Việc điều chỉnh Derailleur phía sau là một trong những kỹ năng rất quan trọng giúp bạn có thể làm chủ và điều khiển chiếc xe của mình dễ dàng . Bằng một cách làm theo các bước này với một thực tế giúp bạn có thể điều chỉnh sự chuyển đổi của riêng bạn bằng sự tự tin và tiết kiệm thời gian , tiền bạc.Và tất nhiên bạn cũng có thể thực hiện chúng ngay tại nhà một cách đơn giản nhất .
1.Cấu tạo chi tiết Derailleur phía sau
Derailleur hay còn gọi là cùi đề là một thành phần quan trọng trong bộ groupset xe đạp , có nhiệm vụ phối hợp với cần đề như một đòn bẩy giúp nhấc xích lên các bánh răng của líp sau khi chuyển đề . Thông thường khi sử dụng rất ít người chú ý tới các bộ phận của derailleur, chỉ cho tới khi nó ngừng hoạt động thì khi đó mới chú ý đến bộ phận này . Sau đây hãy tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của nó để có thể nắm bắt chi tiết hơn và thuận lợi cho việc điều chỉnh nhé!
– Số 1 là khu vực trên của bộ phận giải phân cũng là khớp nối B
– Số 2 trên hệ thống chuyển đổi của hãng Shimano và SRAM , bộ điều chỉnh áp suất B tinh chỉnh độ cao của mánh lái , còn trên các hãng Campagnolo có chức năng điều chỉnh thực hiện thông qua một ốc vít tại gần khớp nối p.
– Số 3 để có thể điều chỉnh được độ căng của cáp
– Số 4 lỗ hướng dẫn giữ dây xích trong khi di chuyển từ răng cưa đến các răng cưa trong suốt quá trình chuyển đổi .
– Số 5 bánh răng đều giúp giữ được độ căng của dây xích trên bất kể sự lựa chọn nào của bánh răng
– Số 6 Các bu lông gắn kết derailleur với khung.
– Số 7 những liên kết hình chữ nhật cho phép chuỗi xích có khả năng di chuyển sang trái , phải lên xuống bằng líp trong khi vẫn có thể song song so với phần răng cưa.
-Số 8 là các điểm dừng giới hạn cao và thấp thường được tìm thấy ở gần B nhưng đôi khi ở mặt thước của hình bình hành . Gi ới hạn thấp thường được đánh dấu bởi ốc L và ngăn cản sự thay đổi của các bánh răng , giới hạn cao đánh dấu bởi ốc H có thể ngăn cản dây xích từ bỏ bánh răng nhỏ nhất .
– Số 9 các p-knuckle giữ cả hai rãnh dẫn và luôn giữ độc căng trên lồng để giữ dây xích. Kích hoạt bộ ổn định ma sát để giữ cho dây chuyền không bị va đập trong địa hình khắc nghiệt.
-Số 10 các ốc vít có chức năng ngắt cáp thay đổi tại chỗ . Trên hầu hết các derailleur , bộ phận chuyển hướng di chuyển líp sang bánh răng thấp hơn .
-Số 11 lồng giữ dây chuyền nằm giữa hai bánh răng.
>>Xem thêm cấu tạo bộ đề xe đạp thể thao tại đây
2.Hướng dẫn điều chỉnh Deraiuller phía sau
Cần chuẩn bị công cụ sau:
-Bộ lục giác
-Tuốc nơ vít
-Phím Allen
Để có được một hệu suất tốt nhất hãy đặt ròng rọc dẫn (4) trong khoảng 6-7mm. Nếu dây xích của bạn bỏ qua khi bạn chuyển sang bánh răng thấp hơn , hãy đưa tay điểu chỉnh độ căng cyar cáp quay ngược chiều kim đồng hồ. Với một thiết bị cao hơn , hãy thử theo mọt nửa chiều kim đòng hồ . Sau khi làm sạch thì nên thêm vào vài giọt dầu nhờn vào điểm xoay của các liên kết trên xích , thực hiện xoat vòng đĩa ngước chiều để dầu ngấm đều , dùng giẻ lau để thấm hết dầu dư thừa .
- Bước 1:Thiết lập
Chuyên líp về đĩa líp nhỏ nhất trên đĩa líp . Xoay núm điểm chỉnh C theo kim đồng hồ để có thể giải phóng được lực căng trên cáp .
