Xe đạp thế giới

Nên chọn Derailleur đuôi dài hay đuôi ngắn ?

Derailleur đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi cũng như cung cấp hiệu suất làm việc tốt cho một bộ chuyển động . Làm việc trực tiếp với xích và dải líp phía sau đó là Derailleur sau . Nhưng làm thế nào để có thể chọn lựa trọng lượng này được chính xác , đảm bảo hiệu xuất và có được trọng lượng tốt nhất , nên chọn derailleur đuôi dài hay đuôi ngắn ? Chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây hãy đi tìm hiểu từng bước, những ưu và nhược điểm của derailleur đuôi dài và đuôi ngắn qua đó giúp bạn có thêm cân nhắc để lựa chọn chính xác và phù hợp cho mình nhé!

1.Derailleur đuôi dài

Nên chọn derailleur đuôi dài hay derailleur đuôi ngắn -3
Derailler đuôi dài hãng SRAM

Nó thường được sử dụng cho hệ thống chuyển động 27 hoặc 30 bánh răng kết hợp và được khuyến khích đặc biệt cho các cuộc thi Cross Country và Marathon .Về cơ bản bạn sẽ không bao giờ sử dụng các tỷ lệ này , nhưng đuôi giữ chuỗi căng bất kỳ ở tỷ lệ đã chọn . Bất lợi của nó là ngay cả khi nó hoạt đ Về cơ bản, bạn sẽ không bao giờ sử dụng các tỷ lệ này, nhưng lồng giữ chuỗi dây căng bất kể tỷ lệ đã chọn. Bất lợi của nó là ngay cả khi nó hoạt động trên tất cả các tỷ lệ, nó có thể slack và nhấn khung. Ngoài ra, chuyển dịch hiệu suất trên địa hình bất thường địa hình giảm, do các đuôi không mong muốn chuyển động. Một lợi thế thực tế là nó hỗ trợ sự căng thẳng dây chuyền, bất kể sự lựa chọn.

Nhược điểm : Mặc dù nó hoạt động trong tất cả các tình huống, chuỗi có thể bị rơi và nhấn khung. Những thay đổi địa hình bất thường có thể không chính xác do chuyển động thay đổi đề.

2.Derailleur đuôi ngắn

Derailleur lồng ngắn

Điều này mang lại cho bạn lợi thế của sự căng thẳng dây xích tốt hơn , chung cấp những chuyển dịch chính xác hơn và khiến cho chuỗi xích không còn chạm khung. Chuyển đề trở nên êm ái hơn .

Đối với một chiếc derailleur đuôi ngắn thì không được sử dụng cho bộ đề 27 tốc độ . Như chúng ta đã biết , một chuỗi xích dài đủ để phù hợp với tỷ lệ xích lớn nhất của chuỗi lớn nhất cộng với hai liên kết . Nếu như chúng ta có thể tuân thủ được những quy tắc này và lắp một chiếc deraillleur đuôi ngắn , nếu sử dụng đĩa nhỏ với một bánh răng nhỏ phía sau rất có thể bị rơi xích .

3. Tại sao một derailleur đuôi ngắn lại cung cấp sự căng thẳng tốt hơn giúp thay đổi chính xác hơn khi độ dài chuỗi xích giữ nguyên 

Derailleur có nhiều kích thước khác nhau phù hợp với từng hệ thống đĩa líp khác nhau

Theo luật cơ học đuôi derailleur hoạt động như một đòn bẩy . Đòn bẩy càng dài thì càng dễ dàng hơn khi di chuyển nó vào lực cố định . Trong trường hợp của chúng ta thì lò xo của bộ biến áp giữ được độ căng như nhau bất kể độ dài của đuôi derailler. Mỗi chuỗi xích có thể được thể hiện như là tác động lên đồn bẩy ( đuôi của derailleur ) và gây căng thẳng trên chuỗi xích . Đuôi dài =Dễ di chuyển /Đuôi ngắn = khó khi chuyển hơn .

Trên thực tế những chiếc xe đạp leo núi thường sử dụng những chiếc líp với phạm vi từ 11-34 chúng tôi nhận thấy là có những quy tắc sau :

-1 đĩa đơn – dùng Derailleur đuôi ngắn

-2 đĩa – dùng Derailleur đuôi trung bình

-3 đĩa- dùng Derailleur đuôi dài

Nếu như bạn chỉ sử dụng một đĩa bạn có thể sử dụng một Derailler đuôi ngắn vì với một xích không phân biệt kích thước không ảnh hướng tới công suất định mức sai lệch. Thay vào đó , điều gì ảnh hưởng tới công suất định mức của đĩa là chuỗi thừa do hai đĩa khác nhau , do đó trong trường hợp này bạn cần tới một đuôi Derailleur dài hơn .

>>Xem thêm : 7 bước cài đặt chuỗi xích đi qua Derailleur

4.Công suất định mức là gì ?

Về cơ bản , để đạp bằng cách sử dụng một đĩa lớn thì sử dụng kết hợp với tất cả các líp sau . Khi sử dụng đĩa nhỏ , xích nhỏ một vài liên kết thêm vẫn còn . Do đó công sất định mức của nó có thể được đánh dấu là 30T, 45T vv..

Lựa chọn Derailleur đuôi ngắn và dài phù hợp

Về cơ bạn bạn sẽ không bao giờ sử dụng các tỷ lệ nói trên vì nó dẫn tới hao mòn xích nhanh chóng . Ví dụ trên một chiếc xe đạp leo núi điển hình với 27 tốc độ . Nó có một bộ đĩa 42-32-22 răng và líp phạm vi 11-34 răng. Để có thể tìm ra công suất định mức của bộ biế áp chúng ta có thể áp dụng công thức đơn giản : Lấy tổng của số răng trên đĩa lớn nhất và líp sau đó trừ đia tổng răng trên đĩa nhỏ nhất và líp nhỏ nhất .

(Đĩa lớn + Líp lớn ) – (Đĩa nhỏ + Líp nhỏ) = công suất định vị (T)

T = (44 + 34) – (22 + 11) = 78-33 = 45T

Theo Shimano, công suất định mức của họ là 45T đối với lồng dài và 30T đối với lồng ngắn.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích hi vọng rằng bạn có thể học hỏi và tích lũy những kinh nghiệm hữu ích để có thể lựa chọn được cho mình một Derailleur phù hợp với chiếc xe đạp thể thao của mình , đem lại hiệu suất tốt cũng như những trải nghiệm tốt nhất .

Tham khảo và tổng hợp

>>Có thể bạn quan tâm : Hướng dẫn điều chỉnh Derailleur phía sau chi tiết

 

Exit mobile version