt nhất để bắt đầu với một gốc khoảng từ 5-6 độ . Hoặc một thân stem hoặc bằng không nếu như bạn đang xem xét với một thân ngắn hơn 70mm . Điều này mang lại một vị trí trung lập tốt đẹp cho khu vực thanh kẹp và không cam kết đến một kết thúc trước quá cao hay quá thấp .
3.Đường kính thanh
Đường kính kẹp của thanh là đường kính của tay lái nơi mà thân kẹp có thể kẹp vào giữa nó . Nếu như xe đạp leo núi của bạn còn mới từ xa sẽ có một đường kính kẹp tay lái 31.8mm . Kích thước đường kính tiêu chuẩn trước là 25.4mm . Nếu bạn không chắc chắn chỉ cần nắm giữ một biện pháp đo đạc hay nhìn một cách nhanh chóng . Nó hoàn toàn sẽ được rõ ràng với các đường kính mà nó có được .
Bởi vì đây là ngành công nghiệp xe đạp leo núi và sẽ có những tiêu chuẩn mới cứ năm phút một lần , với tiêu chuẩn đường kính kẹp mới trên thị trường là 35mm.
Nếu như bạn muốn có thêm độ cứng hơn nữa lên phía trước hãy cân nhắc đến việc di chuyển đến 35mm . Với những ghi nhớ rằng bạn sẽ cần tới các tay lái mới cũng như một thân stem và chúng hiện không phải là các công ty hỗ trợ kích thước 35mm chỉ được nếu ra .
4.Xây dựng
Hầu như tất cả các thân stem đều được làm từ vật liệu nhôm . Còn thép lại được dùng để thiết kế riêng cho những loại xe đạp siêu rẻ và xe đạp trẻ em . Titan được sử dụng thịnh hành vào những năm 90 còn những ngày sau được sử dụng là vật liệu carbon là sự lựa chọn cho những người có kinh tế khá hơn .
Nhôm được gia công bằng vật liệu CNC , thân hàn thường cứng hơn và tất nhiên chi phí sẽ nhiều hơn.
5.Thiết kế kẹp
Có đến hai kẹp trên thân stem của bạn , một loại nằm ở phần tay lái phía trước , một loại ở ngã ba phía sau .Hầu hết các thân stem đều sử dụng thiết kế 4 bolt cho phần kẹp thanh phía trước . Mạnh mẽ , cứng và ít vệt hơn so với thiết kế tấm 2 mặt bolt cũ .
Kẹp sau nơi thân phù hợp với bộ phận ngã ba có thể nhìn thấy những thay đổi nhỏ hơn trong thiết kế của bạn . Đa số sẽ sử dụng thiết kế 2 bolt . Một số DH bắt đầu sử dụng một bu lông đai lớn ở phía sau . Một số thân stem XC dài hơn thường sử dụng một thiết kế nêm với bu lồng nằm trong thân stem phía trước .
Đó có thể hoàn toàn là một trong những ý tưởng tốt để bạn có thể tìm ra một thân stem có đầu kẹp phía sau mà nó nhô ra quá xa . Bạn hoàn toàn có thể thực sự làm tổn thương đầu gối của mình . Hầu hết các thiết kế thân đều có các bu lông dạng cong hoặc tròn .