- Bước 2: Điều chỉnh giới hạn trên
Điều chỉnh vít giới hạn độ cao tại điểm A (ốc H). Sử dụng tuốc nơ vít vặn và xoay ốc di chuyển đầu xuôi vào và ra. Vị trí của nó có thể trên đầu của derailleur hoặc bánh xe kéo nằm ngay dưới líp nhỏ nhất . Sử dụng tuốc nơ vít vít lại để có thể vặn chặt lại
- Bước 3: Điều chỉnh dây cáp
Thực hiện tháo neo cáp (D) bằng phím allen ( đây là chiếc chìa khóa có kích thước khoảng 5 nằm trên dây kim loại của Shimano ) Kéo dây cáp bằng các ngón tay của bạn và tháo leo lại. Bây giờ để điều chỉnh chỉ cần bạn xác định được tính chính xác của xích khi quan sát sự chuyển đổi của xích và các bánh răng …
Ở giai đoạn này , dây xích cũng sẽ không khớp vào các bánh răng một cách chính xác khi mà dịch chuyển lên xuống các líp . Bằng cách bắt đầu xoay bộ điều chỉnh ốc (C ) theo chiều kim đồng hồ để có thể tăng được độ căng cho cáp thay đổi và xoay các trục khuỷu trong khi di chuyển giữa các bánh răng .
Bạn nên bắt đầu nhìn thấy dây xích và bánh răng trơn tru hơn , chính xác hơn . Việc chơi xung quanh với sức căng của cáp cho tới khi chuỗi này có khả năng di chuyển trơn tru trên các bánh răng và giảm xuống trở lại mà không hề do dự . Điều này có vẻ dễ dàng nhưng có thể mất một thời gian mới có thể làm chủ được .
Đặt dây xích vào một nửa bánh xe dọc theo líp và sắp xếp bánh xe đề bằng cách sử dụng thiết bị điều chỉnh . Với bánh xe đề , dây xích và các răng cưa thật thẳng hàng .
- Bước 4: Điều chỉnh giới hạn dưới
Di chuyển dây xích vào khe líp lớn nhất. Dọc theo chiều dọc bánh xe jockey trên cùng với bánh răng lớn nhất bằng cách xoay vít giới hạn dưới B (ốc L). Kiểm tra bằng cách chuyển giữa hai bánh răng thấp nhất để đảm bảo dây xích được giữ trong bánh răng lớn và đảm bảo rằng các derailleur không thể di chuyển qua vào các căm bánh xe.
- Bước 5: Điều chỉnh sức ép của B
Thường điều chỉnh này chỉ là cần thiết nếu bạn đã đổi sang một băng cassette với bánh răng lớn hơn (ví dụ: băng casset 25t được đổi chỗ cho một băng cát 27t). Với dây xích vẫn còn trong bánh răng lớn nhất, hãy điều chỉnh trục vít bít (E) để bộ khuếch đại tiến sát gần với băng cassette mà không cần đụng hoặc bật lên khi dây chuyền quay.
LƯU Ý:
Những điều chỉnh này giả định hệ thống lái không bị hư hỏng . Nếu sau khi làm theo những bước này mà bánh răng của bạn vẫn gặp vấn đề có thể do bất kỳ những yếu tố nào đó làm hỏng hàng ngày . Một số những vấn đề đáng chú ý bao gồm : một móc treo tay trái , băng cassette bị mòn hoặc dây xích bị mòn , hãy kiểm tra thật kỹ lại chiếc xe đạp của bạn.
Nếu như mọi việc được suôn sẻ thì giờ đây bạn sẽ cảm thấy có những thay đổi rõ nét hơn . Có thể mất những thử nghiệm và lỗi để bắt đầu nhưng với một số thực hành cơ khí trên xe đạp đây là một công việc khá dễ dàng.
Trên đây là những hướng dẫn cơ bản , nếu như bạn còn khá non tay về những kiến thức cơ khí cơ bản . Hãy cùng tham khảo qua những hướng dẫn kỹ thuật xe đạp của các chuyên gia hàng đầu cùng những người chơi có kinh nghiệm để tự tinh chỉnh cho đề sau hoạt động mượt mà hơn nhé!