Xe đạp thế giới

Người bị nhồi máu cơ tim nên đi xe đạp thế nào ?

Nhồi máu cơ tim là một bệnh khá nguy hiểm mà mọi người cần lưu ý khi tập thể dục bởi bệnh có thể bột phát ngay lập tức và có thể gây ra nguy cơ bị tử vong  . Đi xe đạp được coi là phương pháp rèn luyện thể dục thể thao rất tốt cho cơ thể có thể cải thiện huyết áp bệnh tim mạch , huyết áp , tiểu đường , tốt cho hệ thần kinh đẩy lùi cac bệnh về xương khớp ..Nhưng đi xe đạp có phù hợp với những người bị nhồi máu cơ tim không ? Cường độ tập luyện như thế nào gọi là phù hợp ? Thì trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những chia sẻ hữu ích nhất giúp cho bạn có thể có được những kiến thức cần thiết .

1.Một cơn nhồi máu cơ tim là gì?

Người bị nhồi máu cơ tim nên đi xe đạp như thế nào ?-1
Dòng máu bị chặn gây nên nhồi máu cơ tim

Hầu như các trái tim đòi hỏi cần cung cấp liên tục máu oxy và các chất dinh dưỡng cũng giống như bất kỳ những cơ bắp nào trong cơ thể cần máu để có thể cung cấp tới các tế bào . Trái tim có ba động mạch vành , hai trong số chúng khá lớn với những nhánh động mạch cung cấp oxy và máu đến tim . Nếu như một trong những động mạch hoặc cành này bị tắc đột ngột , một phần của tim bị thiếu oxy , một tình trạng gọi là thiếu máu cục bộ .

Nếu như bạn có thể xảy ra tình trạng thiếu máu cục bộ quá lâu , điều này dường như cũng khiến cơ tim đau hay còn gọi là nhồi máu cơ tim mà theo nghĩa đen gọi là ” cái chết của cơ tim ”

2. Các dấu hiệu nhận biết một cơn nhồi máu cơ tim 

Hầu hết các cơn đau tim thường xảy ra trong vài giờ , vì thế bạn nên tìm ngay đến sự trợ giúp nếu bạn nghĩ rằng những cơn đau tim đang bắt đầu . Trong một số trường hợp sẽ không có triệu chứng gì cả nhưng hầu hết các cơ tim này đều gây ra đau ngực .

Các dấu hiệu khác của những cơn đau tim bao gồm khó thở , chóng mặt , ngất xỉu hoặc buồn nôn . Dường như cơn đau của những cơn đau tim nặng nề có thể được ví như cảm giác khi một nắm tay khổng lồ có thể bao quanh và bóp chặt trái tim . Nếu như những cơn đau nhẹ , có thể bị nhầm lẫn với chứng ợ nóng . Các cơn đau này dường như có thể liên tục hoặc không liên tục . Ngoài ra , phụ nữ có khả năng cũng như những kinh nghiệm trải qua các triệu chứng cổ điển của việc đau ngực hơn nam giới . Thay vào đó họ hoàn toàn có thể cảm thấy sự sung mãn trong ngực hoặc đau ở cánh tay , cổ , lưng hoặc hàm .

Khi bị đau thắt ngực , dường như có những cảnh báo sớm với dấu hiệu của một cơn đau tim . Nhiều bệnh nhân bị đau tim được cảnh báo về những rắc rối do cơn đau thắt ngực , tức là bị đau ngực cũng giống như những cơn đau tim khi bị kích thích bởi việc thiếu máu cục bộ . Một sự khác biệt chủ yếu là một trong những mức độ . Với việc bạn bị đau thắt ngực thì dường như lượng máu có thể được phục hồi . Những cơn đau rút có thể đi trong vòng vài phút và đương nhiên tim của bạn dường như không bị hư hỏng vĩnh viễn . Với những cơn đau tim , lưu lượng máu có thể bị giảm hoặc giảm hoàn toàn . Đặc biệt những cơn đau có thể kéo dài lâu hơn và cơ tim bị chết mà không thể điều trị kịp thời .

