Xe đạp thế giới

Những sửa chữa xe đạp trên đường bạn cần biết

Đi xe đạp luôn là một điều tuyệt vời đối với rèn luyện thể thao và sức khỏe nhưng nó không có nghĩa là mọi thứ lúc nào mọi thứ cũng diễn ra suôn sẻ . Khi bạn đi trên một chuyến đi chắc chắn sẽ gặp những phiền toái như các bộ phận có thể hỏng hóc có thể xảy ra bất cứ khi nào . Một điều quan trọng là phải tìm hiểu các sửa chữa xe đạp thông dụng và phổ biến nhất để có thể tự mình khắc phục và sửa chữa nhanh chóng hơn .

1. Cần chuẩn bị các công cụ sửa chữa sau

Bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các công cụ phù hợp sửa chữa xe đạp khi đi trên đường và học cách sử dụng chúng . Các công cụ để mang lại là:
-Phụ tùng ống
-Bơm hoặc CO2 Inflator với một hộp vá xe bổ sung
-Đòn bẩy lốp
-Bộ dụng cụ sửa chữa xe mini đa năng .

2.Các sửa chữa xe đạp thường gặp trên đường 

  •  Thay lốp
8 sửa chữa xe đạp thường gặp khi đi trên đường -1
Thay lốp xe đạp rất đơn giản chỉ với vài thao tác
Nếu như bạn đi xe đạp nhiều hơn vòng quanh thị trấn bạn nên biết cách sửa chữa với lốp điều này khá dễ dàng
  •  Chuỗi xích bị hỏng
Khi chuỗi xích bị hỏng điều này tuy không xảy ra thường xuyên nhưng nó khá là phiền toái . Một chuỗi xích hỏng sẽ phá vỡ hoàn toàn hoặc khiến cho một liên kết trở nên bị xoắn . Để có thể khắc phục được thì tất cả những gì bạn cần làm là cắt đi liên kết đó .
Trước tiên hãy xác định vị trí các liên kết bị hỏng . Kiểm tra liên kết bị uốn cong và đây chính là những liên kết cần bị loại bỏ . Bạn không cần phải tháo dây xích hoàn toàn ra khỏi xe đạp . Hãy giữ cho dây xích thông qua các derailleurs nếu như bạn có thể vì nó sẽ giúp cho bạn có thể tiết kiệm thời gian hơn .
Hãy kiểm tra công cụ ngắt dây của bạn , bạn sẽ thấy một cái nôi hình tròn mà push-pin di chuyển qua. Giữ liên kết trong giá đỡ này, nơi chốt đường thẳng với chốt đẩy của liên kết bạn đang muốn gỡ bỏ .
Thực hiện xoay dụng cụ push pin để có thể đẩy trục nơi mắt xích qua . Nếu bạn đang sử dụng một liên kết chính, bạn sẽ cần phải có cả hai đầu của chuỗi một liên kết bên trong như liên kết chính là một liên kết bên ngoài. Nếu bạn không có một  liên kết chính  hoặc một chân kết nối khác  , không được đẩy ghim tất cả đường ra phía bên kia của dây xích . Hãy để lại nó để trục là quá đủ để loại bỏ các liên kết bên trong nhưng không cho đến nay nó rơi ra ngoài. Điều này sẽ rất quan trọng trong bước tiếp theo. Bây giờ làm tương tự một liên kết đầy đủ loại bỏ, một liên kết bên trong theo sau bởi một liên kết bên ngoài hoặc ngược lại, từ pin bạn vừa ép ra với liên kết bị hỏng đang ở giữa.
Tháo mắt xích xe đạp
Nếu như bạn loại bỏ các chuỗi xích từ phía derailleurs , nó sẽ trở lại thông qua việc chắc chắn rằng nó đang đi đúng cách .Sau đó , đặt dây xích trong một thiết bị nhỏ nhất phía sau và đặt dây xích vào bên trong các dây xích ở mặt trước với khung dưới để cung cấp đủ độ trễ.
Bây giờ hãy cài đặt các liên kết chính nếu sử dụng một liên kết thông qua các liên kết trong và khóa vào vị trí . Nếu bạn có một chốt đầu nối hãy xép hàng đầu dây xích và nhấn thông qua hướng dẫn ngắt kết thúc bằng công cụ xích của bạn . Nếu như sử dụng một trục mà bạn chỉ cần đẩy ra và để lại trên các liên kết bên ngoài , dòng kết thúc và đẩy pin trở bạn . Bạn muốn nó vì thế mà cả hai mặt trục được tuôn ra với các tấm bên ngoài chuỗi xích .
Nếu như bạn đẩy trục đi quá xa khi bạn tháo nó hãy xâu chuỗi lên trong công cụ dây xích và đặt ghim lên trên tấm nghỉ ngơi rồi bấm ghim vào . Nó có thể hơi lệch lúc đầu nhưng nó sẽ xếp hàng khi bạn tiếp tục đẩy nó qua lỗ.
Các liên kết với trục bạn chỉ cần cài đặt có thể hơi cứng nhưng nếu bạn có thể uốn cong nó một cách nhẹ nhàng bằng ngón tay nó sẽ nới lỏng đến nơi bạn thâm chí không thể biết nó là liên kết. Chuỗi xích bây giờ là liên kết ngắn hơn , trừ khi sử dụng một liên kết chính nhưng vẫn còn khá tốt để có thể đi .
Một lưu ý tốt hơn là lắp lại một chốt giờ là điểm tuần của mỗi chuỗi . Khi bạn làm cho nó về nhà , đưa ra trục  và đặt trong một trục kết nối nó sẽ tốt hơn và giúp tăng cường chuỗi xích . Vấn đề là bạn không thể biết được liên kết nào cho nên bạn có thể thay thế toàn bộ chuỗi xích .
  • Lốp bị thủng 
Một viên đá hay một mảnh thủy tinh rơi vào lốp xe cũng sẽ khiến kết thúc chuyến đi của bạn khi lốp có một vết thủng. Nếu như nó không quá to bạn hoàn toàn có thể sửa chữa lốp thủng bằng một vài thủ thật nho nhỏ . Bạn cần một dải cao su đủ lớn để có thể đặt trên lỗ . Thêm một chút băng dính dán dải cao su vào vị trí thích hợp sẽ giúp giữ lốp tại chỗ và không cho lỗ có cơ hội tiếp tục phát triền và ảnh hưởng đến săm do các yếu tố khác tác động .

