Xe đạp thế giới

Hướng dẫn người mua đĩa xích MTB

Đĩa xích của bạn là gì? Những tinh chỉnh nào có thể thực hiện trên các đĩa xích để giúp cho hiệu quả truyền tải tốt hơn . Những hướng dẫn dưới đây sẽ giúp người mua có thể chọn lựa được tốt nhất .

1.Đĩa xích xe đạp là gì?

Đĩa xích là những bộ phận có răng nằm trên chainset và chuỗi xích đi qua . Họ có thể mặc theo thời gian nhưng chúng cũng có sẵn để mua riêng lẻ . Bạn không cần phải mua một chainset hoàn toàn mới khi một đĩa xích bị mòn .

Đĩa xe đạp thể thao thông dụng kết cấu gồm các tay quây hay được gọi là chân nhện

Chainrings là các bộ phận có răng trên chainset mà chuỗi đi qua. Họ có thể mặc theo thời gian nhưng họ có sẵn để mua riêng lẻ. Bạn không cần phải mua một chainset hoàn toàn mới chỉ vì một chainring đã mòn.

Việc thay đổi các đĩa xích quá dễ dàng . Hãy kiểm tra phần công cụ bạn cần vào cuối blog này . Phần lớn thường được làm từ nhôm chúng có trọng lượng nhẹ và vô cùng bền lâu , thường được sử dụng trên các vòng nhỏ để có thể tăng được tuổi thọ lâu bền đặc biệt là trên các dòng xe đạp chuyên phượt với bọ 3 đĩa xích.Đĩa xích thường được làm bằng nhôm , hoặc carbon và titan nhưng chúng khá là đắt tiền thường chỉ co ở trên nhưng dòng xe đạp thể thao cao cấp mới có .

>Xem thêm : Bánh răng xe đạp : giải thích những chuyển đổi dành cho newbie

2.Các loại đĩa xích cơ bản

Chúng được cung cấp với các kích cỡ khác nhau với số lượng răng khác nhau . Các răng càng nhiều , đĩa càng lớn .

Số lượng răng ảnh hưởng đến rất nhiều nỗ lực cần thiết . Lớn hơn khi đĩa quay nhiều hơn của bánh xe phía sau bạn sẽ đạt được bằng một vòng quay duy nhất trên đĩa phía trước .Về cơ bản , đĩa lớn dùng để đi nhanh hoặc đi bộ hoặc đi trên những chiếc xe đạp leo núi . Đây là những loại đĩa xích nhỏ hơn để bạn có thể leo lên đồi dê dàng hơn .

Những chiếc đĩa nhỏ hơn đi gần nhất với khung trong khi những đĩa đĩa lớn hơn nằm xa khung nhất . Đây là sự sắp xếp cho các derailleur phía trước và băng phía sau được thiết kế cho .Hai yếu tố quyết định chính là kích thước và đĩa của bạn có thể loại loại sử dụng đĩa thiết kế 4 cánh tay trục hoặc 5 cánh tay .Các cánh tay trục có 4 , hoặc 5 bao gồm 4 hoặc 5 bu lông để bắt chặt .

3.BCD ( đường kính vòng đĩa)

BCD là đường kính vòng tròn thường tưởng tượng được bạn tạo ra bởi các lỗ do các cánh tay quay tạp nên . Các BCD là khác nhau giữa các nhỏ gọn và đĩa tiêu chuẩn .

Xác định bán kính đĩa với chỉ số BCD

Thông thường các đĩa nhỏ gọn thường là 110mm cho phép chúng có thể sử dụng chuỗi có ít răng hơn . Các quai chuẩn có BDC lớn hơn thường là 130mm giới hạn chuỗi xích nhỏ phù hợp với chúng đến một bánh răng 38 răng . Nó cũng có nghĩa là bạn có thể lên đến 55 răng ở phía bên ngoài .

Hiện nay các hãng Shimano cũng làm cho các đĩa BCD trở nên giống nhau hơn trên các loại xe nhỏ và tiêu chuẩn mới nhất của họ . Điều này giúp cho phép sử dụng các kích thước đĩa đa dạng hơn và làm cho nó tiện dụng hơn dễ dàng trao đổi với các bánh răng thấp hơn nếu cần .

Một cách thủ công hơn là BCD thường bị xóa hiển thị trên đĩa xích . Vì vậy có một cái nhìn tại đĩa hiện tại của bạn nếu như bạn cần làm rõ.

4.Khả năng tương thích

Cũng như những cảm nhận đúng về các cánh tay trục và BCD , bạn nên kiểm tra xem các chainring nào là thương hiệu tương thích ví dụ như Shimano , Campagnolo , Sram . Chúng đều khác nhau .

Một số crankset điển hình trên xe đạp thể thao

Các loại đĩa bạn cõ thể xác định chuỗi bạn có thể sử dụng .Với các vòng quay đơn bạn chỉ cần sử dụng một vòng đơn chuyên dụng . Những chuỗi chuỗi đơn đều có kích thước từ 38T trở lên . Những chiếc chuỗi này thường có hàm lượng các răng nằm trên đĩa cao hơn và không có bất kỳ những đường dốc hay chân nào . Những chiếc đĩa này tùy thuộc vào nó để theo dõi và kiểm tra trước khi bạn mua .

Các tiêu chuẩn đĩa đôi đó là sự kết hợp phổ biến nhất với 39T bên trong và đĩa 53T bên ngoài những chuỗi xích cũ hơn sẽ là 42T răng  bên trong và 52 răng bên ngoài . Những đĩa nhỏ nhất có thể là 38T . Các bánh răng bên ngoài lớn nhất có thể là 55T .

Ở các phiên bản đĩa nhỏ gọn thường sử dụng đĩa 34T bên trong và 50T bên ngoài nhưng hiện tại thì Shimano trở nên vô địch hơn với 36T bên trong và 52T bên ngoài trên các nhóm XC.Cặp 3 đĩa thường là sự kết hợp của 3 vòng 30T /39T /50T với sự kết hợp phổ biến nhất trên các xe đạp đường . Một lần nữa mỗi đĩa được bán như là một ví dụ cụ thể trong sự kết hợp này mà không thể thay đổi việc đo dốc hay chuỗi và những định vị duy nhất .

5.Công cụ bạn cần dùng để thay đổi đĩa xích

Nó phụ thuộc vào bu lông  nằm trên đĩa xích của bạn . Một số yêu cầu sử dụng những loại hai thanh lục giác có kích thước thông thường là 5mm .

Một số cranks thậm chí có thể yêu cầu bạn bỏ qua quây để có thể thay thế những đĩa bên trong . Việc này không phải là quá khó khăn cho  những đòi hỏi thường là một lục giác 5mm và có thể là một công cụ cho những kết thúc trở lại khi lắp ráp .

Trên đây là những chia sẻ hữu ích để bạn có thể có được những sự lựa chọn tốt hơn và hiểu hơn về chiếc xe đạp của mình . Nếu như là người mới chơi xe đạp thể thao thì những chia sẻ trên đây có thể là những gì bạn cần tìm hiểu . Bạn hãy tham khảo ngay những người chơi xe kinh nghiệm hoặc chuyên gia về xe đạp để có thể có những lựa chọn tốt hơn.

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn lựa chọn độ dài cánh tay trục khuỷu trên crankset

 

Exit mobile version