Khoảng 25% của tất cả các cơn đau tim dường như có thể xảy ra mà không hề có bất kỳ những dấu hiệu cảnh báo nào trước đó . Đôi khi chúng có thể được kết hợp với các hiện tượng là ” thiếu máu cục bộ ” sự gián đoạn thường xuyên của lưu lượng máu đến tim vì những lý do không rõ , không đau hoặc chúng có thể làm hỏng mô tim . Các điều kiện có thể được phát hiện bởi ECG( xét nghiệm điện tâm đồ). Những người bị mắc phải căn bệnh tiểu đường thường bị thiếu máu cục bộ .

3.Sự tác động của đi xe đạp

Những nghiên cứu gần đây cũng cho thấy dường như những người lớn tuổi trung niên ít vận động có thể bị cứng cơ tim đặc biệt là bên tâm thất trái ( buồng bơm máu giàu oxy cho cơ thể ) làm tăng nguy cơ suy tim . Ngược lại các vận động viên Masters có cùng độ tuổi tương đối lớn tương tự như những người bạn trẻ của họ .

Đi xe đạp không chỉ cải thiện sức khỏe tinh thần mà còn khiến cho trái tim bạn trở nên khỏe hơn

Hiện nay một nghiên cứu đột phá cũng cho thấy mọi người dường như có thể đảo ngược những tổn thương tim liên quan tới tuổi tác nhưng họ cần tập chung thực hiện những bài tập nhịp điệu thường xuyên như đạp xe đạp . Điều này được xem như là một phần trong cuộc sống hàng ngày của họ trước khi quá muộn .

” Trong một nghiên cứu gần đây dường như đã được công bố và lưu hành bởi các chuyên gia về tim mạch tại  UT Southwestern và Tài nguyên Sức khỏe Texas có 53 người lớn ít vận động, tuổi từ 45-64, đã thực hiện một chương trình tập luyện tim mạch trong hai năm hoặc hoạt động như một nhóm đối chứng, tham gia vào các hình thức luyện tập như yoga và đào tạo bằng xe đạp.  Sau khi có những tích lũy dần dần trong ba tháng , các nhóm tim mạch cuối cùng cũng đã làm việc đến bốn năm ngày trong một tuần và thực hiện trong 30 phút tại một thời điểm bao gồm những buổi tập luyện với cường độ cao và các phiên đi xe dài hơn.

Sau khoảng thời gian là 2 năm thì các vận động viên về tim mạch thường tăng cường tối đa lượng VO2 của họ ( lượng oxy tối đa mà họ dường như có thể sử dụng có thể lên đến 18% và những cải thiện đàn hồi của cơ thất trái hơn 25%. Đồng nghiệp của họ trong nhóm kiểm soát trong khi đó không thấy được những cải thiện .

Quan trọng hơn những nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu này cũng cho thấy rằng tuổi tác và tần số tập thể dục là vấn đề với những người tìm cách để có thể đảo ngược những tổn thương tim . Giống như những nhóm nghiên cứu , bạn cần tập thể dục ít nhất từ 4 đến 5 ngày một tuần . Bởi bất kỳ điều gì ít hơn cũng sẽ không có được những hoạt động tương tự .

Hầu như không có bệnh nào tập thể dục là không có lợi . Như vậy , chỉ vì tim yếu hay thường xuyên bị nhồi máu cơ tim mà bạn phải ngồi 1 chỗ mà không làm điều gì cả . Trong thực tế khi mà bạn có thể tập thể dục thường xuyên hơn có thể lên tới 150 phút mỗi tuần bạn hoàn toàn có thể đẩy nhanh sự phục hồi , cải thiện chức năng tim mạch thậm chí thoát khỏi việc sử dụng thuốc .

4. Lợi ích khi đi xe đạp tập thể dục 

Đi xe đạp là phương pháp tập thể dục rất tốt cho hệ thống tuần hoàn và tim mạch nó chung . Nếu như bạn cố gắng chăm chỉ và đều đặn bạn hoàn toàn có thể cải thiện và giúp trái tim mình khỏe mạnh hơn như :
+ Tăng cường hệ tim mạch và tim mạch của bạn

+Cải thiện lưu thông và giúp cơ thể của bạn có thể sử dụng oxy tốt hơn

+Giúp cải thiện triệu chứng suy tim của bạn

+Hạ huyết áp

+Cải thiện lượng cholesterol

Sẽ không bao giờ là quá muộn để có thể tăng cường những hoạt động thể chất của bạn hoặc bắt đầu một chương trình tập thể dục . Hãy OK với những hướng dẫn của bác sĩ trước khi bạn bắt đầu .