Khi săm bị thủng bạn cần đến bộ sửa chữa đa dụng để có thể vá săm lốp . Nếu như bạn là người mới chơi xe chắc chắn việc tự mình tháo và vá săm . Hãy bơm lốp xe lên để có thể phát hiện được lỗ thủng , đánh dấu lỗ thủng bằng phấn . Dùng dụng cụ cà săm để chà qua tạo ma sát bám dính khi thoa keo dính và miếng dán có thể bám vào chắc hơn.

Bạn cần phải phát hiện và tháo bỏ ngay tránh những va chạm ảnh hưởng với bánh xe và xăm xe. Nếu như nan hoa bị gãy bạn có thể bẻ cong và quấn nó sang một nan hoa liền kề sau đó thực hiện điều chỉnh sự căng thẳng trên các phần còn lại của bánh xe.
Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để cân vành
Để có thể điều chỉnh cho nan hoa này thích ứng với các nan hoa khác trong vành bạn sẽ cần dụng cụ để cân vành bằng cách nới lỏng chúng xoay núm . Lật ngược xe đặt cho nó nằm lên trên yên xe , thực hiện căn chỉnh chúng bằng cách xoay núm căm cùng chiều kim đồng hồ hay ngược chiều kim đồng hồ . Xoay bánh trên trục xe và quan sát xem bánh xe có lăn theo đường thẳng hay không nếu như chúng đảo có nghĩa là bánh chưa cân.
Khi bánh xe quay hoàn toàn trên một đường thẳng thì bạn mới nên cho bánh trở về vị trí cũ . Lắp bánh xe vào trục và thử kiểm tra xem sự tiếp xúc với phanh đã cân và đều chưa.
  •  Cáp Derailleur bị hỏng
Với một cáp derailleur phía trước bị hỏng bạn sẽ bị mắc kẹt trên một đĩa cho phần còn lại của chuyến đi. Với một đĩa 3, bạn có thể có thể biến các vít giới hạn đủ để xếp hàng các derailleur lên với vòng chuỗi giữa nhưng nó phụ thuộc vào derailleur của bạn và thiết lập.
Điều chỉnh cáp Derailleur bằng cách vặn núm cáp
Với một cáp derailleur phía sau bị hỏng bạn sẽ bị mắc kẹt trong một trong những bánh răng nhỏ nhất của bạn, thường là một chiếc răng 11 hoặc 12. Để có thể đưa được dây xích lên đến một bánh răng lớn hơn, dễ dàng hơn, hãy xoay H hoặc vít giới hạn tốc độ cao ở mức xa nhất có thể. Điều này sẽ đẩy derailleur lên ít nhất là một hoặc hai. Bạn có thể phải trả lại nó một chút nếu nó không xếp hàng tốt.
  •  Cáp phanh bị hỏng
Nó sẽ là hiếm hoi mà bạn có một cáp phanh bị hỏng như họ đang thực hiện không thất bại . Nếu như bạn đang cưỡi bất cứ thứ gì ngoài đường hoàn toàn bằng phẳng mà không có nhiều giao lộ hoặc giao thông bạn có thể thận trọng về nhà tốt nhất là nên đi xe và không phải chịu những rủi ro phải dừng nhanh và không thể .
  •  Chuyển đề không chính xác
Có rất nhiều lần đặc biệt khiến cho việc chuyển đề trở nên không chính xác nhất là sau khi một cáp mới được cài đặt , chuyển derailleur phía sau của bạn sẽ trở nên hơi tắt . Điều này là cáp cáp kéo dài bao giờ . Để thắt chặt nó chỉ cần bật những điều chỉnh cáp trên bánh xích ngược chiều kim đồng hồ cho tới khi bánh xe ròng rọc xếp hàng chính xác và thẳng hàng với bánh răng của bạn . Bạn sẽ không phải biến nó nhiều trừ khi nó đi .
Trên đây là những chia sẻ khá hữu ích cho người mới chơi để họ có thể xử lý tốt hơn những hỏng hóc thường gặp trên đường . Nếu bạn nắm vững những điều cơ bản trên đây chắc chắn bạn sẽ tự chủ và điều chỉnh chiếc xe được tốt hơn có chuyến đi thú vị hơn .
>>>Có thể bạn quan tâm : Những vấn đề trục trặc hay gặp trên xích xe đạp và cách sửa chữa
Exit mobile version