Xe đạp thế giới

Hướng dẫn điều chỉnh phanh vành niềng

Thường xuyên điều chỉnh phanh xe đạp sẽ có thể giúp cho chiếc xe của bạn hoạt động tốt hơn hơn và đảm bảo cho bạn có một chuyến đi an toàn . Có 2 điều chính bạn sẽ muốn điều chỉnh trong hệ thống phanh xe đạp của mình là má phanh và dây phanh. Nếu như má phanh quá thấp hoặc quá cao hơn rìa sẽ gây nên những mối nguy hại. Hơn nữa nếu như dây phanh quá lỏng lẻo dẽ khiến cho bạn khó phanh .Với những hướng dẫn sau đây hi vọng bạn có thể dễ dàng khắc phục được vấn đề này đơn giản tại nhà bằng những công cụ rất đơn giản .

>>>Xem thêm : Phanh xe đạp là gì ? Có những loại phanh xe đạp nào ?

1.Điều chỉnh má phanh của bạn

Phanh vành niềng sử dụng sức hãm từ các miếng đệm vào vành để hãm , cản trở tốc độ xe đạp

-Bước 1: Kiểm tra má phanh của bạn trước khi thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào

Bóp tay phanh để miếng đệm kẹp vào niềng và quan sát

Thường má phanh là miếng đệm kẹo trên lốp xe phần phía trước của xe đạp khi mà bạn kéo cần gạt phanh . Nếu như phần má phanh bị mòn bạn cần phải thay thế chúng trước khi tiến hành điều chỉnh phanh .

-Nếu như các đường dây mòn trên má phanh của bạn không được dán nhãn , chúng sẽ được đánh dấu bằng các rãnh ở cạnh miếng đệm .

-Bạn cũng có thể đặt miếng phanh mới online hoặc mua tại các cửa hàng sửa chữa xe đạp gần nhất .

-Bước 2: Bóp cần gạt phanh để xem nơi mà miếng đệm chạm vào vành

Tiến hành quan sát mức độ kẹp của má phanh vào niềng

Cả phần má phanh nên tiếp xúc với vành lốp trước cùng một lúc . Chúng nên tiếp xúc vào vành với một lượng bằng nhau , cả không gian trên và dưới đòn phanh . Nếu như miếng đệm phanh chạm vào phần rìa quá cao hay quá thấp thì chúng có thể tiếp xúc với phần cao su của lốp.

Hãy cúi xuống để quan sát tốt nhất khi bạn đang bóp đòn bẩy phanh .

-Bước 3 :Sử dụng cờ lê Allen để nới lỏng các bu lông giữ phanh ở vị trí

Kiểm tra xem miếng đệm phanh có nằm đúng vị trí hay không

Xoay cờ lê Allen ngược chiều kim đồng hồ để có thể nới lỏng bu lông. Không nới lỏng các bu lông hoặc các má phanh sẽ ra khỏi ngăn chứa phanh .

-Bước 4: Thực hiện di chuyển phanh lên hoặc xuống trong ngăn chứa phanh 

Miếng đệm phanh phải nằm đúng vị trí trong khoang chứa phanh

Chúng dễ dàng di chuyển lên xuống khi bu lông bị nới lỏng . Nếu như miếng đệm quá thấp trên vành , hãy di chuyển chúng cho đến khi chúng nằm ở giữa.

-Bước 5: Làm lại vít phanh bằng cờ lê Allen

Tiếp tục xoay cờ lê Allen theo chiều kim đồng hồ cho đến khi bu lông bị siết chặt hoàn toàn . Tiến hành kiểm tra và đảm bảo phần má phánh được căn giữa , tiến hành sửa lại nếu cần .

2.Thắt chặt dây phanh của bạn

Tiến hành thắt chặt dây phanh của bạn

-Bước 1: Kiểm tra độ kín của cáp bằng cách kéo từng đòn bẩy

Nới ốc vít cáp trên đòn bẩy phanh

Khi mà bạn kéo cần gạt phanh , chúng nên cách tay cầm trên tay lái một khoảng bằng 3.8cm . Nếu như đòn bẩy chạm vào tay lái khi mà bạn kéo chúng thì lúc này các dây phanh quá lỏng lẻo và không được căng.

-Bước 2:Nới lỏng các bộ điều chỉnh cáp cho các điều chỉnh cáp phanh nhỏ

Tiến hành điều chỉnh đòn phanh

Nếu dây phanh của bạn chỉ hơi lỏng lẻo , nới lỏng các bộ điều chỉnh cáp có thể khắc phục được điều này . Bộ điều chỉnh cáp được đặt ở đâu dây phanh đáp ứng với đòn phanh .

Sau khi nới lỏng thiết bị điều chỉnh cáp , hãy kéo cần gạt phanh để xem nó có khắc phục vấn đề không . Nếu như dây phanh vẫn còn quá lỏng lẻo , bạn cần thực hiện điều chỉnh nó trên vạch . Để lại thiết bị điều chỉnh cáp đừng quá thặt chặt nó .

-Bước 3 :Tháo bỏ bu lông giữ dây phanh trên vạch

Kéo cáp phanh để thắt chặt

Kẹp là khung chính của phanh và tầm phanh được gắn vào . Cáp phanh là cáp mỏng mở rộng ra khỏi ống . Xác định ốc vít đang giữ dây phanh , sử dụng cờ lê Allen để có thể xoay ngược chiều kim đồng hồ vài lần cho tới khi bu lông hơi lỏng lẻo.

Không tháo vít ra khỏi tất cả, hãy dùng cần xoay cờ lê Allen ngược chiều kim đồng hồ từ 2-3 lần cho tới khi bu lông bị hỏng.

-Bước 4:  Kéo phanh cáp ra để thắt chặt

Nới lỏng cáp để dây phanh không bị thắt chặt nữa

Bây giờ khi bu lông đã bị nới lỏng , bạn sẽ không gặp vấn đề khi kéo phần dây cáp . Hãy giữ nó ở một vị trí với ngón tay của bạn, một khi bạn đã kéo nó căng . Khi mà bạn kéo dây cáp , phanh nên thắt chặt trên lề của lốp trước . Nếu như bạn muốn chúng được chặt chẽ đủ để có một số kháng khi bạn lật bánh xe nhưng không quá chặt chẽ .

Nếu như bạn không thể di chuyển được lốp hãy kéo ít dây cáp phanh hơn nên sẽ không bị chặt nữa.

-Bước 5: Thắt chặt các bu lông giữ dây phanh trên vạch

Thắt chặt các bulong trên tay phanh

Sử dụng cờ lê Allen và xoay theo chiều kim đồng hồ từ 2-3 lần cho tới khi nó không quay trở lại nữa. Cáp nên được giữ an toàn tại chỗ cho tới khi bolt được thắt chặt .

-Bước 6: Vặn chặt các chốt điều chỉnh trên tay lái

Thực hiện xoay núm điểu chỉnh cáp mà bạn đã nới lỏng theo chiều kim đồng hồ một vài lần cho tới khi chúng được thiết chặt hoàn toàn . Việc thắt chặt các bộ điều chỉnh cáp sẽ nới lỏng được các má phanh đã được kẹp vào lốp trước . Một khi mà các chốt điều chỉnh được thắt chặt , cáp phanh của bạn nên được thiết lập.

Tiến hành kiểm tra lại cáp phanh bằng cách kéo các đòn phanh . Khi mà bạn kéo các đòn phanh cần có khoảng cách 3.8cm giữa cần gạt và tay cầm .

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn cách bảo dưỡng phanh xe đạp thể thao

 

 

Exit mobile version