Những người phụ nữ thường nói chuyện với bác sĩ của mình về việc kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục . Các bác sĩ sẽ giúp cho bạn tìm chương trình cho mức độ tập thể dục cũng như tình trạng thể chất của bạn .

5. Những chuẩn bị trước khi đi xe đạp

Nếu như bạn chưa có xe đạp hãy cân nhắc thuê một số loại khác nhau để dùng thử trước khi mua . Thực hiện những bước đo đạc và cài đặt thử nghiệm trên xe đạp để có thể đảm bảo xe đạp của bạn có thể điều chỉnh phù hợp với kích thước của cơ thể bạn.

Nên lựa chọn những loại xe đạp phù hợp để có thể có được sự thoải mái khi đi xe

Nhiều người chọn xe đạp thành phố vì nó thích hợp cho mục đích cưỡi xe của bạn , chúng thường có mức giá từ 200$ cho tới 1000$ cho các mẫu cao cấp hơn . Dường như những người lớn tuổi có thể muốn tìm cho mình một chiếc xe đạp thoải mái . Dường như điều này cũng khiến ít căng thẳng hơn cho cơ thể . Những chiếc xe đạp có tay lái cao cấp cho phép bạn có thể ngồi thẳng đứng với lốp rộng cho một chuyến đi thật suôn sẻ và có thể hấp thụ sốc tốt nhất . Ống đầu thấp vì thế bạn không phải vung chân quá cao để có thể gắn xe đạp.

Các loại xe đạp khác có thể bao gồm cả xe ba bánh , xe này có thể hữu ích nếu như bạn ít ổn định hơn trên đôi chân của mình và xe đạp nằm nghiêng hầu như có thể cho phép bạn tựa lưng và đi xe . Một sự lựa chọn khác là chiếc xe đạp điện trong và xử lý như một chiếc xe đạp bình thường , chúng được gắn động cơ có thể cung cấp được sự trợ giúp khi cần thiết . Đối với tất cả những chiếc xe đạp , mũ bảo hiểm được xem là loại phụ kiện bắt buộc duy nhất nhưng loại quần sóoc độn có thể khiến bạn có được sự thoải mái hơn .

Đặc biệt khi đi với một thời tiết xấu một chiếc xe đạp cố định dường như có thể đem lại những hấp dẫn . Thay vì mua một chiếc bạn có thể có một chân đế vô cùng đặc biệt hơn ( điều này được gọi là những huấn luyện viên đạp xe trong nhà ) để đạp xe đạp riêng của bạn ở nhà . Thông thường những câu lạc bộ về sức khỏe và trung tâm thể dục dường như có những xu hướng đạp xe đạp cố định cao cấp hơn với khả năng điều chỉnh cũng như các chương trình tập luyện trở nên đa dạng hơn .

Nếu như bạn đang tìm kiếm một buổi tập luyện mạnh mẽ bạn hãy thử ngay một lớp luyện tập đi xe đạp trong nhà với các nhóm kèm theo và động cơ được thúc đẩy bằng âm nhạc . Một số trung tâm cũng cung cấp các lớp học dành cho người cao niên có nhịp độ vừa phải hơn . Thông thường các lớp học sẽ có thể kéo dài từ 45 cho tới 60 phút được dẫn dắt bởi những hướng dẫn thông qua các bài tập luyện . Ví dụ như bạn có thể đạp xe trong thời gian ngắn , tiếp theo là nghỉ ngơi và phục hồi . Dường như bạn cũng có thể có những tập luyện nghiêng tại nơi bạn có thể tăng sức đề kháng của xe đạp để cảm thấy mình như đang đạp xe lên dốc.

Cho dù bạn đạp xe theo kiểu nào thi hãy chú ý đến cơ thể của bạn . Khi gắn bó với một tốc độ mà bạn có thể thấy rằng điều đó dễ dàng quản lý và tăng cường độ khi cảm thấy sẵn sàng . Như mọi khi , bạn hãy nói chuyện với các bác sĩ của bạn trước khi tăng cường những thói quen tập thể dục , cho dù bạn mạo hiểm ngoài trời tuyệt vời hãy đi đến một trung tâm tập thể dục hay tập luyện ở nhà .

6.Lưu ý khi đi xe đạp 

+Nên tránh xa những bài tập có quá nhiều isometric như pushups và situps. Bài tập Isometric liên quan đến việc căng cơ bắp chống lại các cơ khác hoặc một vật bất động.

+Không nên đi xe đạp ngoài trời khi thời tiết quá lạnh , nóng ẩm mà không hỏi bác sĩ trước . Với độ ẩm cao dường như có thể bạn đạp nhanh hơn . nhiệt độ khắc nghiệt có thể ảnh hưởng đến tuần hoàn khiến khó thở và gây đau ngực . Lựa chọn tốt hơn là với các hoạt động trong nhà khi đi bộ hoặc các trung tâm mua sắm , máy chạy bộ .

+Điều quan trọng là uống nước ngay cả trước khi bạn cảm thấy khát, đặc biệt là vào những ngày nóng.Nhưng đặc biệt hãy cẩn thận không uống quá nhiều nước , hãy kiểm tra với bác sĩ đầu tiên .

+Nếu như chương trình tập thể dục của bạn bị gián đoạn trong hơn một vài ngày ( ví dụ do bệnh tật , nghỉ hè cùng thời tiết xấu ) bạn hãy đảm bảo dễ dàng trở lại thói quen . Sẽ bắt đầu những mức độ giảm hoạt động và dẫn tăng nó cho tới khi bạn có thể trở lại vị trí bắt đầu.

7. Những cảnh báo khi tập thể dục

Có một số biện pháp phòng ngừa bạn phải ghi nhớ khi phát triển một chương trình tập thể dục

+Ngừng tập thể dục nếu như bạn trở nên quá mệt mỏi hoặc khó thở . Thảo luận các triệu chứng với bác sĩ của bạn hoặc sắp xếp những cuộc hẹn để có thể đánh giá những tình trạng sức khỏe của bạn nói chung .

+Không nên đi xe đạp nếu như bạn không thấy mình khỏe hoặc gần đây bị bệnh . Bạn cũng nên nhờ một vài ngày sau khi các triệu chứng dường như biến mất trước khi khởi động lại chương trình luyện tập . Nếu như bạn không chắc chắn điều gì hãy thực hiện hỏi bác sĩ trước để có được những lời khuyên hữu ích nhất nhé .

+Nếu như bạn gặp phải tình trạng khó thở dai dẳng hãy nghỉ ngơi và gọi cho bác sĩ của bạn . Tất nhiên là bạn có thể thay đổi như thuốc , chế độ ăn uống hay những hạn chế về tiêu thụ chất lỏng .

Nên ngừng ngay những hoạt động nếu như bạn phát triển nhịp timnhanh hoặc không đều hoặc nhịp tim đập nhanh hơn . Bạn hãy kiểm tra mạch của bạn khi bắt đầu nghỉ ngơi trong vòng 15 phút . Nếu như nó ở trên 120 nhịp mỗi phút khi nghỉ ngơi hãy gọi bác sĩ của bạn .

Nếu như bạn bị đau đừng bỏ qua nó . Nếu như bạn bị đau ngực hay đau bất cứ nơi nào khác trong cơ thể không được phép hoạt động tiếp mà những hoạt động khi đau đớn dường như có thể gây nên những căng thẳng và tổn thương cho các khớp . Khi mà bạn đi ra ngoài , hãy gọi cho bác sĩ của mình để có thể tìm kiếm sự chăm sóc khẩn cấp khi bạn tỉnh táo hơn .

Hãy ngưng lại việc đi xe đạp nếu như bạn gặp phải bất kỳ những triệu chứng nào dưới đây

+ Đau ngực

+Yếu đuối

+Chóng mặt hay choáng váng

+Tăng cân hay sưng không rõ nguyên nhân

+Những áp lực đau ở ngực , cổ , cánh tay , quai hàm , vai , bất kỳ triệu chứng nào đều có thể gây ra những mối quan tâm

+Không bao giờ nên đi xe đến khi đau ngực hay đau thắt ngực . Trong trường hợp bạn bị đau ngực khi tập thể dục , hãy đến các trung tâm y tế ngay lập tức.

Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích đối với bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch nói chung và nhồi máu cơ tim nói riêng . Nên tham khảo những ý kiến từ bác sĩ và chuyên gia để có thể có được hướng dẫn và lời khuyên quan trọng cho bạn có được những chuyến đi tốt hơn .

>> Có thể bạn quan tâm : Người cao huyết áp có nên đạp xe đạp hay không ?

 

Exit mobile version